- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,417
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động vẽ cho trẻ Mẫu giáo 5-6 tuổi được soạn dưới dạng file word gồm 3 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ
Như chúng ta đã biết, độ tuổi mầm non là giai đoạn đầu tiên hình thành phát triển nhân cách khả năng thẩm mỹ, nhận biết cái đẹp. Thực hiện tốt các hoạt động giáo dục phát triển thẩm mỹ nói chung cũng như hoạt động tạo hình ở trường Mầm non sẽ đóng góp một phần lớn vào sự hình thành nhân cách cho trẻ giúp trẻ cảm thụ cái đẹp và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Đây là nền móng quan trọng nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Vì thế để thực hiện tốt hoạt động tạo hình giáo viên phải làm gì, làm thế nào để trẻ cảm nhận cảm thụ cái đẹp, biết thể hiện cái đẹp, ngay từ những năm đầu ở trường Mầm non đó là điều chúng ta cần phải quan tâm hiện nay.
Mỗi đứa trẻ giống như là một mầm xanh non chịu tác động của gia đình, xã hội, trong đó thì giáo viên cũng là một yếu tố tác động giúp trẻ có thể cảm nhận, khám phá thế giới xung quanh chứa đựng nhiều điều mới lạ, nhiều màu sắc, hấp dẫn. Trẻ dễ bị cuốn hút vào thế giới xung quanh, hòa mình vào thiên nhiên, cảnh vật đẹp có nhiều màu sắc, bức tranh sống động, đường nét uyển chuyển, có hồn, đồ vật ngộ nghĩnh... Hoạt động tạo hình là phương tiện không chỉ tiếp nhận thế giới xung quanh, mà còn phản ánh chân thực cuộc sống, khả năng, sở thích của trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Bởi vậy, khả năng thụ cảm, thể hiện năng khiếu nghệ thuật của trẻ được hình thành sớm. Vì vậy, bồi dưỡng kỹ năng tạo hình cho trẻ ngay từ khi bước chân vào môi trường lớp học là điều rất cần thiết, để trẻ phát huy khả năng của mình.
Hiện tại, những năm vừa qua hoạt động tạo hình của trẻ được dàn đều nhưng chưa tập trung nhiều vào hoạt động vẽ, mà thường trẻ thích trang trí, xé dán, nặn... trẻ hào hứng hơn và giáo viên cũng chưa thực sự quan tâm nhiều đến rèn kỹ năng về hoạt động vẽ. Vì vậy tôi chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động vẽ cho trẻ Mẫu giáo 5-6 tuổi” để nghiên cứu, đưa vào áp dụng nhằm nâng cao kỹ năng vẽ và phát triển thẩm mỹ cho trẻ mầm non.
II. Ý NGHĨA VÀ TÁC DỤNG CỦA GIẢI PHÁP MỚI
Khi áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động vẽ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi”. Tôi thấy trẻ nắm chắc được kiến thức, có kỹ năng hơn, thao tác kỹ năng vẽ có hiệu quả rõ rệt hơn. Tôi tận dụng mọi điều kiện có thể cho trẻ được học tập, trải nghiệm, sáng tạo, dùng câu hỏi hệ thống khoa học, tư duy logic cho trẻ. Phụ huynh phối hợp tích cực với giáo viên trong các hoạt động và hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của kỹ năng vẽ trong tạo hình. Vẽ là hoạt động mang tính trải nghiệm, ngoài việc tổ chức giờ hoạt động học vẽ thì còn có thể lồng ghép vào một số hoạt động, chuyên đề. Có thể tích hợp vào các hoạt động trong ngày và mọi lúc mọi nơi mang lại giá trị sản phẩm đảm bảo thẩm mỹ. Tiết kiệm chi phí, tận dụng nguyên liệu tự nhiên mang lại hiệu quả cao. Vì vậy giáo dục tạo hình cần lồng ghép vào một số hoạt động, cũng như chuyên đề và một số tiết học sẽ đem lại hiệu quả cao về chất lượng giáo dục.
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
- Đề tài này tôi nghiên cứu tại lớp 5A1 Trường Mầm non ......................
- Đối tượng nghiên cứu: Trẻ Mẫu giáo 5- 6 tuổi
- Lĩnh vực nghiên cứu: Phát triển thẩm mỹ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1. Cơ sở lý luận
Căn cứ vào Thông tư số 51/2020/TT – BGDĐT ngày 31/12/2020 về chương trình giáo dục mầm non hướng đến sự phát triển toàn diện và tạo cơ hội cho trẻ em phát triển. Chương trình giáo dục mầm non là tiền đề căn cứ cho việc tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về mọi mặt (đức – trí – thể - mỹ …). Trong đó lĩnh vực phát triển thẩm mỹ là một trong năm lĩnh vực góp phần phát triển nhân cách, phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc phát triển mai sau. Bộ môn làm quen với tạo hình cũng được đưa vào là một trong các hoạt động chủ đạo ở trường Mầm non.
full file
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHẦN 2: PHẦN NỘI DUNG
MỞ ĐẦU
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
MỞ ĐẦU
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ
Như chúng ta đã biết, độ tuổi mầm non là giai đoạn đầu tiên hình thành phát triển nhân cách khả năng thẩm mỹ, nhận biết cái đẹp. Thực hiện tốt các hoạt động giáo dục phát triển thẩm mỹ nói chung cũng như hoạt động tạo hình ở trường Mầm non sẽ đóng góp một phần lớn vào sự hình thành nhân cách cho trẻ giúp trẻ cảm thụ cái đẹp và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Đây là nền móng quan trọng nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Vì thế để thực hiện tốt hoạt động tạo hình giáo viên phải làm gì, làm thế nào để trẻ cảm nhận cảm thụ cái đẹp, biết thể hiện cái đẹp, ngay từ những năm đầu ở trường Mầm non đó là điều chúng ta cần phải quan tâm hiện nay.
Mỗi đứa trẻ giống như là một mầm xanh non chịu tác động của gia đình, xã hội, trong đó thì giáo viên cũng là một yếu tố tác động giúp trẻ có thể cảm nhận, khám phá thế giới xung quanh chứa đựng nhiều điều mới lạ, nhiều màu sắc, hấp dẫn. Trẻ dễ bị cuốn hút vào thế giới xung quanh, hòa mình vào thiên nhiên, cảnh vật đẹp có nhiều màu sắc, bức tranh sống động, đường nét uyển chuyển, có hồn, đồ vật ngộ nghĩnh... Hoạt động tạo hình là phương tiện không chỉ tiếp nhận thế giới xung quanh, mà còn phản ánh chân thực cuộc sống, khả năng, sở thích của trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Bởi vậy, khả năng thụ cảm, thể hiện năng khiếu nghệ thuật của trẻ được hình thành sớm. Vì vậy, bồi dưỡng kỹ năng tạo hình cho trẻ ngay từ khi bước chân vào môi trường lớp học là điều rất cần thiết, để trẻ phát huy khả năng của mình.
Hiện tại, những năm vừa qua hoạt động tạo hình của trẻ được dàn đều nhưng chưa tập trung nhiều vào hoạt động vẽ, mà thường trẻ thích trang trí, xé dán, nặn... trẻ hào hứng hơn và giáo viên cũng chưa thực sự quan tâm nhiều đến rèn kỹ năng về hoạt động vẽ. Vì vậy tôi chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động vẽ cho trẻ Mẫu giáo 5-6 tuổi” để nghiên cứu, đưa vào áp dụng nhằm nâng cao kỹ năng vẽ và phát triển thẩm mỹ cho trẻ mầm non.
II. Ý NGHĨA VÀ TÁC DỤNG CỦA GIẢI PHÁP MỚI
Khi áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động vẽ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi”. Tôi thấy trẻ nắm chắc được kiến thức, có kỹ năng hơn, thao tác kỹ năng vẽ có hiệu quả rõ rệt hơn. Tôi tận dụng mọi điều kiện có thể cho trẻ được học tập, trải nghiệm, sáng tạo, dùng câu hỏi hệ thống khoa học, tư duy logic cho trẻ. Phụ huynh phối hợp tích cực với giáo viên trong các hoạt động và hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của kỹ năng vẽ trong tạo hình. Vẽ là hoạt động mang tính trải nghiệm, ngoài việc tổ chức giờ hoạt động học vẽ thì còn có thể lồng ghép vào một số hoạt động, chuyên đề. Có thể tích hợp vào các hoạt động trong ngày và mọi lúc mọi nơi mang lại giá trị sản phẩm đảm bảo thẩm mỹ. Tiết kiệm chi phí, tận dụng nguyên liệu tự nhiên mang lại hiệu quả cao. Vì vậy giáo dục tạo hình cần lồng ghép vào một số hoạt động, cũng như chuyên đề và một số tiết học sẽ đem lại hiệu quả cao về chất lượng giáo dục.
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
- Đề tài này tôi nghiên cứu tại lớp 5A1 Trường Mầm non ......................
- Đối tượng nghiên cứu: Trẻ Mẫu giáo 5- 6 tuổi
- Lĩnh vực nghiên cứu: Phát triển thẩm mỹ
B. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1. Cơ sở lý luận
Căn cứ vào Thông tư số 51/2020/TT – BGDĐT ngày 31/12/2020 về chương trình giáo dục mầm non hướng đến sự phát triển toàn diện và tạo cơ hội cho trẻ em phát triển. Chương trình giáo dục mầm non là tiền đề căn cứ cho việc tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về mọi mặt (đức – trí – thể - mỹ …). Trong đó lĩnh vực phát triển thẩm mỹ là một trong năm lĩnh vực góp phần phát triển nhân cách, phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc phát triển mai sau. Bộ môn làm quen với tạo hình cũng được đưa vào là một trong các hoạt động chủ đạo ở trường Mầm non.
full file
THẦY CÔ TẢI NHÉ!