- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC CHO TRẺ MẪU GIÁO 4-5 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG HỌC LÀM QUEN VỚI TOÁN được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Việc cho trẻ 4 - 5 tuổi làm quen với toán là một trong những môn học rất quan trọng của trẻ ở trường mầm non. Nó là một trong những hoạt động giúp trẻ phát triển toàn diện một cách tốt nhất. Trong đó giúp trẻ có những hiểu biết về thế giới xung quanh, các mối quan hệ về số lượng, về hình dạng, kích thước, khả năng định hướng không gian.Trẻ làm quen với toán còn góp phần tạo điều kiện hình thành những tư duy toán học sơ đẳng, phát triển nhận thức, phát triển trí tuệ, là nền móng vững chắc vào việc hình thành nhân cách cho trẻ sau này… Nó để lại những dấu ấn trong tiềm thức suốt cả quá trình học toán ở các cấp sau này của trẻ.
Vì vậy, tôi luôn luôn băn khoăn, lo lắng, suy nghĩ phải làm gì, và làm như thế nào giúp trẻ tiếp thu nhận thức về môn toán một cách thoải mái, nhẹ nhàng nhưng đạt kết quả cao nhất, trẻ được làm quen với toán một cách tốt nhất. Bởi chỉ có như thế ngay từ tuổi mẫu giáo, giáo viên mới cung cấp cho trẻ những kiến thức sơ đẳng về toán, về số lượng, các nhóm đối tượng với nhau, chúng có thể giống và khác nhau về hình dạng, kích thước, màu sắc, cao thấp...trẻ được tư duy, suy nghĩ, làm quen với phép đếm, biết được số lượng, các số tương ứng trong phạm vi 5... Dạy toán cho trẻ không chỉ giúp trẻ nhận biết được những con số, mà còn phát triển ở trẻ khả năng nhanh nhạy, trí thông minh, sự phán đoán phân tích, so sánh tổng hợp… Giúp trẻ có được những kiến thức sơ đẳng về tập hợp con số, phép đếm….
Hiệu quả của việc hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ Mầm non không chỉ phụ thuộc vào việc xây dựng hệ thống các biểu tượng toán học để hình thành cho trẻ, mà còn phụ thuộc vào phương pháp, giải pháp tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với Toán.
Chính vì nhận thức được tầm quan trọng đó tôi đã tập trung nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra “Một số biện pháp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi thông qua hoạt động học làm quen với toán”.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1.Cơ sở lí luận:
Có thể hiểu rằng, phát triển nhận thức cho trẻ mầm non là tập trung giáo dục trẻ nhỏ qua các lĩnh vực chủ đạo bao gồm: Nghiên cứu khoa học, khám phá xã hội và làm quen với Toán. Phát triển nhận thức cho trẻ nên được thực hiện theo từng lộ trình cụ thể. Đây là một hoạt động cực kỳ quan trọng và cấp thiết, bởi việc theo sát từng giai đoạn phát triển nhận thức cho trẻ ngay từ cấp học mầm non sẽ là nền tảng để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình phát triển nhận thức của trẻ mai sau.
Phát triển nhận thức cho trẻ 4 - 5 tuổi thông qua hoạt động học làm quen với toán là giúp cho trẻ làm quen với một số khí niệm sơ đẳng về toán, cần dạy cho trẻ biết tập hợp số lượng số thứ tự và đếm; xếp tương ứng; so sánh xếp theo qui tắc; đo lường; hình dạng; định hướng trong không gian và thời gian.
Bản thân tôi đã lên tiết dạy cho hoạt động này, qua việc thực hiện tôi thấy hoạt động này mang lại rất nhiều cơ hội giúp trẻ phát triển nhận thức của mình và trẻ tự nói lên hiểu biết về chữ số, số lượng thích đếm các vật xung quanh, đếm trên đối tượng, so sánh được số lượng của 2 nhóm đối tượng, nhận biết ý nghĩa của các con số được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Nhận ra qui tắc sắp xếp theo qui tắc, sử dụng được các dụng cụ để đo độ dài, dung tích của 2 đối tượng, chỉ ra điểm giống và khác nhau giữ các hình, sử dụng lời nói và hành động để chỉ vị trí của đồ vật so với người khác, mô tả được các sự kiện theo trình tự thời gian xảy ra trong ngày, sử dụng được các vật liệu khác nhau để tạo ra các hình đơn giản. Mặt khác còn giúp trẻ phát triển tư duy, khả năng ghi nhớ, trí tưởng tượng về các sự vật hiện tượng. Vì vậy, tôi đã lựa chọn đề tài một số biện pháp “ phát triển nhận thức cho trẻ 4 - 5 tuổi thông qua hoạt động học làm quen với toán” để đưa vào sáng kiến.
2. Cơ sở thực tiễn:
*Thuận lợi:
Ban giám hiệu thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tổ chức hội thi đồ dùng, đồ chơi cho chị em đồng nghiệp và rút kinh nghiệm.
Bản thân là giáo viên đang dạy lớp chồi 2 có trình độ đạt chuẩn về chuyên môn, đã tốt nghiệp đại học sư phạm mầm non, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ. Có khả năng tổ chức các hoạt động học sôi nổi hiệu quả, sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi theo các chủ đề và có hiệu quả, tạo được môi trường hoạt động ở lớp tương đối phong phú. Dễ dàng thu gom tận dụng nguồn nguyên vật liệu phế thải phong phú để làm đồ dùng phục vụ cho hoạt động.
* Khó khăn:
Phòng lớp còn chật hẹp, môi trường cho trẻ hoạt động còn hạn chế.
Hình thức tổ chức các tiết học ở lớp chưa phong phú.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC CHO TRẺ
MẪU GIÁO 4-5 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG HỌC LÀM QUEN VỚI TOÁN
ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC CHO TRẺ
MẪU GIÁO 4-5 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG HỌC LÀM QUEN VỚI TOÁN
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Việc cho trẻ 4 - 5 tuổi làm quen với toán là một trong những môn học rất quan trọng của trẻ ở trường mầm non. Nó là một trong những hoạt động giúp trẻ phát triển toàn diện một cách tốt nhất. Trong đó giúp trẻ có những hiểu biết về thế giới xung quanh, các mối quan hệ về số lượng, về hình dạng, kích thước, khả năng định hướng không gian.Trẻ làm quen với toán còn góp phần tạo điều kiện hình thành những tư duy toán học sơ đẳng, phát triển nhận thức, phát triển trí tuệ, là nền móng vững chắc vào việc hình thành nhân cách cho trẻ sau này… Nó để lại những dấu ấn trong tiềm thức suốt cả quá trình học toán ở các cấp sau này của trẻ.
Vì vậy, tôi luôn luôn băn khoăn, lo lắng, suy nghĩ phải làm gì, và làm như thế nào giúp trẻ tiếp thu nhận thức về môn toán một cách thoải mái, nhẹ nhàng nhưng đạt kết quả cao nhất, trẻ được làm quen với toán một cách tốt nhất. Bởi chỉ có như thế ngay từ tuổi mẫu giáo, giáo viên mới cung cấp cho trẻ những kiến thức sơ đẳng về toán, về số lượng, các nhóm đối tượng với nhau, chúng có thể giống và khác nhau về hình dạng, kích thước, màu sắc, cao thấp...trẻ được tư duy, suy nghĩ, làm quen với phép đếm, biết được số lượng, các số tương ứng trong phạm vi 5... Dạy toán cho trẻ không chỉ giúp trẻ nhận biết được những con số, mà còn phát triển ở trẻ khả năng nhanh nhạy, trí thông minh, sự phán đoán phân tích, so sánh tổng hợp… Giúp trẻ có được những kiến thức sơ đẳng về tập hợp con số, phép đếm….
Hiệu quả của việc hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ Mầm non không chỉ phụ thuộc vào việc xây dựng hệ thống các biểu tượng toán học để hình thành cho trẻ, mà còn phụ thuộc vào phương pháp, giải pháp tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với Toán.
Chính vì nhận thức được tầm quan trọng đó tôi đã tập trung nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra “Một số biện pháp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi thông qua hoạt động học làm quen với toán”.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1.Cơ sở lí luận:
Có thể hiểu rằng, phát triển nhận thức cho trẻ mầm non là tập trung giáo dục trẻ nhỏ qua các lĩnh vực chủ đạo bao gồm: Nghiên cứu khoa học, khám phá xã hội và làm quen với Toán. Phát triển nhận thức cho trẻ nên được thực hiện theo từng lộ trình cụ thể. Đây là một hoạt động cực kỳ quan trọng và cấp thiết, bởi việc theo sát từng giai đoạn phát triển nhận thức cho trẻ ngay từ cấp học mầm non sẽ là nền tảng để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình phát triển nhận thức của trẻ mai sau.
Phát triển nhận thức cho trẻ 4 - 5 tuổi thông qua hoạt động học làm quen với toán là giúp cho trẻ làm quen với một số khí niệm sơ đẳng về toán, cần dạy cho trẻ biết tập hợp số lượng số thứ tự và đếm; xếp tương ứng; so sánh xếp theo qui tắc; đo lường; hình dạng; định hướng trong không gian và thời gian.
Bản thân tôi đã lên tiết dạy cho hoạt động này, qua việc thực hiện tôi thấy hoạt động này mang lại rất nhiều cơ hội giúp trẻ phát triển nhận thức của mình và trẻ tự nói lên hiểu biết về chữ số, số lượng thích đếm các vật xung quanh, đếm trên đối tượng, so sánh được số lượng của 2 nhóm đối tượng, nhận biết ý nghĩa của các con số được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Nhận ra qui tắc sắp xếp theo qui tắc, sử dụng được các dụng cụ để đo độ dài, dung tích của 2 đối tượng, chỉ ra điểm giống và khác nhau giữ các hình, sử dụng lời nói và hành động để chỉ vị trí của đồ vật so với người khác, mô tả được các sự kiện theo trình tự thời gian xảy ra trong ngày, sử dụng được các vật liệu khác nhau để tạo ra các hình đơn giản. Mặt khác còn giúp trẻ phát triển tư duy, khả năng ghi nhớ, trí tưởng tượng về các sự vật hiện tượng. Vì vậy, tôi đã lựa chọn đề tài một số biện pháp “ phát triển nhận thức cho trẻ 4 - 5 tuổi thông qua hoạt động học làm quen với toán” để đưa vào sáng kiến.
2. Cơ sở thực tiễn:
*Thuận lợi:
Ban giám hiệu thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tổ chức hội thi đồ dùng, đồ chơi cho chị em đồng nghiệp và rút kinh nghiệm.
Bản thân là giáo viên đang dạy lớp chồi 2 có trình độ đạt chuẩn về chuyên môn, đã tốt nghiệp đại học sư phạm mầm non, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ. Có khả năng tổ chức các hoạt động học sôi nổi hiệu quả, sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi theo các chủ đề và có hiệu quả, tạo được môi trường hoạt động ở lớp tương đối phong phú. Dễ dàng thu gom tận dụng nguồn nguyên vật liệu phế thải phong phú để làm đồ dùng phục vụ cho hoạt động.
* Khó khăn:
Phòng lớp còn chật hẹp, môi trường cho trẻ hoạt động còn hạn chế.
Hình thức tổ chức các tiết học ở lớp chưa phong phú.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!