- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,191
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Nâng cao chất lượng giáo dục bằng cách sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học Toán 7 NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tên sáng kiến: “Nâng cao chất lượng giáo dục bằng cách sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học Toán 7”
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 15/01/2023
Các thông tin cần bảo mật: Không có
Mô tả giải pháp cũ thường làm:
Trước đây, với phương pháp cũ giáo viên thường chỉ thuyết trình, triển khai chưa hệ thống trong bài, chương, tính logic giữa các phần kiến thức chưa thể hiện rõ khiến cho nhiều giờ học căng thẳng, khô cứng, học sinh khó tiếp thu. Nhiều học sinh học tập một cách thụ động chưa rèn luyện khả năng tư duy, chỉ đơn thuần nhớ kiến thức một cách máy móc, học bài nào biết bài đó, dẫn đến tình trạng:
Học sinh ghi nhớ kiến thức như cái máy, thiếu sự hệ thống, không nhớ được kiến thức trọng tâm, không biết liên kết các kiến thức có liên quan với nhau nên các em mau quên kiến thức.
Nhiều học sinh có cách học chủ yếu là nhồi nhét, học thụ động, học để đối phó. Một số học sinh có lực học yếu, chưa nắm chắc lý thuyết nên dẫn đến các em lúng túng khi làm bài tập.
Học sinh chủ yếu được rèn luyện kĩ năng làm bài cá nhân, nên khả năng phối hợp với nhau làm việc một cách tích cực là không có. Học sinh không được thể hiện những quan điểm, những cái nhìn riêng về một vấn đề, không phát huy hết được những năng lực tư duy, sáng tạo, khả năng tổng hợp kiến thức để giải quyết vấn đề của mình.
Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Đối với ngày nay, việc áp dụng giải pháp sáng kiến trong giảng dạy toán học trở nên vô cùng cần thiết. Các kiến thức về môn toán giúp mọi người giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tế và góp phần đáng kể vào sự phát triển của xã hội. Đổi mới phương pháp dạy học là nhu cầu tất yếu của giáo viên, bởi vì đổi mới là sự cải tiến, nâng cao chất lượng phương pháp dạy học đang sử dụng, là sự bổ sung, phối hợp nhiều phương pháp mới để khắc phục mặt hạn chế của phương pháp cũ nhằm đem lại hiệu quả dạy học cao hơn, đặc biệt trong chương trình sách giáo khoa mới.
Phương pháp dạy học là thành tố trung tâm, giáo viên phải am hiểu sâu sắc nội dung dạy học, làm chủ kiến thức, biết chế biến nó theo ý đồ sư phạm và biết cách truyền tải nó đến với học sinh một cách dễ hiểu nhất và phải dễ nhớ nhất. Mặt khác học sinh là chủ thể trong học tập và tu dưỡng. Chủ thể phải tự giác, tích cực, chủ động và sáng tạo trong quá trình học tập.
Chương trình môn Toán ở lớp 7 là một bộ phận của chương trình môn Toán cấp THCS. Thông qua các hoạt động dạy học Toán, giáo viên cần giúp học sinh nắm vững kiến thức tổng quát, nêu các nhận xét hoặc các qui tắc ở dạng khái quát nhất định. Đây là cơ hội phát triển năng lực trừu tượng hoá, khái quát hoá trong học Toán ở giai đoạn lớp 7.
Là một giáo viên dạy Toán, sau nhiều năm công tác tại trường THCS .................., tôi luôn nghĩ dạy làm sao để nâng cao chất lượng môn học. Tôi đã mạnh dạn áp dụng một số phương pháp mới trong việc dạy học để đạt hiệu quả cao nhất. Trong đó, tôi đã áp dụng giải pháp “Nâng cao chất lượng giáo dục bằng cách sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học Toán 7” áp dụng cho hai lớp 7B, 7D năm học 2022 - 2023 trường THCS ..................mà tôi sẽ trình bầy sau đây.
Kết quả khảo sát trước khi áp dụng sáng kiến của 2 lớp đại trà như sau:
SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: “Nâng cao chất lượng giáo dục bằng cách sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học Toán 7”
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 15/01/2023
Các thông tin cần bảo mật: Không có
Mô tả giải pháp cũ thường làm:
Trước đây, với phương pháp cũ giáo viên thường chỉ thuyết trình, triển khai chưa hệ thống trong bài, chương, tính logic giữa các phần kiến thức chưa thể hiện rõ khiến cho nhiều giờ học căng thẳng, khô cứng, học sinh khó tiếp thu. Nhiều học sinh học tập một cách thụ động chưa rèn luyện khả năng tư duy, chỉ đơn thuần nhớ kiến thức một cách máy móc, học bài nào biết bài đó, dẫn đến tình trạng:
Học sinh ghi nhớ kiến thức như cái máy, thiếu sự hệ thống, không nhớ được kiến thức trọng tâm, không biết liên kết các kiến thức có liên quan với nhau nên các em mau quên kiến thức.
Nhiều học sinh có cách học chủ yếu là nhồi nhét, học thụ động, học để đối phó. Một số học sinh có lực học yếu, chưa nắm chắc lý thuyết nên dẫn đến các em lúng túng khi làm bài tập.
Học sinh chủ yếu được rèn luyện kĩ năng làm bài cá nhân, nên khả năng phối hợp với nhau làm việc một cách tích cực là không có. Học sinh không được thể hiện những quan điểm, những cái nhìn riêng về một vấn đề, không phát huy hết được những năng lực tư duy, sáng tạo, khả năng tổng hợp kiến thức để giải quyết vấn đề của mình.
Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Đối với ngày nay, việc áp dụng giải pháp sáng kiến trong giảng dạy toán học trở nên vô cùng cần thiết. Các kiến thức về môn toán giúp mọi người giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tế và góp phần đáng kể vào sự phát triển của xã hội. Đổi mới phương pháp dạy học là nhu cầu tất yếu của giáo viên, bởi vì đổi mới là sự cải tiến, nâng cao chất lượng phương pháp dạy học đang sử dụng, là sự bổ sung, phối hợp nhiều phương pháp mới để khắc phục mặt hạn chế của phương pháp cũ nhằm đem lại hiệu quả dạy học cao hơn, đặc biệt trong chương trình sách giáo khoa mới.
Phương pháp dạy học là thành tố trung tâm, giáo viên phải am hiểu sâu sắc nội dung dạy học, làm chủ kiến thức, biết chế biến nó theo ý đồ sư phạm và biết cách truyền tải nó đến với học sinh một cách dễ hiểu nhất và phải dễ nhớ nhất. Mặt khác học sinh là chủ thể trong học tập và tu dưỡng. Chủ thể phải tự giác, tích cực, chủ động và sáng tạo trong quá trình học tập.
Chương trình môn Toán ở lớp 7 là một bộ phận của chương trình môn Toán cấp THCS. Thông qua các hoạt động dạy học Toán, giáo viên cần giúp học sinh nắm vững kiến thức tổng quát, nêu các nhận xét hoặc các qui tắc ở dạng khái quát nhất định. Đây là cơ hội phát triển năng lực trừu tượng hoá, khái quát hoá trong học Toán ở giai đoạn lớp 7.
Là một giáo viên dạy Toán, sau nhiều năm công tác tại trường THCS .................., tôi luôn nghĩ dạy làm sao để nâng cao chất lượng môn học. Tôi đã mạnh dạn áp dụng một số phương pháp mới trong việc dạy học để đạt hiệu quả cao nhất. Trong đó, tôi đã áp dụng giải pháp “Nâng cao chất lượng giáo dục bằng cách sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học Toán 7” áp dụng cho hai lớp 7B, 7D năm học 2022 - 2023 trường THCS ..................mà tôi sẽ trình bầy sau đây.
Kết quả khảo sát trước khi áp dụng sáng kiến của 2 lớp đại trà như sau:
|