- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,641
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG PHẦN MỀM GOOGLE EARTH TRONG DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ - ĐỊA LÝ LỚP 7 BÀI “VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN CHÂU ÂU” NĂM 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 27 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SÁNG KIẾN
Lĩnh vực: Lịch sử và Địa lí Cấp học: T.H.C.S
Tên tác giả: ........................
Chức danh: Giáo viên
NĂM HỌC 2023 - 2024
MỤC LỤC
PHẦN MỘT: THỰC TRẠNG................................................... 1
Thực trạng.................................................................................. 1
Lí do thực hiện sáng kiến.......................................................... 1
PHẦN HAI: NỘI DUNG............................................................ 2
Mục đích nghiên cứu................................................................. 2
Đối tượng nghiên cứu................................................................ 2
Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc sử dụng Google Earth trong dạy học...................................................................................... 2
Cơ sở lí luận........................................................................ 2
Yêu cầu đổi mới dạy học.............................................. 2
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.............. 3
Cơ sở thực tiễn...................................................................... 3
Thuận lợi..................................................................... 3
Khó khăn..................................................................... 4
Một số vấn đề chung của việc sử dụng Google Earth trong dạy học............................................................................................. 4
Một số vấn đề chung của việc sử dụng Google Earth trong dạy học................................................................................ 4
Khái niệm.................................................................... 4
Chức năng của Google Earth trong dạy học Địa lí..... 4
Các phiên bản của Google Earth, cài đặt và sử dụng. 5
Ưu điểm, nhược điểm của việc sử dụng Google Earth trong dạy học....................................................................................... 6
Ưu điểm....................................................................... 6
Nhược điểm................................................................. 6
Giải pháp thực hiện.................................................................... 7
Sử dụng Google Earth trong dạy học Địa lí lớp 7.................... 7
Nguyên tắc sử dụng Google Earth trong dạy học Địa lí..................................................................................... 7
Quy trình xây dựng tiết học sử dụng Google Earth..... 8
Khả năng sử dụng Google Earth trong dạy học Địa lí lớp 7..... 8
Cách sử dụng Google Earth để tổ chức dạy học Địa lí lớp 7... 12
Minh hoạ kế hoạch bài dạy sử dụng Google Earth................. 12
PHẦN BA: HIỆU QUẢ MANG LẠI....................................... 18
Đánh giá kết quả trước thực nghiệm....................................... 18
Đánh giá kết quả sau thực nghiệm.......................................... 18
PHẦN BỐN: ĐÁNH GIÁ PHẠM VI ẢNH HƯỞNG CỦA SÁNG KIẾN.............................................................................. 20
Đánh giá phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến............................ 20
Khuyến nghị............................................................................ 21
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................ 23
Phân môn Địa lí cung cấp cho học sinh những kiến thức khoa học về tự nhiên, về dân cư, về chế độ xã hội và về các hoạt động kinh tế của con người ở khắp nơi trên Trái Đất. Kiến thức địa lí trải rộng về mặt không gian lãnh thổ, từ địa phương đến các quốc gia, khu vực và toàn thế giới, có nhiều kiến thức trừu tượng mà học sinh không có điều kiện quan sát trực tiếp.
Với sự bùng nổ của nền kinh tế tri thức, công nghệ và internet ở Việt Nam đang trong thời kì 4.0 việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học địa lí trở nên rất phổ biến, sự phát triển của khoa học – kĩ thuật và công nghệ đã cho ra đời nhiều phần mềm giúp học sinh tiếp cận tri thức một cách chủ động và tích cực, phát triển năng lực tư duy khám phá. Vì vậy việc ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm hữu ích trong dạy học đối với GV để nâng cao chất lượng bộ môn là rất cần thiết.
Phần mềm Google Earth có rất nhiều chức năng hữu ích và tiện dụng đối với việc dạy học môn Địa lí ở trường phổ thông. Nó có khả năng thể hiện được hình dáng lãnh thổ tất cả các quốc gia trên thế giới với đường biên giới rõ ràn
SÁNG KIẾN
ỨNG DỤNG PHẦN MỀM GOOGLE EARTH TRONG DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ - ĐỊA LÝ LỚP 7
BÀI “VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN CHÂU ÂU”
BÀI “VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN CHÂU ÂU”
Lĩnh vực: Lịch sử và Địa lí Cấp học: T.H.C.S
Tên tác giả: ........................
Chức danh: Giáo viên
NĂM HỌC 2023 - 2024
MỤC LỤC
PHẦN MỘT: THỰC TRẠNG................................................... 1
Thực trạng.................................................................................. 1
Lí do thực hiện sáng kiến.......................................................... 1
PHẦN HAI: NỘI DUNG............................................................ 2
Mục đích nghiên cứu................................................................. 2
Đối tượng nghiên cứu................................................................ 2
Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc sử dụng Google Earth trong dạy học...................................................................................... 2
Cơ sở lí luận........................................................................ 2
Yêu cầu đổi mới dạy học.............................................. 2
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.............. 3
Cơ sở thực tiễn...................................................................... 3
Thuận lợi..................................................................... 3
Khó khăn..................................................................... 4
Một số vấn đề chung của việc sử dụng Google Earth trong dạy học............................................................................................. 4
Một số vấn đề chung của việc sử dụng Google Earth trong dạy học................................................................................ 4
Khái niệm.................................................................... 4
Chức năng của Google Earth trong dạy học Địa lí..... 4
Các phiên bản của Google Earth, cài đặt và sử dụng. 5
Ưu điểm, nhược điểm của việc sử dụng Google Earth trong dạy học....................................................................................... 6
Ưu điểm....................................................................... 6
Nhược điểm................................................................. 6
Giải pháp thực hiện.................................................................... 7
Sử dụng Google Earth trong dạy học Địa lí lớp 7.................... 7
Nguyên tắc sử dụng Google Earth trong dạy học Địa lí..................................................................................... 7
Quy trình xây dựng tiết học sử dụng Google Earth..... 8
Khả năng sử dụng Google Earth trong dạy học Địa lí lớp 7..... 8
Cách sử dụng Google Earth để tổ chức dạy học Địa lí lớp 7... 12
Minh hoạ kế hoạch bài dạy sử dụng Google Earth................. 12
PHẦN BA: HIỆU QUẢ MANG LẠI....................................... 18
Đánh giá kết quả trước thực nghiệm....................................... 18
Đánh giá kết quả sau thực nghiệm.......................................... 18
PHẦN BỐN: ĐÁNH GIÁ PHẠM VI ẢNH HƯỞNG CỦA SÁNG KIẾN.............................................................................. 20
Đánh giá phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến............................ 20
Khuyến nghị............................................................................ 21
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................ 23
CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
STT | Viết tắt | Viết đầy đủ |
1 | GDPT | Giáo dục phổ thông |
2 | SGK | Sách giáo khoa |
3 | THCS | Trung học cơ sở |
4 | GV | Giáo viên |
5 | HS | Học sinh |
6 | NXB | Nhà xuất bản |
PHẦN MỘT: THỰC TRẠNG
Thực trạng
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã xác định rõ những phẩm chất và năng lực cụ thể cần phát triển cho HS, bao gồm: 5 phẩm chất (Yêu nước, Nhân ái, Chăm chỉ, Trung thực, Trách nhiệm) và 3 năng lực chung (Tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo) cùng 7 năng lực đặc thù.Phân môn Địa lí cung cấp cho học sinh những kiến thức khoa học về tự nhiên, về dân cư, về chế độ xã hội và về các hoạt động kinh tế của con người ở khắp nơi trên Trái Đất. Kiến thức địa lí trải rộng về mặt không gian lãnh thổ, từ địa phương đến các quốc gia, khu vực và toàn thế giới, có nhiều kiến thức trừu tượng mà học sinh không có điều kiện quan sát trực tiếp.
Với sự bùng nổ của nền kinh tế tri thức, công nghệ và internet ở Việt Nam đang trong thời kì 4.0 việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học địa lí trở nên rất phổ biến, sự phát triển của khoa học – kĩ thuật và công nghệ đã cho ra đời nhiều phần mềm giúp học sinh tiếp cận tri thức một cách chủ động và tích cực, phát triển năng lực tư duy khám phá. Vì vậy việc ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm hữu ích trong dạy học đối với GV để nâng cao chất lượng bộ môn là rất cần thiết.
Lí do thực hiện sáng kiến
Trong chương trình phân môn Địa lí – môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 cung cấp cho học sinh những kiến thức về các châu lục trên thế giới như: châu Âu, châu Á, châu Phi, châu Mỹ, châu Đại Dương và châu Nam Cực. Mỗi châu lục sẽ trang bị cho học sinh những hiểu biết về những đặc điểm cơ bản và một vào nét khái quát, đặc trưng nhất về dân cư, phương thức khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở các châu lục. Qua đó hình thành, phát triển các năng lực địa lí; đồng thời bồi dưỡng cho học sinh tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ thiên nhiên, tinh thần chung sống hòa đồng, tôn trọng sự khác biệt về văn hóa của người dân các châu luc, khu vực khác trên thế giới.Phần mềm Google Earth có rất nhiều chức năng hữu ích và tiện dụng đối với việc dạy học môn Địa lí ở trường phổ thông. Nó có khả năng thể hiện được hình dáng lãnh thổ tất cả các quốc gia trên thế giới với đường biên giới rõ ràn