- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,641
- Điểm
- 113
tác giả
SIÊU GOM 50 Đề thi văn nghị luận xã hội lớp 11 CÓ ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM CHI TIẾT được soạn dưới dạng file word gồm 50 file trang. Các bạn xem và tải đề thi văn nghị luận xã hội lớp 11 về ở dưới.
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Kiểm tra, đánh giá mức độ đạt chuẩn Yêu cầu cần đạt được quy định trong chương trình Ngữ văn 11 HKI, từ tuần 01 đến hết tuần 14 (theo tiến độ Kế hoạch giáo dục của nhóm chuyên môn).
- Đánh giá việc học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng được học để trả lời câu hỏi đọc hiểu, viết bài văn nghị luận xã hội. Cụ thể:
+ Đọc hiểu một đoạn trích/văn bản thuộc thể loại kịch (ngữ liệu ngoài sách giáo khoa).
+ Viết văn bản nghị luận đoạn trích/tác phẩm kịch.
Từ đó, góp phần giúp HS hình thành những năng lực sau:
- Các năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Các năng lực đặc thù:
+ Năng lực tiếp nhận văn bản thông qua đọc văn bản (đọc - hiểu, cảm thụ văn học).
+ Năng lực tạo lập văn bản (viết, trình bày văn bản).
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Tự luận
- Cách tổ chức kiểm tra: Cho HS làm bài trong 90 phút.
III. KHUNG MA TRẬN, ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA:
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
IV. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA
Họ và tên học sinh:…………....………………..……………... Lớp :………………
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Khoảng 1 triệu người bị mua bán trên thế giới mỗi năm
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhất là các nước Tiểu vùng sông Mekong (trong đó có Việt Nam), tình hình tội phạm mua bán người ngày phức tạp, tinh vi. Tiếp cận, rủ rê, lôi kéo đi du lịch, đi làm thuê thu nhập cao, xuất khẩu lao động với chi phí thấp… nhưng để lừa bán, ép buộc, cưỡng bức lao động.
Nhiều đường dây buôn bán người bất hợp pháp liên tục bị triệt phá nhờ sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan chức năng của Việt Nam với các cơ quan nước ngoài trong việc giải cứu, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân.
Đây là một nhiệm vụ khó khăn phức tạp, đặc biệt là trong xu thế tình hình tội phạm trên thế giới và khu vực ngày càng gia tăng.
Theo ước tính của Liên Hợp Quốc (LHQ), mỗi năm trên thế giới có khoảng 800.000 đến 1 triệu người bị mua bán. Như vậy có khoảng 3.000 người bị mua bán mỗi ngày. Song số vụ việc được đưa ra "ánh sáng" vẫn ở mức thấp so với thực tế và những đối tượng này vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Khách quan mà nói, rõ ràng đây là thách thức với bất kỳ quốc gia nào. Cơ quan Cảnh sát châu Âu ước tính rằng hơn 90% người di cư, trên hành trình đi tìm "miền đất hứa", đã ít nhất một lần sử dụng "dịch vụ" của những kẻ buôn người.
Hơn 150 quốc gia ở tất cả các châu lục đang phải đối mặt với loại hình tội phạm mua bán người. Theo thống kê của LHQ, có khoảng gần 25 triệu nạn nhân của nạn mua bán người trên khắp thế giới, trong đó có lao động cưỡng bức, nô lệ tình dục, buôn bán nội tạng, bắt cóc...
Tuy nhiên, chỉ có khoảng 50.000 nạn nhân mua bán người được phát hiện, trong khi số tội phạm bị xử lý chỉ ở mức 3.500 trong số khoảng 510 đường dây buôn người trên toàn cầu. Trong số nạn nhân này, gần một nửa là phụ nữ, và gần 20% là trẻ em gái.
Đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm và tạo ra các lỗ hổng cho nạn mua bán người như tạo thêm bất ổn, nghèo đói, khiến các nhóm dễ bị tổn thương dễ trở thành các con mồi của các tổ chức tội phạm. Đại dịch khiến các nạn nhân giảm 73% khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế, 70% khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội, 63% khả năng tiếp cận các trợ giúp pháp lý. Báo cáo của UNODC trích dẫn thống kê từ 1 tổ chức nhân quyền, số vụ mua bán người tại Mỹ trong giai đoạn dịch cOVID-19 đã tăng 185% so với trước đó.
Những năm gần đây, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhất là các nước Tiểu vùng sông Mekong (trong đó có Việt Nam), tình hình tội phạm mua bán người rất phức tạp. Số nạn nhân bị mua bán khoảng là 11,7 triệu người, trong đó 55% là phụ nữ và trẻ em gái; 45% là nam giới.
Do siêu lợi nhuận thu được từ hoạt động mua bán người; tình trạng mất cân bằng về giới và các tác động khác, các hoạt động mua bán người ở Việt Nam cũng vì thế mà gia tăng về số vụ và tính chất phức tạp. Gần 85% số vụ mua bán người ra nước ngoài, tập trung chủ yếu qua các tuyến biên giới giữa Việt Nam với Campuchia, Lào và Trung Quốc, trong đó, sang Trung Quốc chiếm 75%.
Gần 85% số vụ mua bán người ra nước ngoài, tập trung chủ yếu qua các tuyến biên giới giữa Việt Nam với Campuchia, Lào và Trung Quốc, trong đó, sang Trung Quốc chiếm 75% (Nguồn: ảnh internet)
Nhiều thủ đoạn tiếp cận, lừa đảo tinh vi của các đường dây tội phạm
Kể từ năm 2011, Việt Nam đã có Luật phòng chống mua bán người, các quy định để xử lý loại tội phạm nguy hiểm và phi nhân tính này. Cơ quan chức năng cũng nỗ lực trong việc ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ việc mua bán người. Tuy nhiên, việc đi lại giữa các quốc gia, các châu lục ngày càng mở rộng như hiện nay một mặt tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động giao thương, du lịch ngày càng thuận lợi; mặt khác nó cũng khiến cho hoạt động mua bán người ngày càng trở nên tinh vi và phức tạp, khó đối phó.
Phần lớn nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia thời gian gần đây đều thông qua mạng xã hội. Các đối tượng sử dụng thông tin giả để dụ dỗ, tạo lòng tin, lừa gạt nạn nhân. Nhẹ dạ với lời hứa việc nhẹ, lương cao, nhiều người vượt biên trái phép, tự nạp mình cho đường dây tội phạm.
Phần lớn nạn nhân bị lừa bán sang nước ngoài thời gian gần đây đều thông qua mạng xã hội. Họ vừa là nạn nhân, vừa vi phạm pháp luật. Việc giải cứu họ khỏi những "miệng hố tử thần" vì thế tùy thuộc rất nhiều vào sự phối hợp của lực lượng chức năng sở tại.
Đại tá Đoàn Thế Vinh, Trưởng phòng 5, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết: "Nhiều khi giữa nạn nhân và đối tượng không thông thuộc, không nắm bắt được vấn đề quan hệ và nhân thân cụ thể. Do đó khi sang bên kia chuyển qua rất nhiều khâu, cầu vì rất nhiều mục đích khác nhau. Việc xác minh, xác định giải cứu khó khăn bởi liên quan đến vấn đề luật pháp, liên quan đến vấn đề hợp tác của mỗi nước, tiêu chí nạn nhân của mỗi nước".
Ông Lương Thanh Quảng, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cho biết thêm: "Việc triển khai công tác này là rất khó khăn do liên quan đến các đường dây tội phạm nguy hiểm, đồng thời cũng cần phải được tổ chức nhanh chóng. Nhưng với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng trong nước và sự hợp tác tích cực của phía bạn, cuối cùng ta đã kịp thời hoàn tất việc giải cứu công dân".
Việc điều tra, xử lý các đối tượng theo đúng tội danh mua bán người cũng không đơn giản. Bởi các đối tượng sử dụng những thủ đoạn tiếp cận, lừa đảo, tổ chức mua bán tinh vi, lại diễn ra trên nước khác.
Trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1: Văn bản trên cung cấp cho người đọc thông tin cơ bản gì?
Câu 2: Chỉ ra các yếu tố hình thức trong văn bản trên.
Câu 3: Văn bản trên trình bày thông tin và dữ liệu theo cách nào?
Câu 4: Nội dung bao quát của văn bản này là gì?
Câu 5: Xác định một trích dẫn trong văn bản và cho biết đó tác dụng của cách trích dẫn đó.
Câu 6: Lí giải ý nghĩa nhan đề của văn bản.
Câu 7: Nhận xét thái độ, quan điểm của người viết đối với nạn buôn người?
Câu 8: Bạn có đồng ý với nhận định của tác giả: Các đối tượng sử dụng thông tin giả để dụ dỗ, tạo lòng tin, lừa gạt nạn nhân. Nhẹ dạ với lời hứa việc nhẹ, lương cao, nhiều người vượt biên trái phép, tự nạp mình cho đường dây tội phạm không? Vì sao?
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài nghị luận (khoảng 500 chữ) giới thiệu nét đặc sắc của bài hát:
TUỔI ĐỜI MÊNH MÔNG (Sáng tác: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn)
Mâу và tóc em baу trong chiều gió lộng
trời làm cơn mưa xanh dưới những hàng me
em cùng lá tung tăng như loài chim đến
và đã hót giữa phố nhà.
Ôm cuộc sống trong taу bên đời quá rộng
Tuổi thần tiên уêu dấu dưới ngôi trường kia
Ɛm cùng đóa hoa lan haу quỳnh hương trắng
thơm ngát từ đất đai quê nhà
Ϲó tình уêu
thời thơ ấu, bướm hoa và chim cùng mưa nắng
Ɛm đứng bên trời tự do, уêu đời thiết tha
(điệp khúc)
Ɓao đường phố em qua nắng lên đứng chờ
Đường dìu chân em đi đến những miền xa
Thăm ruộng đất bao la những làng quê cũ
mùa câу trái níu chân về
Ɲhư là những bông hoa trong thành phố nàу
Tuổi đời mênh mông quá búp non đầu câу
Ɛm về giữa thiên nhiên em cười em nói
... như sóng đùa biển khơi...
Trịnh Công Sơn (28 tháng 2 năm 1939 – 1 tháng 4 năm 2001), được coi như một trong những nhạc sĩ lớn nhất của Tân nhạc Việt Nam với nhiều tác phẩm rất phổ biến. Hiện nay chưa có thống kê về số tác phẩm để lại của ông (ước đoán con số không dưới 600 ca khúc), phần lớn là tình ca. Tuy nhiên số ca khúc của ông được biết đến rộng rãi là 236 ca khúc (cả lời và nhạc). Nhạc của Trịnh Công Sơn được nhiều ca sĩ thể hiện, nhưng thành công hơn cả là Khánh Ly. Bài hát Tuổi đời mênh mông được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết vào năm 1982. Ông từng nhận xét: "Thế hệ trẻ hôm nay đẹp hơn ngày xưa nhiều", có lẽ vì vậy cố nhạc sĩ đã viết lên ca khúc này dành riêng cho tuổi trẻ.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
| |||
TRƯỜNG THPT …. TỔ VĂN – ANH VĂN | ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn, lớp 11 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề | ||
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Kiểm tra, đánh giá mức độ đạt chuẩn Yêu cầu cần đạt được quy định trong chương trình Ngữ văn 11 HKI, từ tuần 01 đến hết tuần 14 (theo tiến độ Kế hoạch giáo dục của nhóm chuyên môn).
- Đánh giá việc học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng được học để trả lời câu hỏi đọc hiểu, viết bài văn nghị luận xã hội. Cụ thể:
+ Đọc hiểu một đoạn trích/văn bản thuộc thể loại kịch (ngữ liệu ngoài sách giáo khoa).
+ Viết văn bản nghị luận đoạn trích/tác phẩm kịch.
Từ đó, góp phần giúp HS hình thành những năng lực sau:
- Các năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Các năng lực đặc thù:
+ Năng lực tiếp nhận văn bản thông qua đọc văn bản (đọc - hiểu, cảm thụ văn học).
+ Năng lực tạo lập văn bản (viết, trình bày văn bản).
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Tự luận
- Cách tổ chức kiểm tra: Cho HS làm bài trong 90 phút.
III. KHUNG MA TRẬN, ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 11 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
MÔN NGỮ VĂN LỚP 11 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT | Kĩ năng | Nội dung kiến thức / Đơn vị kĩ năng | Mức độ nhận thức | | |
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Tổng % điểm | |
Văn bản thông tin | 3 (3câu TL=1,5 điểm) | 3 (3 câu TL=3 điểm) | 1 (1 câu TL=1,0 điểm) | 1 (1 câu TL=0,5 điểm) | 60 |
Viết văn bản nghị luận về một đoạn trích/tác phẩm văn học hoặc một bộ phim, bài hát, bức tranh, pho tượng. | 1* | 1* | 1* | 1* | 40 |
Tổng | 25% | 45% | 20% | 10% | 100 |
Tỉ lệ chung | 70% | | 30% | | |
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT | Chương/ Chủ đề | Nội dung/Đơn vị kiến thức | Mức độ đánh giá(1) | Số câu hỏi theo mức độ nhận thức | Tổng | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | | ||||
1 | Đọc | Đọc hiểu văn bản thông tin | Nhận biết: - Nhận biết được đề tài, thông tin chính của văn bản, các chi tiết tiêu biểu. - Nhận biết được bố cục, sự mạch lạc, cách trình bày dữ liệu, thông tin của văn bản | Theo ma trận ở trên | 60% | |||
Thông hiểu: - Nêu nội dung bao quát của văn bản. - Phân tích được mối liên hệ giữa các chi tiết và vai trò của chúng trong việc thể hiện thông tin chính của văn bản. - Lý giải được cách đặt nhan đề của tác giả. - Phân tích được tác dụng của các yếu tố hình thức (bao gồm phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ) trong văn bản. | ||||||||
Vận dụng: - Đánh giá được thái độ và quan điểm của người viết được thể hiện trong văn bản. - Rút ra thông điệp, bài học từ nội dung văn bản Vận dụng cao: - Trình bày thái độ đồng ý hay không đồng ý với nội dung của văn bản hay quan điểm của người viết. | ||||||||
2 | Viết | 2. Nghị luận về một đoạn trích/ tác phẩm văn học hoặc một bộ phim, bài hát, bức tranh, pho tượng | Nhận biết: - Giới thiệu được đầy đủ thông tin chính về tên tác phẩm, tác giả, loại hình nghệ thuật,… của đoạn trích/tác phẩm. - Đảm bảo cấu trúc, bố cục của một văn bản nghị luận. Thông hiểu: - Trình bày được những nội dung khái quát của tác phẩm nghệ thuật (bộ phim, bài hát, bức tranh, pho tượng). - Phân tích được những biểu hiện riêng của loại hình nghệ thuật thể hiện trong tác phẩm (ví dụ, cốt truyện, vai diễn trong bộ phim; các yếu tố hình khối, đường nét trong tác phẩm điêu khắc; …). - Nêu và nhận xét về nội dung, một số nét nghệ thuật đặc sắc. - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: - Nêu được những bài học rút ra từ đoạn trích/tác phẩm. - Thể hiện được sự đồng tình / không đồng tình với thông điệp của tác giả (thể hiện trong đoạn trích/tác phẩm). Vận dụng cao: - Sử dụng kết hợp các phương thức miêu tả, biểu cảm, tự sự,…để tăng sức thuyết phục cho bài viết. - Vận dụng hiệu quả những kiến thức Tiếng Việt lớp 11 để tăng tính thuyết phục, sức hấp dẫn cho bài viết. | Theo ma trận ở trên | 40% | |||
| |||
TRƯỜNG THPT LANG BIANG TỔ VĂN – ANH VĂN (Đề gồm 03 trang) | ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn, lớp 11 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề | ||
Họ và tên học sinh:…………....………………..……………... Lớp :………………
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
NẠN BUÔN BÁN NGƯỜI: TỪ BẪY "VIỆC NHẸ LƯƠNG CAO" ĐẾN NẠP MÌNH CHO TỘI PHẠM
Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 30/07/2022 11:46 GMT+7Khoảng 1 triệu người bị mua bán trên thế giới mỗi năm
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhất là các nước Tiểu vùng sông Mekong (trong đó có Việt Nam), tình hình tội phạm mua bán người ngày phức tạp, tinh vi. Tiếp cận, rủ rê, lôi kéo đi du lịch, đi làm thuê thu nhập cao, xuất khẩu lao động với chi phí thấp… nhưng để lừa bán, ép buộc, cưỡng bức lao động.
Nhiều đường dây buôn bán người bất hợp pháp liên tục bị triệt phá nhờ sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan chức năng của Việt Nam với các cơ quan nước ngoài trong việc giải cứu, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân.
Đây là một nhiệm vụ khó khăn phức tạp, đặc biệt là trong xu thế tình hình tội phạm trên thế giới và khu vực ngày càng gia tăng.
Theo ước tính của Liên Hợp Quốc (LHQ), mỗi năm trên thế giới có khoảng 800.000 đến 1 triệu người bị mua bán. Như vậy có khoảng 3.000 người bị mua bán mỗi ngày. Song số vụ việc được đưa ra "ánh sáng" vẫn ở mức thấp so với thực tế và những đối tượng này vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
(Nguồn: ảnh internet)
Khách quan mà nói, rõ ràng đây là thách thức với bất kỳ quốc gia nào. Cơ quan Cảnh sát châu Âu ước tính rằng hơn 90% người di cư, trên hành trình đi tìm "miền đất hứa", đã ít nhất một lần sử dụng "dịch vụ" của những kẻ buôn người.
Hơn 150 quốc gia ở tất cả các châu lục đang phải đối mặt với loại hình tội phạm mua bán người. Theo thống kê của LHQ, có khoảng gần 25 triệu nạn nhân của nạn mua bán người trên khắp thế giới, trong đó có lao động cưỡng bức, nô lệ tình dục, buôn bán nội tạng, bắt cóc...
Tuy nhiên, chỉ có khoảng 50.000 nạn nhân mua bán người được phát hiện, trong khi số tội phạm bị xử lý chỉ ở mức 3.500 trong số khoảng 510 đường dây buôn người trên toàn cầu. Trong số nạn nhân này, gần một nửa là phụ nữ, và gần 20% là trẻ em gái.
Đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm và tạo ra các lỗ hổng cho nạn mua bán người như tạo thêm bất ổn, nghèo đói, khiến các nhóm dễ bị tổn thương dễ trở thành các con mồi của các tổ chức tội phạm. Đại dịch khiến các nạn nhân giảm 73% khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế, 70% khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội, 63% khả năng tiếp cận các trợ giúp pháp lý. Báo cáo của UNODC trích dẫn thống kê từ 1 tổ chức nhân quyền, số vụ mua bán người tại Mỹ trong giai đoạn dịch cOVID-19 đã tăng 185% so với trước đó.
Những năm gần đây, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhất là các nước Tiểu vùng sông Mekong (trong đó có Việt Nam), tình hình tội phạm mua bán người rất phức tạp. Số nạn nhân bị mua bán khoảng là 11,7 triệu người, trong đó 55% là phụ nữ và trẻ em gái; 45% là nam giới.
Do siêu lợi nhuận thu được từ hoạt động mua bán người; tình trạng mất cân bằng về giới và các tác động khác, các hoạt động mua bán người ở Việt Nam cũng vì thế mà gia tăng về số vụ và tính chất phức tạp. Gần 85% số vụ mua bán người ra nước ngoài, tập trung chủ yếu qua các tuyến biên giới giữa Việt Nam với Campuchia, Lào và Trung Quốc, trong đó, sang Trung Quốc chiếm 75%.
Gần 85% số vụ mua bán người ra nước ngoài, tập trung chủ yếu qua các tuyến biên giới giữa Việt Nam với Campuchia, Lào và Trung Quốc, trong đó, sang Trung Quốc chiếm 75% (Nguồn: ảnh internet)
Nhiều thủ đoạn tiếp cận, lừa đảo tinh vi của các đường dây tội phạm
Kể từ năm 2011, Việt Nam đã có Luật phòng chống mua bán người, các quy định để xử lý loại tội phạm nguy hiểm và phi nhân tính này. Cơ quan chức năng cũng nỗ lực trong việc ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ việc mua bán người. Tuy nhiên, việc đi lại giữa các quốc gia, các châu lục ngày càng mở rộng như hiện nay một mặt tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động giao thương, du lịch ngày càng thuận lợi; mặt khác nó cũng khiến cho hoạt động mua bán người ngày càng trở nên tinh vi và phức tạp, khó đối phó.
Phần lớn nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia thời gian gần đây đều thông qua mạng xã hội. Các đối tượng sử dụng thông tin giả để dụ dỗ, tạo lòng tin, lừa gạt nạn nhân. Nhẹ dạ với lời hứa việc nhẹ, lương cao, nhiều người vượt biên trái phép, tự nạp mình cho đường dây tội phạm.
Phần lớn nạn nhân bị lừa bán sang nước ngoài thời gian gần đây đều thông qua mạng xã hội. Họ vừa là nạn nhân, vừa vi phạm pháp luật. Việc giải cứu họ khỏi những "miệng hố tử thần" vì thế tùy thuộc rất nhiều vào sự phối hợp của lực lượng chức năng sở tại.
Đại tá Đoàn Thế Vinh, Trưởng phòng 5, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết: "Nhiều khi giữa nạn nhân và đối tượng không thông thuộc, không nắm bắt được vấn đề quan hệ và nhân thân cụ thể. Do đó khi sang bên kia chuyển qua rất nhiều khâu, cầu vì rất nhiều mục đích khác nhau. Việc xác minh, xác định giải cứu khó khăn bởi liên quan đến vấn đề luật pháp, liên quan đến vấn đề hợp tác của mỗi nước, tiêu chí nạn nhân của mỗi nước".
Ông Lương Thanh Quảng, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cho biết thêm: "Việc triển khai công tác này là rất khó khăn do liên quan đến các đường dây tội phạm nguy hiểm, đồng thời cũng cần phải được tổ chức nhanh chóng. Nhưng với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng trong nước và sự hợp tác tích cực của phía bạn, cuối cùng ta đã kịp thời hoàn tất việc giải cứu công dân".
Việc điều tra, xử lý các đối tượng theo đúng tội danh mua bán người cũng không đơn giản. Bởi các đối tượng sử dụng những thủ đoạn tiếp cận, lừa đảo, tổ chức mua bán tinh vi, lại diễn ra trên nước khác.
Trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1: Văn bản trên cung cấp cho người đọc thông tin cơ bản gì?
Câu 2: Chỉ ra các yếu tố hình thức trong văn bản trên.
Câu 3: Văn bản trên trình bày thông tin và dữ liệu theo cách nào?
Câu 4: Nội dung bao quát của văn bản này là gì?
Câu 5: Xác định một trích dẫn trong văn bản và cho biết đó tác dụng của cách trích dẫn đó.
Câu 6: Lí giải ý nghĩa nhan đề của văn bản.
Câu 7: Nhận xét thái độ, quan điểm của người viết đối với nạn buôn người?
Câu 8: Bạn có đồng ý với nhận định của tác giả: Các đối tượng sử dụng thông tin giả để dụ dỗ, tạo lòng tin, lừa gạt nạn nhân. Nhẹ dạ với lời hứa việc nhẹ, lương cao, nhiều người vượt biên trái phép, tự nạp mình cho đường dây tội phạm không? Vì sao?
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài nghị luận (khoảng 500 chữ) giới thiệu nét đặc sắc của bài hát:
TUỔI ĐỜI MÊNH MÔNG (Sáng tác: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn)
Mâу và tóc em baу trong chiều gió lộng
trời làm cơn mưa xanh dưới những hàng me
em cùng lá tung tăng như loài chim đến
và đã hót giữa phố nhà.
Ôm cuộc sống trong taу bên đời quá rộng
Tuổi thần tiên уêu dấu dưới ngôi trường kia
Ɛm cùng đóa hoa lan haу quỳnh hương trắng
thơm ngát từ đất đai quê nhà
Ϲó tình уêu
thời thơ ấu, bướm hoa và chim cùng mưa nắng
Ɛm đứng bên trời tự do, уêu đời thiết tha
(điệp khúc)
Ɓao đường phố em qua nắng lên đứng chờ
Đường dìu chân em đi đến những miền xa
Thăm ruộng đất bao la những làng quê cũ
mùa câу trái níu chân về
Ɲhư là những bông hoa trong thành phố nàу
Tuổi đời mênh mông quá búp non đầu câу
Ɛm về giữa thiên nhiên em cười em nói
... như sóng đùa biển khơi...
THẦY CÔ TẢI NHÉ!