- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO GIẢI TỐT DẠNG TOÁN TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG (HIỆU) VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ được soạn dưới dạng file word gồm 27 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO GIẢI TỐT DẠNG
TOÁN TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG (HIỆU) VÀ TỈ SỐ
CỦA HAI SỐ ĐÓ
Lĩnh vực/Môn: Toán
Cấp học: Tiểu học
Chức vụ: Giáo viên
1.Lí do chọn đề tài :
1.1 Cơ sở lí luận:
Xuất phát từ yêu cầu cơ bản cải tiến phương pháp dạy và học trong giai đoạn hiện nay.
Xuất phát từ mục đích, yêu cầu của chương trình toán lớp 4. Từ những hạn chế của của tâm lý của lứa tuổi. Từ tình hình thực tiễn trình độ nhận thức của học sinh trong lớp, tôi luôn luôn trăn trở, suy nghĩ tìm cách cải tiến phương pháp dạy bộ môn Toán. Trong khuôn khổ bài viết có hạn, sau đây tôi chỉ đề cập đến một vấn đề, đó là “Một số biện pháp nâng cao giải tốt dạng toán tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó”.
Sở dĩ tôi chọn đề tài này là vì đối với nhận thức của học sinh tiểu học nói chung, của lớp tôi nói riêng, các em đa số giải toán có lời văn còn yếu vì nhiều nguyên nhân, trong đó vẫn là: Do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, các cháu thường vội vàng, hấp tấp, đơn giản hoá vấn đề nên đôi khi chưa hiểu kỹ đề bài đã vội vàng làm bài, dẫn đến kết quả còn nhiều khi bị sai, thiếu hoặc đúng nhưng chưa đủ.
Bên cạnh đó, cũng còn một nguyên nhân quan trọng nữa là tâm lý lứa tuổi. Các cháu thích giống bài của bạn, không tin tưởng vào bài của chính mình nên dẫn đến những sai sót giống nhau. Thậm chí có khi đã làm bài đúng rồi nhưng lại bỏ đi, chép lại sao cho giống bài của bạn. Đây là do các em thiếu cơ sở lý luận, không tin tưởng vào mình. Hơn nữa “ Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó” là một dạng toán còn rất mới mẻ đối với các em.
Do tính chất đặc thù của môn Toán và những thực tế nêu trên, việc dạy các dạng toán có lời văn ở trường tôi còn gặp nhiều khó khăn. Đã có nhiều buổi họp tổ, nhóm chuyên môn bàn và trao đổi về vấn đề dạy dạng toán có lời văn ở lớp 4, song những thắc mắc trong giáo viên chưa được giải quyết thoả đáng, triệt để. Họ muốn được tìm hiểu nguyên nhân trên cơ sở đó đưa ra được giải pháp hữu hiệu góp phần từng bước cải thiện vấn đề dạy - học toán theo xu hướng tích cực để chất lượng dạy - học Toán trong trường được nâng cao thêm một bước. Cùng với giáo viên, tôi không những muốn được tìm hiểu, nghiên cứu vấn đề một cách nghiêm túc, sâu sắc, thiết nghĩ đó cũng là một cơ hội để tự mình làm giàu cho vốn kiến thức của cá nhân tôi thêm phong phú và cùng anh chị em giáo viên tháo gỡ những khó khăn trong khi dạy môn Toán lớp 4 của trường.
Chúng ta đã biết hiện trạng giáo dục ở nước ta là nội dung dạy học đã đổi mới và hiện đại hóa nhưng phương pháp dạy học còn lạc hậu , cơ sở vật chất còn kém. Do đó muốn nâng cao chất lượng giáo dục cần thiết phải đổi mới phương pháp theo hướng tích cực, tức là lấy học sinh làm trung tâm, học sinh tích cực, chủ động chiếm lĩnh tri thức, còn giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn học sinh chiếm lĩnh tri thức mới. Để tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh các môn học ở tiểu học cần có phương pháp dạy học phù hợp. Một trong những đổi mới quan trọng nhất cần thiết thực hiện là chuyển từ hình thức thầy giảng – trò ghi sang thầy tổ chức – trò hoạt động. Vì vậy người thầy phải giúp cho học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức và để kiến thức đó thành của mình.
1.2 Cơ sở thực tiễn:
- Từ đặc điểm tâm sinh lý học sinh tiểu học là dễ nhớ nhưng mau quên, sự tập trung chú ý trong giờ học toán chưa cao, trí nhớ chưa bền vững thích học nhưng chóng chán. Vì vậy giáo viên phải làm thế nào để khắc sâu kiến thức cho học sinh và tạo ra không khí sẵn sàng học tập, chủ động tích cực trong việc tiếp thu kiến thức.
- Xuất phát từ cuộc sống hiện tại. Đổi mới của nền kinh tế, xã hội, văn hoá, thông tin...đòi hỏi con người phải có bản lĩnh dám nghĩ dám làm năng động chủ động sáng tạo có khả năng để giải quyết vấn đề. Để đáp ứng các yêu cầu trên trong giảng dạy nói chung, trong dạy học Toán nói riêng cần phải vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học để nâng cao hiệu quả dạy - học.
- Hiện nay toàn ngành giáo dục nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng đang thực hiện yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tính cực của học sinh làm cho hoạt động dạy trên lớp "nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả". Để đạt được yêu cầu đó giáo viên phải có phương pháp và hình thức dạy học để nâng cao hiệu quả cho học sinh, vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của lứa tuổi tiểu học và trình độ nhận thức của học sinh. Để đáp ứng với công cuộc đổi mới của đất nước nói chung và của ngành giáo dục tiểu học nói riêng.
- Trong chương trình môn Toán tiểu học, giải toán có lời văn giữ một vai trò quan trọng. Thông qua việc giải toán các em thấy được nhiều khái niệm toán học. Như các số, các phép tính, các đại lượng, các yếu tố hình học...đều có nguồn gốc trong cuộc sống hiện thực, trong thực tiễn hoạt động của con người, thấy được mối quan hệ biện chứng giữa các sự kiện, giữa cái đã cho và cái phải tìm. Qua việc giải toán đã rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy và những đức tính của con người mới. Có ý thức vượt khó khăn, đức tính cẩn thận, làm việc có kế hoạch, thói quen xét đoán có căn cứ, thói quen tự kiểm tra kết quả công việc mình làm, óc độc lập suy nghĩ, óc sáng tạo, giúp học sinh vận dụng các kiến thức, rèn luyện kỹ năng tính toán, kĩ năng ngôn ngữ. Đồng thời qua việc giải toán của học sinh mà giáo viên có thể dễ dàng phát hiện những ưa điểm, thiếu sót của các em về kiến thức, kĩ năng, tư duy để giúp học sinh phát huy những mặt đạt được và khắc phục những mặt thiếu sót.
- Chính vì vậy việc đổi mới phương pháp dạy toán có lời văn ở cấp tiểu học nói chung và lớp 4 nói riêng là một việc rất cần thiết mà mỗi giáo viên tiểu học cần phải nâng cao chất lượng học toán cho học sinh.
- Với những lí do trên tôi mạnh dạn trình bày kinh nghiệm của mình về: Biện pháp nâng cao giải tốt dạng toán tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó.
2. Mục đích nghiên cứu :
Khi tôi nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích :
- Mở rộng và nâng cao hiểu biết của bản thân về dạng toán Tìm 2 số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó, áp dụng cho phương pháp giảng
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG TIỂU HỌC DƯƠNG LIỄU A
----&----
TRƯỜNG TIỂU HỌC DƯƠNG LIỄU A
----&----
|
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO GIẢI TỐT DẠNG
TOÁN TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG (HIỆU) VÀ TỈ SỐ
CỦA HAI SỐ ĐÓ
Lĩnh vực/Môn: Toán
Cấp học: Tiểu học
Chức vụ: Giáo viên
Năm học : 20.. - 20..
MỤC LỤC
MỤC LỤC
Mục | | Trang |
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ | 1 | |
1 | Lí do chọn đề tài | 1 |
1.1 | Cơ sở lí luận | 1 |
1.2 | Cơ sở thực tiễn | 2 |
2 | Mục đích nghiên cứu | 3 |
2.1 | Đối tượng nghiên cứu | 3 |
2.2 | Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu | 3 |
2.3 | Phương pháp nghiên cứu | 3 |
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | 4 | |
1 | Cơ sở lí luận | 4 |
2 | Thực trạng | 4 |
2.1 | Khảo sát thực tế | 4 |
2.2 | Kết quả khảo sát | 5 |
3 | Biện pháp thực hiện | 5 |
3.1 | Biện pháp 1: Giúp học sinh nắm vững các bước giải cơ bản của dạng toán tổng (hiệu) – tỉ số | 5 |
3.2 | Biện pháp 2: Giúp học sinh hiểu được điều kiện đầu bài cho “tổng”, “hiệu”, “tỉ số” dưới dạng không tường minh. Từ đó nhận được dạng đúng các điều kiện này. | 6 |
3.3 | Biện pháp 3: Giúp học sinh biết áp dụng cách giải dạng toán tổng (hiệu) - tỉ số vào các dạng toán khác. | 8 |
3.4 | Biện pháp 4: Giúp học sinh có hứng thú học dạng toán tổng (hiệu) - tỉ số. | 8 |
4 | Kết quả khi thực hiện đề tài | 9 |
PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ | 12 | |
1 | Kết luận | 12 |
2 | Khuyến nghị | 12 |
TÀI LIỆU THAM KHẢO – PHỤ LỤC MINH CHỨNG | 14 |
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lí do chọn đề tài :
1.1 Cơ sở lí luận:
Xuất phát từ yêu cầu cơ bản cải tiến phương pháp dạy và học trong giai đoạn hiện nay.
Xuất phát từ mục đích, yêu cầu của chương trình toán lớp 4. Từ những hạn chế của của tâm lý của lứa tuổi. Từ tình hình thực tiễn trình độ nhận thức của học sinh trong lớp, tôi luôn luôn trăn trở, suy nghĩ tìm cách cải tiến phương pháp dạy bộ môn Toán. Trong khuôn khổ bài viết có hạn, sau đây tôi chỉ đề cập đến một vấn đề, đó là “Một số biện pháp nâng cao giải tốt dạng toán tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó”.
Sở dĩ tôi chọn đề tài này là vì đối với nhận thức của học sinh tiểu học nói chung, của lớp tôi nói riêng, các em đa số giải toán có lời văn còn yếu vì nhiều nguyên nhân, trong đó vẫn là: Do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, các cháu thường vội vàng, hấp tấp, đơn giản hoá vấn đề nên đôi khi chưa hiểu kỹ đề bài đã vội vàng làm bài, dẫn đến kết quả còn nhiều khi bị sai, thiếu hoặc đúng nhưng chưa đủ.
Bên cạnh đó, cũng còn một nguyên nhân quan trọng nữa là tâm lý lứa tuổi. Các cháu thích giống bài của bạn, không tin tưởng vào bài của chính mình nên dẫn đến những sai sót giống nhau. Thậm chí có khi đã làm bài đúng rồi nhưng lại bỏ đi, chép lại sao cho giống bài của bạn. Đây là do các em thiếu cơ sở lý luận, không tin tưởng vào mình. Hơn nữa “ Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó” là một dạng toán còn rất mới mẻ đối với các em.
Do tính chất đặc thù của môn Toán và những thực tế nêu trên, việc dạy các dạng toán có lời văn ở trường tôi còn gặp nhiều khó khăn. Đã có nhiều buổi họp tổ, nhóm chuyên môn bàn và trao đổi về vấn đề dạy dạng toán có lời văn ở lớp 4, song những thắc mắc trong giáo viên chưa được giải quyết thoả đáng, triệt để. Họ muốn được tìm hiểu nguyên nhân trên cơ sở đó đưa ra được giải pháp hữu hiệu góp phần từng bước cải thiện vấn đề dạy - học toán theo xu hướng tích cực để chất lượng dạy - học Toán trong trường được nâng cao thêm một bước. Cùng với giáo viên, tôi không những muốn được tìm hiểu, nghiên cứu vấn đề một cách nghiêm túc, sâu sắc, thiết nghĩ đó cũng là một cơ hội để tự mình làm giàu cho vốn kiến thức của cá nhân tôi thêm phong phú và cùng anh chị em giáo viên tháo gỡ những khó khăn trong khi dạy môn Toán lớp 4 của trường.
Chúng ta đã biết hiện trạng giáo dục ở nước ta là nội dung dạy học đã đổi mới và hiện đại hóa nhưng phương pháp dạy học còn lạc hậu , cơ sở vật chất còn kém. Do đó muốn nâng cao chất lượng giáo dục cần thiết phải đổi mới phương pháp theo hướng tích cực, tức là lấy học sinh làm trung tâm, học sinh tích cực, chủ động chiếm lĩnh tri thức, còn giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn học sinh chiếm lĩnh tri thức mới. Để tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh các môn học ở tiểu học cần có phương pháp dạy học phù hợp. Một trong những đổi mới quan trọng nhất cần thiết thực hiện là chuyển từ hình thức thầy giảng – trò ghi sang thầy tổ chức – trò hoạt động. Vì vậy người thầy phải giúp cho học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức và để kiến thức đó thành của mình.
1.2 Cơ sở thực tiễn:
- Từ đặc điểm tâm sinh lý học sinh tiểu học là dễ nhớ nhưng mau quên, sự tập trung chú ý trong giờ học toán chưa cao, trí nhớ chưa bền vững thích học nhưng chóng chán. Vì vậy giáo viên phải làm thế nào để khắc sâu kiến thức cho học sinh và tạo ra không khí sẵn sàng học tập, chủ động tích cực trong việc tiếp thu kiến thức.
- Xuất phát từ cuộc sống hiện tại. Đổi mới của nền kinh tế, xã hội, văn hoá, thông tin...đòi hỏi con người phải có bản lĩnh dám nghĩ dám làm năng động chủ động sáng tạo có khả năng để giải quyết vấn đề. Để đáp ứng các yêu cầu trên trong giảng dạy nói chung, trong dạy học Toán nói riêng cần phải vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học để nâng cao hiệu quả dạy - học.
- Hiện nay toàn ngành giáo dục nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng đang thực hiện yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tính cực của học sinh làm cho hoạt động dạy trên lớp "nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả". Để đạt được yêu cầu đó giáo viên phải có phương pháp và hình thức dạy học để nâng cao hiệu quả cho học sinh, vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của lứa tuổi tiểu học và trình độ nhận thức của học sinh. Để đáp ứng với công cuộc đổi mới của đất nước nói chung và của ngành giáo dục tiểu học nói riêng.
- Trong chương trình môn Toán tiểu học, giải toán có lời văn giữ một vai trò quan trọng. Thông qua việc giải toán các em thấy được nhiều khái niệm toán học. Như các số, các phép tính, các đại lượng, các yếu tố hình học...đều có nguồn gốc trong cuộc sống hiện thực, trong thực tiễn hoạt động của con người, thấy được mối quan hệ biện chứng giữa các sự kiện, giữa cái đã cho và cái phải tìm. Qua việc giải toán đã rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy và những đức tính của con người mới. Có ý thức vượt khó khăn, đức tính cẩn thận, làm việc có kế hoạch, thói quen xét đoán có căn cứ, thói quen tự kiểm tra kết quả công việc mình làm, óc độc lập suy nghĩ, óc sáng tạo, giúp học sinh vận dụng các kiến thức, rèn luyện kỹ năng tính toán, kĩ năng ngôn ngữ. Đồng thời qua việc giải toán của học sinh mà giáo viên có thể dễ dàng phát hiện những ưa điểm, thiếu sót của các em về kiến thức, kĩ năng, tư duy để giúp học sinh phát huy những mặt đạt được và khắc phục những mặt thiếu sót.
- Chính vì vậy việc đổi mới phương pháp dạy toán có lời văn ở cấp tiểu học nói chung và lớp 4 nói riêng là một việc rất cần thiết mà mỗi giáo viên tiểu học cần phải nâng cao chất lượng học toán cho học sinh.
- Với những lí do trên tôi mạnh dạn trình bày kinh nghiệm của mình về: Biện pháp nâng cao giải tốt dạng toán tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó.
2. Mục đích nghiên cứu :
Khi tôi nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích :
- Mở rộng và nâng cao hiểu biết của bản thân về dạng toán Tìm 2 số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó, áp dụng cho phương pháp giảng