- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,993
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG ỨNG XỬ TRONG TÌNH YÊU TUỔI HỌC TRÒ CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT năm 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 69 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Trong nhiều nội dung mà Nghị quyết đề cập đến, có một vấn đề được chúng tôi quan tâm nhiều hơn đó là “Học đi đôi với hành; lí luận với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”. Chúng ta biết rằng, Học sinh đến trường không chỉ được học kiến thức mà còn được rèn luyện kỹ năng để hình thành nên những con người phát triển toàn diện cả năng lực và phẩm chất. Trong trường THPT, thông qua nhiều hoạt động chuyên môn, hoạt động ngoại khóa, chuyên đề… nhà trường lồng ghép việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đó là cách “Học đi đôi với hành; lý luận với thực tiễn, giúp học sinh nhận diện và xử lý tốt các tình huống cụ thể của cuộc sống. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện còn cần đến sự kết hợp giữa nhà trường với gia đình và giáo dục xã hội, nhất là trong việc giáo dục tâm lý tinh thần, tâm lý giới tính cho học sinh tuổi mới lớn.
Tình yêu là tình cảm đẹp nhất ở tuổi học trò, nhưng cũng là kiểu tình cảm thường gây ra nhiều rắc rối cho bạn bè, gia đình, nhà trường. Vì thế việc giáo dục kỹ năng ứng xử trong tình yêu chính là một nội dung quan trọng đối với các nhà làm công tác giáo dục. Bởi xã hội ngày càng phát triển, đời sống tinh thần của con người được đề cao, nhất là khi cái Tôi cá nhân luôn được dư luận chú ý một cách đặc biệt. Hơn nữa, sự lên ngôi của mạng xã hội vừa đem lại nhiều tiện ích trong cuộc sống nhưng cũng vừa gây ra không ít hệ lụy cho lứa tuổi mới lớn. Nhất là trong tình yêu, tình bạn khác giới, các em có thể bị tiếp cận những thông tin “xấu” làm lệch lạc tâm lý và cảm xúc, khiến các em có những hành động vượt chuẩn mực trong tình cảm, gây ra nhiều điều đáng tiếc cho gia đình, người thân, thầy cô.
Yêu ở tuổi học trò - đúng hay sai, nên hay không- đang là vấn đề bàn cãi của nhiều nhà tâm lý học. Bởi thực tế cho thấy khi yêu nhiều em có thể tiến bộ hơn trong học tập, biết giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống và luôn duy trì cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc trong cuộc sống. Tuy nhiên cũng có không ít trường hợp khi đã yêu thường dẫn đến sao nhãng việc học hành, do tình cảm bồng bột non nớt nên không biết cân nhắc đúng sai dẫn đến mắc sai lầm, để lại hậu quả nặng nề hoặc gây ra những chuyện thiếu suy nghĩ như bỏ nhà, bỏ gia đình, tự tử… Đó chính là hai mặt của một vấn đề: tốt và xấu, nên và không nên; thống nhất và đối lập; không thể tách rời nhưng cũng không thể loại trừ. Đó đang là vấn đề nan giải đối với những người làm công tác chủ nhiệm như chúng tôi ở chỗ cần tiếp cận vấn đề này từ góc độ nào?
Phản ứng theo chiều hướng nào? Không chấp nhận thực tế đó, hay định hướng, uốn nắn kịp thời khi phát hiện?
Lứa tuổi từ 15 đến 18 tuổi chính là giai đoạn trưởng thành và đạt được những kỹ năng cần thiết để trở thành một người lớn có trách nhiệm. Và tất nhiên, ở giai đoạn này, thái độ đối xử của người lớn với các em thường thể hiện tính chất hai mặt: Một mặt, người lớn luôn nhắc nhở rằng các em đã lớn và đòi hỏi các em phải có tính độc lập, phải có ý thức trách nhiệm và thái độ hợp lý. Nhưng mặt khác lại đòi hỏi các em phải thích ứng với những yêu cầu khác của người lớn… Do đó trong cách ứng xử của các em hầu hết chưa thể chín chắn, cứng rắn để tự quyết được tất cả mọi việc. Đây là giai đoạn mà các em có hình dáng người lớn, nhưng tình cảm, tâm lý và kỹ năng ứng xử chưa phải là người lớn, còn phụ thuộc vào người lớn. Bởi thế nếu các em không được giáo dục hoặc không được điều chỉnh, uốn nắn kịp thời thì kỹ năng ứng xử của các em rất dễ lệch lạc, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Đó cũng chính là trách nhiệm của những người trực tiếp làm công tác giáo dục.
Hiện nay, chương trình giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường không có chuyên đề riêng về vấn đề giáo dục tâm lý tuổi mới lớn nên giáo viên chủ nhiệm gặp nhiều khó khăn trong công tác giáo dục học sinh, nhất là học sinh vướng vào tình cảm yêu sớm. Tuy vậy trong quá trình giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm, chúng tôi đã có nhiều giải pháp giáo dục hiệu quả cho học sinh có tâm lý yêu sớm, giúp các em cân bằng tâm lý giới tính, tập trung học tập, hình thành nhân cách theo hướng tích cực, tốt đẹp.
Đó chính là lý do chúng tôi quyết định chọn đề tài: Một số giải pháp giáo dục kỹ năng ứng xử trong tình yêu tuổi học trò cho học sinh trường THPT .........................
Xác định được các nguyên tắc xây dựng giải pháp góp phần quan trọng trong việc giáo dục, hình thành nhân cách cho học sinh.
Trình bày được phương pháp thực nghiệm, kết quả cũng như bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình thực nghiệm.
sớm.
Các yếu tố liên quan đến giáo dục kỹ năng ứng xử trong tình yêu tuổi học
trò cho học sinh trường THPT .........................
Vận dụng, tích hợp được kiến thức đã được học ở những môn như Ngữ văn, Sinh học, Giáo dục công dân… để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong trong thực tiễn cuộc sống.
Đảm bảo giáo dục toàn diện trong nhà trường, giúp học sinh rèn luyện tốt về đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giúp các em thích nghi tốt với cuộc sống sau này.
Có các kỹ năng sống cần thiết trong tình yêu tuổi học trò để bảo vệ mình, để sống tốt, sống hay, sống đẹp.
Biết điều chỉnh, cân nhắc bản thân để giữ cân bằng trong học tập và tình
cảm.
Phương pháp thu thập, khảo sát, so sánh số liệu.
như sau:
Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài
Một số giải pháp giáo dục kỹ năng ứng xử trong tình yêu tuổi học trò cho học sinh trường THPT .........................
Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của đề tài
Thực nghiệm sư phạm và kết quả đạt được.
Cơ sở lý luận
PHẦN I: MỞ ĐẦU
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong Nghị quyết số 29-NQ/TW (ban hành ngày 01/11/2013) về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đã nêu ra nhiều vấn đề quan trọng trong công tác giáo dục toàn diện. Nghị quyết có nêu rõ mục tiêu giáo dục hiện nay chính là: “... Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lí luận với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội […]Trong nhiều nội dung mà Nghị quyết đề cập đến, có một vấn đề được chúng tôi quan tâm nhiều hơn đó là “Học đi đôi với hành; lí luận với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”. Chúng ta biết rằng, Học sinh đến trường không chỉ được học kiến thức mà còn được rèn luyện kỹ năng để hình thành nên những con người phát triển toàn diện cả năng lực và phẩm chất. Trong trường THPT, thông qua nhiều hoạt động chuyên môn, hoạt động ngoại khóa, chuyên đề… nhà trường lồng ghép việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đó là cách “Học đi đôi với hành; lý luận với thực tiễn, giúp học sinh nhận diện và xử lý tốt các tình huống cụ thể của cuộc sống. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện còn cần đến sự kết hợp giữa nhà trường với gia đình và giáo dục xã hội, nhất là trong việc giáo dục tâm lý tinh thần, tâm lý giới tính cho học sinh tuổi mới lớn.
Tình yêu là tình cảm đẹp nhất ở tuổi học trò, nhưng cũng là kiểu tình cảm thường gây ra nhiều rắc rối cho bạn bè, gia đình, nhà trường. Vì thế việc giáo dục kỹ năng ứng xử trong tình yêu chính là một nội dung quan trọng đối với các nhà làm công tác giáo dục. Bởi xã hội ngày càng phát triển, đời sống tinh thần của con người được đề cao, nhất là khi cái Tôi cá nhân luôn được dư luận chú ý một cách đặc biệt. Hơn nữa, sự lên ngôi của mạng xã hội vừa đem lại nhiều tiện ích trong cuộc sống nhưng cũng vừa gây ra không ít hệ lụy cho lứa tuổi mới lớn. Nhất là trong tình yêu, tình bạn khác giới, các em có thể bị tiếp cận những thông tin “xấu” làm lệch lạc tâm lý và cảm xúc, khiến các em có những hành động vượt chuẩn mực trong tình cảm, gây ra nhiều điều đáng tiếc cho gia đình, người thân, thầy cô.
Yêu ở tuổi học trò - đúng hay sai, nên hay không- đang là vấn đề bàn cãi của nhiều nhà tâm lý học. Bởi thực tế cho thấy khi yêu nhiều em có thể tiến bộ hơn trong học tập, biết giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống và luôn duy trì cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc trong cuộc sống. Tuy nhiên cũng có không ít trường hợp khi đã yêu thường dẫn đến sao nhãng việc học hành, do tình cảm bồng bột non nớt nên không biết cân nhắc đúng sai dẫn đến mắc sai lầm, để lại hậu quả nặng nề hoặc gây ra những chuyện thiếu suy nghĩ như bỏ nhà, bỏ gia đình, tự tử… Đó chính là hai mặt của một vấn đề: tốt và xấu, nên và không nên; thống nhất và đối lập; không thể tách rời nhưng cũng không thể loại trừ. Đó đang là vấn đề nan giải đối với những người làm công tác chủ nhiệm như chúng tôi ở chỗ cần tiếp cận vấn đề này từ góc độ nào?
Phản ứng theo chiều hướng nào? Không chấp nhận thực tế đó, hay định hướng, uốn nắn kịp thời khi phát hiện?
Lứa tuổi từ 15 đến 18 tuổi chính là giai đoạn trưởng thành và đạt được những kỹ năng cần thiết để trở thành một người lớn có trách nhiệm. Và tất nhiên, ở giai đoạn này, thái độ đối xử của người lớn với các em thường thể hiện tính chất hai mặt: Một mặt, người lớn luôn nhắc nhở rằng các em đã lớn và đòi hỏi các em phải có tính độc lập, phải có ý thức trách nhiệm và thái độ hợp lý. Nhưng mặt khác lại đòi hỏi các em phải thích ứng với những yêu cầu khác của người lớn… Do đó trong cách ứng xử của các em hầu hết chưa thể chín chắn, cứng rắn để tự quyết được tất cả mọi việc. Đây là giai đoạn mà các em có hình dáng người lớn, nhưng tình cảm, tâm lý và kỹ năng ứng xử chưa phải là người lớn, còn phụ thuộc vào người lớn. Bởi thế nếu các em không được giáo dục hoặc không được điều chỉnh, uốn nắn kịp thời thì kỹ năng ứng xử của các em rất dễ lệch lạc, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Đó cũng chính là trách nhiệm của những người trực tiếp làm công tác giáo dục.
Hiện nay, chương trình giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường không có chuyên đề riêng về vấn đề giáo dục tâm lý tuổi mới lớn nên giáo viên chủ nhiệm gặp nhiều khó khăn trong công tác giáo dục học sinh, nhất là học sinh vướng vào tình cảm yêu sớm. Tuy vậy trong quá trình giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm, chúng tôi đã có nhiều giải pháp giáo dục hiệu quả cho học sinh có tâm lý yêu sớm, giúp các em cân bằng tâm lý giới tính, tập trung học tập, hình thành nhân cách theo hướng tích cực, tốt đẹp.
Đó chính là lý do chúng tôi quyết định chọn đề tài: Một số giải pháp giáo dục kỹ năng ứng xử trong tình yêu tuổi học trò cho học sinh trường THPT .........................
ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI
Đề tài đã phân tích và hệ thống nội dung từ cơ sở lý luận đến cơ sở thực tiễn, qua đó đề xuất được một số giải pháp giáo dục kỹ năng ứng xử trong tình yêu tuổi học trò cho học sinh trường THPT .........................Xác định được các nguyên tắc xây dựng giải pháp góp phần quan trọng trong việc giáo dục, hình thành nhân cách cho học sinh.
Trình bày được phương pháp thực nghiệm, kết quả cũng như bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình thực nghiệm.
PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG, MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Phạm vi nghiên cứu
Đề tài đề xuất một số giải pháp giáo dục cho học sinh lớp 10 có tâm lý yêusớm.
Các yếu tố liên quan đến giáo dục kỹ năng ứng xử trong tình yêu tuổi học
trò cho học sinh trường THPT .........................
Đối tượng nghiên cứu
Học sinh trường THPT ........................ năm học 2021-2022, 2022-2023.Mục đích nghiên cứu
Đối với giáo viên
Giúp học sinh hiểu đúng về tình yêu tuổi học trò, cư xử, hành động đúng chuẩn mực đạo đức, phù hợp với lứa tuổi.Vận dụng, tích hợp được kiến thức đã được học ở những môn như Ngữ văn, Sinh học, Giáo dục công dân… để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong trong thực tiễn cuộc sống.
Đảm bảo giáo dục toàn diện trong nhà trường, giúp học sinh rèn luyện tốt về đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giúp các em thích nghi tốt với cuộc sống sau này.
Đối với học sinh
Nâng cao hiểu biết về giới tính, tình bạn, tình yêu, hạn chế những rủi ro đáng tiếc do thiếu hiểu biết về tình yêu.Có các kỹ năng sống cần thiết trong tình yêu tuổi học trò để bảo vệ mình, để sống tốt, sống hay, sống đẹp.
Biết điều chỉnh, cân nhắc bản thân để giữ cân bằng trong học tập và tình
cảm.
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp phân tích, so sánh, quy nạp, đối chiếu.Phương pháp thu thập, khảo sát, so sánh số liệu.
CẤU TRÚC ĐỀ TÀI
Ngoài Mở đầu và Kết luận, nội dung đề tài tập trung vào một số vấn đề chínhnhư sau:
Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài
Một số giải pháp giáo dục kỹ năng ứng xử trong tình yêu tuổi học trò cho học sinh trường THPT .........................
Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của đề tài
Thực nghiệm sư phạm và kết quả đạt được.