- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,116
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh lớp 3 năm 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Kính gửi : Hội đồng Khoa học và Công nghệ và xét duyệt sáng kiến huyện
Họ và tên: ..............
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên – Trường Tiểu học ..............
Tên sáng kiến: Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh lớp 3
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục bậc Tiểu học
1. Tóm tắt tình trạng giải pháp đã biết:
Để rèn đọc đúng cho học sinh thì mỗi giáo viên đã lựa chọn cho mình những giải pháp riêng như : vận dụng phương pháp đàm thoại, nhờ vào sự hỗ trợ của sách giáo viên, ...Tuy nhiên trong quá trình vận dụng các giải pháp đều có những ưu điểm và hạn chế riêng.
Biện pháp 1: Vận dụng phương pháp đàm thoại:
* Ưu điểm: Giải pháp này giúp học sinh hiểu, củng cố được vấn đề, nội dung kiến thức thông qua hệ thống câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
* Hạn chế: Giải pháp này vẫn mang tính áp đặt, nếu giáo viên vận dụng không khéo léo sẽ gây nên sự căng thẳng, mệt mỏi không phát huy hết tính tích cực của học sinh.
Biện pháp 2: Dựa vào sự “trợ giúp” của sách giáo viên.
* Ưu điểm: Sách giáo viên định hướng mục tiêu, hoạt động chính của mỗi tiết học.
* Hạn chế: Chưa đưa ra nhiều phương pháp, hình thức tổ chức dạy học khác nhau để phát huy tính tích cực của học sinh.
Biện pháp 3: Vận dụng phương pháp thuyết trình
* Ưu điểm : Cung cấp lượng thông tin lớn trong khoảng thời gian ngắn, học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu.
* Hạn chế : Học sinh ở trạng thái bị động, không đánh giá được sự tiến bộ của học sinh.
2. Tóm tắt nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến:
Biện pháp 1: Đổi mới nhận thức, trình độ giáo viên
Biện pháp 2: Nắm vững yêu cầu đọc trong chương trình phân môn tập đọc lớp 3
Biện pháp 3: Dạy học theo hướng phân hóa đối tượng học sinh
Biện pháp 4: Tích cực củng cố, nâng cao kĩ năng đọc
Biện pháp 5: Thường xuyên trao đổi phương pháp, hình thức tổ chức, trang thiết bị dạy học nâng cao chất lượng đọc
Biện pháp 6: Vận dụng hiệu quả thông tư 22 đánh giá, nhận xét
2.1. Tính mới, tính sáng tạo
+ Tính mới : Trước khi tôi đề xuất giải pháp thì trong trường tôi đang công tác và một số trường trên địa bàn đã có người nghiên cứu đưa ra giải pháp này nhưng nội dung giải pháp chưa đem lại hiệu quả giúp nâng chất lượng đọc cho học sinh.
+ Tính sáng tạo: Sáng tạo ở nội dung xây dựng thành công cơ sở lý luận một số giải pháp rèn đọc cho học sinh lớp 3.
2.2. Khả năng áp dụng, nhân rộng
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
………………
ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÉT, CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Năm học 2022
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
………………
ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÉT, CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Năm học 2022
Kính gửi : Hội đồng Khoa học và Công nghệ và xét duyệt sáng kiến huyện
Họ và tên: ..............
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên – Trường Tiểu học ..............
Tên sáng kiến: Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh lớp 3
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục bậc Tiểu học
1. Tóm tắt tình trạng giải pháp đã biết:
Để rèn đọc đúng cho học sinh thì mỗi giáo viên đã lựa chọn cho mình những giải pháp riêng như : vận dụng phương pháp đàm thoại, nhờ vào sự hỗ trợ của sách giáo viên, ...Tuy nhiên trong quá trình vận dụng các giải pháp đều có những ưu điểm và hạn chế riêng.
Biện pháp 1: Vận dụng phương pháp đàm thoại:
* Ưu điểm: Giải pháp này giúp học sinh hiểu, củng cố được vấn đề, nội dung kiến thức thông qua hệ thống câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
* Hạn chế: Giải pháp này vẫn mang tính áp đặt, nếu giáo viên vận dụng không khéo léo sẽ gây nên sự căng thẳng, mệt mỏi không phát huy hết tính tích cực của học sinh.
Biện pháp 2: Dựa vào sự “trợ giúp” của sách giáo viên.
* Ưu điểm: Sách giáo viên định hướng mục tiêu, hoạt động chính của mỗi tiết học.
* Hạn chế: Chưa đưa ra nhiều phương pháp, hình thức tổ chức dạy học khác nhau để phát huy tính tích cực của học sinh.
Biện pháp 3: Vận dụng phương pháp thuyết trình
* Ưu điểm : Cung cấp lượng thông tin lớn trong khoảng thời gian ngắn, học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu.
* Hạn chế : Học sinh ở trạng thái bị động, không đánh giá được sự tiến bộ của học sinh.
2. Tóm tắt nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến:
Biện pháp 1: Đổi mới nhận thức, trình độ giáo viên
Biện pháp 2: Nắm vững yêu cầu đọc trong chương trình phân môn tập đọc lớp 3
Biện pháp 3: Dạy học theo hướng phân hóa đối tượng học sinh
Biện pháp 4: Tích cực củng cố, nâng cao kĩ năng đọc
Biện pháp 5: Thường xuyên trao đổi phương pháp, hình thức tổ chức, trang thiết bị dạy học nâng cao chất lượng đọc
Biện pháp 6: Vận dụng hiệu quả thông tư 22 đánh giá, nhận xét
2.1. Tính mới, tính sáng tạo
+ Tính mới : Trước khi tôi đề xuất giải pháp thì trong trường tôi đang công tác và một số trường trên địa bàn đã có người nghiên cứu đưa ra giải pháp này nhưng nội dung giải pháp chưa đem lại hiệu quả giúp nâng chất lượng đọc cho học sinh.
+ Tính sáng tạo: Sáng tạo ở nội dung xây dựng thành công cơ sở lý luận một số giải pháp rèn đọc cho học sinh lớp 3.
2.2. Khả năng áp dụng, nhân rộng