- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,330
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán 2 NĂM 2021 - 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. Tên giải pháp: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán 2
2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 01/10/2021
3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm: Trước kia, trong quá trình dạy học Toán 2, tôi sử dụng một số phương pháp truyền thống như giảng giải, sử dụng bảng phụ, phiếu bài tập, sử dụng công nghệ thông tin một chiều, tổ chức trò chơi truyền thống...trong tiết học. Qua những giải pháp ấy, bên cạnh ưu điểm, tôi nhận thấy còn tồn tại những hạn chế như sau:
4.1. Đối với học sinh
- Học sinh ít có cơ hội tự khám phá kiến thức.
- Học sinh ít có cơ hội bộc lộ suy nghĩ của mình, học sinh hoạt động chưa hiệu quả khi hoạt động nhóm...
- Học sinh chưa có nhiều cơ hội thực hành để tự ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập.
- Học sinh ít có cơ hội hình thành hay phát triển năng lực và phẩm chất của bản thân như năng lực giao tiếp, năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, phảm chất nhân ái, trách nhiệm...
4.2.Đối với giáo viên:
- Việc giảng giải cho học sinh khiến giáo viên nói nhiều, mất nhiều công sức, thời gian.
- Khi tổ chức trò chơi giáo viên thường trong vai trò quản trò nên nhiều khi không quan sát , bao quát lớp kịp thời dẫn đến có những học sinh không tham gia vào trò chơi mà làm việc khác.
- Việc chuẩn bị bảng phụ, phiếu bài tập cũng khiến giáo viên mất nhiều công sức, thời gian, tốn kém về tiền bạc khi chuẩn bị đồ dùng dạy học.
- Giáo viên viết bảng truyền thống cũng gây mất nhiều thời gian trong giờ học, không có thời gian để bao quát học sinh.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp: Chính vì còn các tồn tại, hạn chế ở trên mà tôi cảm thấy cần thiết phải áp dụng các giải pháp mới. Qua đó để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán, giúp học sinh tham gia học tập một cách hiệu quả và qua đó có cơ hội phát triển năng lực, phẩm chất một cách toàn diện hơn. Giáo viên cũng tổ chức giờ học một cách đơn giản hơn, không mất nhiều thời gian để chuẩn bị các đồ dùng dạy học. Khi ứng dụng công nghệ thông tin giáo viên cũng sẽ rút ngắn được thời gian của các hoạt động giảng giải, hạn chế việc viết bảng gây mất thời gian, có nhiều thời gian dành cho việc hỗ trợ học sinh tham gia các hoạt động học hơn.
6. Mục đích của giải pháp:
- Nhằm khắc phục những hạn chế của giải pháp cũ và giúp học sinh có thêm nhiều cơ hội tham gia vào các hoạt động khám phá, luyện tập thực hành kiến thức của môn Toán một cách hứng thú hơn. Qua đó góp phần bồi dưỡng các năng lực hợp tác, mạnh dạn tự tin trong giao tiếp và các hoạt động.
- Giúp toán học trở nên lí thú và bổ ích, phù hợp với nhận thức của các em. Thông qua việc ứng dụng các kỹ thuật công nghệ thông tin vào giảng dạy, các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng; kiến thức sẽ được củng cố, khắc sâu một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập môn Toán.
- Được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học trong môn Toán.
- Rèn luyện tinh thần sáng tạo, năng động và theo kịp sự tiến bộ của thời đại.
- Nhận được những lời góp ý, nhận xét từ cán bộ quản lí nhà trường, từ Ban Giám khảo của Phòng Giáo dục và từ các bạn đồng nghiệp, để tôi phát huy những mặt mạnh, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót của bản thân.
7. Nội dung:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. Tên giải pháp: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán 2
2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 01/10/2021
3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm: Trước kia, trong quá trình dạy học Toán 2, tôi sử dụng một số phương pháp truyền thống như giảng giải, sử dụng bảng phụ, phiếu bài tập, sử dụng công nghệ thông tin một chiều, tổ chức trò chơi truyền thống...trong tiết học. Qua những giải pháp ấy, bên cạnh ưu điểm, tôi nhận thấy còn tồn tại những hạn chế như sau:
4.1. Đối với học sinh
- Học sinh ít có cơ hội tự khám phá kiến thức.
- Học sinh ít có cơ hội bộc lộ suy nghĩ của mình, học sinh hoạt động chưa hiệu quả khi hoạt động nhóm...
- Học sinh chưa có nhiều cơ hội thực hành để tự ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập.
- Học sinh ít có cơ hội hình thành hay phát triển năng lực và phẩm chất của bản thân như năng lực giao tiếp, năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, phảm chất nhân ái, trách nhiệm...
4.2.Đối với giáo viên:
- Việc giảng giải cho học sinh khiến giáo viên nói nhiều, mất nhiều công sức, thời gian.
- Khi tổ chức trò chơi giáo viên thường trong vai trò quản trò nên nhiều khi không quan sát , bao quát lớp kịp thời dẫn đến có những học sinh không tham gia vào trò chơi mà làm việc khác.
- Việc chuẩn bị bảng phụ, phiếu bài tập cũng khiến giáo viên mất nhiều công sức, thời gian, tốn kém về tiền bạc khi chuẩn bị đồ dùng dạy học.
- Giáo viên viết bảng truyền thống cũng gây mất nhiều thời gian trong giờ học, không có thời gian để bao quát học sinh.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp: Chính vì còn các tồn tại, hạn chế ở trên mà tôi cảm thấy cần thiết phải áp dụng các giải pháp mới. Qua đó để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán, giúp học sinh tham gia học tập một cách hiệu quả và qua đó có cơ hội phát triển năng lực, phẩm chất một cách toàn diện hơn. Giáo viên cũng tổ chức giờ học một cách đơn giản hơn, không mất nhiều thời gian để chuẩn bị các đồ dùng dạy học. Khi ứng dụng công nghệ thông tin giáo viên cũng sẽ rút ngắn được thời gian của các hoạt động giảng giải, hạn chế việc viết bảng gây mất thời gian, có nhiều thời gian dành cho việc hỗ trợ học sinh tham gia các hoạt động học hơn.
6. Mục đích của giải pháp:
- Nhằm khắc phục những hạn chế của giải pháp cũ và giúp học sinh có thêm nhiều cơ hội tham gia vào các hoạt động khám phá, luyện tập thực hành kiến thức của môn Toán một cách hứng thú hơn. Qua đó góp phần bồi dưỡng các năng lực hợp tác, mạnh dạn tự tin trong giao tiếp và các hoạt động.
- Giúp toán học trở nên lí thú và bổ ích, phù hợp với nhận thức của các em. Thông qua việc ứng dụng các kỹ thuật công nghệ thông tin vào giảng dạy, các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng; kiến thức sẽ được củng cố, khắc sâu một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập môn Toán.
- Được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học trong môn Toán.
- Rèn luyện tinh thần sáng tạo, năng động và theo kịp sự tiến bộ của thời đại.
- Nhận được những lời góp ý, nhận xét từ cán bộ quản lí nhà trường, từ Ban Giám khảo của Phòng Giáo dục và từ các bạn đồng nghiệp, để tôi phát huy những mặt mạnh, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót của bản thân.
7. Nội dung:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!