- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,514
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TOÁN 9: PHƯƠNG PHÁP TÌM GIÁ TRỊ LỚN NHẤT, GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI THƯỜNG GẶP SAU KHI RÚT GỌN được soạn dưới dạng file word gồm 27 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Trong quá trình phát triển, xã hội luôn đề ra những yêu cầu mới cho sự nghiệp đào tạo con người. Chính vì vậy mà dạy toán không ngừng được bổ sung và đổi mới để đáp ứng với sự ra đời của nó và sự đòi hỏi của xã hội. Vậy mỗi người giáo viên nói chung phải luôn luôn tìm tòi, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học để đáp ứng với chủ trương đổi mới của Đảng và Nhà nước đặt ra.
Trong chương trình môn toán ở các lớp THCS kiến thức về : Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức chứa căn thức bậc hai là một phần học quan trọng trong chương trình lớp 9 THCS, một trong những phần mà trong các đề thi học sinh giỏi cũng như tuyển sinh thường ra . Đó cũng là những tiền đề cơ bản để học sinh tiếp tục học lên ở THPT.
Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức chứa căn thức bậc hai là loại toán mà học sinh THCS coi là loại toán khó, nhiều học sinh không biết tìm gtnn-gtln như thế nào? Phương pháp giải ra sao? Học sinh không phân dạng ra được nên chỉ giải theo một cách chung chung dẫn đến lệch hướng đi và không giải được.
Các bái toán về tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức chứa căn thức bậc hai rất đa dạng và khó, có nhiều trong các đề thi học sinh giỏi các cấp, thi vào lớp 10 THPT. Tuy nhiên, các tài liệu hiện hành viết về vấn đề này chỉ ở mức độ chung chung chưa phân dạng và phương pháp giải cụ thể gây nhiều khó khăn trong việc học tập của học sinh, cũng như trong công tác tự bồi dưỡng của giáo viên.
Vì vậy việc nghiên cứu để Phương pháp tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức chứa căn thức bậc hai thường gặp sau khi rút gọn là rất thiết thực, giúp giáo viên nắm vững được nội dung kiến thức cũng như xác định được phương pháp giảng dạy đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là chất lượng học sinh giỏi – Thi lên lớp 10 THPT và thi giáo viên giỏi ở các cấp.
Trường THCS Hùng Thành
Trường THCS Mã Phúc Thành
Nghiên cứu về “Phương pháp tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức chứa căn thức bậc hai thường gặp sau khi rút gọn”. Giúp giáo viên nâng cao năng lực tự nghiên cứu, đồng thời vận dụng tổng hợp các tri thức đó, mở rộng, đào sâu và hoàn thiện hiểu biết. Từ đó có phương pháp giảng dạy phần này đạt hiệu quả.
Nghiên cứu vấn đề này để nắm được những thuận lợi, khó khăn khi dạy học phần tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức chứa căn thức bậc hai trong bồi dưỡng học sinh khá giỏi, từ đó định hướng nâng cao chất lượng dạy và học môn toán.
Nghiên cứu vấn đề này giúp giáo viên có tài liệu tham khảo và dạy thành công về tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức chứa căn thức bậc hai.
Phân dạng các bài toán liên quan đến phương trình bậc hai một ẩn.
Tìm hiểu mức độ và kết quả đạt được khi triển khai đề tài.
Phân tích rút ra bài học kinh nghiệm.
Các tài liệu có liên quan .
Học sinh khối 9 Trường THCS chúng tôi, Trường THCS Hùng Thành, Trường THCS Phúc Thành.
Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
Phương pháp điều tra, khảo sát.
Phương pháp thử nghiệm .
Phương pháp đánh giá và tổng kết kinh ngiệm
NỘI DUNG:
Giáo viên chưa phân loại các dạng toán và những kiến thức áp
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE ĐÍNH KÈM!
PHƯƠNG PHÁP TÌM GIÁ TRỊ LỚN NHẤT, GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI THƯỜNG GẶP SAU KHI RÚT GỌN
ĐẶT VẤN ĐỀ
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Cơ sở lý luậnTrong quá trình phát triển, xã hội luôn đề ra những yêu cầu mới cho sự nghiệp đào tạo con người. Chính vì vậy mà dạy toán không ngừng được bổ sung và đổi mới để đáp ứng với sự ra đời của nó và sự đòi hỏi của xã hội. Vậy mỗi người giáo viên nói chung phải luôn luôn tìm tòi, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học để đáp ứng với chủ trương đổi mới của Đảng và Nhà nước đặt ra.
Trong chương trình môn toán ở các lớp THCS kiến thức về : Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức chứa căn thức bậc hai là một phần học quan trọng trong chương trình lớp 9 THCS, một trong những phần mà trong các đề thi học sinh giỏi cũng như tuyển sinh thường ra . Đó cũng là những tiền đề cơ bản để học sinh tiếp tục học lên ở THPT.
Cơ sở thực tiễn
Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức chứa căn thức bậc hai là loại toán mà học sinh THCS coi là loại toán khó, nhiều học sinh không biết tìm gtnn-gtln như thế nào? Phương pháp giải ra sao? Học sinh không phân dạng ra được nên chỉ giải theo một cách chung chung dẫn đến lệch hướng đi và không giải được.
Các bái toán về tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức chứa căn thức bậc hai rất đa dạng và khó, có nhiều trong các đề thi học sinh giỏi các cấp, thi vào lớp 10 THPT. Tuy nhiên, các tài liệu hiện hành viết về vấn đề này chỉ ở mức độ chung chung chưa phân dạng và phương pháp giải cụ thể gây nhiều khó khăn trong việc học tập của học sinh, cũng như trong công tác tự bồi dưỡng của giáo viên.
Vì vậy việc nghiên cứu để Phương pháp tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức chứa căn thức bậc hai thường gặp sau khi rút gọn là rất thiết thực, giúp giáo viên nắm vững được nội dung kiến thức cũng như xác định được phương pháp giảng dạy đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là chất lượng học sinh giỏi – Thi lên lớp 10 THPT và thi giáo viên giỏi ở các cấp.
Khảo sát chất lượng ban đầu
Trường THCS(Của chúng tôi)
Loại | Giỏi | Khá | Trung bình | Yếu |
Số lượng HS(%) | 0% | 6% | 24% | 70% |
Loại | Giỏi | Khá | Trung bình | Yếu |
Số lượng HS(%) | 0% | 10% | 30% | 60% |
Loại | Giỏi | Khá | Trung bình | Yếu |
Số lượng HS(%) | 0% | 8% | 28% | 64% |
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu về “Phương pháp tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức chứa căn thức bậc hai thường gặp sau khi rút gọn”. Giúp giáo viên nâng cao năng lực tự nghiên cứu, đồng thời vận dụng tổng hợp các tri thức đó, mở rộng, đào sâu và hoàn thiện hiểu biết. Từ đó có phương pháp giảng dạy phần này đạt hiệu quả.
Nghiên cứu vấn đề này để nắm được những thuận lợi, khó khăn khi dạy học phần tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức chứa căn thức bậc hai trong bồi dưỡng học sinh khá giỏi, từ đó định hướng nâng cao chất lượng dạy và học môn toán.
Nghiên cứu vấn đề này giúp giáo viên có tài liệu tham khảo và dạy thành công về tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức chứa căn thức bậc hai.
NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu về tình hình dạy và học vấn đề này ở nhà trường.Phân dạng các bài toán liên quan đến phương trình bậc hai một ẩn.
Tìm hiểu mức độ và kết quả đạt được khi triển khai đề tài.
Phân tích rút ra bài học kinh nghiệm.
PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Đối tượng nghiên cứu:Các tài liệu có liên quan .
Học sinh khối 9 Trường THCS chúng tôi, Trường THCS Hùng Thành, Trường THCS Phúc Thành.
Phạm vi nghiên cứu:
Các bài toán liên quan đến tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức chứa căn thức bậc hai trong chương trình Toán THCS.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1.Nêu và giải quyết vấn đề. 2.Phương pháp vấn đáp.Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
Phương pháp điều tra, khảo sát.
Phương pháp thử nghiệm .
Phương pháp đánh giá và tổng kết kinh ngiệm
GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
Nâng cao chất lượng dạy và học trong củng như sau khi nghiên cứu áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, giúp cho giáo viên dạy có hiệu quả cao hơn, học sinh ham thích học dạng toán này hơn .NỘI DUNG:
THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ
Về phía giáo viên:Giáo viên chưa phân loại các dạng toán và những kiến thức áp
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE ĐÍNH KÈM!