- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,993
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN Đa dạng hóa phương pháp dạy học để giáo dục giá trị sống và phát triển kỹ năng sống cho học sinh lớp chủ nhiệm ở trường THPT NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 81 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Giáo dục Việt Nam nhiều năm qua đã đạt được những thành tựu đáng tự hào trong quá trình nỗ lực “đổi mới cơ bản và toàn diện”. Song, không thể phủ nhận toàn ngành đang có chung mối lo và trăn trở: một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên Việt Nam trước cơn lốc hội nhập đang có sự xuống cấp, lệch chuẩn đạo đức và thiếu hụt những giá trị sống căn bản; sự khủng hoảng niềm tin bản thân và cộng đồng; lối sống “thiếu nhân tính, xa rời quốc tính và nhạt nhòa cá tính”; thiếu ý thức bảo vệ môi sinh; tình trạng bạo lực, phạm pháp, sa vào các tệ nạn xã hội… Bởi vậy “giáo dục giá trị sống, tổ chức rèn luyện cho thanh thiếu niên sống xứng đáng với hệ giá trị trong nền văn hóa truyền thống cao cả của dân tộc và cập nhật nền văn hóa tiên tiến của thời đại đang là điều cấp thiết cho toàn bộ nền giáo dục của đất nước”. Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đề án “Tăng cường giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”, “Mô hình Trường học hạnh phúc”… chính là một trong số những định hướng chỉ đạo của ngành trong những năm qua nhằm giáo dục giá trị sống và phát triển kỹ năng sống (KNS) cho học sinh (HS), bên cạnh việc giáo dục tri thức và giáo dục kĩ năng.
Nhận thức được tính cấp thiết và trách nhiệm của hệ thống nhà trường trong việc giáo dục giá trị sống (GTS) và phát triển kỹ năng sống cho học sinh, nhiều trường phổ thông (đặc biệt là những trường công lập tự chủ, dân lập, tư thục, quốc tế…) đã xây dựng hệ GTS cốt lõi làm triết lí giáo dục của trường mình, đồng thời đưa “Chương trình giáo dục các GTS” (Leaving Valus an educationalprogram, viết tắt là LVEP) vào dạy học chính khóa trong nhà trường rất hữu ích. Còn lại, phần lớn các trường phổ thông nói chung và trên địa bàn ....................... nói riêng, do quá tải về dạy học kiến thức và áp lực thành tích nên chỉ có thể triển khai lồng ghép giáo dục GTS và KNS trong một số môn học và chuyên đề ngoại khóa, hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm sáng tạo của nhà trường. Định hướng giá trị chưa rõ, các cách thức chưa được thiết kế để hướng vào truyền đạt các giá trị một cách hiệu quả nên mục đích của giáo dục GTS và phát triển KNS ở những cơ sở này chưa đạt được kết quả như mong đợi. Ngoài ra, việc tập huấn bồi dưỡng giáo viên hằng năm nhất là đối tượng giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp để tổ chức giáo dục GTS và phát triển KNS cho HS trong các nhà trường cũng chưa được các cấp quản lí giáo dục quan tâm một cách đúng mức như tính cấp bách của nó.
Rõ ràng, việc giáo dục GTS và phát triển KNS cho HS trong các trường phổ thông là vấn đề “cấp thiết”, “cấp bách”, “quan trọng”, “cần được chú trọng”, “một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu”… nhưng thực tế vẫn bị coi nhẹ, việc “dạy chữ” còn nặng hơn “dạy người”. Giáo dục GTS trong các trường học lâu nay đã triển khai nhưng thực hiện thiếu tính hệ thống, đồng bộ và hiệu quả. Vẫn còn có
một khoảng trống trong dạy GTS và KNS vẫn còn có một độ vênh nhất định trong việc thực hiện ba nội dung cơ bản của giáo dục nhà trường: giáo dục tri thức - giáo dục giá trị - giáo dục kĩ năng.
Đặc biệt, ghi nhận số ít GVCN đã nhận thức sâu sắc về “sứ mệnh của người thầy” và với lòng yêu nghề, yêu trẻ luôn nỗ lực hoàn thiện nhân cách bản thân trở thành tấm gương sống đẹp cho HS, đồng thời biết chủ động tích hợp giáo dục GTS và KNS vào trong các bài giảng và trong công tác chủ nhiệm lớp của mình, giúp HS biết nêu cao những giá trị nhân bản tốt đẹp của con người để tự điều chỉnh và hoàn thiện nhân cách.Tuy nhiên, vẫn còn một số GVCN chưa hiểu đầy đủ và sâu sắc nội dung giáo dục GTS và KNS nên thờ ơ trong việc giáo dục GTS và phát triển KNS cho học sinh, một số GVCN các cách thức chưa được thiết kế để hướng vào truyền đạt các giá trị một cách hiệu quả nên mục đích của giáo dục giá trị sống và phát triển kỹ năng sống cho học sinh chưa đạt được kết quả như mong đợi.
Trước yêu cầu và thực tiễn dạy học đó, chúng tôi trăn trở, tìm tòi, nghiên cứu biện pháp giáo dục giá trị sống và phát triển kỹ năng sống cho học sinh một cách tối ưu và mới mẻ trong phạm vi hoạt động quản lí và giáo dục học sinh của người giáo viên chủ nhiệm. Trên tinh thần đó, chúng tôi đã tiến hành lựa chọn và áp dụng sáng kiến: “Đa dạng hóa phương pháp dạy học để giáo dục giá trị sống và phát triển kỹ năng sống cho học sinh lớp chủ nhiệm ở trường trung học phổ thông .......................”.
Thực nghiệm sư phạm đánh giá hiệu quả về giáo dục giá trị sống và phát triển kỹ năng sống cho học sinh lớp chủ nhiệm thông qua việc sử dụng đa dạng hóa phương pháp dạy học để tổ chức tiết sinh hoạt lớp ở trường THPT ..............................
Nghiên cứu công tác chủ nhiệm cấp trung học phổ thông.
Nghiên cứu công tác chủ nhiệm cấp trung học phổ thông.
ĐƯỢC THI TẠI NGHỆ AN.
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
ĐẶT VẤN ĐỀ
Lý do chọn đề tài
Giáo dục trong xu hướng hiện nay không chỉ hướng vào mục tiêu tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, mà còn hướng đến mục tiêu phát triển đầy đủ và tự do giá trị của mỗi cá nhân giúp cho con người có năng lực và có kỹ năng để sống một cuộc sống có chất lượng, hạnh phúc.Giáo dục Việt Nam nhiều năm qua đã đạt được những thành tựu đáng tự hào trong quá trình nỗ lực “đổi mới cơ bản và toàn diện”. Song, không thể phủ nhận toàn ngành đang có chung mối lo và trăn trở: một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên Việt Nam trước cơn lốc hội nhập đang có sự xuống cấp, lệch chuẩn đạo đức và thiếu hụt những giá trị sống căn bản; sự khủng hoảng niềm tin bản thân và cộng đồng; lối sống “thiếu nhân tính, xa rời quốc tính và nhạt nhòa cá tính”; thiếu ý thức bảo vệ môi sinh; tình trạng bạo lực, phạm pháp, sa vào các tệ nạn xã hội… Bởi vậy “giáo dục giá trị sống, tổ chức rèn luyện cho thanh thiếu niên sống xứng đáng với hệ giá trị trong nền văn hóa truyền thống cao cả của dân tộc và cập nhật nền văn hóa tiên tiến của thời đại đang là điều cấp thiết cho toàn bộ nền giáo dục của đất nước”. Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đề án “Tăng cường giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”, “Mô hình Trường học hạnh phúc”… chính là một trong số những định hướng chỉ đạo của ngành trong những năm qua nhằm giáo dục giá trị sống và phát triển kỹ năng sống (KNS) cho học sinh (HS), bên cạnh việc giáo dục tri thức và giáo dục kĩ năng.
Nhận thức được tính cấp thiết và trách nhiệm của hệ thống nhà trường trong việc giáo dục giá trị sống (GTS) và phát triển kỹ năng sống cho học sinh, nhiều trường phổ thông (đặc biệt là những trường công lập tự chủ, dân lập, tư thục, quốc tế…) đã xây dựng hệ GTS cốt lõi làm triết lí giáo dục của trường mình, đồng thời đưa “Chương trình giáo dục các GTS” (Leaving Valus an educationalprogram, viết tắt là LVEP) vào dạy học chính khóa trong nhà trường rất hữu ích. Còn lại, phần lớn các trường phổ thông nói chung và trên địa bàn ....................... nói riêng, do quá tải về dạy học kiến thức và áp lực thành tích nên chỉ có thể triển khai lồng ghép giáo dục GTS và KNS trong một số môn học và chuyên đề ngoại khóa, hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm sáng tạo của nhà trường. Định hướng giá trị chưa rõ, các cách thức chưa được thiết kế để hướng vào truyền đạt các giá trị một cách hiệu quả nên mục đích của giáo dục GTS và phát triển KNS ở những cơ sở này chưa đạt được kết quả như mong đợi. Ngoài ra, việc tập huấn bồi dưỡng giáo viên hằng năm nhất là đối tượng giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp để tổ chức giáo dục GTS và phát triển KNS cho HS trong các nhà trường cũng chưa được các cấp quản lí giáo dục quan tâm một cách đúng mức như tính cấp bách của nó.
Rõ ràng, việc giáo dục GTS và phát triển KNS cho HS trong các trường phổ thông là vấn đề “cấp thiết”, “cấp bách”, “quan trọng”, “cần được chú trọng”, “một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu”… nhưng thực tế vẫn bị coi nhẹ, việc “dạy chữ” còn nặng hơn “dạy người”. Giáo dục GTS trong các trường học lâu nay đã triển khai nhưng thực hiện thiếu tính hệ thống, đồng bộ và hiệu quả. Vẫn còn có
một khoảng trống trong dạy GTS và KNS vẫn còn có một độ vênh nhất định trong việc thực hiện ba nội dung cơ bản của giáo dục nhà trường: giáo dục tri thức - giáo dục giá trị - giáo dục kĩ năng.
Đặc biệt, ghi nhận số ít GVCN đã nhận thức sâu sắc về “sứ mệnh của người thầy” và với lòng yêu nghề, yêu trẻ luôn nỗ lực hoàn thiện nhân cách bản thân trở thành tấm gương sống đẹp cho HS, đồng thời biết chủ động tích hợp giáo dục GTS và KNS vào trong các bài giảng và trong công tác chủ nhiệm lớp của mình, giúp HS biết nêu cao những giá trị nhân bản tốt đẹp của con người để tự điều chỉnh và hoàn thiện nhân cách.Tuy nhiên, vẫn còn một số GVCN chưa hiểu đầy đủ và sâu sắc nội dung giáo dục GTS và KNS nên thờ ơ trong việc giáo dục GTS và phát triển KNS cho học sinh, một số GVCN các cách thức chưa được thiết kế để hướng vào truyền đạt các giá trị một cách hiệu quả nên mục đích của giáo dục giá trị sống và phát triển kỹ năng sống cho học sinh chưa đạt được kết quả như mong đợi.
Trước yêu cầu và thực tiễn dạy học đó, chúng tôi trăn trở, tìm tòi, nghiên cứu biện pháp giáo dục giá trị sống và phát triển kỹ năng sống cho học sinh một cách tối ưu và mới mẻ trong phạm vi hoạt động quản lí và giáo dục học sinh của người giáo viên chủ nhiệm. Trên tinh thần đó, chúng tôi đã tiến hành lựa chọn và áp dụng sáng kiến: “Đa dạng hóa phương pháp dạy học để giáo dục giá trị sống và phát triển kỹ năng sống cho học sinh lớp chủ nhiệm ở trường trung học phổ thông .......................”.
Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn về giá trị sống và kỹ năng sống cho học sinh lớp chủ nhiệm ở Trường ..............................Thực nghiệm sư phạm đánh giá hiệu quả về giáo dục giá trị sống và phát triển kỹ năng sống cho học sinh lớp chủ nhiệm thông qua việc sử dụng đa dạng hóa phương pháp dạy học để tổ chức tiết sinh hoạt lớp ở trường THPT ..............................
Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu
Việc sử dụng đa dạng các phương pháp dạy học để giáo dục giá trị sống và phát triển kỹ năng sống cho học sinh lớp chủ nhiệm ở trường trung học phổ thông ............................. - ........................Nghiên cứu công tác chủ nhiệm cấp trung học phổ thông.
Khách thể nghiên cứu
129 học sinh Trường THPT ............................. - ........................
|
ĐƯỢC THI TẠI NGHỆ AN.
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!