- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,330
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ CHO HỌC SINH LỚP 2 THEO CT GDPT 2018 NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ
CHO HỌC SINH LỚP 2 TRƯỜNG TIỂU HỌC .....................
A - PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Việc dạy phân môn chính tả của môn Tiếng Việt ở trường tiểu học hiện nay đã có hiệu quả ngày càng cao, ngành giáo dục không ngừng thay đổi nội dung, chương trình cũng như thay đổi cách học, các phương pháp và hình thức dạy phù hợp theo hướng tích cực phát huy năng lực người học nhằm mang lại hiệu quả cao hơn. Nhưng dù mang lại hiệu quả ngày càng cao và bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế.
Một số giáo viên tiểu học về công tác bồi dưỡng, rèn luyện cho học sinh viết đúng chính tả còn hạn chế, chữ viết còn chưa đúng, chưa đẹp; một số học sinh còn chậm chưa nắm được quy tắc viết chính tả, chưa hiểu nghĩa của từ, chưa có ý thức, cách thức phân tích, so sánh giữa các từ để viết cho đúng chính tả.
Qua nhiều năm được phân công giảng dạy nhiều khối lớp: 1,4,3,5,2 tại trường tôi thấy còn nhiều học sinh khi viết chính tả chỉ nghe giáo viên phát âm để viết đúng chữ mà không coi trọng nghĩa của từ, không phân tích âm ,vần; không nắm được nguyên tắc chính tả hoặc viết theo âm tiếng địa phương dẫn đến các em mắc nhiều lỗi chính tả. Theo bản thân nếu muốn học sinh viết chính tả tốt hơn cần giáo dục cho các em tính kỉ luật, cẩn thận, óc thẫm mĩ, cách thức phân tích, so sánh, hiểu nghĩa của từ, …
Bản thân tôi viết sáng kiến này nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề và đặc biệt nhằm giúp học sinh khắc sâu kiến thức biết, hiểu từ đó bản thân các em vận dụng vào học tập, vào cuộc sống một cách hiệu quả, để chữ viết các em ngày càng tốt hơn và vững vàng trên con đường tương lai sau này của các em.
Xuất phát từ những lý do trên mà bản thân không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân viết sai lỗi chính tả của các em để bản thân đưa ra một số biện pháp nhằm giúp các em viết đúng chính tả hơn làm tiền đề để giúp các em nắm vững nguyên tắc viết đúng chính tả ở bậc tiểu học làm nền tảng bước vào bậc trung học cơ sở một cách vững chắc. Đó cũng là lý do tôi chọn đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2A, Trường Tiểu học ..................... .
* Cơ sở lý luận
Mục tiêu dạy môn Tiếng Việt cho học sinh trong trường học hiện nay là phải rèn luyện cho học sinh sử dụng thành thạo ngôn ngữ Tiếng Việt. Ngôn ngữ thường được thể hiện ở hai dạng chính là ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết. Nhiệm vụ của người giáo viên là phải làm sao để học sinh có kỹ năng sử dụng tốt cả hai dạng ngôn ngữ này để các em áp dụng trong giao tiếp hàng ngày. Trong việc rèn kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cho học sinh, chúng ta không được phép coi trọng việc rèn dạng ngôn ngữ này hay xem nhẹ việc rèn dạng ngôn ngữ kia. Tuy nhiên, trong thực tế dạng ngôn ngữ viết là dạng ngôn ngữ luôn được thể hiện tường minh. Lời nói có thể “ gió bay”, nhưng chữ viết thì sẽ được lưu lại trên giấy. “ Chữ viết là nết người”, nhìn chữ viết ta có thể biết người đó cẩn thận hay cẩu thả, gọn gàng hay luộm thuộm … Trong các phân môn của môn Tiếng Việt, chính tả là một trong những phân môn có vai trò quan trọng nhằm rèn và phát triển kỹ năng viết đúng cho học sinh làm phương tiện cho việc giao tiếp bằng chữ viết một cách thuận tiện, chính xác thể hiện vai trò của người tri thức trong công việc hay trong cuộc sống.
* Cơ sở thực tiễn
Thực tiễn cho thấy học sinh tiểu học viết sai chính tả nhiều nhất là học sinh miền Nam do ngôn ngữ địa phương các em sử dụng đã quen, người soạn sách giáo khoa đa số nội dung ngôn ngữ miền bắc là chủ yếu, cách phát âm của các em chưa chuẩn, chưa đúng. Việc viết đúng chính tả đòi hỏi người học phải kiên trì rèn luyện, người dạy phải có lòng nhiệt tình, yêu nghề, tận tụy và thương yêu học sinh và các yếu tố khác như: ánh sáng, bàn ghế, tư thế ngồi viết, cách cầm bút, cách đặt vở cùng với sự hướng dẫn cũng như kỹ năng sư phạm của giáo viên là rất quan trọng. Tuy nhiên phân môn chính tả với sự phân phối chương trình ở các lớp mỗi tuần 1 hoặc 2 tiết và có thể nhiều hơn nhưng dù tất cả giáo viên đã có nhiều cố gắng nhưng đối với lớp tôi giảng dạy nói riêng và các lớp khác, trường khác vẫn còn tồn tại và hạn chế về lỗi chính tả.
Trong quá trình giảng dạy bản thân rút ra được những lỗi chính tả mà học sinh thường hay mắc phải:
- Lỗi về phụ âm đầu: Lẫn lộn giữa các âm đầu do các em phát âm chưa đúng hoặc chưa hiểu nghĩa:
- Lỗi về vần: Lẫn lộn giữa các vần do các em phát âm chưa đúng hoặc chưa hiểu nghĩa:
- Lỗi về dấu thanh: lẫn lộn giữa thanh hỏi và thanh ngã do các em phát âm chưa đúng hoặc chưa hiểu nghĩa:
- Lỗi về viết hoa do không hiểu, không phân biệt thế nào là danh từ riêng: Học sinh không viết hoa chữ đầu câu, sau dấu chấm, đặc biệt sai nhiều không viết hoa danh từ riêng.
- Lỗi về dấu câu: học sinh còn sai nhiều cách đặt dấu câu đặc biệt khi làm các bài tập các em đặt dấu phẩy, dấu chấm một cách tùy tiện theo ý thích.
- Lỗi về người giáo viên: khi đọc phát âm chưa rõ ràng về âm, vần, dấu thanh làm cho học sinh lẫn lộn dẫn đến các em sai lỗi chính tả.
An: đọc đầu lưỡi chạm vào hàm trên
Ang; đọc hở môi
Thanh hỏi: đọc hơi ngắn
Thanh ngã: đọc kéo dài hơn
Ch: đọc nhẹ và hở môi
Tr: đọc hơi nặng và chạm đầu lưỡi ở hàm trên,…
Loại vở các em ghi hàng ngày loại giấy chưa tốt, bút dùng không đúng quy định, cách cầm bút, cách đặt vở, tư thế ngồi chư phù hợp mà các em đã thành thói quen từ các lớp dưới mà người giáo viên không uốn nắn, sửa sai kịp thời.
Một số em phát âm sai phụ âm đầu, sai dấu thanh, vần do ngọng, lưỡi to, do người giáo viên đọc chưa đúng để các em bắt chước đọc theo dẫn đến các em sai cách phát âm và từ đó dẫn đến viết sai.
Chữ viết các em còn tùy tiện: viết quá nhanh, viết ẩu, trình bày tùy tiện không rõ ràng do nhiều nguyên nhân như tính cách của các em, chữ viết của giáo viên xấu, không đúng mẫu, chiều cao, nét chữ,…
Do thói quen đọc thế nào thì viết thế ấy, không hiểu nghĩa của từ, lỗi về phương ngữ, một số từ ngữ chưa phù hợp do thường hay sử dụng các từ ngữ ở miền bắc là đa số.
Sáng kiến đã giúp cho các em giảm bớt tối thiểu một số lỗi chính tả thường mắc phải, giải quyết được sự khó khăn, trăn trở của giáo viên khi dạy phân môn chính tả. Giúp cho giờ học chính tả nhẹ nhàng hơn, rút ngắn thời gian không bị cháy giáo án, giáo viên không còn ngán ngại khi dự giờ chính tả tại lớp mình; chất lượng phân môn chính tả ở các lần kiểm tra đình kì chất lượng hơn.
Một số phương pháp, hình thức sử dụng trong đề tài sáng kiến nhằm giúp các em học tốt phân môn chính tả: Chia sẽ, hợp tác, thảo luận; đàm thoại - gợi mở; phân tích - so sánh; giải nghĩa từ; luyện tập - thực hành,…
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ
CHO HỌC SINH LỚP 2 TRƯỜNG TIỂU HỌC .....................
A - PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Việc dạy phân môn chính tả của môn Tiếng Việt ở trường tiểu học hiện nay đã có hiệu quả ngày càng cao, ngành giáo dục không ngừng thay đổi nội dung, chương trình cũng như thay đổi cách học, các phương pháp và hình thức dạy phù hợp theo hướng tích cực phát huy năng lực người học nhằm mang lại hiệu quả cao hơn. Nhưng dù mang lại hiệu quả ngày càng cao và bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế.
Một số giáo viên tiểu học về công tác bồi dưỡng, rèn luyện cho học sinh viết đúng chính tả còn hạn chế, chữ viết còn chưa đúng, chưa đẹp; một số học sinh còn chậm chưa nắm được quy tắc viết chính tả, chưa hiểu nghĩa của từ, chưa có ý thức, cách thức phân tích, so sánh giữa các từ để viết cho đúng chính tả.
Qua nhiều năm được phân công giảng dạy nhiều khối lớp: 1,4,3,5,2 tại trường tôi thấy còn nhiều học sinh khi viết chính tả chỉ nghe giáo viên phát âm để viết đúng chữ mà không coi trọng nghĩa của từ, không phân tích âm ,vần; không nắm được nguyên tắc chính tả hoặc viết theo âm tiếng địa phương dẫn đến các em mắc nhiều lỗi chính tả. Theo bản thân nếu muốn học sinh viết chính tả tốt hơn cần giáo dục cho các em tính kỉ luật, cẩn thận, óc thẫm mĩ, cách thức phân tích, so sánh, hiểu nghĩa của từ, …
Bản thân tôi viết sáng kiến này nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề và đặc biệt nhằm giúp học sinh khắc sâu kiến thức biết, hiểu từ đó bản thân các em vận dụng vào học tập, vào cuộc sống một cách hiệu quả, để chữ viết các em ngày càng tốt hơn và vững vàng trên con đường tương lai sau này của các em.
Xuất phát từ những lý do trên mà bản thân không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân viết sai lỗi chính tả của các em để bản thân đưa ra một số biện pháp nhằm giúp các em viết đúng chính tả hơn làm tiền đề để giúp các em nắm vững nguyên tắc viết đúng chính tả ở bậc tiểu học làm nền tảng bước vào bậc trung học cơ sở một cách vững chắc. Đó cũng là lý do tôi chọn đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2A, Trường Tiểu học ..................... .
* Cơ sở lý luận
Mục tiêu dạy môn Tiếng Việt cho học sinh trong trường học hiện nay là phải rèn luyện cho học sinh sử dụng thành thạo ngôn ngữ Tiếng Việt. Ngôn ngữ thường được thể hiện ở hai dạng chính là ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết. Nhiệm vụ của người giáo viên là phải làm sao để học sinh có kỹ năng sử dụng tốt cả hai dạng ngôn ngữ này để các em áp dụng trong giao tiếp hàng ngày. Trong việc rèn kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cho học sinh, chúng ta không được phép coi trọng việc rèn dạng ngôn ngữ này hay xem nhẹ việc rèn dạng ngôn ngữ kia. Tuy nhiên, trong thực tế dạng ngôn ngữ viết là dạng ngôn ngữ luôn được thể hiện tường minh. Lời nói có thể “ gió bay”, nhưng chữ viết thì sẽ được lưu lại trên giấy. “ Chữ viết là nết người”, nhìn chữ viết ta có thể biết người đó cẩn thận hay cẩu thả, gọn gàng hay luộm thuộm … Trong các phân môn của môn Tiếng Việt, chính tả là một trong những phân môn có vai trò quan trọng nhằm rèn và phát triển kỹ năng viết đúng cho học sinh làm phương tiện cho việc giao tiếp bằng chữ viết một cách thuận tiện, chính xác thể hiện vai trò của người tri thức trong công việc hay trong cuộc sống.
* Cơ sở thực tiễn
Thực tiễn cho thấy học sinh tiểu học viết sai chính tả nhiều nhất là học sinh miền Nam do ngôn ngữ địa phương các em sử dụng đã quen, người soạn sách giáo khoa đa số nội dung ngôn ngữ miền bắc là chủ yếu, cách phát âm của các em chưa chuẩn, chưa đúng. Việc viết đúng chính tả đòi hỏi người học phải kiên trì rèn luyện, người dạy phải có lòng nhiệt tình, yêu nghề, tận tụy và thương yêu học sinh và các yếu tố khác như: ánh sáng, bàn ghế, tư thế ngồi viết, cách cầm bút, cách đặt vở cùng với sự hướng dẫn cũng như kỹ năng sư phạm của giáo viên là rất quan trọng. Tuy nhiên phân môn chính tả với sự phân phối chương trình ở các lớp mỗi tuần 1 hoặc 2 tiết và có thể nhiều hơn nhưng dù tất cả giáo viên đã có nhiều cố gắng nhưng đối với lớp tôi giảng dạy nói riêng và các lớp khác, trường khác vẫn còn tồn tại và hạn chế về lỗi chính tả.
Trong quá trình giảng dạy bản thân rút ra được những lỗi chính tả mà học sinh thường hay mắc phải:
- Lỗi về phụ âm đầu: Lẫn lộn giữa các âm đầu do các em phát âm chưa đúng hoặc chưa hiểu nghĩa:
ch/tr: trốn/chốn; | h/th: hang/ thang |
s/x: sẻ/xẻ; | qu/v: que/ve |
g/gh: gế/ghế | c/k: ca/ka |
d/r/gi: da/ra/gia | t/ th: tay/thay |
m/n: nếu/mếu | ng/ngh: nge/nghe |
l/n: làm/ nàm |
- Lỗi về vần: Lẫn lộn giữa các vần do các em phát âm chưa đúng hoặc chưa hiểu nghĩa:
ai/ay: tai/tay | an/ang: lan/lang |
ong/ông: con ong/ông cha | it/ich:chi chít/chi chích |
at/ac: bát/bác | iu/iêu/êu: đìu/điều/đều |
ui/uôi: cúi/cuối | un/ung: run/rung |
oi/ôi: voi/ vôi | in/inh: xin/ xinh |
oan/oang: loan/ loang | au/ao: cau/ cao |
ăn/ ăng: trăn /trăng |
sẻ/sẽ | bổng/bỗng |
mải/mãi; | củng/cũng |
ngủ/ngũ | mỗi/ mỏi |
lỗi/ lổi |
- Lỗi về dấu câu: học sinh còn sai nhiều cách đặt dấu câu đặc biệt khi làm các bài tập các em đặt dấu phẩy, dấu chấm một cách tùy tiện theo ý thích.
- Lỗi về người giáo viên: khi đọc phát âm chưa rõ ràng về âm, vần, dấu thanh làm cho học sinh lẫn lộn dẫn đến các em sai lỗi chính tả.
An: đọc đầu lưỡi chạm vào hàm trên
Ang; đọc hở môi
Thanh hỏi: đọc hơi ngắn
Thanh ngã: đọc kéo dài hơn
Ch: đọc nhẹ và hở môi
Tr: đọc hơi nặng và chạm đầu lưỡi ở hàm trên,…
Loại vở các em ghi hàng ngày loại giấy chưa tốt, bút dùng không đúng quy định, cách cầm bút, cách đặt vở, tư thế ngồi chư phù hợp mà các em đã thành thói quen từ các lớp dưới mà người giáo viên không uốn nắn, sửa sai kịp thời.
Một số em phát âm sai phụ âm đầu, sai dấu thanh, vần do ngọng, lưỡi to, do người giáo viên đọc chưa đúng để các em bắt chước đọc theo dẫn đến các em sai cách phát âm và từ đó dẫn đến viết sai.
Chữ viết các em còn tùy tiện: viết quá nhanh, viết ẩu, trình bày tùy tiện không rõ ràng do nhiều nguyên nhân như tính cách của các em, chữ viết của giáo viên xấu, không đúng mẫu, chiều cao, nét chữ,…
Do thói quen đọc thế nào thì viết thế ấy, không hiểu nghĩa của từ, lỗi về phương ngữ, một số từ ngữ chưa phù hợp do thường hay sử dụng các từ ngữ ở miền bắc là đa số.
Sáng kiến đã giúp cho các em giảm bớt tối thiểu một số lỗi chính tả thường mắc phải, giải quyết được sự khó khăn, trăn trở của giáo viên khi dạy phân môn chính tả. Giúp cho giờ học chính tả nhẹ nhàng hơn, rút ngắn thời gian không bị cháy giáo án, giáo viên không còn ngán ngại khi dự giờ chính tả tại lớp mình; chất lượng phân môn chính tả ở các lần kiểm tra đình kì chất lượng hơn.
Một số phương pháp, hình thức sử dụng trong đề tài sáng kiến nhằm giúp các em học tốt phân môn chính tả: Chia sẽ, hợp tác, thảo luận; đàm thoại - gợi mở; phân tích - so sánh; giải nghĩa từ; luyện tập - thực hành,…
THẦY CÔ TẢI NHÉ!