Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
84,993
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG ỨNG XỬ TRONG TÌNH YÊU TUỔI HỌC TRÒ CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT năm 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 69 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

PHẦN I: MỞ ĐẦU​

LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI​

Trong Nghị quyết số 29-NQ/TW (ban hành ngày 01/11/2013) về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đã nêu ra nhiều vấn đề quan trọng trong công tác giáo dục toàn diện. Nghị quyết có nêu rõ mục tiêu giáo dục hiện nay chính là: “... Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lí luận với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội […]
Trong nhiều nội dung mà Nghị quyết đề cập đến, có một vấn đề được chúng tôi quan tâm nhiều hơn đó là “Học đi đôi với hành; lí luận với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”. Chúng ta biết rằng, Học sinh đến trường không chỉ được học kiến thức mà còn được rèn luyện kỹ năng để hình thành nên những con người phát triển toàn diện cả năng lực và phẩm chất. Trong trường THPT, thông qua nhiều hoạt động chuyên môn, hoạt động ngoại khóa, chuyên đề… nhà trường lồng ghép việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đó là cách “Học đi đôi với hành; lý luận với thực tiễn, giúp học sinh nhận diện và xử lý tốt các tình huống cụ thể của cuộc sống. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện còn cần đến sự kết hợp giữa nhà trường với gia đình và giáo dục xã hội, nhất là trong việc giáo dục tâm lý tinh thần, tâm lý giới tính cho học sinh tuổi mới lớn.
Tình yêu là tình cảm đẹp nhất ở tuổi học trò, nhưng cũng là kiểu tình cảm thường gây ra nhiều rắc rối cho bạn bè, gia đình, nhà trường. Vì thế việc giáo dục kỹ năng ứng xử trong tình yêu chính là một nội dung quan trọng đối với các nhà làm công tác giáo dục. Bởi xã hội ngày càng phát triển, đời sống tinh thần của con người được đề cao, nhất là khi cái Tôi cá nhân luôn được dư luận chú ý một cách đặc biệt. Hơn nữa, sự lên ngôi của mạng xã hội vừa đem lại nhiều tiện ích trong cuộc sống nhưng cũng vừa gây ra không ít hệ lụy cho lứa tuổi mới lớn. Nhất là trong tình yêu, tình bạn khác giới, các em có thể bị tiếp cận những thông tin “xấu” làm lệch lạc tâm lý và cảm xúc, khiến các em có những hành động vượt chuẩn mực trong tình cảm, gây ra nhiều điều đáng tiếc cho gia đình, người thân, thầy cô.
Yêu ở tuổi học trò - đúng hay sai, nên hay không- đang là vấn đề bàn cãi của nhiều nhà tâm lý học. Bởi thực tế cho thấy khi yêu nhiều em có thể tiến bộ hơn trong học tập, biết giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống và luôn duy trì cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc trong cuộc sống. Tuy nhiên cũng có không ít trường hợp khi đã yêu thường dẫn đến sao nhãng việc học hành, do tình cảm bồng bột non nớt nên không biết cân nhắc đúng sai dẫn đến mắc sai lầm, để lại hậu quả nặng nề hoặc gây ra những chuyện thiếu suy nghĩ như bỏ nhà, bỏ gia đình, tự tử… Đó chính là hai mặt của một vấn đề: tốt và xấu, nên và không nên; thống nhất và đối lập; không thể tách rời nhưng cũng không thể loại trừ. Đó đang là vấn đề nan giải đối với những người làm công tác chủ nhiệm như chúng tôi ở chỗ cần tiếp cận vấn đề này từ góc độ nào?

Phản ứng theo chiều hướng nào? Không chấp nhận thực tế đó, hay định hướng, uốn nắn kịp thời khi phát hiện?
Lứa tuổi từ 15 đến 18 tuổi chính là giai đoạn trưởng thành và đạt được những kỹ năng cần thiết để trở thành một người lớn có trách nhiệm. Và tất nhiên, ở giai đoạn này, thái độ đối xử của người lớn với các em thường thể hiện tính chất hai mặt: Một mặt, người lớn luôn nhắc nhở rằng các em đã lớn và đòi hỏi các em phải có tính độc lập, phải có ý thức trách nhiệm và thái độ hợp lý. Nhưng mặt khác lại đòi hỏi các em phải thích ứng với những yêu cầu khác của người lớn… Do đó trong cách ứng xử của các em hầu hết chưa thể chín chắn, cứng rắn để tự quyết được tất cả mọi việc. Đây là giai đoạn mà các em có hình dáng người lớn, nhưng tình cảm, tâm lý và kỹ năng ứng xử chưa phải là người lớn, còn phụ thuộc vào người lớn. Bởi thế nếu các em không được giáo dục hoặc không được điều chỉnh, uốn nắn kịp thời thì kỹ năng ứng xử của các em rất dễ lệch lạc, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Đó cũng chính là trách nhiệm của những người trực tiếp làm công tác giáo dục.
Hiện nay, chương trình giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường không có chuyên đề riêng về vấn đề giáo dục tâm lý tuổi mới lớn nên giáo viên chủ nhiệm gặp nhiều khó khăn trong công tác giáo dục học sinh, nhất là học sinh vướng vào tình cảm yêu sớm. Tuy vậy trong quá trình giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm, chúng tôi đã có nhiều giải pháp giáo dục hiệu quả cho học sinh có tâm lý yêu sớm, giúp các em cân bằng tâm lý giới tính, tập trung học tập, hình thành nhân cách theo hướng tích cực, tốt đẹp.
Đó chính là lý do chúng tôi quyết định chọn đề tài: Một số giải pháp giáo dục kỹ năng ứng xử trong tình yêu tuổi học trò cho học sinh trường THPT .........................

ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI​

Đề tài đã phân tích và hệ thống nội dung từ cơ sở lý luận đến cơ sở thực tiễn, qua đó đề xuất được một số giải pháp giáo dục kỹ năng ứng xử trong tình yêu tuổi học trò cho học sinh trường THPT .........................
Xác định được các nguyên tắc xây dựng giải pháp góp phần quan trọng trong việc giáo dục, hình thành nhân cách cho học sinh.
Trình bày được phương pháp thực nghiệm, kết quả cũng như bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình thực nghiệm.

PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG, MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU​

Phạm vi nghiên cứu​

Đề tài đề xuất một số giải pháp giáo dục cho học sinh lớp 10 có tâm lý yêu
sớm.
Các yếu tố liên quan đến giáo dục kỹ năng ứng xử trong tình yêu tuổi học
trò cho học sinh trường THPT .........................

Đối tượng nghiên cứu​

Học sinh trường THPT ........................ năm học 2021-2022, 2022-2023.

Mục đích nghiên cứu​

Đối với giáo viên​

Giúp học sinh hiểu đúng về tình yêu tuổi học trò, cư xử, hành động đúng chuẩn mực đạo đức, phù hợp với lứa tuổi.
Vận dụng, tích hợp được kiến thức đã được học ở những môn như Ngữ văn, Sinh học, Giáo dục công dân… để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong trong thực tiễn cuộc sống.
Đảm bảo giáo dục toàn diện trong nhà trường, giúp học sinh rèn luyện tốt về đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giúp các em thích nghi tốt với cuộc sống sau này.

Đối với học sinh​

Nâng cao hiểu biết về giới tính, tình bạn, tình yêu, hạn chế những rủi ro đáng tiếc do thiếu hiểu biết về tình yêu.
Có các kỹ năng sống cần thiết trong tình yêu tuổi học trò để bảo vệ mình, để sống tốt, sống hay, sống đẹp.
Biết điều chỉnh, cân nhắc bản thân để giữ cân bằng trong học tập và tình

cảm.

PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU​

Phương pháp phân tích, so sánh, quy nạp, đối chiếu.
Phương pháp thu thập, khảo sát, so sánh số liệu.

CẤU TRÚC ĐỀ TÀI​

Ngoài Mở đầu và Kết luận, nội dung đề tài tập trung vào một số vấn đề chính

như sau:
Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài
Một số giải pháp giáo dục kỹ năng ứng xử trong tình yêu tuổi học trò cho học sinh trường THPT .........................
Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của đề tài
Thực nghiệm sư phạm và kết quả đạt được.

PHẦN II: NỘI DUNG​

Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI​

Cơ sở lý luận
1727413811954.png

Một số khái niệm​

Khái niệm về giải pháp​

Giải pháp là phương pháp giải quyết vấn đề. Có thể hiểu giải pháp chính là việc giải quyến một vấn đề lớn mà để giải quyết sẽ liên quan đến nhiều vấn đề nhỏ trong đó. Nói cách khác: giải pháp sẽ gồm nhiều biện pháp giải quyết.

Khái niệm về kỹ năng ứng xử​

Theo Từ điển Tiếng Việt “Kỹ năng là khả năng vận dụng những kiến thức thu được trong một lĩnh vực nào đó vào thực tế”. .

1727413822933.png
 

DOWNLOAD FILE

  • SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG ỨNG XỬ TRONG TÌNH YÊU TUỔI HỌC TRÒ CH...docx
    2.6 MB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bai sang kien kinh nghiem cua giao vien mam non biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm thpt giáo an sinh hoạt lớp thcs giáo an sinh hoạt lớp theo chủ đề giáo viên không phải viết sáng kiến kinh nghiệm khiếm thính bẩm sinh khiếm thính có chữa được không mẫu sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất mô tả sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp người khiếm thính có nói được không sáng kiến chủ nhiệm sáng kiến chủ nhiệm giỏi sáng kiến chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến chủ nhiệm giỏi lớp 4 sáng kiến chủ nhiệm lớp sáng kiến chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến công tác chủ nhiệm sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến công tác văn thư lưu trữ sáng kiến của giáo viên sang kien giao vien sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến khiếm thính sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm anh văn tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi cấp tình sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thpt violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm violet sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên mầm non sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm excel sáng kiến kinh nghiệm giáo viên sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thpt sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thpt skkn về công tác chủ nhiệm lớp thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi violet sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên dạy giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm giáo viên mầm non sáng kiến kinh nghiệm giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm iso sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 cánh điều sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 đạt giải sáng kiến kinh nghiệm lớp chồi sáng kiến kinh nghiệm lưu trữ hồ sơ sáng kiến kinh nghiệm lưu trữ hồ sơ kế toán sang kien kinh nghiem mam non hay cap tinh sáng kiến kinh nghiệm mẫu giáo bé sáng kiến kinh nghiệm môn the dục tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn tin học tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng chuyên môn sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng môn toán sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng mũi nhọn sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý chất lượng công trình sáng kiến kinh nghiệm quản lý lớp chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm sinh hoạt chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm thể dục thcs sáng kiến kinh nghiệm thể dục thpt sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi thpt sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên dạy giỏi sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên dạy giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thpt sáng kiến kinh nghiệm thi gvcn giỏi sáng kiến kinh nghiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiết sinh hoạt lớp sáng kiến kinh nghiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiểu học theo mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm trong giáo dục mầm non sáng kiến kinh nghiệm trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm trường nghề sáng kiến kinh nghiệm văn thư lưu trữ violet sáng kiến kinh nghiệm về chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp mới nhất sáng kiến kinh nghiệm về giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm về lưu trữ hồ sơ sáng kiến kinh nghiệm đổi mới giờ sinh hoạt lớp sáng kiến kinh nghiệm đổi mới tiết sinh hoạt lớp sáng kiến lưu trữ sáng kiến lưu trữ hồ sơ sáng kiến lưu trữ hồ sơ kế toán sáng kiến nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng sáng kiến nâng cao chất lượng công việc sáng kiến nâng cao chất lượng dịch vụ sáng kiến nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng sáng kiến nâng cao chất lượng giáo dục sáng kiến nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ sáng kiến nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 sáng kiến nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 môn tiếng anh sáng kiến nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên sáng kiến sinh hoạt lớp sáng kiến thi giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học sáng kiến tiết kiệm giấy sáng kiến trong công tác lưu trữ sáng kiến trong công tác lưu trữ hồ sơ sáng kiến trong giáo dục sáng kiến trong văn thư lưu trữ sáng kiến về công tác chủ nhiệm giỏi sáng kiến về lưu trữ sinh hoạt lớp theo chủ đề sinh hoạt lớp theo chuyên đề skkn bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên skkn chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm skkn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trẻ khiếm thính có những khó khăn gì trường khiếm thính hoa lan violet sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    39,078
    Bài viết
    40,522
    Thành viên
    154,038
    Thành viên mới nhất
    Cola123
    Top