- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,341
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM RÈN KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THCS QUA MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 BỘ MÔN NGỮ VĂN được soạn dưới dạng file word gồm 56 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Ngữ văn
3. Tác giả: Nguyễn Thị Hương
Họ và tên: Nguyễn Thị Hương Nữ
Ngày tháng/năm sinh: 25- 10 - 1983
Trình độ chuyên môn: Cao đẳng Văn - Sử
Chức vụ, đơn vị công tác: Trường THCS Nguyên Giáp
Điện thoại:0386 574 662
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường THCS Nguyên Giáp- xã Nguyên Giáp - Tứ Kỳ- Hải Dương
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu : Trường THCS Nguyên Giáp
6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến
Đất nướcViệt Nam của chúng ta đang bước vào thời kì mới - thế kỉ của công nghiệp hoá, hiện đại hoá - và trong thế kỉ này con người được đặt ở trung tâm chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, trong đó lớp thiếu niên nhi đồng hôm nay sẽ là những công dân, những người chủ tương lai của đất nước. Do đó giáo dục và kĩ năng sống cho học sinh đặc biệt là học sinh ở lứa tuổi THCS - lớp 9 ngày càng trở nên quan trọng.
Từ năm học 2010-2011 trở lại đây Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo tổ chức GDKNS cho học sinh trong nhà trường thông qua việc lồng ghép trong các môn học . Tuy nhiên thực tế hiện nay, vấn đề giáo dục KNS trong trường học còn hạn chế, tập trung chủ yếu thông qua các chương trình, dự án hợp tác quốc tế nên tính bền vững không cao, chỉ được triển khai trong thời gian nhất định. Cách thức triển khai giáo dục KNS ở cấp học phổ thông chủ yếu là phát tài liệu, tập huấn giáo viên, dạy thí điểm, thông qua các hoạt động ngoại khóa, hiệu quả của việc GD KNS cho học sinh thực sự chưa cao.... và hàng trăm câu hỏi được đặt ra. Riêng ở trường tôi đã và đang giảng dạy được hơn 10 năm thì không có môn kỹ năng sống và không có tiết học kỹ năng sống nào. Không chỉ học sinh mà bản thân nhiều giáo viên cũng còn bỡ ngỡ và lúng túng trong việc giáo dục các kĩ năng sống.
Xuất phát từ thực tế giảng dạy bộ môn ngữ văn tôi nhận thấy: “Dạy văn là dạy làm người”, văn học vốn có chức năng và nhiệm vụ quan trọng như thế, nhưng một thực tế rất đáng buồn là học sinh đang coi thường, lãng quên, thậm chí chán ghét môn văn và cả các thầy cô dạy văn nữa nhất là các giờ giảng văn ! Học sinh có tâm lí “giỏi tự nhiên, coi thường xã hội”, ngại đọc, ngại học, ngại viết văn, không thấy hết được giá trị giáo dục của bộ môn Ngữ văn là hiện tượng diễn ra phổ biến ở nhiều học sinh dẫn đến thái độ bi quan, chán nản ở nhiều thầy cô dạy văn.
UBND TỈNH HẢI DƯƠNG SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN RÈN KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THCS QUA MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 BỘ MÔN :NGỮ VĂN Năm học 2018 - 2019 |
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: RÈN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ QUA MÔN NGỮ VĂN 9
1. Tên sáng kiến: RÈN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ QUA MÔN NGỮ VĂN 9
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Ngữ văn
3. Tác giả: Nguyễn Thị Hương
Họ và tên: Nguyễn Thị Hương Nữ
Ngày tháng/năm sinh: 25- 10 - 1983
Trình độ chuyên môn: Cao đẳng Văn - Sử
Chức vụ, đơn vị công tác: Trường THCS Nguyên Giáp
Điện thoại:0386 574 662
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường THCS Nguyên Giáp- xã Nguyên Giáp - Tứ Kỳ- Hải Dương
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu : Trường THCS Nguyên Giáp
6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
-Cơ sở vật chất phòng học bộ môn, thiết bị dạy học như bảng phụ( Máy chiếu).
-Học sinh khối 9
-Giáo viên chuyên được đào tạo chuyên môn Ngữ văn, yêu nghề, tích cực đổi mớp phương pháp dạy học phù hợp.
7. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Năm học 2016- 2017TÁC GIẢ (ký, ghi rõ họ tên) | XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN |
TÓM TẮT NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến
Đất nướcViệt Nam của chúng ta đang bước vào thời kì mới - thế kỉ của công nghiệp hoá, hiện đại hoá - và trong thế kỉ này con người được đặt ở trung tâm chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, trong đó lớp thiếu niên nhi đồng hôm nay sẽ là những công dân, những người chủ tương lai của đất nước. Do đó giáo dục và kĩ năng sống cho học sinh đặc biệt là học sinh ở lứa tuổi THCS - lớp 9 ngày càng trở nên quan trọng.
Từ năm học 2010-2011 trở lại đây Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo tổ chức GDKNS cho học sinh trong nhà trường thông qua việc lồng ghép trong các môn học . Tuy nhiên thực tế hiện nay, vấn đề giáo dục KNS trong trường học còn hạn chế, tập trung chủ yếu thông qua các chương trình, dự án hợp tác quốc tế nên tính bền vững không cao, chỉ được triển khai trong thời gian nhất định. Cách thức triển khai giáo dục KNS ở cấp học phổ thông chủ yếu là phát tài liệu, tập huấn giáo viên, dạy thí điểm, thông qua các hoạt động ngoại khóa, hiệu quả của việc GD KNS cho học sinh thực sự chưa cao.... và hàng trăm câu hỏi được đặt ra. Riêng ở trường tôi đã và đang giảng dạy được hơn 10 năm thì không có môn kỹ năng sống và không có tiết học kỹ năng sống nào. Không chỉ học sinh mà bản thân nhiều giáo viên cũng còn bỡ ngỡ và lúng túng trong việc giáo dục các kĩ năng sống.
Xuất phát từ thực tế giảng dạy bộ môn ngữ văn tôi nhận thấy: “Dạy văn là dạy làm người”, văn học vốn có chức năng và nhiệm vụ quan trọng như thế, nhưng một thực tế rất đáng buồn là học sinh đang coi thường, lãng quên, thậm chí chán ghét môn văn và cả các thầy cô dạy văn nữa nhất là các giờ giảng văn ! Học sinh có tâm lí “giỏi tự nhiên, coi thường xã hội”, ngại đọc, ngại học, ngại viết văn, không thấy hết được giá trị giáo dục của bộ môn Ngữ văn là hiện tượng diễn ra phổ biến ở nhiều học sinh dẫn đến thái độ bi quan, chán nản ở nhiều thầy cô dạy văn.