- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,994
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN Định hướng cho học sinh cách sử dụng điện thoại thông minh hữu ích thông qua công tác chủ nhiệm THPT NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 38 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SỞ GD & ĐT ..........................
Đề tài: ĐỊNH HƯỚNG CHO HỌC SINH CÁCH SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH HỮU ÍCH THÔNG QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
Đề tài: ĐỊNH HƯỚNG CHO HỌC SINH CÁCH SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH HỮU ÍCH THÔNG QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
I. Lí do chọn đề tài
Trong thời đại công nghệ hiện nay,chiếc điện thoại thông minh đang là phương tiện hữu dụng cho tất cả mọi người, nó là công cụ kết nối chúng ta với cả thế giới, là kho tàng tri thức khổng lồ của nhân loại. Tuy nhiên không phải ai cũng sử dụng chiếc điện thoại thông minh một cách thông minh nhất, đặc biệt là các em học sinh THPT.
Điều đáng báo động hiện nay là chiếc ĐTTM, với hàng trăm nghìn phần mềm, ứng dụng, chỉ cần có mạng internet và 1 nút bấm là nó có thể mang đến cho người dùng hàng hà sa số thông tin, nguy hại nhất là có nhiều phần mềm ứng dụng độc hại, hoặc 1 số phần mềm không được kiểm soát sẽ dễ dàng chứa đựng nội dung xấu, độc hại, dụ dỗ, lôi kéo người tham gia như: phim ảnh khiêu dâm, lối sống trụy lạc, kích động bạo lực, khiêu khích chiến tranh, chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo.Ngoài ra trên điện thoại của mình người dùng điện thoại có thể chơi game,lướt FB,sống ảo…., trong đó sự xuất hiện của các trang mạng xã hội rất dễ làm cho người tham gia bị sa đà vào “biển thông tin” hỗn loạn đó lúc nào mà không hay biết, làm cho người dùng sao nhãng việc học hành, giảm năng suất lao động, tinh thần uể oải, sa sút, đắm chìm vào thế giới ảo trong đời sống thực. Đây chính là tác nhân làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm sinh lý và việc hình thành,phát triển nhân cách, lối sống tốt đẹp của con người, nhất là giới trẻ.
Học sinh ở trường THPT .......................... nói chung, ở 3lớp 11A9, 11A6, 10A12, nói riêng cũng nằm trong thực trạng trên, qua khảo sát, chúng tôi thấy mỗi học sinh đều có 1 chiếc điện thoại thông minh và có ít nhất một tài khoản của mạng xã hội và tất nhiên, không phải em nào cũng sử dụng ĐTTM một cách có ý thức. Trong phạm vi của nhà trường, với vai trò là giáo viên chủ nhiệm ,chúng tôi nghĩ, cần định hướng cho cho các em, tận dụng những ưu điểm của ĐTTM để qua đó tư vấn tâm lí, bồi dưỡng thế giới quan,làm giàu thêm kiến thức, giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng sống cho các em.
Thực tế cho thấy một số học sinh trường THPT .......................... đã trở thành những người nghiện game, thường xuyên bỏ học để theo đuổi các trò chơi điện tử tốn kém và thiếu lành mạnh, một bộ phận lớn học sinh lại có hiện tượng nghiện mạng xã hội như Facebook, Zalo... xem mạng xã hội như một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày, từ đó dẫn đến suy nghĩ, hành vi và đạo đức cũng như kết quả học tập của học sinh giảm sút. Điều này không chỉ khiến cho giáo viên nhà trường, phụ huynh mà cả chính các bạn học sinh hết sức lo lắng.
Thực tế tại Sở GD&ĐT .........................., trên cơ sở Đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng đến năm 2025” (ban hành theo Quyết định số 3296 QĐ-BGDĐT ngày 30/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo), Sở đã ban hành hoặc lồng ghép ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong toàn ngành triển khai thực hiện. Sở đã chủ động "nhập cuộc", tận dụng các tiện ích ĐTTM, của internet, mạng xã hội trong triển khai công tác chuyên môn và phong trào thi đua trong học sinh, sinh viên với nhiều hình thức phong phú đa dạng như: Chỉ đạo các đơn vị triển khai xây dựng các trang thông tin điện tử, cổng thông tin, các trang mạng xã hội. Theo đó, tính đến hiện tại, các cơ sở giáo dục trong toàn ngành đã xây dựng và vận hành cổng thông tin điện tử của đơn vị.
Trước thực trạng như vậy, một câu hỏi được đặt ra: Việc sử dụng điện thoại thông minh ảnh hưởng như thế nào đến học sinh THPT? Tích cực hay tiêu cực? Làm thế nào để sử dụng điện thoại thông minh một cách có hiệu quả ở lứa tuổi học sinh THPT?.
Vì vậy, vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh là một vấn đề được cả xã hội quan tâm khi những hệ lụy của nó là không nhỏ. Xuất phát từ thực tế này, chúng tôi đã lựa chọn đề tài: “Định hướng cho học sinh cách sử dụng điện thoại thông minh hữu ích thông qua công tác chủ nhiệm ”.
Nội dung này đã được chúng tôi và một số đồng nghiệp áp dụng có hiệu quả trong quá trình làm công tác chủ nhiệm lớp,và có thể vận dụng cho nhiều GVCN khác. Chúng tôi hi vọng sẽ góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp đổi mới GD trong giai đoạn hiện nay, góp phần hình thành nhân cách để các em HS vững tin bước vào đời.
II. Mục đích nghiên cứu
TÀI LIỆU ĐÃ DỰ THI TẠI NGHỆ AN.
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
SỞ GD & ĐT ..........................
Đề tài: ĐỊNH HƯỚNG CHO HỌC SINH CÁCH SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH HỮU ÍCH THÔNG QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
Lĩnh vực công tác chủ nhiệm
Năm học 2022-2023
SỞ GD & ĐT ..........................
TRƯỜNG THPT ..........................
Năm học 2022-2023
SỞ GD & ĐT ..........................
TRƯỜNG THPT ..........................
Đề tài: ĐỊNH HƯỚNG CHO HỌC SINH CÁCH SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH HỮU ÍCH THÔNG QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
Lĩnh vực công tác chủ nhiệm
Người thực hiện: ..........................
Năm học 2022-2023
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
Người thực hiện: ..........................
Năm học 2022-2023
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Trong thời đại công nghệ hiện nay,chiếc điện thoại thông minh đang là phương tiện hữu dụng cho tất cả mọi người, nó là công cụ kết nối chúng ta với cả thế giới, là kho tàng tri thức khổng lồ của nhân loại. Tuy nhiên không phải ai cũng sử dụng chiếc điện thoại thông minh một cách thông minh nhất, đặc biệt là các em học sinh THPT.
Điều đáng báo động hiện nay là chiếc ĐTTM, với hàng trăm nghìn phần mềm, ứng dụng, chỉ cần có mạng internet và 1 nút bấm là nó có thể mang đến cho người dùng hàng hà sa số thông tin, nguy hại nhất là có nhiều phần mềm ứng dụng độc hại, hoặc 1 số phần mềm không được kiểm soát sẽ dễ dàng chứa đựng nội dung xấu, độc hại, dụ dỗ, lôi kéo người tham gia như: phim ảnh khiêu dâm, lối sống trụy lạc, kích động bạo lực, khiêu khích chiến tranh, chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo.Ngoài ra trên điện thoại của mình người dùng điện thoại có thể chơi game,lướt FB,sống ảo…., trong đó sự xuất hiện của các trang mạng xã hội rất dễ làm cho người tham gia bị sa đà vào “biển thông tin” hỗn loạn đó lúc nào mà không hay biết, làm cho người dùng sao nhãng việc học hành, giảm năng suất lao động, tinh thần uể oải, sa sút, đắm chìm vào thế giới ảo trong đời sống thực. Đây chính là tác nhân làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm sinh lý và việc hình thành,phát triển nhân cách, lối sống tốt đẹp của con người, nhất là giới trẻ.
Học sinh ở trường THPT .......................... nói chung, ở 3lớp 11A9, 11A6, 10A12, nói riêng cũng nằm trong thực trạng trên, qua khảo sát, chúng tôi thấy mỗi học sinh đều có 1 chiếc điện thoại thông minh và có ít nhất một tài khoản của mạng xã hội và tất nhiên, không phải em nào cũng sử dụng ĐTTM một cách có ý thức. Trong phạm vi của nhà trường, với vai trò là giáo viên chủ nhiệm ,chúng tôi nghĩ, cần định hướng cho cho các em, tận dụng những ưu điểm của ĐTTM để qua đó tư vấn tâm lí, bồi dưỡng thế giới quan,làm giàu thêm kiến thức, giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng sống cho các em.
Thực tế cho thấy một số học sinh trường THPT .......................... đã trở thành những người nghiện game, thường xuyên bỏ học để theo đuổi các trò chơi điện tử tốn kém và thiếu lành mạnh, một bộ phận lớn học sinh lại có hiện tượng nghiện mạng xã hội như Facebook, Zalo... xem mạng xã hội như một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày, từ đó dẫn đến suy nghĩ, hành vi và đạo đức cũng như kết quả học tập của học sinh giảm sút. Điều này không chỉ khiến cho giáo viên nhà trường, phụ huynh mà cả chính các bạn học sinh hết sức lo lắng.
Thực tế tại Sở GD&ĐT .........................., trên cơ sở Đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng đến năm 2025” (ban hành theo Quyết định số 3296 QĐ-BGDĐT ngày 30/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo), Sở đã ban hành hoặc lồng ghép ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong toàn ngành triển khai thực hiện. Sở đã chủ động "nhập cuộc", tận dụng các tiện ích ĐTTM, của internet, mạng xã hội trong triển khai công tác chuyên môn và phong trào thi đua trong học sinh, sinh viên với nhiều hình thức phong phú đa dạng như: Chỉ đạo các đơn vị triển khai xây dựng các trang thông tin điện tử, cổng thông tin, các trang mạng xã hội. Theo đó, tính đến hiện tại, các cơ sở giáo dục trong toàn ngành đã xây dựng và vận hành cổng thông tin điện tử của đơn vị.
Trước thực trạng như vậy, một câu hỏi được đặt ra: Việc sử dụng điện thoại thông minh ảnh hưởng như thế nào đến học sinh THPT? Tích cực hay tiêu cực? Làm thế nào để sử dụng điện thoại thông minh một cách có hiệu quả ở lứa tuổi học sinh THPT?.
Vì vậy, vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh là một vấn đề được cả xã hội quan tâm khi những hệ lụy của nó là không nhỏ. Xuất phát từ thực tế này, chúng tôi đã lựa chọn đề tài: “Định hướng cho học sinh cách sử dụng điện thoại thông minh hữu ích thông qua công tác chủ nhiệm ”.
Nội dung này đã được chúng tôi và một số đồng nghiệp áp dụng có hiệu quả trong quá trình làm công tác chủ nhiệm lớp,và có thể vận dụng cho nhiều GVCN khác. Chúng tôi hi vọng sẽ góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp đổi mới GD trong giai đoạn hiện nay, góp phần hình thành nhân cách để các em HS vững tin bước vào đời.
II. Mục đích nghiên cứu
TÀI LIỆU ĐÃ DỰ THI TẠI NGHỆ AN.
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!