- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN THI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI THCS LỚP 6: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LỚP TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM NĂM 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. TÊN GIẢI PHÁP
2. THỜI GIAN ÁP DỤNG: Năm học 2020-2021
3. CÁC THÔNG TIN BẢO MẬT: Không
4. MÔ TẢ CÁC GIẢI PHÁP CŨ THƯỜNG LÀM:
Giải pháp: Học sinh tự quản
Tình trạng: - Học sinh rèn tính tự giác trong các hoạt động các nhân và tập thể.
Học sinh chủ động trong công việc trường lớp.
Nhược điểm, hạn chế: - Một số học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, cha mẹ ly hôn, ly thân, phải đi làm thuê, làm mướn suốt ngày nên chưa quan tâm đến việc học của các em.
- Phụ huynh chưa tự giác, chủ động phối hợp với nhà trường hoặc giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lý con em mình, chỉ khi nào mời thì các bậc phụ huynh mới đến, đôi khi không đến.
- Các em học sinh tính tự quản chưa cao, khả năng lãnh đạo còn hạn chế. Các em thường hay ngại ngùng, e dè, chưa tự tin, chưa mạnh dạn trước tập thể.
5. SỰ CẦN THIẾT ÁP DỤNG GIẢI PHÁP:
- Đối tượng học sinh lớp 6 quen theo lối học của tiểu học, chưa thực sự chủ động tự giác trong các hoạt động.
- Do các biện pháp trong công tác chủ nhiệm đã sử dụng trước đó chưa mang lại hiêu quả cao trong việc thúc đẩy tính tự giác và phát huy thế mạnh của học sinh, đòi hỏi phải có sự thay đổi cho phù hợp.
- Lớp 6 là nền tảng cho bậc THCS cần tạo cho các em một môi trường, một nề nếp học tập chuẩn mực để các em sẵn sàng lĩnh hội kiến thức.
6. MỤC ĐÍCH:
- Nhiệm vụ của người giáo viên không chỉ là phát huy trí tuệ của học sinh mà còn vun đắp tâm hồn và giúp các em từng bước hoàn thiện nhân cách. Đối với người giáo viên chủ nhiệm, ngoài công việc giảng dạy, giáo viên chủ nhiệm còn phải là một nhà giáo dục, nắm bắt những tâm tư, tình cảm, chăm lo đến quá trình học tập và rèn luyện đạo đức của mỗi em và của cả tập thể học sinh. Trong đó giáo viên cần phải chú trọng rèn cho học sinh sự mạnh dạn, tự tin và tự quản tốt.
- Năm học 2020 – 2021, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 6A, tôi vẫn còn lo lắng bởi vì ở độ tuổi các em mới chuyển giao từ cấp I lên cấp II đang dậy thì này tâm sinh lí của các em có nhiều thay đổi. Nên ngay từ đầu năm học tôi đã mong muốn xây dựng được một đội ngũ cán bộ lớp có chất lượng để cán bộ lớp sẽ giúp tôi đôn đốc các ban thực hiện nề nếp và học tập.
- Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, người giáo viên chủ nhiệm phải biết phát huy vai trò, năng lực của học sinh đặc biệt là vai trò của đội ngũ cán bộ lớp. Là một giáo viên đã làm công tác chủ nhiệm, với chút ít kinh nghiệm tích luỹ được qua thực tế công việc, tôi xin được trao đổi cùng các đồng nghiệp về “Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lớp trong công tác chủ nhiệm” với mong muốn nâng cao hiệu quả của công tác chủ nhiệm lớp, góp phần cùng nhà trường hoàn thành tốt mục tiêu giáo dục trong giai đoạn đổi mới đất nước hiện nay.
*Đối tượng áp dụng:
- Học sinh lớp 6A (năm học 2020- 2021) - Trường TH&THCS Tân Hiệp – Yên Thế- Bắc Giang.
7. NỘI DUNG:
7.1 Thực trạng:
7.1.1. Thuận lợi:
- Trong những năm gần đây, sự phát triển kinh tế - xã hội đã mang lại không ít những thuận lợi cho công tác chủ nhiệm trong nhà trường. Sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước cùng với sự hỗ trợ tích cực từ phía xã hội. Cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục của nhà trường ngày một khang trang, đầy đủ, đảm bảo cho việc dạy và học.
- Cán bộ quản lí trong nhà trường luôn quan tâm, giúp đỡ giáo viên trong công tác chủ nhiệm lớp nên thường xuyên mở các buổi trao đổi kinh nghiệm chủ nhiệm trong trường cũng như trong khối để chia sẻ những kinh nghiệm chủ nhiệm cho mỗi giáo viên nâng cao nhận thức kinh nghiệm chủ nhiệm lớp.
- Bản thân mỗi giáo viên đều nhận thấy vai trò quan trọng của Ban cán bộ lớp đối với công tác chủ nhiệm nên đều muốn xây dựng một đội ngũ cán bộ lớp giỏi. Giáo viên luôn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lí lớp cho nhau.
- Học sinh thì qua các môn học, học sinh được rèn thêm các năng lực và phẩm chất. Trong đó có những năng lực là tự quản,hợp tác, giải quyết vấn đề và phẩm chất như là tự tin, đoàn kết, kỉ luật. Những năng lực và phẩm chất đó rất cần trong việc thực hiện nề nếp lớp học và quản lí lớp học.
- Học sinh trong trường nói chung cũng như học sinh lớp 6A nói riêng luôn được giáo viên giáo dục kĩ năng sống thông qua các bài học. Bên cạnh đó, trong các buổi sinh hoạt dưới cờ các em luôn được thầy Tổng phụ trách tổ chức các trò chơi rèn kĩ năng sống cho các em.
7.1.2. Khó khăn:
- Một số học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, cha mẹ ly hôn, ly thân, phải đi làm thuê, làm mướn suốt ngày nên chưa quan tâm đến việc học của các em.
- Phụ huynh chưa tự giác, chủ động phối hợp với nhà trường hoặc giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lý con em mình, chỉ khi nào mời thì các bậc phụ huynh mới đến, đôi khi không đến.
- Các em học sinh tính tự quản chưa cao, khả năng lãnh đạo còn hạn chế. Các em thường hay ngại ngùng, e dè, chưa tự tin, chưa mạnh dạn trước tập thể. Bên cạnh đó, các em thường cả nể khi nhắc nhở các bạn. Khi gặp những bạn hay chống đối thì các em thấy nản và không muốn làm. Vì vậy công tác chủ nhiệm của giáo viên gặp rất nhiều khó khăn.
- Một số phụ huynh thấy con làm cán bộ lớp sợ ảnh hưởng đến việc học nên thường không ủng hộ.
7.2. Cách thực hiện giải pháp:
7.2.1. Giải pháp 1: Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp
*Bước 1: Tìm hiểu thông tin học sinh.
Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, giáo viên chủ nhiệm phải nắm vững tâm sinh lí, nhu cầu, nguyện vọng, ước mong, khả năng trình độ của học sinh, nắm vững hoàn cảnh sống, những tác động của gia đình, mối quan hệ xã hội, bạn bè của học sinh. Tôi đã cố gắng tìm hiểu học sinh thông qua nhiều biện pháp. Cụ thể như sau:
- Tìm hiểu học sinh qua các tài liệu liên quan: Xem học bạ, sơ yếu lí lịch, bản tự nhận xét của học sinh, nhận xét của GVCN cấp tiểu học. Đây là tài liệu đáng tin cậy ban đầu giúp tôi nhận biết và phân loại học sinh.
- Ngày đầu làm quen với lớp, tôi giới thiệu về bản thân và mời các em tự giới thiệu về mình để các em tự tin hơn khi nói trước tập thể lớp. Thông qua đó, nhiều em chứng tỏ được năng lực giao tiếp và sự tự tin của bản thân.
- Để tìm hiểu kĩ học sinh hơn, tôi đã phát phiếu tìm hiểu thông tin như sau:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
1. TÊN GIẢI PHÁP
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LỚP
TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
2. THỜI GIAN ÁP DỤNG: Năm học 2020-2021
3. CÁC THÔNG TIN BẢO MẬT: Không
4. MÔ TẢ CÁC GIẢI PHÁP CŨ THƯỜNG LÀM:
Giải pháp: Học sinh tự quản
Tình trạng: - Học sinh rèn tính tự giác trong các hoạt động các nhân và tập thể.
Học sinh chủ động trong công việc trường lớp.
Nhược điểm, hạn chế: - Một số học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, cha mẹ ly hôn, ly thân, phải đi làm thuê, làm mướn suốt ngày nên chưa quan tâm đến việc học của các em.
- Phụ huynh chưa tự giác, chủ động phối hợp với nhà trường hoặc giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lý con em mình, chỉ khi nào mời thì các bậc phụ huynh mới đến, đôi khi không đến.
- Các em học sinh tính tự quản chưa cao, khả năng lãnh đạo còn hạn chế. Các em thường hay ngại ngùng, e dè, chưa tự tin, chưa mạnh dạn trước tập thể.
5. SỰ CẦN THIẾT ÁP DỤNG GIẢI PHÁP:
- Đối tượng học sinh lớp 6 quen theo lối học của tiểu học, chưa thực sự chủ động tự giác trong các hoạt động.
- Do các biện pháp trong công tác chủ nhiệm đã sử dụng trước đó chưa mang lại hiêu quả cao trong việc thúc đẩy tính tự giác và phát huy thế mạnh của học sinh, đòi hỏi phải có sự thay đổi cho phù hợp.
- Lớp 6 là nền tảng cho bậc THCS cần tạo cho các em một môi trường, một nề nếp học tập chuẩn mực để các em sẵn sàng lĩnh hội kiến thức.
6. MỤC ĐÍCH:
- Nhiệm vụ của người giáo viên không chỉ là phát huy trí tuệ của học sinh mà còn vun đắp tâm hồn và giúp các em từng bước hoàn thiện nhân cách. Đối với người giáo viên chủ nhiệm, ngoài công việc giảng dạy, giáo viên chủ nhiệm còn phải là một nhà giáo dục, nắm bắt những tâm tư, tình cảm, chăm lo đến quá trình học tập và rèn luyện đạo đức của mỗi em và của cả tập thể học sinh. Trong đó giáo viên cần phải chú trọng rèn cho học sinh sự mạnh dạn, tự tin và tự quản tốt.
- Năm học 2020 – 2021, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 6A, tôi vẫn còn lo lắng bởi vì ở độ tuổi các em mới chuyển giao từ cấp I lên cấp II đang dậy thì này tâm sinh lí của các em có nhiều thay đổi. Nên ngay từ đầu năm học tôi đã mong muốn xây dựng được một đội ngũ cán bộ lớp có chất lượng để cán bộ lớp sẽ giúp tôi đôn đốc các ban thực hiện nề nếp và học tập.
- Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, người giáo viên chủ nhiệm phải biết phát huy vai trò, năng lực của học sinh đặc biệt là vai trò của đội ngũ cán bộ lớp. Là một giáo viên đã làm công tác chủ nhiệm, với chút ít kinh nghiệm tích luỹ được qua thực tế công việc, tôi xin được trao đổi cùng các đồng nghiệp về “Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lớp trong công tác chủ nhiệm” với mong muốn nâng cao hiệu quả của công tác chủ nhiệm lớp, góp phần cùng nhà trường hoàn thành tốt mục tiêu giáo dục trong giai đoạn đổi mới đất nước hiện nay.
*Đối tượng áp dụng:
- Học sinh lớp 6A (năm học 2020- 2021) - Trường TH&THCS Tân Hiệp – Yên Thế- Bắc Giang.
7. NỘI DUNG:
7.1 Thực trạng:
7.1.1. Thuận lợi:
- Trong những năm gần đây, sự phát triển kinh tế - xã hội đã mang lại không ít những thuận lợi cho công tác chủ nhiệm trong nhà trường. Sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước cùng với sự hỗ trợ tích cực từ phía xã hội. Cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục của nhà trường ngày một khang trang, đầy đủ, đảm bảo cho việc dạy và học.
- Cán bộ quản lí trong nhà trường luôn quan tâm, giúp đỡ giáo viên trong công tác chủ nhiệm lớp nên thường xuyên mở các buổi trao đổi kinh nghiệm chủ nhiệm trong trường cũng như trong khối để chia sẻ những kinh nghiệm chủ nhiệm cho mỗi giáo viên nâng cao nhận thức kinh nghiệm chủ nhiệm lớp.
- Bản thân mỗi giáo viên đều nhận thấy vai trò quan trọng của Ban cán bộ lớp đối với công tác chủ nhiệm nên đều muốn xây dựng một đội ngũ cán bộ lớp giỏi. Giáo viên luôn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lí lớp cho nhau.
- Học sinh thì qua các môn học, học sinh được rèn thêm các năng lực và phẩm chất. Trong đó có những năng lực là tự quản,hợp tác, giải quyết vấn đề và phẩm chất như là tự tin, đoàn kết, kỉ luật. Những năng lực và phẩm chất đó rất cần trong việc thực hiện nề nếp lớp học và quản lí lớp học.
- Học sinh trong trường nói chung cũng như học sinh lớp 6A nói riêng luôn được giáo viên giáo dục kĩ năng sống thông qua các bài học. Bên cạnh đó, trong các buổi sinh hoạt dưới cờ các em luôn được thầy Tổng phụ trách tổ chức các trò chơi rèn kĩ năng sống cho các em.
7.1.2. Khó khăn:
- Một số học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, cha mẹ ly hôn, ly thân, phải đi làm thuê, làm mướn suốt ngày nên chưa quan tâm đến việc học của các em.
- Phụ huynh chưa tự giác, chủ động phối hợp với nhà trường hoặc giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lý con em mình, chỉ khi nào mời thì các bậc phụ huynh mới đến, đôi khi không đến.
- Các em học sinh tính tự quản chưa cao, khả năng lãnh đạo còn hạn chế. Các em thường hay ngại ngùng, e dè, chưa tự tin, chưa mạnh dạn trước tập thể. Bên cạnh đó, các em thường cả nể khi nhắc nhở các bạn. Khi gặp những bạn hay chống đối thì các em thấy nản và không muốn làm. Vì vậy công tác chủ nhiệm của giáo viên gặp rất nhiều khó khăn.
- Một số phụ huynh thấy con làm cán bộ lớp sợ ảnh hưởng đến việc học nên thường không ủng hộ.
7.2. Cách thực hiện giải pháp:
7.2.1. Giải pháp 1: Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp
*Bước 1: Tìm hiểu thông tin học sinh.
Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, giáo viên chủ nhiệm phải nắm vững tâm sinh lí, nhu cầu, nguyện vọng, ước mong, khả năng trình độ của học sinh, nắm vững hoàn cảnh sống, những tác động của gia đình, mối quan hệ xã hội, bạn bè của học sinh. Tôi đã cố gắng tìm hiểu học sinh thông qua nhiều biện pháp. Cụ thể như sau:
- Tìm hiểu học sinh qua các tài liệu liên quan: Xem học bạ, sơ yếu lí lịch, bản tự nhận xét của học sinh, nhận xét của GVCN cấp tiểu học. Đây là tài liệu đáng tin cậy ban đầu giúp tôi nhận biết và phân loại học sinh.
- Ngày đầu làm quen với lớp, tôi giới thiệu về bản thân và mời các em tự giới thiệu về mình để các em tự tin hơn khi nói trước tập thể lớp. Thông qua đó, nhiều em chứng tỏ được năng lực giao tiếp và sự tự tin của bản thân.
- Để tìm hiểu kĩ học sinh hơn, tôi đã phát phiếu tìm hiểu thông tin như sau:
THÔNG TIN HỌC SINH Họ và tên: …………………………….. Ngày tháng năm sinh:……… ……….Là con thứ: …………trong gia đình. Hoàn cảnh gia đình:…………………….. Chỗ ở hiện nay:………………… ……………………………………………... Họ tên bố:………………………………Nghề nghiệp:………… …………….. Số điện thoại của bố:………………………………………………… ………... Họ tên mẹ:…………………………….Nghề nghiệp:……………………… … Số điện thoại của mẹ: …………………………………………………………. Môn học yêu thích:…………………… …...Ước mơ:………………………… Cấp tiểu học có tham gia vào bộ máy cán bộ lớp không:…………………... … Giữ chức vụ gì:………………………………………………………………… Em có muốn làm cán bộ lớp không:…………………………………………... Nếu muốn thì tham gia vào vị trí nào:……………………………………………… |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!