- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TẠO HỨNG THÚ HỌC MÔN TOÁN LỚP 1 THÔNG QUA THỦ THUẬT GIỚI THIỆU BÀI VÀ TRÒ CHƠI NĂM 2022-2023 CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Lĩnh vực: Môn Toán
Cấp học: Tiểu học
Tên tác giả: Lê Nguyễn Lệ Giang
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Ngũ Hiệp
Chức vụ: Giáo viên
ĐẶT VẤN ĐỀ.............................................................................................. 1
1.1. Lí do chọn đề tài......................................................................................... 1
Nhà toán học Georg Cantor viết: “Tinh hoa của Toán học nằm ở tự do của nó”. Hay Albert Einstein có câu danh ngôn rất hay: “Toán học thuần túy theo cách riêng của nó, là thi ca của tư duy logic”. Đúng như vậy! Trong các môn khoa học và kỹ thuật, toán học giữ một vị trí nổi bật. Nó có tác dụng lớn đối với kỹ thuật, với sản xuất và chiến đấu. Nó là một môn thể thao của trí tuệ, giúp chúng ta nhiều trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp học tập, phương pháp giải quyết các vấn đề, giúp chúng ta rèn luyện trí thông minh sáng tạo. Nó còn giúp chúng ta rèn luyện nhiều đức tính quý báu khác như: Cần cù và nhẫn nại, tự lực cánh sinh, ý chí vượt khó, yêu thích chính xác, ham chuộng chân lý. Để đáp ứng những yêu cầu mà xã hội đặt ra. Giáo dục và đào tạo phải có những cải tiến, điều chỉnh, phải thay đổi về nội dung chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp. Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh........................................................................................ 1
1.2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
1.3. Đối tượng nghiên cứu:......................................................................................... 2
1.4. Phạm vi và kế hoạch thực hiện......................................................................................... 2
NỘI DUNG .............................................................................................. 3
2.1. Cơ sở lí luận................................................................................................. 3
2.2.1. Thuận lợi............................................................................................. 3
2.2.2. Khó khăn:............................................................................................. 4
2.2.3. Kết quả điều tra thực trạng......................................................................................... 4
CÁC BIỆN PHÁP.............................................................................................. 5
Các thủ thuật giới thiệu bài 5
Sử dụng tranh minh họa để giới thiệu bài 5
GV cho HS quan sát và đưa ra câu hỏi............................................................................................... 5
+ Có tất cả bao nhiêu con ong?............................................................................................... 5
+ Bay đi mấy con?............................................................................................... 5
+ Còn lại bao nhiêu con ?............................................................................................... 5
Để biết còn lại bao nhiêu con chúng ta làm thế nào. Cô cùng các con tìm hiểu bài phép trừ trong phạm vi 10..................................................................................... 5
Nhắc lại vấn đề đặt ra trong bài cũ để giới thiệu bài 5
Sử dụng nội dung chính của bài học để giới thiệu bài. Trên cơ sở nội dung chính của bài học, giáo viên giới thiệu một cách trực tiếp, không vòng vo mà bằng một vài câu khái quát ngắn gọn song chứa đựng phần lớn nội dung của bài học. Sử dụng với các tiết Luyện tập 5
Cho học sinh nghe nhạc để giới thiệu bài 6
Nghe câu chuyện hay trò chơi Toán học. 6
Các trò chơi được tổ chức: 6
Thiết kế trò chơi trong môn toán 6
Cách tổ chức trò chơi: 7
Một số trò chơi được áp dụng trong quá trình dạy học Toán: 7
Sau đây tôi xin giới thiệu một số trò chơi được áp dụng cho dạng bài số học và phép tính: 7
Trò chơi: Ai nhanh- Ai đúng................................................................................... 7
2 Trò chơi: Thi vượt dốc....................................................................................... 9
Trò chơi: Thi vượt dốc................................................................................... 10
Trò chơi: Cuộc đua kì thú................................................................................... 11
Trò chơi: Tam giác kỳ lạ................................................................................... 12
Trò chơi : Làm tính tiếp sức 13
Trò chơi : Bác đưa thư................................................................................... 13
Trò chơi: Ong đi tìm nhuỵ................................................................................... 14
Trò chơi: Bắt gà................................................................................... 15
Trò chơi: Nhanh mà đúng................................................................................. 15
Trò chơi: Nhìn hình đoán phép tính................................................................................. 16
Trò chơi: Truyền điện ................................................................................. 17
Trò chơi: Tìm thức ăn cho con vật................................................................................. 17
Trò chơi: Tìm nhà cho Thỏ................................................................................. 17
Trò chơi: Bác nông dân giỏi................................................................................. 20
Kết quả đạt được sau khi thực hiện đề tài................... 20
Về phía học sinh:..................................................... 23
Về phía gia đình:..................................................... 23
Về phía nhà trường.................................................. 23
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TẠO HỨNG THÚ HỌC MÔN TOÁN LỚP 1 THÔNG QUA THỦ THUẬT GIỚI THIỆU BÀI VÀ TRÒ CHƠI
Cấp học: Tiểu học
Tên tác giả: Lê Nguyễn Lệ Giang
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Ngũ Hiệp
Chức vụ: Giáo viên
Năm học : 2022 – 2023
ĐẶT VẤN ĐỀ.............................................................................................. 1
1.1. Lí do chọn đề tài......................................................................................... 1
Nhà toán học Georg Cantor viết: “Tinh hoa của Toán học nằm ở tự do của nó”. Hay Albert Einstein có câu danh ngôn rất hay: “Toán học thuần túy theo cách riêng của nó, là thi ca của tư duy logic”. Đúng như vậy! Trong các môn khoa học và kỹ thuật, toán học giữ một vị trí nổi bật. Nó có tác dụng lớn đối với kỹ thuật, với sản xuất và chiến đấu. Nó là một môn thể thao của trí tuệ, giúp chúng ta nhiều trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp học tập, phương pháp giải quyết các vấn đề, giúp chúng ta rèn luyện trí thông minh sáng tạo. Nó còn giúp chúng ta rèn luyện nhiều đức tính quý báu khác như: Cần cù và nhẫn nại, tự lực cánh sinh, ý chí vượt khó, yêu thích chính xác, ham chuộng chân lý. Để đáp ứng những yêu cầu mà xã hội đặt ra. Giáo dục và đào tạo phải có những cải tiến, điều chỉnh, phải thay đổi về nội dung chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp. Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh........................................................................................ 1
1.2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
1.3. Đối tượng nghiên cứu:......................................................................................... 2
1.4. Phạm vi và kế hoạch thực hiện......................................................................................... 2
NỘI DUNG .............................................................................................. 3
2.1. Cơ sở lí luận................................................................................................. 3
2.2.1. Thuận lợi............................................................................................. 3
2.2.2. Khó khăn:............................................................................................. 4
2.2.3. Kết quả điều tra thực trạng......................................................................................... 4
CÁC BIỆN PHÁP.............................................................................................. 5
Các thủ thuật giới thiệu bài 5
Sử dụng tranh minh họa để giới thiệu bài 5
GV cho HS quan sát và đưa ra câu hỏi............................................................................................... 5
+ Có tất cả bao nhiêu con ong?............................................................................................... 5
+ Bay đi mấy con?............................................................................................... 5
+ Còn lại bao nhiêu con ?............................................................................................... 5
Để biết còn lại bao nhiêu con chúng ta làm thế nào. Cô cùng các con tìm hiểu bài phép trừ trong phạm vi 10..................................................................................... 5
Nhắc lại vấn đề đặt ra trong bài cũ để giới thiệu bài 5
Sử dụng nội dung chính của bài học để giới thiệu bài. Trên cơ sở nội dung chính của bài học, giáo viên giới thiệu một cách trực tiếp, không vòng vo mà bằng một vài câu khái quát ngắn gọn song chứa đựng phần lớn nội dung của bài học. Sử dụng với các tiết Luyện tập 5
Cho học sinh nghe nhạc để giới thiệu bài 6
Nghe câu chuyện hay trò chơi Toán học. 6
Các trò chơi được tổ chức: 6
Thiết kế trò chơi trong môn toán 6
MỤC LỤC
Cách tổ chức trò chơi: 7
Một số trò chơi được áp dụng trong quá trình dạy học Toán: 7
Sau đây tôi xin giới thiệu một số trò chơi được áp dụng cho dạng bài số học và phép tính: 7
Trò chơi: Ai nhanh- Ai đúng................................................................................... 7
2 Trò chơi: Thi vượt dốc....................................................................................... 9
Trò chơi: Thi vượt dốc................................................................................... 10
Trò chơi: Cuộc đua kì thú................................................................................... 11
Trò chơi: Tam giác kỳ lạ................................................................................... 12
Trò chơi : Làm tính tiếp sức 13
Trò chơi : Bác đưa thư................................................................................... 13
Trò chơi: Ong đi tìm nhuỵ................................................................................... 14
Trò chơi: Bắt gà................................................................................... 15
Trò chơi: Nhanh mà đúng................................................................................. 15
Trò chơi: Nhìn hình đoán phép tính................................................................................. 16
Trò chơi: Truyền điện ................................................................................. 17
Trò chơi: Tìm thức ăn cho con vật................................................................................. 17
Trò chơi: Tìm nhà cho Thỏ................................................................................. 17
Trò chơi được áp dụng cho dạng bài có yếu tố hình học và đo lường: 18
Trò chơi: Câu trả lời đúng.................................................................................. 19Trò chơi: Bác nông dân giỏi................................................................................. 20
Tiến hành thực nghiệm 20
Đối tượng thực nghiệm: 48 học sinh lớp 1A.............. 20Kết quả đạt được sau khi thực hiện đề tài................... 20
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................ 22
Kết luận chung....................................................... 22
Khuyến nghị........................................................... 23
Về phía giáo viên..................................................... 23Kết luận chung....................................................... 22
Khuyến nghị........................................................... 23
Về phía học sinh:..................................................... 23
Về phía gia đình:..................................................... 23
Về phía nhà trường.................................................. 23
THẦY CÔ TẢI NHÉ!