SKKN Dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh lớp Một được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Chương trình tổng thể Ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 nêu rõ “Giáo dục toán học hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học với các thành tố cốt lõi: Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình học toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng các công cụ và phương tiện học toán; phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, áp dụng toán học vào đời sống thực tiễn, giáo dục toán học tạo dựng sự kết nối giữa các ý tưởng toán học, giữa toán học với các môn học khác và giữa toán học với đời sống thực tiễn’’. Vậy dạy học Toán lớp 1 theo hướng phát triển năng lực như thế nào để đáp ứng nhu cầu đổi mới.
Về phương pháp dạy học Toán: Thực hiện dạy học phù hợp với tiến trình nhận thức của học sinh (đi từ dễ đến khó, từ cụ thể đến trừu tượng); Quán triệt tinh thần “lấy người học làm trung tâm”, chú ý nhu cầu, năng lực nhận thức, cách thức học tập khác nhau của từng cá nhân học sinh; Tổ chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo, trong đó học sinh được tham gia tìm tòi, phát hiện, suy luận giải quyết vấn đề; Linh hoạt trong việc vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, kết hợp nhuần nhuyễn, sáng tạo với việc vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học truyền thống; Kết hợp các hoạt động dạy học trong lớp học với hoạt động thực hành trải nghiệm, vận dụng kiến thức toán học vào thực tiễn.
Qua nhiều năm tham gia giảng dạy. Bên cạnh những thuận lợi, tập thể giáo viên còn gặp một số khó khăn, với mong muốn được chia sẻ và học hỏi thêm kinh nghiệm ở đồng nghiệp nên chúng tôi mạnh dạn thực hiện chuyên đề “Dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh lớp Một”.
II. THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi:
- Ban Giám hiệu quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp thông qua các việc: Chỉ đạo giáo viên lập kế hoạch chủ nhiệm, duyệt và góp ý cho giáo viên về kế hoạch chủ nhiệm đều đặn, giao chất lượng giáo dục học sinh cho giáo viên, định ra các tiêu chí thi đua của lớp, của giáo viên. Đồng thời nhà trường luôn kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường tổ chức cho các em tham gia các phong trào do các cấp, các ngành tổ chức. Nhằm giúp các em dần có ý thức trong việc tham gia các hoạt động tập thể, biết tham gia, biết chia sẻ cùng bạn bè và cộng đồng.
- Giáo viên chủ nhiệm có trình độ đào tạo chuẩn, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình với học sinh, có khả năng nắm được mục tiêu, kiến thức, dạy tốt lớp phụ trách, đầu năm học kế hoạch cụ thể công tác chủ nhiệm lớp.
- Học sinh ngoan, có ý thức học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của nhà trường.
- Cơ sở vật chất nhà trường khá khang trang, sạch đẹp; lớp học đầy đủ bàn ghế, đầy đủ ánh sáng.
2. Khó khăn:
- Học sinh chưa quen với môi trường học tập mới nên một số học sinh thiếu tự giác, thiếu chủ động trong học tập.
- Một số học sinh có trí nhớ kém, mắc bệnh tự kỉ, bệnh tăng động giảm chú ý...
- Nhiều phụ huynh kinh tế còn khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, đa số lao động tự do (bận đi làm xa), công nhân (bận tăng ca)... nên ít có thời gian quan tâm đến việc học của các em. Một số học sinh có hoàn cảnh biến động : hôm nay chuyển đến, ngày mai chuyển đi nơi khác làm cho việc học các em trở nên gián đoạn, gây ra lỗ hổng kiến thức không nhỏ.
III. GIẢI PHÁP
Từ thực trạng nêu trên, tập thể tổ Một chúng tôi đưa ra một số giải pháp cụ thể như sau:
1. Sử dụng một số phương pháp dạy học tích cực:
PPDHTC là một phương pháp dạy học toán mà ở đó người GV sử dụng một nhóm PP giáo dục và dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của người học đồng thời khắc phục thói quen học tập thụ động của người học.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Chương trình tổng thể Ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 nêu rõ “Giáo dục toán học hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học với các thành tố cốt lõi: Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình học toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng các công cụ và phương tiện học toán; phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, áp dụng toán học vào đời sống thực tiễn, giáo dục toán học tạo dựng sự kết nối giữa các ý tưởng toán học, giữa toán học với các môn học khác và giữa toán học với đời sống thực tiễn’’. Vậy dạy học Toán lớp 1 theo hướng phát triển năng lực như thế nào để đáp ứng nhu cầu đổi mới.
Về phương pháp dạy học Toán: Thực hiện dạy học phù hợp với tiến trình nhận thức của học sinh (đi từ dễ đến khó, từ cụ thể đến trừu tượng); Quán triệt tinh thần “lấy người học làm trung tâm”, chú ý nhu cầu, năng lực nhận thức, cách thức học tập khác nhau của từng cá nhân học sinh; Tổ chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo, trong đó học sinh được tham gia tìm tòi, phát hiện, suy luận giải quyết vấn đề; Linh hoạt trong việc vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, kết hợp nhuần nhuyễn, sáng tạo với việc vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học truyền thống; Kết hợp các hoạt động dạy học trong lớp học với hoạt động thực hành trải nghiệm, vận dụng kiến thức toán học vào thực tiễn.
Qua nhiều năm tham gia giảng dạy. Bên cạnh những thuận lợi, tập thể giáo viên còn gặp một số khó khăn, với mong muốn được chia sẻ và học hỏi thêm kinh nghiệm ở đồng nghiệp nên chúng tôi mạnh dạn thực hiện chuyên đề “Dạy học Toán theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh lớp Một”.
II. THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi:
- Ban Giám hiệu quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp thông qua các việc: Chỉ đạo giáo viên lập kế hoạch chủ nhiệm, duyệt và góp ý cho giáo viên về kế hoạch chủ nhiệm đều đặn, giao chất lượng giáo dục học sinh cho giáo viên, định ra các tiêu chí thi đua của lớp, của giáo viên. Đồng thời nhà trường luôn kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường tổ chức cho các em tham gia các phong trào do các cấp, các ngành tổ chức. Nhằm giúp các em dần có ý thức trong việc tham gia các hoạt động tập thể, biết tham gia, biết chia sẻ cùng bạn bè và cộng đồng.
- Giáo viên chủ nhiệm có trình độ đào tạo chuẩn, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình với học sinh, có khả năng nắm được mục tiêu, kiến thức, dạy tốt lớp phụ trách, đầu năm học kế hoạch cụ thể công tác chủ nhiệm lớp.
- Học sinh ngoan, có ý thức học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của nhà trường.
- Cơ sở vật chất nhà trường khá khang trang, sạch đẹp; lớp học đầy đủ bàn ghế, đầy đủ ánh sáng.
2. Khó khăn:
- Học sinh chưa quen với môi trường học tập mới nên một số học sinh thiếu tự giác, thiếu chủ động trong học tập.
- Một số học sinh có trí nhớ kém, mắc bệnh tự kỉ, bệnh tăng động giảm chú ý...
- Nhiều phụ huynh kinh tế còn khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, đa số lao động tự do (bận đi làm xa), công nhân (bận tăng ca)... nên ít có thời gian quan tâm đến việc học của các em. Một số học sinh có hoàn cảnh biến động : hôm nay chuyển đến, ngày mai chuyển đi nơi khác làm cho việc học các em trở nên gián đoạn, gây ra lỗ hổng kiến thức không nhỏ.
III. GIẢI PHÁP
Từ thực trạng nêu trên, tập thể tổ Một chúng tôi đưa ra một số giải pháp cụ thể như sau:
1. Sử dụng một số phương pháp dạy học tích cực:
PPDHTC là một phương pháp dạy học toán mà ở đó người GV sử dụng một nhóm PP giáo dục và dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của người học đồng thời khắc phục thói quen học tập thụ động của người học.