Khách xem bị hạn chế!

Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,760
Điểm
113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm về giáo viên chủ nhiệm: Đổi mới phương pháp chủ nhiệm trong giờ sinh hoạt lớp 6

Sáng kiến kinh nghiệm về giáo viên chủ nhiệm: Đổi mới phương pháp chủ nhiệm trong giờ sinh hoạt lớp 6 được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.



CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc



ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN

Kính gửi:

- Tôi tên dưới đây

sttHọ và tênNgày tháng năm sinhNơi công tácChức danhTrình độ chuyên mônTỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến
01Giáo viênĐại học sư phạm Lịch sử100%
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “ Đổi mới phương pháp chủ nhiệm trong giờ sinh hoạt lớp”

- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục

- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: ..............

- Mô tả bản chất của sáng kiến: Thông qua hoạt động của giờ sinh hoạt lớp học sinh tự nhận thức và điều chỉnh hành vi của mình để tuân thủ đúng nội quy của trường và lớp. Giáo viên chủ nhiệm thông qua tiết sinh hoạt lớp nắm bắt được tâm tư nguyện vọng cũng như tình cảm của học sinh để từ đó có biện pháp uốn nắm phù hợp với từng đối tượng học sinh. Các hoạt động bổ trợ trong giờ sinh hoạt lớp còn giúp bồi đắp kiến thức, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Giúp học sinh phát triển nhân cách một cách đúng đắn, phù hợp với chuẩn mực xã hội.

- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:Giáo viên chủ nhiệm cần xây dựng kế hoạch chung cho việc thực hiện các tiết sinh hoạt cho cả năm học, cần định hướng cho học sinh trong việc chuẩn bị về nội dung và cách thức nhằm phát huy tính sáng tạo, tích cực của học sinh

- Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng giải pháp:

* Học sinh tham gia tiết sinh hoạt lớp rất nhiệt tình, các em đều chờ đợi đến tiết sinh hoạt lớp để được tham gia vào các trò chơi và lắng nghe những câu chuyện bổ ích, thú vị. Ý thức chấp hành nội quy của lớp và trường được nâng cao, kết quả học tập của các em trong lớp có nhiều tiến bộ rõ rệt. Học sinh mạnh dạn tự tin khi giao tiếp

*Về kinh tế: Qua tiết sinh hoạt lớp hình thành những kĩ năng sống cho học sinh từ đó bồi dưỡng cho các em ý thức xây dựng môi trường sống thân thiện trong lớp học, trường học, ở gia đình và xã hội.

*Về xã hội: Tạo sự hứng thú, tích cực cho học sinh trong giờ học.Tạo sự gần gũi cởi mở giữa giáo viên và học sinh. Nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập của học sinh.

* Về môi trường: Tạo không khí thân thiện, cởi mở trong giờ sinh hoạt lớp, học sinh tích cực.

Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Mong Thọ B Ngày tháng năm 2019

Người nộp đơn





























































CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc



MÔ TẢ SÁNG KIẾN

Mã số:

1.Tên sáng kiến:“ Đổi mới phương pháp chủ nhiệm trong giờ sinh hoạt lớp”

2.Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Nâng cao chất lượng giáo dục

3. Mô tả bản chất của sáng kiến:

3.1 Tình trạng giải pháp đã biết:


- Trong quá trình đổi mới nội dung và phương pháp dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu Giáo dục-Đào tạo con người phát triển một cách toàn diện. Ngoài việc cung cấp cho học sinh những kiến thức đầy đủ, chính xác theo qui định của chương trình thì người giáo viên còn phải quan tâm giúp các em từng bước hình thành, điều chỉnh, hoàn thiện những hành vi đạo đức phù hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi.

-Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy thực trạng sau: Hầu hết những giờ sinh hoạt lớp chỉ mang tính hình thức. Nội dung giờ sinh hoạt lớp khô cứng lặp đi lặp lại bao gồm nhận xét hoạt động tuần vừa qua, phê bình những học sinh mắc khuyết điểm, đưa ra hình thức kỉ luật, thông báo các kế hoạch của nhà trường hoặc của đoàn đội. Các hoạt động này chỉ chiếm khoảng một nửa thời gian của tiết sinh hoạt. Một số giáo viên quá nghiêm khắc, không gần gũi, thân thiện, không đặt mình vào vị trí của học sinh để hiểu các em.Từ đó học sinh rất sợ giờ sinh hoạt lớp bởi đây là lúc các em bị phê bình khiển trách. Dẫn tới học sinh không thích giờ sinh hoạt lớp

3.2 Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:

3.2.1 Mục đích của giải pháp

- Giờ sinh hoạt lớp là một hoạt động giáo dục tập thể cao, giúp học sinh phát triển nhân cách một cách đúng đắn, phù hợp với chuẩn mực xã hội. Thông qua hoạt động của giờ sinh hoạt lớp học sinh tự nhận thức và điều chỉnh hành vi của mình để tuân thủ đúng nội quy của trường và lớp. Giáo viên chủ nhiệm thông qua tiết sinh hoạt lớp nắm bắt được tâm tư nguyện vọng cũng như tình cảm của học sinh để từ đó có biện pháp uốn nắm phù hợp với từng đối tượng học sinh. Các hoạt động bổ trợ trong giờ sinh hoạt lớp còn giúp bồi đắp kiến thức, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.

3.2.2 Nội dung của giải pháp.

* Tính mới, tính sáng tạo

- Tổ chức giờ sinh hoạt lớp vừa đảm bảo theo yêu cầu của một tiết dạy thông thường, vừa mang đặc thù riêng, nội dung sinh hoạt lớp hàng tuần phải đa dạng cụ thể, bổ ích sáng tạo và phù hợp với tâm lý lứa tuổi của học sinh. Tạo không khí nhẹ nhàng, vui tươi, thoải mái trong giờ sinh hoạt lớp.

- Hình thành những kĩ năng sống cho học sinh( kĩ năng giao tiếp, tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện tinh thần tự quản, nâng cao ý thức tự chủ, tự tin, chủ động và mạnh dạn để từ đó các em từ đó bồi dưỡng cho các em ý thức xây dựng môi trường sống thân thiện trong lớp học, trường học, ở gia đình và xã hội.

*Nội dung Mỗi lứa tuổi học sinh có những yêu cầu, thích thú riêng đối với mọi hoạt động. Vì vậy, sự thay đổi nội dung và các hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp cho phù hợp với lứa tuổi học sinh khác nhau là một vấn đề tất yếu. Sức hấp dẫn học sinh, sự lôi cuốn các em tham gia tích cực vào hoạt động phụ thuộc nhiều vào sự thay đổi nội dung và các hình thức tổ chức. Do đó, nội dung tiết sinh hoạt tập thể hàng tuần phải cụ thể, bổ ích, phải gắn với nhu cầu và hứng thú của học sinh và phải phù hợp với trình độ hiểu biết của học sinh, huy động đến mức cao nhất trí tuệ và tình cảm tập thể của HS….

Các hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp:

Hình thức 1: Tổng kết, đánh giá thi đua và xây dựng kế hoạch:


- Đánh giá lại những hoạt động trong tuần:

+ Từng tổ trưởng lần lượt báo cáo tình hình học tập cũng như việc thực hiện nội quy trường lớp của các thành viên trong tổ.

+ Lớp trưởng nhận xét ưu điểm, khuyết điểm về các họat động của lớp trong tuần vừa qua: nề nếp, học tập, đạo đức...

+ Lớp phó phụ trách văn thể, lao động: nhận xét từng mảng hoạt động do mình phụ trách

+ GV tuyên dương những em học tập tốt, tham gia tốt các phong trào của lớp mà nhà trường đề ra; phê bình những em không học bài, làm bài tập ở nhà; nhắc nhở và yêu cầu HS về nhà suy nghĩ xem sẽ có những hình phạt như thế nào đối với những em thường xuyên vi phạm.

- Lập kế hoạch tuần tiếp theo:

Hình thức 2 : Tổng kết thi đua và sinh hoạt theo chủ đề

- Đánh giá tình hình chung của lớp trong tuần: Lớp trưởng đánh giá chung sau khi đã có sự thống nhất của các tổ. GVCN và HS bổ sung nếu thấy cần thiết.

-Thông báo những công việc chính trong tuần tới. Hai nội dung trên nên tiến hành nhanh gọn khoảng 10 phút

- Sinh hoạt theo chủ đề (thời gian khoảng 35 phút): Nội dung sinh hoạt nên gắn với các hoạt động chủ điểm tháng, gắn với những ngày kỉ niệm lớn, gắn với các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội diễn ra ở địa phương, trong nước và trên thế giới, ... Hình thức sinh họat cũng đa dạng: có thể là thi văn nghệ giữa các tổ, có thể chỉ là đố vui khoa học; có thể là sự giao lưu với người trong cuộc...

Ví dụ: Tổ chức cho học sinh sưu tầm, tìm hiểu Tỉnh Kiên Giang qua các tư liệu trên báo chí và các phương tiện thông tin khác về

+ Truyền thống lịch sử và cách mạng của người dân Kiên Giang

+Dân số sự phân bố dân cư, vị trí địa lý của tỉnh Kiên Giang

+Di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh.

GVCN hội ý với ban cán sự lớp để bàn bạc và thống nhất kế hoạch phân công các công việc chuẩn bị cho tiết sinh hoạt

+ Phân công chuẩn bị hệ thống câu hỏi và đáp án

+Cử ban giám khảo,người dẫn chương trình

+ Thống nhất về thang điểm, phần thưởng

3.3 Khả năng áp dụng của giải pháp: Đã được áp dụng và nhân rộng có hiệu quả ở học sinh lớp 6 của trường THCS Mong Thọ B

3.4 Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp:

Qua thời gian áp dụng đã thu được hiệu quả ở các mặt như sau:

- Học sinh tham gia tiết sinh hoạt lớp rất nhiệt tình, các em đều chờ đợi đến tiết sinh hoạt lớp để được tham gia vào các trò chơi và lắng nghe những câu chuyện bổ ích, thú vị. Ý thức chấp hành nội quy của lớp và trường được nâng cao, kết quả học tập của các em trong lớp có nhiều tiến bộ. Học sinh mạnh dạn tự tin khi giao tiếp.

- Về kinh tế: Qua tiết sinh hoạt lớp hình thành những kĩ năng sống cho học sinh từ đó bồi dưỡng cho các em ý thức xây dựng môi trường sống thân thiện trong lớp học, trường học, ở gia đình và xã hội.
1665905721728.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopovn.com--Sáng kiến kinh nghiệm về giáo viên chủ nhiệm Đổi mới phương pháp chủ nhiệm trong g...doc
    61.5 KB · Lượt xem: 20
Sửa lần cuối:
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn khtn sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn văn sáng kiến kinh nghiệm lớp chồi sáng kiến kinh nghiệm lớp lá sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn tin lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm sinh học lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 mới sáng kiến kinh nghiệm toán 6 sáng kiến kinh nghiệm toán 6 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm văn miêu tả lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm văn tự sự lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm văn tự sự lớp 6 violet
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,753
    Bài viết
    38,215
    Thành viên
    143,351
    Thành viên mới nhất
    haphuong0501
    Top