- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN Kinh nghiệm tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 3 được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Trong chương trình giáo dục tiểu học hiện nay, môn Toán cùng với các môn học khác trong nhà trường tiểu học có những vai trò quan trọng, trang bị cho học sinh một số chuẩn kiến thức và kỹ năng cơ bản để các em áp dụng kiến thức và kỹ năng đó vào học tập và cuộc sống.
Toán học là môn học tự nhiên có tính lôgic và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các môn khoa học khác.
Khả năng giáo dục nhiều mặt của môn toán rất to lớn, nó có khả năng phát triển tư duy lôgic, phát triển trí tuệ. Nó có vai trò to lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề có suy luận, có khoa học toàn diện, chính xác, có nhiều tác dụng phát triển trí thông minh, tư duy độc lập sáng tạo, linh hoạt...góp phần giáo dục ý trí nhẫn nại, ý trí vượt khó khăn, tạo nền tảng để hình thành nhân cách con người hiện đại của các em.
Từ vị trí và nhiệm vụ vô cùng quan trọng của môn toán vấn đề đặt ra cho người dạy là làm thế nào để giờ dạy - học toán có hiệu quả cao, học sinh được phát triển tính tích cực, chủ động sáng tạo trong việc chiếm lĩnh kiến thức toán học. Vậy giáo viên phải có phương pháp dạy học như thế nào để truyền đạt kiến thức và khả năng học bộ môn này tới học sinh tiểu học?
Vấn đề cơ bản, trọng tâm xuyên suốt giai đoạn tiểu học của môn toán đó là cộng, trừ, nhân, chia. Ở các lớp từ 1, 2 đòi hỏi học sinh phải học thuộc bảng cộng, trừ. Ở lớp 2, 3 đòi hỏi học sinh phải thuộc các bảng nhân, bảng chia, giải các bài toán về tính chu vi, diện tích của hình vuông, hình chữ nhật. Đây là một nội dung kiến thức rất đa dạng và phong phú, chứa đựng trong việc phát triển tư duy cho học sinh tiểu học.
Bảng nhân, bảng chia là một mảng kiến thức rất quan trọng có nhiều ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Điều đó chứng tỏ vị trí quan trọng trong quá trình dạy môn toán của các bậc học.
Để giải được các bài toán, tính toán nhanh đòi hỏi học sinh phải biết vận dụng tổng hợp rất nhiều kiến thức đó là một cách sáng tạo. Đây là dạng kiến thức có tác dụng ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh nhằm phát triển tư duy và năng khiếu về toán học cho học sinh.
Qua quá trình dạy học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Định Liên tôi thấy việc sử dụng bảng nhân, bảng chia là tiêu biểu trong suốt cả quá trình học tập, không thể thiếu được.
Nếu các em học xong lớp 3 mà vẫn chưa thuộc bảng nhân, bảng chia thì không chỉ học kém môn toán mà hầu hết các môn.
Muốn học sinh của mình học tốt môn Toán, giáo viên không phải chỉ dập khuôn máy móc trong tài liệu học tập mà phải nhiều hình thức dạy học, nhiều phương pháp dạy học khác nhau để học sinh hứng thú học tập.
Một số học sinh học thuộc bảng nhân, bảng chia nhưng không biết áp dụng vào thực hiện tính. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung toán học lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em.
Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi đưa ra được các trò chơi toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy và học môn toán sẽ ngày càng nâng cao.
Chính vì những lý do nêu trên mà tôi đã chọn đề tài “Kinh nghiệm tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 3” nhằm củng cố kiến thức cơ bản của bảng nhân, bảng chia gây hứng thú học tập cho học sinh để từ đó học sinh vận dụng được bảng nhân, chia thành thạo vào việc tính toán.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất một số kinh nghiệm tổ chức trò chơi toán học cho học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Định Liên, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.
1.3. Đối tượng nghiên cứu
Kinh nghiệm tổ chức trò chơi toán học lớp 3, Trường Tiểu học Định Liên, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.
1.4. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu các tài liệu ...
- Nghiên cứu thực tiến: quan sát, điều tra, đàm thoại, thu thập thông tin, lớp 3, Trường Tiểu học Định Liên, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.
- PP nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết; PP điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin; PP thống kê, xử lý số liệu.
- Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung các trò chơi toán học.
- Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học.
MỤC LỤC
Trang | |
1. MỞ ĐẦU | 2 |
1.1. Lý do chọn đề tài | 2 |
1.2. Mục đích nghiên cứu | 3 |
1.3. Đối tượng nghiên cứu | 3 |
1.4. Phương pháp nghiên cứu | 3 |
2. NỘI DUNG | 4 |
2.1. Cơ sở lý luận của vấn đề | 4 |
2.2. Thực trạng | 4 |
2.3. Giải pháp và tổ chức thực hiện | 4 |
2.3.1. Cách lập bảng nhân | 4 |
2.3.2. Cách dùng bảng chia | 5 |
2.3.3. Cách học thuộc bảng nhân chia | 5 |
2.3.4. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 | 6 |
2.3.5. Giới thiệu một số trò chơi Toán học lớp 3 | 7 |
2.4. Kết quả | 11 |
3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ | 13 |
3.1. Kết luận | 13 |
3.2. Kiến nghị | 13 |
TÀI LIỆU THAM KHẢO | 15 |
DANH MỤC CÁC ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM | 16 |
1. MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Trong chương trình giáo dục tiểu học hiện nay, môn Toán cùng với các môn học khác trong nhà trường tiểu học có những vai trò quan trọng, trang bị cho học sinh một số chuẩn kiến thức và kỹ năng cơ bản để các em áp dụng kiến thức và kỹ năng đó vào học tập và cuộc sống.
Toán học là môn học tự nhiên có tính lôgic và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các môn khoa học khác.
Khả năng giáo dục nhiều mặt của môn toán rất to lớn, nó có khả năng phát triển tư duy lôgic, phát triển trí tuệ. Nó có vai trò to lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề có suy luận, có khoa học toàn diện, chính xác, có nhiều tác dụng phát triển trí thông minh, tư duy độc lập sáng tạo, linh hoạt...góp phần giáo dục ý trí nhẫn nại, ý trí vượt khó khăn, tạo nền tảng để hình thành nhân cách con người hiện đại của các em.
Từ vị trí và nhiệm vụ vô cùng quan trọng của môn toán vấn đề đặt ra cho người dạy là làm thế nào để giờ dạy - học toán có hiệu quả cao, học sinh được phát triển tính tích cực, chủ động sáng tạo trong việc chiếm lĩnh kiến thức toán học. Vậy giáo viên phải có phương pháp dạy học như thế nào để truyền đạt kiến thức và khả năng học bộ môn này tới học sinh tiểu học?
Vấn đề cơ bản, trọng tâm xuyên suốt giai đoạn tiểu học của môn toán đó là cộng, trừ, nhân, chia. Ở các lớp từ 1, 2 đòi hỏi học sinh phải học thuộc bảng cộng, trừ. Ở lớp 2, 3 đòi hỏi học sinh phải thuộc các bảng nhân, bảng chia, giải các bài toán về tính chu vi, diện tích của hình vuông, hình chữ nhật. Đây là một nội dung kiến thức rất đa dạng và phong phú, chứa đựng trong việc phát triển tư duy cho học sinh tiểu học.
Bảng nhân, bảng chia là một mảng kiến thức rất quan trọng có nhiều ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Điều đó chứng tỏ vị trí quan trọng trong quá trình dạy môn toán của các bậc học.
Để giải được các bài toán, tính toán nhanh đòi hỏi học sinh phải biết vận dụng tổng hợp rất nhiều kiến thức đó là một cách sáng tạo. Đây là dạng kiến thức có tác dụng ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh nhằm phát triển tư duy và năng khiếu về toán học cho học sinh.
Qua quá trình dạy học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Định Liên tôi thấy việc sử dụng bảng nhân, bảng chia là tiêu biểu trong suốt cả quá trình học tập, không thể thiếu được.
Nếu các em học xong lớp 3 mà vẫn chưa thuộc bảng nhân, bảng chia thì không chỉ học kém môn toán mà hầu hết các môn.
Muốn học sinh của mình học tốt môn Toán, giáo viên không phải chỉ dập khuôn máy móc trong tài liệu học tập mà phải nhiều hình thức dạy học, nhiều phương pháp dạy học khác nhau để học sinh hứng thú học tập.
Một số học sinh học thuộc bảng nhân, bảng chia nhưng không biết áp dụng vào thực hiện tính. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung toán học lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em.
Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi đưa ra được các trò chơi toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy và học môn toán sẽ ngày càng nâng cao.
Chính vì những lý do nêu trên mà tôi đã chọn đề tài “Kinh nghiệm tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 3” nhằm củng cố kiến thức cơ bản của bảng nhân, bảng chia gây hứng thú học tập cho học sinh để từ đó học sinh vận dụng được bảng nhân, chia thành thạo vào việc tính toán.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất một số kinh nghiệm tổ chức trò chơi toán học cho học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Định Liên, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.
1.3. Đối tượng nghiên cứu
Kinh nghiệm tổ chức trò chơi toán học lớp 3, Trường Tiểu học Định Liên, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.
1.4. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu các tài liệu ...
- Nghiên cứu thực tiến: quan sát, điều tra, đàm thoại, thu thập thông tin, lớp 3, Trường Tiểu học Định Liên, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.
- PP nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết; PP điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin; PP thống kê, xử lý số liệu.
- Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung các trò chơi toán học.
- Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học.