- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,330
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp rèn kỹ năng viết đoạn văn ngắn cho học sinh lớp 2 THEO Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Một số biện pháp rèn kỹ năng viết đoạn văn ngắn cho học sinh lớp 2.
PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài
Cùng với sự phát triển về mọi mặt của các nước trên toàn thế giới, đất nước ta cũng đang chuyển mình và đổi mới trong nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, giáo dục… Đặc biệt sự đổi mới trong giáo dục là một trong những đổi mới quan trọng mang tính chiến lược của đất nước. Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã tạo một bước ngoặt lớn đối với ngành giáo dục. Đây không phải là mối quan tâm của một cá nhân nào, mà đó là nhiệm vụ chung của toàn xã hội.
Đổi mới phương pháp dạy học chuyển từ Dạy - Học tiếp cận nội dung sang Dạy - Học phát triển năng lực- phẩm chất của người học. Thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Trong giai đoạn hiện nay, xu hướng chung của sự đổi mới phương pháp dạy học ở bậc tiểu học là làm sao để giáo viên không chỉ là truyền thụ kiến thức mà còn là người tổ chức, định hướng cho học sinh hoạt động, để học sinh huy động vốn hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân vào việc chiếm lĩnh tri thức mới.
Có thể thấy rằng Tiếng Việt là môn học cơ bản, môn học chính có tầm quan trọng nhất trong các môn học khác. Nó là môn công cụ giúp học sinh tiếp thu các môn học khác được tốt hơn . Qua môn Tiếng Việt học sinh được rèn luyện các kỹ năng nói (nghe, đọc) và sản sinh lời nói (nói, viết) giúp học sinh có năng lực dùng tiếng Việt để học tập, giao tiếp ở môi trường hoạt động của lứa tuổi. Để thực hiện tốt mục tiêu này, mỗi phân môn Tiếng Việt đều có thể và có nhiệm vụ hình thành, phát triển cho học sinh kỹ năng sử dụng tiếng Việt trên bình diện lời nói.Tuy nhiên nhiệm vụ này được thực hiện tập trung hơn cả ở phân môn Tập làm văn . Phân môn Tập làm văn ở Tiểu học có nhiệm vụ rất quan trọng là rèn kỹ năng nói và viết, góp phần hình thành, phát triển nhân cách của trẻ và những kiến thức cơ bản trong đời sống hằng ngày. Trong chương trình Tập làm văn lớp 2, ngay từ đầu năm học, các em đựơc làm quen với đoạn văn và được rèn kỹ năng viết đoạn văn từ 3 đến 5 câu. Trong quá trình làm bài, tôi nhận thấy các em còn lúng túng, nhiều học sinh làm bài chưa đạt yêu cầu. Các em chưa biết viết 1 câu hoàn chỉnh, thường lặp lại câu đã viết, dùng từ sai, có em viết không đúng yêu cầu của đề bài hoặc có những bài làm đảm bảo về số câu nhưng viết không đủ ý.
Là một giáo viên đang trực tiếp dạy lớp 2 nên tôi rất quan tâm đến việc giúp các em tự tin học tốt phân môn Tập làm văn đặc biệt là viết một đoạn văn ngắn. Tôi luôn băn khoăn làm thế nào để giúp các em thực hiện tốt một bài văn đúng với yêu cầu đề ra. Bản thân tôi luôn cố gắng để tìm ra biện pháp năng cao cho học sinh của lớp mình. Chính vì thế mà tôi chọn nghiên cứu và thực nghiệm đề tài "Một số biện pháp rèn kỹ năng viết đoạn văn ngắn cho học sinh lớp 2” .
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết: Nhằm làm rõ về mặt lý thuyết vai trò khi sử dụng các biện pháp nâng cao chất lượng học môn tập làm văn của học sinh lớp 2.
Phương pháp điều tra khảo sát thực tế: Nhằm phân loại đối tượng học sinh từ đầu năm để có biện pháp thích hợp.
Phương pháp thực nghiệm : Dùng để kiểm nghiệm vai trò của Các biện pháp nâng cao chất lượng học phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 2.
Phương pháp thống kê toán học.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Một số biện pháp rèn kỹ năng viết đoạn văn ngắn cho học sinh lớp 2.
PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài
Cùng với sự phát triển về mọi mặt của các nước trên toàn thế giới, đất nước ta cũng đang chuyển mình và đổi mới trong nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, giáo dục… Đặc biệt sự đổi mới trong giáo dục là một trong những đổi mới quan trọng mang tính chiến lược của đất nước. Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã tạo một bước ngoặt lớn đối với ngành giáo dục. Đây không phải là mối quan tâm của một cá nhân nào, mà đó là nhiệm vụ chung của toàn xã hội.
Đổi mới phương pháp dạy học chuyển từ Dạy - Học tiếp cận nội dung sang Dạy - Học phát triển năng lực- phẩm chất của người học. Thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Trong giai đoạn hiện nay, xu hướng chung của sự đổi mới phương pháp dạy học ở bậc tiểu học là làm sao để giáo viên không chỉ là truyền thụ kiến thức mà còn là người tổ chức, định hướng cho học sinh hoạt động, để học sinh huy động vốn hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân vào việc chiếm lĩnh tri thức mới.
Có thể thấy rằng Tiếng Việt là môn học cơ bản, môn học chính có tầm quan trọng nhất trong các môn học khác. Nó là môn công cụ giúp học sinh tiếp thu các môn học khác được tốt hơn . Qua môn Tiếng Việt học sinh được rèn luyện các kỹ năng nói (nghe, đọc) và sản sinh lời nói (nói, viết) giúp học sinh có năng lực dùng tiếng Việt để học tập, giao tiếp ở môi trường hoạt động của lứa tuổi. Để thực hiện tốt mục tiêu này, mỗi phân môn Tiếng Việt đều có thể và có nhiệm vụ hình thành, phát triển cho học sinh kỹ năng sử dụng tiếng Việt trên bình diện lời nói.Tuy nhiên nhiệm vụ này được thực hiện tập trung hơn cả ở phân môn Tập làm văn . Phân môn Tập làm văn ở Tiểu học có nhiệm vụ rất quan trọng là rèn kỹ năng nói và viết, góp phần hình thành, phát triển nhân cách của trẻ và những kiến thức cơ bản trong đời sống hằng ngày. Trong chương trình Tập làm văn lớp 2, ngay từ đầu năm học, các em đựơc làm quen với đoạn văn và được rèn kỹ năng viết đoạn văn từ 3 đến 5 câu. Trong quá trình làm bài, tôi nhận thấy các em còn lúng túng, nhiều học sinh làm bài chưa đạt yêu cầu. Các em chưa biết viết 1 câu hoàn chỉnh, thường lặp lại câu đã viết, dùng từ sai, có em viết không đúng yêu cầu của đề bài hoặc có những bài làm đảm bảo về số câu nhưng viết không đủ ý.
Là một giáo viên đang trực tiếp dạy lớp 2 nên tôi rất quan tâm đến việc giúp các em tự tin học tốt phân môn Tập làm văn đặc biệt là viết một đoạn văn ngắn. Tôi luôn băn khoăn làm thế nào để giúp các em thực hiện tốt một bài văn đúng với yêu cầu đề ra. Bản thân tôi luôn cố gắng để tìm ra biện pháp năng cao cho học sinh của lớp mình. Chính vì thế mà tôi chọn nghiên cứu và thực nghiệm đề tài "Một số biện pháp rèn kỹ năng viết đoạn văn ngắn cho học sinh lớp 2” .
- Mục đích, nhiệm vụ của đề tài
- Giúp HS có kỹ năng viết đoạn văn ngắn theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, có kĩ năng sử dụng từ viết câu, biết liên kết các câu viết thành đoạn văn ngắn, tránh bị lặp từ, lặp ý. Và đồng thời giúp HS không thấy chán khi học phân môn TLV mà trái lại càng hứng thú để khám phá, biết sử dụng ngôn ngữ nói, viết một cách linh hoạt.
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Giới hạn của đề tài
- Học sinh lớp 2A1 trường TH Nguyễn Bá Ngọc.
- Phương pháp nghiên cứu
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết: Nhằm làm rõ về mặt lý thuyết vai trò khi sử dụng các biện pháp nâng cao chất lượng học môn tập làm văn của học sinh lớp 2.
Phương pháp điều tra khảo sát thực tế: Nhằm phân loại đối tượng học sinh từ đầu năm để có biện pháp thích hợp.
Phương pháp thực nghiệm : Dùng để kiểm nghiệm vai trò của Các biện pháp nâng cao chất lượng học phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 2.
Phương pháp thống kê toán học.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!