Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN VĂN

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,427
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp tổ chức tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học thực hành đọc hiểu Ngữ Văn 6 Năm 2022 - 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 29 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Một số biện pháp tổ chức tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học
thực hành đọc hiểu Ngữ Văn 6




Lĩnh vực : Ngữ văn
Tên tác giả : Đỗ Thị Mai
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị công tác : THCS




Năm học 2022 - 2023



MỤC LỤC
Nội dungTrang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
II. Mục đích và yêu cầu của đề tài
III. Phạm vi và thời gian thực hiện đề tài


3 – 4
4
4
PHẦN II: NỘI DUNG ĐỀ TÀI
I. Cơ sở lí luận
II. Cơ sở thực tế
III. Những giải pháp khoa học đã tiến hành
IV. Kết quả

5 – 6
6 – 7
7 – 20
20 - 21
PHẦN III
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận
2. Khuyến nghị


22
22 - 23
TƯ LIỆU THAM KHẢO
MINH CHỨNG​


DANH MỤC VIẾT TẮT
1Ban chấp hành
BCH​
2Giáo viênGV
3Học sinhHS
4Trung học cơ sởTHCS
5Trung học phổ thôngTHPT
6Sáng kiến kinh nghiệmSKKN



PHẦN I
ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Sách giáo khoa Ngữ Văn 6 thuộc bộ sách giáo khoa Cánh Diều, được biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, giúp học sinh khám phá các nội dung cơ bản của lĩnh vực thực hành đọc hiểu. Qua việc tổ chức học tập trải nghiệm kĩ năng hình thành năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học sẽ giúp các em từng bước phát triển năng lực thực hành, năng lực nói nghe và các phẩm chất chủ yếu. Từng bài học trong sách đều được thiết kế thông qua các hoạt động: mở đầu, hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng và mở rộng. Nội dung và cách thiết kế bài học tạo thuận lợi cho các em tự khám phá, tìm hiểu và vận dụng kiến thức. Các hoạt động học tập nhằm khuyến khích các em tích cực, chủ động, sáng tạo. Thông qua các hoạt động học tập hấp dẫn và bổ ích, các em sẽ hình thành được năng lực và phẩm chất biết xúc động trước những việc làm và tình cảm cao đẹp; trân trọng những suy nghĩ và hành động dũng cảm. Hơn nữa, các hoạt động học tập này cũng sẽ giúp các em thêm yêu quý bản thân và tự tin vào những giá trị của bản thân.
Mặc dù là một môn học có vai trò vô cùng quan trọng là môn thi vào THPT bắt buộc nhưng đa số các em học sinh còn chưa thực sự hứng thú đối với môn học. Các em còn học vẹt, lười tư duy trong quá trình học tập.
Nhiều học sinh chăm học nhưng chưa có phương pháp học tập phù hợp, chưa tích cực chủ động chiếm lĩnh kiến thức nên hiệu quả học tập chưa cao. Vậy làm thế nào kích thích sự hứng thú học tập, phát huy tính tự học và tự lĩnh hội kiến thức của học sinh. Người giáo viên cần thay đổi phương pháp dạy học nhất là cách tổ chức kỹ thuật học tập tạo hứng thú cho học sinh trong một tiết thực hành đọc hiểu.
Trước hết là hoạt động khởi động: Hoạt động khởi động bài học thường chỉ chiếm một vài phút đầu giờ nhưng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kích hoạt sự tích cực của người học. Một tiết học môn Ngữ Văn sẽ tạo được học sinh yêu thích nếu ngay từ những giây phút đầu tiên giáo viên biết khơi gợi ở các em sự hứng thú đối với bài học và hơn thế nữa còn khơi dậy niềm đam mê, gây dựng, bồi đắp tình yêu lâu bền đối với môn học.
Việc thay đổi hình thức khởi động từ chỉ dùng một vài câu để dẫn dắt vào bài thay bằng tổ chức một hoạt động để học sinh được tham gia trực tiếp giải quyết vấn đề là một hoạt động thiết thực.
Tiếp theo là các hoạt động khác như: Hình thành kiến thức, luyện tập và nâng cao.
Mỗi hoạt động trong giờ học nói chung và môn Ngữ Văn cũng giống như món ăn trong một bữa tiệc, tạo tâm thể chủ động cho học sinh khi vào tiết học.

Với các lí do trên, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp tổ chức tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học thực hành đọc hiểu Ngữ Văn 6” tại trường THCS ..​

II. Mục đích và yêu cầu của đề tài
Nghiên cứu nhằm tìm ra: “Một số biện pháp tổ chức tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học thực hành đọc hiểu Ngữ Văn 6 ” với mục đích:
- Giúp học sinh tập trung và chú ý, hiện diện 100% trong không gian lớp học, trong từng khoảnh khắc.
- Cho phép giáo viên giới thiệu bài học một cách nhẹ nhàng và hấp dẫn
- Giúp giáo viên sử dụng thời gian một cách hiệu quả hơn.
- Tạo sự hứng thú lôi cuốn ngay từ đầu bài học.
- Tạo hứng thú cho học sinh đối với môn học, nâng cao chất lượng hiệu quả giảng dạy bộ môn, phá vỡ ranh giới giữa môn chính và môn phụ theo quan niệm của người học.
III. Phạm vi và thời gian thực hiện đề tài
Đề tài này được áp dụng với học sinh lớp Học sinh lớp 6A3 kì II năm học 2021 - 2022 và lớp 6A6 kì I và tháng 1,2,3 năm học 2022-2023 của trường THCS tôi đang công tác. Kết quả thực hiện đề tài này sẽ được rút kinh nghiệm bổ sung trong những năm học sau để hoàn thiện hơn.


PHẦN II

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. Cơ sở lí luận

Ở lứa tuổi THCS các em luôn muốn khám phá những điều mới lạ, muốn tự mình tìm ra những điều mình còn thắc mắc trong quá trình nhận thức. Các em có khả năng điều chỉnh các hoạt động của mình trong đó có hoạt động học tập, sẵn sàng tham gia các hoạt động khác nhau nhưng cần phải có sự hướng dẫn, điều chỉnh một cách khoa học và nghệ thuật của mỗi một giáo viên.

Hoạt động phải xác định rõ mục tiêu cần đạt, phương pháp và kỹ thuật tổ chức, phương tiện cần dùng; chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh một cách rõ ràng, cần kiểm kê lại kiến thức của học sinh (xem học sinh đã có được kiến thức gì liên quan đến bài học), tạo hứng thú cho học sinh, tạo ra tình huống có vấn đề để dẫn dắt học sinh vào phần hình thành kiến thức mới và khắc sâu kiến thức.

Môn Ngữ văn được triển khai dạy học theo nguyên tắc tích hợp (Văn học - Tiếng Việt - Tập làm văn) nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh. Trong những năm gần đây, vấn đề này lại càng được chú trọng. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 của BCH TW Đảng khoá VIII nêu rõ: “Đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ kiến thức một chiều rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học”, “phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, bồi dưỡng lòng say mê học tập và ý chí vươn lên”.

Bên cạnh đó như tôi đã trình bày ở phần trên: Giáo viên tuy có ý thức đổi mới phương pháp dạy học nhưng nhìn chung vẫn còn chịu nhiều ảnh hưởng của phương pháp dạy học trước đây. Điều này gây tác động không nhỏ đến việc tiếp nhận tri thức một cách thụ động của học sinh. Học sinh như trở thành một cỗ máy tiếp nhận chứ không chủ động, sáng tạo. Trong khi việc dạy Ngữ văn có hiệu quả lại đòi hỏi cao. Dạy văn không chỉ là truyền thụ kiến thức mà còn phải hay, phải lôi cuốn học sinh, làm cho học sinh thích thú, say mê học tập. Đây là môn học kết tinh nhiều giá trị văn hoá của dân tộc cũng như của nhân loại, là môn học có ý nghĩa trong việc hình thành phát triển nhân cách cho học sinh và rèn luyện những kỹ năng cơ bản cần thiết cho các em. Mặt khác đây là môn học nghệ thuật kích thích trí tưởng tượng bay bổng, sáng tạo của các em học sinh. Điều này lại làm cho việc giảng dạy môn Ngữ văn càng khó hơn.

II. Cơ sở thực tế

Thực tế chúng ta thấy rằng, càng ngày số lượng học sinh học giỏi bộ môn Ngữ văn càng ít bởi lẽ các em vẫn còn thấy chưa hứng thú với việc học bộ môn này. Các em thấy rằng việc học Ngữ văn là quá nặng nề vì phải học thuộc lòng nhiều, phải ghi nhiều trong quá trình học tập. Chính điều này đòi hỏi phải có những phương pháp cải tiến trong việc dạy và học Ngữ văn. Đây là yêu cầu bức thiết được đặt ra đối với những giáo viên giảng dạy bộ môn này.

Trước thực trạng đó, tôi rất băn khoăn và trăn trở là làm sao cho học sinh của mình học tập tiến bộ môn Ngữ văn hơn? Làm sao cho các em yêu thích môn học này hơn? Để giải quyết được điều này, tôi đã phân tích, nghiên cứu và sáng tạo trong việc vận dụng phương pháp vào giảng dạy, tạo cho mỗi tiết dạy Ngữ văn trở thành những tiết học mà học sinh mong đợi.

Trong những năm giảng dạy vừa qua, tôi cũng đã tiến hành áp dụng một số phương pháp vào việc giảng dạy bộ môn Ngữ văn trong đó việc “tổ chức hoạt động nhóm và vận dụng trò chơi trong dạy học” đã đạt được kết quả như mong đợi. Đó là học sinh càng yêu thích môn học này hơn và kết quả học tập càng cao hơn.

1708535627430.png


1708535637637.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp tổ chức tạo hứng thú cho học sinh trong giờ ...docx
    1.3 MB · Lượt xem: 7
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    kho sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt một số sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt sáng kiến kinh nghiệm của văn phòng sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn văn học sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn văn sáng kiến kinh nghiệm môn anh văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn anh văn thpt sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 11 violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 8 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 hay sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn violet sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn văn sáng kiến kinh nghiệm môn văn 12 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 2019 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 6 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 7 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn văn học sáng kiến kinh nghiệm môn văn học mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn văn lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn văn trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm văn sáng kiến kinh nghiệm văn phòng sáng kiến kinh nghiệm văn thpt thư viện sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 8 viết sáng kiến kinh nghiệm môn văn
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,416
    Bài viết
    37,885
    Thành viên
    141,128
    Thành viên mới nhất
    vũ thị lệ quyên

    Thành viên Online

    Top