- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số sai lầm thường gặp khi giải phương trình TOÁN THPT được soạn dưới dạng file word gồm 27 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mở đầu
1. Lý do chọn đề tài
Trong trường THPT, môn toán chiếm một vị trí khá quan trọng vì nó giúp các em tính toán nhanh, tư duy giỏi, suy luận, lập luận hợp lý logic. Không những thế, nó còn hỗ trợ cho các em học tốt các môn học khác như: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Kỹ thuật, Địa lý… Như lời Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã khẳng định “Dù các bạn có học ngành nào, trong công tác nào thì kiến thức và phương pháp học toán cũng cần cho các bạn…”
Vì thế trong nhiều năm giảng dạy thực tế trên lớp, tác giả đã phát hiện ra rằng rất nhiều học sinh thực hành kỹ năng giải toán còn yếu. Trong đó, nhiều học sinh nắm không vững các phép biến đổi tương đương thường dùng trong thực hành giải toán, đã dẫn đến việc học sinh biến đổi bài toán nhằm “quy lạ về quen” sai lệch làm xuất hiện nghiệm ngoại lai hay nghiệm không thỏa mãn điều kiện bài toán … Do đó việc giúp học sinh nhận ra sự nhầm lẫn và giúp các em tránh được sự nhầm lẫn đó là một công việc vô cùng cấp bách và cần thiết, giúp các em có một lượng kiến thức vững chắc về môn toán ở bậc THPT, tạo điều kiện cho các em tiếp tục nghiên cứu các dạng toán cao hơn sau này.
2. Thực trạng ban đầu
2.1. Khảo sát thực trạng ban đầu
Kết quả của việc nghiên cứu hai nhóm học sinh bằng các bài kiểm tra trước khi áp dụng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng cho trong bảng sau.
2.2. Mục đích nghiên cứu
Giúp giáo viên quan tâm hơn đến một số “sai lầm thường gặp” của học sinh, từ đó có phương pháp bồi dưỡng kỹ năng tạo tiền đề thành kỹ xảo giải toán thích hợp.
Qua nghiên cứu này, tác giả muốn đưa ra mốt số lỗi mà học sinh thường gặp trong quá trình lĩnh hội kiến thức mới, từ đó giúp học sinh khắc phục các lỗi thường gặp trong quá trình giải phương trình. Qua đây, tác giả mong muốn góp một phần nhỏ giúp giáo viên dạy môn toán THPT có cái nhìn sâu sắc hơn, chú ý đến việc rèn luyện kỹ năng thực hành giải phương trình cho học sinh nhiều hơn. Từ đó có thể phát triển lên thành phương pháp rèn luyện kỹ năng thực hành giải toán cho học sinh giỏi. Đây cũng là những bước trải nghiệm đầu tiên của tác giả trên con đường hoàn thiện phương pháp dạy học theo yêu cầu ngày càng cao của xã hội.
3. Phạm vi nghiên cứu
Trong nghiên cứu này, tác giả chỉ nêu ra một số “sai lầm thường gặp” của học sinh trong quá trình giải phương trình toán THPT. Phân tích chỉ ra nguyên nhân sai lầm trong một số bài toán cụ thể để học sinh thấy được những lập luận sai hoặc thiếu chặt chẽ dẫn tới bài giải không cính xác. Từ đó định hướng cho học sinh phương pháp giải bài toán về phương trình được tốt hơn.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
I. Mở đầu
1. Lý do chọn đề tài
Trong trường THPT, môn toán chiếm một vị trí khá quan trọng vì nó giúp các em tính toán nhanh, tư duy giỏi, suy luận, lập luận hợp lý logic. Không những thế, nó còn hỗ trợ cho các em học tốt các môn học khác như: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Kỹ thuật, Địa lý… Như lời Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã khẳng định “Dù các bạn có học ngành nào, trong công tác nào thì kiến thức và phương pháp học toán cũng cần cho các bạn…”
Vì thế trong nhiều năm giảng dạy thực tế trên lớp, tác giả đã phát hiện ra rằng rất nhiều học sinh thực hành kỹ năng giải toán còn yếu. Trong đó, nhiều học sinh nắm không vững các phép biến đổi tương đương thường dùng trong thực hành giải toán, đã dẫn đến việc học sinh biến đổi bài toán nhằm “quy lạ về quen” sai lệch làm xuất hiện nghiệm ngoại lai hay nghiệm không thỏa mãn điều kiện bài toán … Do đó việc giúp học sinh nhận ra sự nhầm lẫn và giúp các em tránh được sự nhầm lẫn đó là một công việc vô cùng cấp bách và cần thiết, giúp các em có một lượng kiến thức vững chắc về môn toán ở bậc THPT, tạo điều kiện cho các em tiếp tục nghiên cứu các dạng toán cao hơn sau này.
2. Thực trạng ban đầu
2.1. Khảo sát thực trạng ban đầu
Kết quả của việc nghiên cứu hai nhóm học sinh bằng các bài kiểm tra trước khi áp dụng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng cho trong bảng sau.
Nhóm | Lời giải đúng | Sai lầm trong các phép biến đổi | Sai các phép toán | Sai lời giải | Thiếu lời giải | Không biết các làm | Thiếu thời gian |
A | 60,7% | 30,0% | 4,3% | 1,0% | 2,0% | 2,0% | 0,0% |
B | 63,5% | 28,3% | 3,2% | 0,0% | 1,5% | 1,0% | 2,5% |
2.2. Mục đích nghiên cứu
Giúp giáo viên quan tâm hơn đến một số “sai lầm thường gặp” của học sinh, từ đó có phương pháp bồi dưỡng kỹ năng tạo tiền đề thành kỹ xảo giải toán thích hợp.
Qua nghiên cứu này, tác giả muốn đưa ra mốt số lỗi mà học sinh thường gặp trong quá trình lĩnh hội kiến thức mới, từ đó giúp học sinh khắc phục các lỗi thường gặp trong quá trình giải phương trình. Qua đây, tác giả mong muốn góp một phần nhỏ giúp giáo viên dạy môn toán THPT có cái nhìn sâu sắc hơn, chú ý đến việc rèn luyện kỹ năng thực hành giải phương trình cho học sinh nhiều hơn. Từ đó có thể phát triển lên thành phương pháp rèn luyện kỹ năng thực hành giải toán cho học sinh giỏi. Đây cũng là những bước trải nghiệm đầu tiên của tác giả trên con đường hoàn thiện phương pháp dạy học theo yêu cầu ngày càng cao của xã hội.
3. Phạm vi nghiên cứu
Trong nghiên cứu này, tác giả chỉ nêu ra một số “sai lầm thường gặp” của học sinh trong quá trình giải phương trình toán THPT. Phân tích chỉ ra nguyên nhân sai lầm trong một số bài toán cụ thể để học sinh thấy được những lập luận sai hoặc thiếu chặt chẽ dẫn tới bài giải không cính xác. Từ đó định hướng cho học sinh phương pháp giải bài toán về phương trình được tốt hơn.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!