Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Admin Yopo

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
15/8/22
Bài viết
6,065
Điểm
48
tác giả
SKKN Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 - 5 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT

1. Giải pháp đã biết


Việc giáo dục một con người toàn diện không chỉ giáo dục cho họ có đạo đức tốt, có trình độ hiểu biết, nắm chắc các kiến thức khoa học và xã hội mà còn phải giáo dục cho họ biết nhìn nhận, phân biệt, biết thưởng thức cái đẹp và biết làm đẹp cho cuộc sống nói chung, cuộc sống của mình nói riêng. Vì vậy, có thể nói rằng giáo dục thẩm mỹ cho con người là không thể thiếu được.

Một trong những con đường giáo dục thẩm mỹ nhanh và hiệu quả nhất là giáo dục thông qua các môn học nghệ thuật. Trong đó Âm nhạc có vị trí rất quan trọng. Đặc biệt trong những năm gần đây, bộ giáo dục và đào tạo đã điều chỉnh nội dung giáo dục nghệ thuật trong nhà trường và coi đây là môn học bắt buộc, trong đó có môn Âm nhạc.

Âm nhạc là phương tiện hiệu quả nhất trong giáo dục thẩm mỹ, đặc biệt là ở bậc tiểu học, thông qua môn học này đã hình thành cho các em những kiến thức ban đầu về ca hát, về kiến thức Âm nhạc, đặc biệt là trang bị cho các em có một thế giới tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển toàn diện hơn, từ đó giúp các em học tốt các môn học khác.

Ở lớp 4 - 5 ngoài việc học hát các em còn được tập đọc các bài tập đọc nhạc với các hình tiết tấu đơn giản như: Nốt trắng, nốt đen, móc đơn, được ghép lời ca theo nhạc và được làm các bài tập nhạc và vậy việc học âm nhạc ở lớp 4 của học sinh Tiểu học đã bắt đầu chuyển sang một giai đoạn mới. Các em trực tiếp được tiếp xúc với các nốt nhạc trên khuông nhạc có khoá son đó là một phân môn mới, phân môn Tập đọc nhạc.

Bên cạnh đó việc rèn luyện khả năng nghe âm nhạc chuẩn xác, phát triển tai nghe góp phần vào việc giáo dục văn hóa âm nhạc cho các em là điều rất cần thiết .

Qua thực tế giảng dạy từ những năm trước đây. Tôi nhận thấy rằng trước một bài tập đọc nhạc, ghi chép nhạc, để các em hiểu, nắm được và thực hiện tốt yêu cầu của bài người giáo viên cần có một phương pháp truyền đạt, hướng dẫn thật tốt, đơn giản nhưng lại hiệu quả nhất, để giúp các em nắm bắt, tiếp thu nhanh nhất kiến thức bài học. Từ đó, tôi đưa ra một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh khối 4 - 5 ở bậc Tiểu học cũng là những kinh nghiệm mà tôi đã đúc kết được trong những năm giảng dạy tại trường.

2. Ưu điểm

- Bản thân là giáo viên được đào tạo cơ bản về chuyên môn, bồi dưỡng về chuyên ngành âm nhạc và được trực tiếp tham gia giảng dạy âm nhạc tại Trường Tiểu học Vĩnh Phong - Tiền Phong.

- Được tạo điều kiện về cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học.

- Học sinh yêu thích học môn âm nhạc.

- Với thuận lợi về cơ sở vật chất, trường lớp khang trang, sĩ số học sinh ít, các em đều thuộc địa bàn dân cư trong xã nên việc tiếp cận học sinh khá dễ dàng.

- Học sinh có hứng thú học tập, tích cực, chủ động lĩnh hội kiến thức.

- Giờ học sinh động, kết quả học tập được nâng cao.

- Giải pháp đơn giản, dễ thực hiện và có thể áp dụng với mọi khối lớp.

3. Nhược điểm

- Các em lần đầu tiên làm quen với cao độ tiết tấu, vì ở lớp 3 các em chỉ mới làm quen với tên nốt hình nốt mà chưa giải quyết đến phần đọc cao độ. Chính vì thế việc đọc nhạc của các em chưa tốt.

- Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh lớp 4 - 5 rất năng động, khi đọc nhạc chưa biết kiềm chế được âm thanh gây ồn ào cho cả lớp.

- Mức độ cảm nhận âm nhạc của trẻ không đồng đều.

* Nguyên nhân:

- Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng như đã nói ở trên nhưng có những nguyên nhân chủ yếu sau đây:

- Học sinh còn lúng túng khi đọc bài TĐN.

- Học sinh quan sát nốt nhạc còn đại khái, lướt qua nên không đọc đúng tên nốt nhạc trong bài.

- Do giáo viên chưa có khả năng đọc nhạc tốt để làm mẫu cho học sinh, chưa nắm được cụ thể trình độ “đọc” của học sinh, chuẩn bị bài dạy thiếu chu đáo.

- Giáo viên chưa coi trọng việc rèn đọc nhạc cho học sinh nên khi dạy mới chỉ hướng dẫn cách đọc chung chung, chưa cụ thể và không phát huy được tính tích cực học tập của học sinh.

- Phụ huynh học sinh chỉ chú trọng vào các môn, phân môn khác còn xem nhẹ môn Âm nhạc.

- Phần hướng dẫn cách đọc ở SGV một số bài còn chung chung chưa cụ thể.

- Những nguyên nhân trên đã ảnh hưởng không tốt tới chất lượng giờ dạy, không gây hứng thú học tập cho học sinh. Chính vì vậy tôi đã sử dụng một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 - 5"

1699774164751.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---BAN MO TA SK 22-23 Một số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh lớp 4 - 5.doc
    154 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến cá nhân sáng kiến của bé hà sách tiếng việt lớp 2 sáng kiến của bé hà tiếng việt lớp 2 sáng kiến dạy tập làm văn lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 1 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 7 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 8 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tăng cường tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm tăng cường tiếng việt tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tăng cường tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn 4 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh là gì sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt 1 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt tiểu học sáng kiến kinh nghiệm trò chơi tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm văn phòng sáng kiến kinh nghiệm về môn tập làm văn sáng kiến môn tiếng anh sáng kiến tập làm văn sáng kiến tiếng anh sáng kiến tiếng anh là gì sáng kiến tiếng việt sáng kiến tiếng việt lớp 1 sáng kiến trong văn phòng tải sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 4
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,152
    Bài viết
    37,621
    Thành viên
    139,853
    Thành viên mới nhất
    hihihhihihihi

    Thành viên Online

    Top