Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,485
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP STEAM TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH CHO TRẺ 4 - 5 TUỔI được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

UBND HUYỆN ……
TRƯỜNG MẦM NON ..........
-----------------







SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM


ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP STEAM TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH CHO TRẺ 4 - 5 TUỔI


Lĩnh vực /Môn : Giáo dục mẫu giáo
Cấp học : Mầm non
Tên tác giả : .
Đơn vị công tác : .
Chức vụ : Giáo viên











NĂM HỌC: .


Mục lục
I. ĐẶT VẤN ĐỀ. 1
1. Lý do chọn đề tài. 1
2. Thời gian nghiên cứu: 2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: 2
4. Phương pháp nghiên cứu: 2
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 3
Cơ sở lý luận: 3
2. Cơ sở thực tiễn. 5
2.1. Thuận lợi. 5
2.2. Khó khăn. 5
2.3. Khảo sát đánh giá trẻ. 6
3.Một số biện pháp. 6
3.1. Biện pháp 1:Nghiên cứu tài liệu, xây dựng kế hoạch. 6
3.2. Biện pháp 2: Ứng dụng trong tổ chức hoạt động tạo hình. 8
3.3. Biện pháp 3: Ứng dụng vào các hoạt động trong ngày. 11
3.4. Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh. 13
3.5. Biện pháp 5: Nêu gương, khen thưởng kịp thời: 14
4.Kết quả. 14
III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 16
1.Kết luận: 16
2. Bài học kinh nghiệm…………………………………………………….....16
3. Khuyến nghị. 16
CÁC HÌNH ẢNH MINH HỌA SÁNG KIẾN


I. ĐẶT VẤN ĐỀ.​

1. Lý do chọn đề tài.​

Hoạt động tạo hình có một vị trí vô cùng quan trọng trong toàn bộ hệ thống các hoạt động của trẻ ở lứa tuổi mầm non và được coi là một trong những con đường cơ bản để tiến hành giáo dục thẩm mĩ, giáo dục toàn diện cho trẻ. Bên cạnh đó, hoạt động tạo hình còn giúp trẻ hình thành các phẩm chất, kĩ năng ban đầu của con người như một thành viên trong xã hội biết lao động tích cực, sáng tạo.Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ 4-5 tuổi. Khi tham gia hoạt động này, trẻ được tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho chúng những xúc cảm, tình cảm tích cực. Ngoài ra, khi thực hiện các hoạt động tạo hình trẻ cũng vô tình được khám phá ra vô vàn các quy luật của tự nhiên, của xã hội. Đặc biệt, hoạt động tạo hình ngoài chức năng nổi trội nhất là phát triển thẩm mĩ thì cũng góp phần vào sự phát triển toàn diện nhận thức cho trẻ 4-5 tuổi thông qua hình thức tích hợp các môn học như toán học bằng việc trẻ so sánh, tính toán kích thước, tỉ lệ các đối tượng miêu tả hay tích hợp với kĩ thuật bằng việc các trẻ đo đạc, lắp ghép các chi tiết...

Một trong những mô hình giáo dục hiện đại nhằm hiện thực hóa mục đích đào tạo ra thế hệ trẻ có đủ trí tuệ và sự nhạy cảm thời đại để thích ứng và phát triển, đang có sức lan tỏa và ảnh hưởng rộng khắp thế giới đó chính là giáo dục STEAM. STEAM là phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, do đó, trẻ 4-5 tuổi khi được tiếp cận với phương pháp giáo dục này sẽ có những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, kĩ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn, khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập, làm việc vượt trội và có cơ hội phát triển các kĩ năng mềm toàn diện hơn. STEAM sẽ hướng dẫn và dạy trẻ cách suy nghĩ khoa học, thúc đẩy một cách tự nhiên để trẻ khám phá toán học, khoa học và các khái niệm trẻ gặp trong cuộc sống hàng ngày. Giáo dục steam tập trung vào những yếu tố quan trọng như: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Math (Toán học). Theo đó, Mô hình giáo dục STEM là quá trình tích hợp kiến thức giữa các môn khoa học, kỹ thuật, toán học, công nghệ, qua đó xây dựng cho học sinh các kỹ năng được kết hợp hài hòa từ kiến thức của các bộ môn nói trên để sử dụng khi làm việc trong thế giới công nghệ ngày nay.

Cách tiếp cận dạy học theo phương pháp STEAM chắc chắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng những lợi ích mà STEAM mang lại cho trẻ nhỏ và trường học thì rất lớn. Trường học sẽ không chỉ là nơi để giảng dạy lý thuyết mà ở nơi đó những đứa trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn vừa lớn khôn, trưởng thành, “chơi thông minh và học vui vẻ”. Là một giáo viên đứng lớp, hàng ngày được tiếp xúc gần gũi với trẻ, hiểu được mức độ nhận thức của trẻ, tôi nhận thấy việc tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ 4-5 tuổi theo chương trình lớp mẫu giáo nhỡ đã được các giáo viên chú trọng song bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế, những tồn tại cần được khắc phục. Khi tham gia hoạt động tạo hình trẻ đa phần chỉ được thực hiện các hoạt động vẽ, xé dán, nặn. Việc tổ chức hoạt động tạo hình của giáo viên còn đơn giản, mang nặng tính áp đặt, chưa thực sự giúp trẻ phát triển toàn diện. Qua quá trình dạy trẻ bản thân tôi luôn mong muốn đựơc áp dụng phưong pháp học tập này cho học sinh của mình để trẻ sáng tạo hơn, chủ động hơn, để các con tìm ra những nguyên lý khoa học ngay trong những hoạt động đơn giản. Với mong muốn như trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Ứng dụng phương pháp STEAM trong tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi” .

2. Thời gian nghiên cứu:​

Từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 02 năm 2021

3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:​

+ Đối tượng nghiên cứu: mối liên hệ giữa phương pháp STEAM với hoạt động tạo hình.

+ Phạm vi nghiên cứu: Hoạt động tạo hình của trẻ 4-5 tuổi ở Trường Mầm non Cổ Bi.​

4. Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp quan sát.

- Phương pháp trò chuyện.

- Phương pháp phân tích sản phẩm hoạt động.

- Phương pháp xử lý số liệu bằng toán thống kê,phân tích.

- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm






II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.​

1. Cơ sở lý luận:​

Với kinh nghiệm và sự nhiệt tình tích cực trau dồi kiến thức, học hỏi qua sách vở, đồng nghiệp, qua các lớp bồi dưỡng đào tạo, tôi đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc phát huy tính tích cực chủ động của trẻ ở hoạt động tạo hình. Chính vì vậy tôi luôn ấp ủ trong lòng mong muốn tổ chức những giờ hoạt động tạo hình sáng tạo, hấp dẫn phù hợp với lứa tuổi của trẻ để trẻ được phát huy tính tích cực chủ động khi tham gia hoạt giờ học tạo hình. Nhưng trên thực tế khi tổ chức cho trẻ hoạt động tạo hình rào cản lớn nhất trong các phương pháp giáo dục truyền thống là sự tách rời giữa các lĩnh vực quan trọng: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Sự tách rời này sẽ đem đến một khoảng cách lớn giữa lý thuyết và thực hành, giữa kiến thức và ứng dụng.

* Phương pháp STEAM là :

Giáo dục STEAM về bản chất được hiểu là trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Giáo dục STEAM sẽ phá đi khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc một cách sáng tạo. Việc tiếp xúc với chương trình STEAM cũng làm tăng kiến thức cụ thể của trẻ về tài liệu khoa học, từ đó giúp trẻ có nhiều khả năng khám phá các trung tâm khoa học và chơi đùa hơn nguyên vật liệu. Trẻ thích khám phá các khu vực mà chúng quen thuộc với các tài liệu và nguồn tài nguyên ở đâu có sẵn. Hiểu điều này, giáo viên sẽ khuyến khích các bé tự do thử sức với nhiều ý tưởng khác nhau, và không để cho cảm giác “sợ sai” kiềm chế khả năng của trẻ. Giáo viên sẽ là người luôn lắng nghe đa chiều và mang lại cho trẻ một nền tảng kiến thức thực tế ngay từ khi còn nhỏ. Với những ưu điểm nổi trội trên “Ứng dụng phương pháp giáo dục steam trong hoạt tạo hình” là mang khoa học, công nghệ ,kĩ thuật, nghệ thuật và toán học đến với các con một cách đơn giản, nhẹ nhàng, gần gũi với những đồ dùng, vật liệu gần gũi, mang đến cho trẻ những điều thú vị trong hoạt động.

* Phương pháp STEAM cung cấp cho trẻ một số kỹ năng.

Việc chuyển đổi từ cách thức giáo dục truyền thống sang một phương pháp giáo dục hiện đại và lý tưởng đã dẫn đến sự khác biệt trong giáo dục giữa phương pháp giáo dục truyền thống với phương pháp STEAM. Cụ thể như sau:

- Lấy trẻ làm trung tâm. Trẻ sẽ tự khám phá,tự chơi, tự học dưới sự quan sát, tôn trọng sự tự do của giáo viên. Giáo viên chỉ tham gia vào quá trình tìm hiểu của trẻ khi trẻ có những hành vi không phù hợp với chuẩn mực đạo đức. Ngoài ra, mỗi cá nhân trẻ sẽ luôn độc lập về nhận thức và tính cách.

- Trẻ học theo hứng thú và sở thích của mình. Tức là,trẻ được tự do lựa chọn cách thức thực hiện,cách khám phá,tìm hiểu sự vật hiện tượng,nguyên vật liệu học tập hay bất kì thứ gì trẻ sáng tạo ra. Mà giáo viên chỉ là người quan sát nhằm phát hiện ra những điểm mạnh, điểm yếu của trẻ để vun đắp, bồi dưỡng thêm. Đồng thời, giáo viên cũng hỗ trợ trẻ trong việc tìm ra những mối liên hệ giữa các lĩnh vực (toán học,kĩ thuật, khoa học,công nghệ và nghệ thuật) có trong sản phẩm trẻ muốn tạo ra nhằm giúp trẻ phát triển nhận thức một cách toàn diện nhất.

- Sử dụng đồ dùng học tập đặc biệt có yếu tố “sáng tạo” để trẻ được thỏa sức phát huy sự sáng tạo của mình, tận dụng hết những nguyên vật liệu xung quanh nhằm tạo ra sản phẩm tạo hình theo ý muốn của trẻ.Trẻ phải tự tìm hiểu và tự sửa lỗi cho đến khi đạt được mục đích.

- Việc tổ chức hoạt động một cách linh hoạt, tích hợp nhiều lĩnh vực từ đó tạo điều kiện cho trẻ thỏa sức khám phá. Trẻ thích thú, say mê hoàn tất công việc của mình hoặc chuyển sang hoạt động khác nếu cần thiết.

- Đề cao việc trẻ được “tự học”,hướng đến các hoạt động ý nghĩa và rèn luyện kĩ năng mềm. Trẻ được trải nghiệm thực tế và rút ra kinh nghiệm cho bản thân.

Giáo dục STEAM không phải là để trẻ sau này trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư, những kỹ thuật viên hay họa sĩ mà xây dựng cho trẻ có những kĩ năng có thể sử dụng được để hoạt động và phát triển trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay. Đó chính là kĩ năng STEAM. Kĩ năng STEAM được hiểu là sự tích hợp, lồng ghép hài hòa từ năm nhóm kĩ năng là: Kĩ năng khoa học, kĩ năng kỹ thuật, kĩ năng toán học và Kĩ năng nghệ thuật.

Kĩ năng khoa học: Phương pháp này xây dựng khả năng liên kết những định luật, khái niệm, nguyên lý và cả những cơ sở lý thuyết trong công cuộc giáo dục khoa học - công nghệ để thực hành và giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.

Kĩ năng công nghệ: Mang đến khả năng sử dụng, quản lý, sự nhận thức về công nghệ từ những vật dụng đơn giản hàng ngày như bút chì, bút màu đến những vật dụng phức tạp hơn. Cho trẻ hiểu theo hướng tất cả các thay đổi của thế giới tự nhiên đều phục vụ các hoạt động của con người đều được coi là công nghệ.

Kĩ năng kĩ thuật: Giúp trẻ hình thành các khả năng giải quyết vấn đề thực tiễn trong đời sống, hiểu được quy trình sản xuất ra một đối tượng cụ thể.

1681535621918.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM---Ứng dụng phương pháp STEAM trong tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ cho trẻ mẫu ...docx
    2.2 MB · Lượt xem: 10
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn

HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
ZALO:0979702422

BÀI VIẾT MỚI

Thống kê

Chủ đề
36,474
Bài viết
37,943
Thành viên
141,437
Thành viên mới nhất
Thu Gấm

Thành viên Online

Top