Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy toán lớp 3 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MÔ TẢ GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT
Phương pháp dạy học toán ở Tiểu học là vận dụng các phương pháp dạy học toán (nói chung) cho phù hợp với mục tiêu, nội dung, các điều kiện dạy học ở Tiểu học. Do đặc điểm nhận thức của học sinh Tiểu học, nhất là năm nay lại là năm đầu HS học chương trình giáo dục phổ thông mới nên trong quá trình dạy học toán, người giáo viên phải sử dụng linh hoạt các phương pháp đang được dùng kết hợp với việc đổi mới phương pháp nhằm đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Mức độ vận dụng từng phương pháp ở từng loại bài, ở từng lớp, từng giai đoạn dạy học cũng không giống nhau. Chúng ta đi tìm hiểu từng phương pháp cụ thể như sau:
1. Phương pháp trực quan
Sử dụng phương pháp này là giáo viên tổ chức, hướng dẫn học sinh hoạt động trực tiếp trên các hiện tượng, sự vật cụ thể. Dựa vào đó mà nắm được kiến thức, kĩ năng cần thiết. Sử dụng phương pháp này khi dạy học toán ở Tiểu học là rất cần thiết bởi lẽ nhận thức của trẻ từ 6 đến 11 tuổi còn mang tính cụ thể. Trong khi đó kiến thức của môn toán lại có tính trừu tượng và khái quát hóa cao. Do đó sử dụng phương pháp trực quan sẽ giúp cho học sinh có chỗ dựa cho hoạt động tư duy, bổ sung vốn hiểu biết để nắm được các kiến thức trừu tượng. Vì thế phương pháp này thường được sử dụng để hình thành cách giải dạng toán mới.
2. Phương pháp luyện tập, thực hành
Là phương pháp dạy học có liên quan đến hoạt động thực hành, luyện tập các kĩ năng kiến thức của môn học. Qua luyện tập, thực hành học sinh càng hiểu và nắm chắc kiến thức hơn, có kĩ năng giải dạng toán đó hơn.
3. Phương pháp gợi mở - vấn đáp
Là phương pháp dạy học không trực tiếp đưa ra kiến thức hoàn chỉnh mà sử dụng hệ thống câu hỏi để hướng dẫn học sinh suy nghĩ, lần lượt trả lời từng câu hỏi, từng bước tiến dần tới kết luận cần thiết, giúp các em tự mình tìm ra kiến thức mới. Đây là phương pháp tạo điều kiện cho học sinh tích cực chủ động, độc lập suy nghĩ trong học tập. Nó góp phần làm cho giờ học toán trở nên sôi nổi, sinh động, gây hứng thú học tập, tạo niềm tin và khả năng học tập của từng học sinh. Ngoài ra, phương pháp dạy học này còn rèn luyện cho các em cách suy nghĩ, cách diễn đạt bằng lời rõ ràng, rành mạch.
4. Phương pháp giảng giải - minh họa
Là phương pháp dùng lời để giải thích tài liệu toán, kết hợp với phương tiện trực quan để hỗ trợ cho việc giải thích
* Ưu điểm:
Học sinh nắm được kiến thức cơ bản, bước đầu vận dụng làm bài tập.
Giờ học phù hợp với quy trình thay sách, giáo viên không sợ dạy lệch dạy sai với quy trình.
Các phương pháp dạy học đơn giản, dễ thực hiện và có thể áp dụng với mọi khối lớp,mọi đối tượng học sinh.
* Nhược điểm:
Với những giải pháp đã biết, giáo viên dễ dạy song dễ đi theo lối mòn, không phát huy được tính mới, tính sáng tạo trong dạy học. Bài dạy chưa thực sự đổi mới, khó tạo ra hứng thú trong giờ dạy.
Học sinh sẽ khó hứng thú khi học dẫn đến dễ chán nản, giờ dạy khó đạt hiệu quả cao.
I. MÔ TẢ GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT
Phương pháp dạy học toán ở Tiểu học là vận dụng các phương pháp dạy học toán (nói chung) cho phù hợp với mục tiêu, nội dung, các điều kiện dạy học ở Tiểu học. Do đặc điểm nhận thức của học sinh Tiểu học, nhất là năm nay lại là năm đầu HS học chương trình giáo dục phổ thông mới nên trong quá trình dạy học toán, người giáo viên phải sử dụng linh hoạt các phương pháp đang được dùng kết hợp với việc đổi mới phương pháp nhằm đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Mức độ vận dụng từng phương pháp ở từng loại bài, ở từng lớp, từng giai đoạn dạy học cũng không giống nhau. Chúng ta đi tìm hiểu từng phương pháp cụ thể như sau:
1. Phương pháp trực quan
Sử dụng phương pháp này là giáo viên tổ chức, hướng dẫn học sinh hoạt động trực tiếp trên các hiện tượng, sự vật cụ thể. Dựa vào đó mà nắm được kiến thức, kĩ năng cần thiết. Sử dụng phương pháp này khi dạy học toán ở Tiểu học là rất cần thiết bởi lẽ nhận thức của trẻ từ 6 đến 11 tuổi còn mang tính cụ thể. Trong khi đó kiến thức của môn toán lại có tính trừu tượng và khái quát hóa cao. Do đó sử dụng phương pháp trực quan sẽ giúp cho học sinh có chỗ dựa cho hoạt động tư duy, bổ sung vốn hiểu biết để nắm được các kiến thức trừu tượng. Vì thế phương pháp này thường được sử dụng để hình thành cách giải dạng toán mới.
2. Phương pháp luyện tập, thực hành
Là phương pháp dạy học có liên quan đến hoạt động thực hành, luyện tập các kĩ năng kiến thức của môn học. Qua luyện tập, thực hành học sinh càng hiểu và nắm chắc kiến thức hơn, có kĩ năng giải dạng toán đó hơn.
3. Phương pháp gợi mở - vấn đáp
Là phương pháp dạy học không trực tiếp đưa ra kiến thức hoàn chỉnh mà sử dụng hệ thống câu hỏi để hướng dẫn học sinh suy nghĩ, lần lượt trả lời từng câu hỏi, từng bước tiến dần tới kết luận cần thiết, giúp các em tự mình tìm ra kiến thức mới. Đây là phương pháp tạo điều kiện cho học sinh tích cực chủ động, độc lập suy nghĩ trong học tập. Nó góp phần làm cho giờ học toán trở nên sôi nổi, sinh động, gây hứng thú học tập, tạo niềm tin và khả năng học tập của từng học sinh. Ngoài ra, phương pháp dạy học này còn rèn luyện cho các em cách suy nghĩ, cách diễn đạt bằng lời rõ ràng, rành mạch.
4. Phương pháp giảng giải - minh họa
Là phương pháp dùng lời để giải thích tài liệu toán, kết hợp với phương tiện trực quan để hỗ trợ cho việc giải thích
* Ưu điểm:
Học sinh nắm được kiến thức cơ bản, bước đầu vận dụng làm bài tập.
Giờ học phù hợp với quy trình thay sách, giáo viên không sợ dạy lệch dạy sai với quy trình.
Các phương pháp dạy học đơn giản, dễ thực hiện và có thể áp dụng với mọi khối lớp,mọi đối tượng học sinh.
* Nhược điểm:
Với những giải pháp đã biết, giáo viên dễ dạy song dễ đi theo lối mòn, không phát huy được tính mới, tính sáng tạo trong dạy học. Bài dạy chưa thực sự đổi mới, khó tạo ra hứng thú trong giờ dạy.
Học sinh sẽ khó hứng thú khi học dẫn đến dễ chán nản, giờ dạy khó đạt hiệu quả cao.