- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,366
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC GIẢNG DẠY BÀI THỰC HÀNH CÔNG NGHỆ 7 NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP CHO HỌC SINH được soạn dưới dạng file word gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường THCS Nam Giang-Thọ Xuân SKKN thuộc lĩnh mực môn: Công nghệ
2.3. Các sáng kiến kinh nghiệm hoặc các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề.
2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường.
Phần thứ ba: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Tr.6 Tr.20
3.1. Kết luận. Tr.21 3.2. Kiến nghị. Tr.21
1.1 Lí do chọn đề tài
Nông nghiệp là một ngành sản xuất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, có nhiệm vụ cung cấp lương thực, thực phẩm để thoã mãn nhu cầu tiêu dùng của xã hội, cung cấp nguyên liệu cho nhiều ngành công nghiệp và xuất khẩu. Trong khi đó nước ta lại là một nước có truyền thống làm nông nghiệp. Vì vậy việc trang bị cho các em những kiến thức, kĩ năng cơ bản về nông nghiệp là rất cần thiết.
Với mục tiêu phát triển toàn diện các phẩm chất nhân cách, chú trọng năng lực vận dụng tri thức trong những tình huống thực tiễn nhằm chuẩn bị cho học sinh năng lực giải quyết các tình huống của cuộc sống và nghề nghiệp, đặc biệt là học sinh biết gắn kết lý thuyết với thực hành, biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống ở gia đình và địa phương, hình thành những hiểu biết ban đầu về kĩ thuật và hướng nghiệp là nhiệm vụ chung của các môn học trong cấp đào tạo THCS và là đặc thù của môn Công nghệ. Để thực hiện được mục tiêu đó thì phải kể đến vai trò quan trọng của các tiết thực hành. Trong khi đó thực tế giảng dạy cho thấy các tiết thực hành thường bị xem nhẹ, ít được coi trọng chưa phát huy hết được vai trò của nó.
Môn Công nghệ là môn khoa học ứng dụng gần gũi với cuộc sống, cung cấp những kiến thức cơ bản về nông ,lâm, ngư nghiệp. Nên trong quá trình dạy học đặc biệt là các tiết thực hành cần trang bị đầy đủ các dụng cụ, thiết bị cần thiết. Xong thực tế các thiết bị được cấp còn thiếu và hư hỏng rất nhiều, học sinh thì coi đây chỉ là môn "phụ" nên chưa hứng thú, tích cực học tập . Do đó việc tổ chức dạy và học các bài thực hành còn nhiều hạn chế dẫn đến chất lượng dạy - học bộ môn chưa cao. Từ đó trong tôi nảy sinh rất nhiều câu hỏi: Mình phải làm gì để khắc phục tình trạng này đây? Phải làm gì để các em coi tiết thực hành như là một cơ hội để các em nghiên cứu, tìm tòi? Phải làm gì để nâng cao chất lượng của một tiết thực hành? Chính vì lẽ đó, tôi đã suy nghĩ rất nhiều để tìm ra phương pháp dạy bài thực hành tối ưu nhất.
Trong nhiều năm được giảng dạy môn Công nghệ 7, qua rất nhiều tiết thực hành trên lớp cũng nhiều lần được đi tiếp thu các chuyên đề cấp huyện và tỉnh về đổi mới các phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh để nâng cao hiệu quả giờ học, tôi đã tìm tòi, học hỏi, đúc rút kinh nghiệm và đã áp dụng thành công một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giờ học thực hành môn Công nghệ 7. Với sự cố gắng của bản thân, cùng với sự giúp đỡ của đồng nghiệp và thực tế giảng dạy học sinh
khối 7 tại trường đã giúp tôi đúc rút kinh nghiệm “ Một số giải pháp tổ chức giảng dạy bài thực hành công nghệ 7 nhằm nâng cao chất lượng học tập cho học sinh” để bạn bè, đồng nghiệp cùng tham khảo và đóng góp ý kiến để cùng nâng cao chất lượng dạy học bộ môn.
1.2. Mục đích nghiên cứu.
Nghiên cứu đề tài nhằm đưa ra một số giải pháp để tổ chức giảng dạy bài thực hành môn công nghệ 7 theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh để nâng cao chất lượng học tập trong tiết thực hành. Đó chính là lí do chủ yếu để tôi nghiên cứu đề tài này.
1.3. Đối tượng nghiên cứu.
Vì đây là một đề tài rộng nên trong nội dung của sáng kiến kinh nghiệm này, tôi chỉ nghiên cứu được: Nội dung các bài thực hành trong chương trình công nghệ 7. Sách hướng dẫn giáo viên, sách thiết kế bài dạy môn công nghệ 7, sách các phương pháp dạy học môn Công nghệ THCS. Thực trạng học môn công nghệ đặc biệt là các bài thực hành môn công nghệ 7 của học sinh khối 7 để tìm ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy - học bài thực hành môn Công nghệ 7 áp dụng cho năm học 2017-2018 .và cho các năm sau.
1.4. Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết: Tìm đọc và nghiên cứu kỹ các bài thực hành trong chương trình công nghệ 7. Sách hướng dẫn giáo viên, sách thiết kế bài dạy môn công nghệ 7, sách các phương pháp dạy học môn Công nghệ THCS để xây dựng cơ sở lí luận cho đề tài.
- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin:. + Khảo sát cơ sở vật chất nhà trường thông qua quan sát thực tế, qua kiểm tra ở phòng thiết bị đồ dùng.
+Khảo sát thực tế học sinh: Qua bài kiểm tra, qua quá trình giảng dạy. +Trực tiếp dự giờ và trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp về các giải pháp dạy bài thực hành. Trực tiếp chấm chữa bài kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kì, kiểm tra học kì, quan sát tinh thần, thái độ học tập của các em khi học tiết thực hành .
- Phương pháp thống kê, xử lý số liệu. Từ kết quả khảo sát, tiến hành thống kê, so sánh, phân tích và xử lí thông tin, thu thập ý kiến phản hồi của học sinh và đồng nghiệp để tìm ra giải pháp tối ưu nhất nhằm nâng cao chất lượng giờ thực hành.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ
PHÒNG GD&ĐT THỌ XUÂN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÒNG GD&ĐT THỌ XUÂN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC GIẢNG DẠY BÀI THỰC HÀNH CÔNG NGHỆ 7 NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP CHO HỌC SINH
Người thực hiện: Hoàng Thị Hà Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường THCS Nam Giang-Thọ Xuân SKKN thuộc lĩnh mực môn: Công nghệ
THANH HOÁ NĂM 2019
1
MỤC LỤC
1
MỤC LỤC
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU
1.1. Lí do chọn đề tài Tr 2 1.2. Mục đích nghiên cứu Tr.3 1.3. Đối tượng nghiên cứu. Tr.3 1.4. Phương pháp nghiên cứu. Tr.3Phần thứ hai: NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm. Tr.4 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. Tr.4
2.3. Các sáng kiến kinh nghiệm hoặc các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề.
2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường.
Phần thứ ba: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Tr.6 Tr.20
3.1. Kết luận. Tr.21 3.2. Kiến nghị. Tr.21
2
1. MỞ ĐẦU.
1. MỞ ĐẦU.
1.1 Lí do chọn đề tài
Nông nghiệp là một ngành sản xuất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, có nhiệm vụ cung cấp lương thực, thực phẩm để thoã mãn nhu cầu tiêu dùng của xã hội, cung cấp nguyên liệu cho nhiều ngành công nghiệp và xuất khẩu. Trong khi đó nước ta lại là một nước có truyền thống làm nông nghiệp. Vì vậy việc trang bị cho các em những kiến thức, kĩ năng cơ bản về nông nghiệp là rất cần thiết.
Với mục tiêu phát triển toàn diện các phẩm chất nhân cách, chú trọng năng lực vận dụng tri thức trong những tình huống thực tiễn nhằm chuẩn bị cho học sinh năng lực giải quyết các tình huống của cuộc sống và nghề nghiệp, đặc biệt là học sinh biết gắn kết lý thuyết với thực hành, biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống ở gia đình và địa phương, hình thành những hiểu biết ban đầu về kĩ thuật và hướng nghiệp là nhiệm vụ chung của các môn học trong cấp đào tạo THCS và là đặc thù của môn Công nghệ. Để thực hiện được mục tiêu đó thì phải kể đến vai trò quan trọng của các tiết thực hành. Trong khi đó thực tế giảng dạy cho thấy các tiết thực hành thường bị xem nhẹ, ít được coi trọng chưa phát huy hết được vai trò của nó.
Môn Công nghệ là môn khoa học ứng dụng gần gũi với cuộc sống, cung cấp những kiến thức cơ bản về nông ,lâm, ngư nghiệp. Nên trong quá trình dạy học đặc biệt là các tiết thực hành cần trang bị đầy đủ các dụng cụ, thiết bị cần thiết. Xong thực tế các thiết bị được cấp còn thiếu và hư hỏng rất nhiều, học sinh thì coi đây chỉ là môn "phụ" nên chưa hứng thú, tích cực học tập . Do đó việc tổ chức dạy và học các bài thực hành còn nhiều hạn chế dẫn đến chất lượng dạy - học bộ môn chưa cao. Từ đó trong tôi nảy sinh rất nhiều câu hỏi: Mình phải làm gì để khắc phục tình trạng này đây? Phải làm gì để các em coi tiết thực hành như là một cơ hội để các em nghiên cứu, tìm tòi? Phải làm gì để nâng cao chất lượng của một tiết thực hành? Chính vì lẽ đó, tôi đã suy nghĩ rất nhiều để tìm ra phương pháp dạy bài thực hành tối ưu nhất.
Trong nhiều năm được giảng dạy môn Công nghệ 7, qua rất nhiều tiết thực hành trên lớp cũng nhiều lần được đi tiếp thu các chuyên đề cấp huyện và tỉnh về đổi mới các phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh để nâng cao hiệu quả giờ học, tôi đã tìm tòi, học hỏi, đúc rút kinh nghiệm và đã áp dụng thành công một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giờ học thực hành môn Công nghệ 7. Với sự cố gắng của bản thân, cùng với sự giúp đỡ của đồng nghiệp và thực tế giảng dạy học sinh
3
khối 7 tại trường đã giúp tôi đúc rút kinh nghiệm “ Một số giải pháp tổ chức giảng dạy bài thực hành công nghệ 7 nhằm nâng cao chất lượng học tập cho học sinh” để bạn bè, đồng nghiệp cùng tham khảo và đóng góp ý kiến để cùng nâng cao chất lượng dạy học bộ môn.
1.2. Mục đích nghiên cứu.
Nghiên cứu đề tài nhằm đưa ra một số giải pháp để tổ chức giảng dạy bài thực hành môn công nghệ 7 theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh để nâng cao chất lượng học tập trong tiết thực hành. Đó chính là lí do chủ yếu để tôi nghiên cứu đề tài này.
1.3. Đối tượng nghiên cứu.
Vì đây là một đề tài rộng nên trong nội dung của sáng kiến kinh nghiệm này, tôi chỉ nghiên cứu được: Nội dung các bài thực hành trong chương trình công nghệ 7. Sách hướng dẫn giáo viên, sách thiết kế bài dạy môn công nghệ 7, sách các phương pháp dạy học môn Công nghệ THCS. Thực trạng học môn công nghệ đặc biệt là các bài thực hành môn công nghệ 7 của học sinh khối 7 để tìm ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy - học bài thực hành môn Công nghệ 7 áp dụng cho năm học 2017-2018 .và cho các năm sau.
1.4. Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết: Tìm đọc và nghiên cứu kỹ các bài thực hành trong chương trình công nghệ 7. Sách hướng dẫn giáo viên, sách thiết kế bài dạy môn công nghệ 7, sách các phương pháp dạy học môn Công nghệ THCS để xây dựng cơ sở lí luận cho đề tài.
- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin:. + Khảo sát cơ sở vật chất nhà trường thông qua quan sát thực tế, qua kiểm tra ở phòng thiết bị đồ dùng.
+Khảo sát thực tế học sinh: Qua bài kiểm tra, qua quá trình giảng dạy. +Trực tiếp dự giờ và trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp về các giải pháp dạy bài thực hành. Trực tiếp chấm chữa bài kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kì, kiểm tra học kì, quan sát tinh thần, thái độ học tập của các em khi học tiết thực hành .
- Phương pháp thống kê, xử lý số liệu. Từ kết quả khảo sát, tiến hành thống kê, so sánh, phân tích và xử lí thông tin, thu thập ý kiến phản hồi của học sinh và đồng nghiệp để tìm ra giải pháp tối ưu nhất nhằm nâng cao chất lượng giờ thực hành.