- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,330
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến: Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao kết quả học tập của lớp 2/2 Trường Tiểu học Kim Đồng được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao kết quả học tập của lớp 2/2 Trường Tiểu học Kim Đồng.
2. Mô tả bản chất của sáng kiến
Ngày nay đất nước ta đang thực hiện công nghiệp hóa để tiến tới dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ công bằng văn minh. Một trong những chiến lược để thực hiện thành công sự nghiệp đó chính là yếu tố con người. Để đào tạo được con người phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu giáo dục và đào tạo cần phải giải quyết hàng loạt những vấn đề quan trọng, trong đó tính chiến lược trong công tác chủ nhiệm là đổi mới nề nếp học tập, nề nếp lớp tự quản; từng bước áp dụng các phương pháp giáo dục giúp học sinh hình thành thói quen tự quản lí bản thân mình.
Trong trường Tiểu học, người giáo viên chủ nhiệm hầu như chịu hoàn toàn trách nhiệm về lớp mình phụ trách. Họ trực tiếp giảng dạy các môn học, đồng thời tổ chức, hướng dẫn tất cả các hoạt động giáo dục. Trong mỗi giờ tới lớp, giáo viên chủ nhiệm lúc nào cũng ở cạnh các em. Vì vậy, họ là người “mẹ thứ hai” của các em bởi luôn gần gũi, dõi theo mọi hành động, hành vi của từng em trong lớp. Học sinh Tiểu học đặc biệt là học sinh lớp 2, các em còn nhỏ, chưa có kĩ năng tự phục vụ bản thân, vì thế giáo viên phải là người tổ chức các hoạt động, làm sao cho từng em học sinh bộc lộ được khả năng của mình, giúp các em mở rộng và khơi sâu trí thức, rèn luyện kĩ năng, giáo dục ý thức tự giác và ứng xử văn hoá, thỏa mãn nhu cầu, kích thích sự hứng thú, phát triển năng lực của học sinh.
Việc hình thành cho các em kĩ năng về nề nếp học tập đúng đắn chính là hình thành nhân cách sống trong tương lai. Qua thực tế nhiều năm giảng dạy học sinh Tiểu học, tôi nhận thấy việc rèn luyện cho học sinh xây dựng tốt nề nếp lớp tự quản là điều cần thiết nhất trong mỗi tiết học. Đây là một trong những kĩ năng khó đạt nhất mà mỗi giáo viên phải dày công vun đắp hằng ngày, bởi hiệu quả giờ dạy phụ thuộc rất nhiều vào nề nếp học tập và tự quản của bản thân học sinh. Muốn thực hiện được thì giáo viên phải nghiên cứu tình hình thực tế của lớp mình để xây dựng nề nếp cho phù hợp. Với nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, lúc nào tôi cũng rất chú ý đến các nề nếp học tập và rất yên tâm khi lớp đã xây dựng được nề nếp lớp tự quản.
Trong những năm học qua, bản thân tôi được phân công giảng dạy lớp 2. Vào đầu năm học, tôi thực hiện ngay việc kiểm tra khả năng tiếp thu bài cũng như tìm hiểu tính cách kĩ năng của từng học sinh. Tôi rất băn khoăn khi thấy lớp học có 35 em, đa số các em chưa nắm chắc được yêu cầu của việc hình thành nhân cách và nề nếp lớp tự quản là gì? Thậm chí còn có một số em hiếu động gây ồn ào trong cả tiết học. Tìm hiểu thêm hoàn cảnh và nguyên nhân của các em trong lớp cũng như ở những lớp 2 khác qua các giáo viên chủ nhiệm, tôi được biết học sinh được nghỉ hè hai tháng vui chơi thoải mái nên dư âm đó còn theo các em đến trường. Các em ít chú tâm đến việc học, kĩ năng sống của các em còn hạn chế vì các em đang tuổi ăn, tuổi lớn, các em cho rằng đến trường là để được gặp gỡ bạn bè cùng nhau vui chơi nghịch ngợm, chưa chịu khó học tập, thậm chí các em còn mong khi ngồi trong lớp học không có thầy cô giáo để trổ tài các trò chơi mình yêu thích, trong khi đó thời gian học tập của một tiết học cũng không nhiều nên giáo viên thực hiện xây dựng nề nếp lớp học tập tự quản cũng còn hạn chế. Rất nhiều em ngồi trong lớp học mà cứ tưởng đang ở sân chơi tại sân trường, việc này làm giảm khả năng học tập của các em và hạn chế khả năng tự học của học sinh.
Chính vì những hạn chế trên, tôi đã mạnh dạn áp dụng “Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao kết quả học tập của lớp 2/2 Trường Tiểu học Kim Đồng”. Đề tài này góp phần khắc phục được hạn chế học sinh làm việc riêng trong mỗi buổi học những lúc không có giáo viên hoặc khi giáo viên đang giảng bài trên lớp, đây cũng là kĩ năng giúp học sinh có ý thức rèn luyện bản thân về mọi mặt.
2.1. Các bước và cách thực hiện giải pháp
Nhằm giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong hoạt động tự quản lớp học. Bản thân tôi đã nghiên cứu và áp dụng một số giải pháp sau:
Biện pháp 1: Thu thập thông tin cá nhân của học sinh và sắp xếp học sinh theo tổ, nhóm tương đồng
LÝ LỊCH HỌC SINH LỚP 2/2
Năm học: 2022- 2023
1. Họ và tên:................... …………………………………………………………………….
2. Ngày, tháng, năm sinh:: ........................................................................................
3. Nơi sinh: ...............................................................................................................
4.Quê quán:................................................................................................................
5. Nơi ở hiện nay:......................................................................................................
6. Con liệt sĩ: ............................................................................................................
7. Con thương binh:...................................................................................................
8. Học sinh thuộc diện hộ nghèo:.............................................................................
9. Con dân tộc ít người:.............................................................................................
10. Môn học yêu thích:.............................................................................................
11. Góc học tập ở nhà: Có: .......... Không: ..................................................
12. Họ tên cha ........................ nghề nghiệp............. Số ĐT.....................................
13. Họ tên mẹ ........................... nghề nghiệp.............Số ĐT.....................................
14. Học sinh ở với người đỡ đầu: ..............................................................................
Bước 1: Tiến hành thu thập thông tin, tìm hiểu đặc điểm của từng đối tượng học sinh trong lớp thông qua:
Mã số:…../TH - KĐ |
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao kết quả học tập của lớp 2/2 Trường Tiểu học Kim Đồng.
2. Mô tả bản chất của sáng kiến
Ngày nay đất nước ta đang thực hiện công nghiệp hóa để tiến tới dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ công bằng văn minh. Một trong những chiến lược để thực hiện thành công sự nghiệp đó chính là yếu tố con người. Để đào tạo được con người phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu giáo dục và đào tạo cần phải giải quyết hàng loạt những vấn đề quan trọng, trong đó tính chiến lược trong công tác chủ nhiệm là đổi mới nề nếp học tập, nề nếp lớp tự quản; từng bước áp dụng các phương pháp giáo dục giúp học sinh hình thành thói quen tự quản lí bản thân mình.
Trong trường Tiểu học, người giáo viên chủ nhiệm hầu như chịu hoàn toàn trách nhiệm về lớp mình phụ trách. Họ trực tiếp giảng dạy các môn học, đồng thời tổ chức, hướng dẫn tất cả các hoạt động giáo dục. Trong mỗi giờ tới lớp, giáo viên chủ nhiệm lúc nào cũng ở cạnh các em. Vì vậy, họ là người “mẹ thứ hai” của các em bởi luôn gần gũi, dõi theo mọi hành động, hành vi của từng em trong lớp. Học sinh Tiểu học đặc biệt là học sinh lớp 2, các em còn nhỏ, chưa có kĩ năng tự phục vụ bản thân, vì thế giáo viên phải là người tổ chức các hoạt động, làm sao cho từng em học sinh bộc lộ được khả năng của mình, giúp các em mở rộng và khơi sâu trí thức, rèn luyện kĩ năng, giáo dục ý thức tự giác và ứng xử văn hoá, thỏa mãn nhu cầu, kích thích sự hứng thú, phát triển năng lực của học sinh.
Việc hình thành cho các em kĩ năng về nề nếp học tập đúng đắn chính là hình thành nhân cách sống trong tương lai. Qua thực tế nhiều năm giảng dạy học sinh Tiểu học, tôi nhận thấy việc rèn luyện cho học sinh xây dựng tốt nề nếp lớp tự quản là điều cần thiết nhất trong mỗi tiết học. Đây là một trong những kĩ năng khó đạt nhất mà mỗi giáo viên phải dày công vun đắp hằng ngày, bởi hiệu quả giờ dạy phụ thuộc rất nhiều vào nề nếp học tập và tự quản của bản thân học sinh. Muốn thực hiện được thì giáo viên phải nghiên cứu tình hình thực tế của lớp mình để xây dựng nề nếp cho phù hợp. Với nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, lúc nào tôi cũng rất chú ý đến các nề nếp học tập và rất yên tâm khi lớp đã xây dựng được nề nếp lớp tự quản.
Trong những năm học qua, bản thân tôi được phân công giảng dạy lớp 2. Vào đầu năm học, tôi thực hiện ngay việc kiểm tra khả năng tiếp thu bài cũng như tìm hiểu tính cách kĩ năng của từng học sinh. Tôi rất băn khoăn khi thấy lớp học có 35 em, đa số các em chưa nắm chắc được yêu cầu của việc hình thành nhân cách và nề nếp lớp tự quản là gì? Thậm chí còn có một số em hiếu động gây ồn ào trong cả tiết học. Tìm hiểu thêm hoàn cảnh và nguyên nhân của các em trong lớp cũng như ở những lớp 2 khác qua các giáo viên chủ nhiệm, tôi được biết học sinh được nghỉ hè hai tháng vui chơi thoải mái nên dư âm đó còn theo các em đến trường. Các em ít chú tâm đến việc học, kĩ năng sống của các em còn hạn chế vì các em đang tuổi ăn, tuổi lớn, các em cho rằng đến trường là để được gặp gỡ bạn bè cùng nhau vui chơi nghịch ngợm, chưa chịu khó học tập, thậm chí các em còn mong khi ngồi trong lớp học không có thầy cô giáo để trổ tài các trò chơi mình yêu thích, trong khi đó thời gian học tập của một tiết học cũng không nhiều nên giáo viên thực hiện xây dựng nề nếp lớp học tập tự quản cũng còn hạn chế. Rất nhiều em ngồi trong lớp học mà cứ tưởng đang ở sân chơi tại sân trường, việc này làm giảm khả năng học tập của các em và hạn chế khả năng tự học của học sinh.
Chính vì những hạn chế trên, tôi đã mạnh dạn áp dụng “Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao kết quả học tập của lớp 2/2 Trường Tiểu học Kim Đồng”. Đề tài này góp phần khắc phục được hạn chế học sinh làm việc riêng trong mỗi buổi học những lúc không có giáo viên hoặc khi giáo viên đang giảng bài trên lớp, đây cũng là kĩ năng giúp học sinh có ý thức rèn luyện bản thân về mọi mặt.
2.1. Các bước và cách thực hiện giải pháp
Nhằm giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong hoạt động tự quản lớp học. Bản thân tôi đã nghiên cứu và áp dụng một số giải pháp sau:
Biện pháp 1: Thu thập thông tin cá nhân của học sinh và sắp xếp học sinh theo tổ, nhóm tương đồng
LÝ LỊCH HỌC SINH LỚP 2/2
Năm học: 2022- 2023
1. Họ và tên:................... …………………………………………………………………….
2. Ngày, tháng, năm sinh:: ........................................................................................
3. Nơi sinh: ...............................................................................................................
4.Quê quán:................................................................................................................
5. Nơi ở hiện nay:......................................................................................................
6. Con liệt sĩ: ............................................................................................................
7. Con thương binh:...................................................................................................
8. Học sinh thuộc diện hộ nghèo:.............................................................................
9. Con dân tộc ít người:.............................................................................................
10. Môn học yêu thích:.............................................................................................
11. Góc học tập ở nhà: Có: .......... Không: ..................................................
12. Họ tên cha ........................ nghề nghiệp............. Số ĐT.....................................
13. Họ tên mẹ ........................... nghề nghiệp.............Số ĐT.....................................
14. Học sinh ở với người đỡ đầu: ..............................................................................
Bước 1: Tiến hành thu thập thông tin, tìm hiểu đặc điểm của từng đối tượng học sinh trong lớp thông qua: