Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN TOÁN

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,205
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số sai lầm thường gặp khi giải phương trình TOÁN THPT được soạn dưới dạng file word gồm 27 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mở đầu

1. Lý do chọn đề tài


Trong trường THPT, môn toán chiếm một vị trí khá quan trọng vì nó giúp các em tính toán nhanh, tư duy giỏi, suy luận, lập luận hợp lý logic. Không những thế, nó còn hỗ trợ cho các em học tốt các môn học khác như: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Kỹ thuật, Địa lý… Như lời Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã khẳng định “Dù các bạn có học ngành nào, trong công tác nào thì kiến thức và phương pháp học toán cũng cần cho các bạn…”

Vì thế trong nhiều năm giảng dạy thực tế trên lớp, tác giả đã phát hiện ra rằng rất nhiều học sinh thực hành kỹ năng giải toán còn yếu. Trong đó, nhiều học sinh nắm không vững các phép biến đổi tương đương thường dùng trong thực hành giải toán, đã dẫn đến việc học sinh biến đổi bài toán nhằm “quy lạ về quen” sai lệch làm xuất hiện nghiệm ngoại lai hay nghiệm không thỏa mãn điều kiện bài toán … Do đó việc giúp học sinh nhận ra sự nhầm lẫn và giúp các em tránh được sự nhầm lẫn đó là một công việc vô cùng cấp bách và cần thiết, giúp các em có một lượng kiến thức vững chắc về môn toán ở bậc THPT, tạo điều kiện cho các em tiếp tục nghiên cứu các dạng toán cao hơn sau này.

2. Thực trạng ban đầu

2.1. Khảo sát thực trạng ban đầu


Kết quả của việc nghiên cứu hai nhóm học sinh bằng các bài kiểm tra trước khi áp dụng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng cho trong bảng sau.



Nhóm​
Lời giải đúng​
Sai lầm trong các phép biến đổi​
Sai các phép toán​
Sai lời giải​
Thiếu lời giải​
Không biết các làm​
Thiếu thời gian​
A​
60,7%​
30,0%​
4,3%​
1,0%​
2,0%​
2,0%​
0,0%​
B​
63,5%​
28,3%​
3,2%​
0,0%​
1,5%​
1,0%​
2,5%​


2.2. Mục đích nghiên cứu


Giúp giáo viên quan tâm hơn đến một số “sai lầm thường gặp” của học sinh, từ đó có phương pháp bồi dưỡng kỹ năng tạo tiền đề thành kỹ xảo giải toán thích hợp.

Qua nghiên cứu này, tác giả muốn đưa ra mốt số lỗi mà học sinh thường gặp trong quá trình lĩnh hội kiến thức mới, từ đó giúp học sinh khắc phục các lỗi thường gặp trong quá trình giải phương trình. Qua đây, tác giả mong muốn góp một phần nhỏ giúp giáo viên dạy môn toán THPT có cái nhìn sâu sắc hơn, chú ý đến việc rèn luyện kỹ năng thực hành giải phương trình cho học sinh nhiều hơn. Từ đó có thể phát triển lên thành phương pháp rèn luyện kỹ năng thực hành giải toán cho học sinh giỏi. Đây cũng là những bước trải nghiệm đầu tiên của tác giả trên con đường hoàn thiện phương pháp dạy học theo yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

3. Phạm vi nghiên cứu

Trong nghiên cứu này, tác giả chỉ nêu ra một số “sai lầm thường gặp” của học sinh trong quá trình giải phương trình toán THPT. Phân tích chỉ ra nguyên nhân sai lầm trong một số bài toán cụ thể để học sinh thấy được những lập luận sai hoặc thiếu chặt chẽ dẫn tới bài giải không cính xác. Từ đó định hướng cho học sinh phương pháp giải bài toán về phương trình được tốt hơn.

1709720571870.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---NCKHSPUD Sai lam thuong gap khi giai phuong trinh(Danh Toan).doc
    697.5 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 các sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 các sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs de cương sáng kiến kinh nghiệm môn toán mô tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm dạy môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn toán sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán sáng kiến kinh nghiệm môn toán 4 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn toán cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 năm 2017 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn toán trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm toán sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán thpt
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,152
    Bài viết
    37,621
    Thành viên
    139,843
    Thành viên mới nhất
    Cao Thị Yến

    Thành viên Online

    Top