- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,116
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN “Một số biện pháp rèn kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 2 theo bộ sách Kết Nối Tri Thức với Cuộc Sống" NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
1. Cơ sở lý luận :
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với mục tiêu đổi mới giáo dục là một trong những trọng tâm của việc đổi mới. Như chúng ta ai cũng biết môn Toán là một trong những môn học có vị trí quan trọng ở bậc Tiểu học. Trong những năm gần đây, xu thế chung của ngành giáo dục cũng đang đổi mới về phương pháp dạy học, về cách đánh giá nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh trong quá trình dạy học. Giải toán có lời văn là những bài toán thực tế nội dung bài toán được thông qua những câu văn nói về những mối quan hệ, tương quan và phụ thuộc liên quan đến cuộc sống hằng ngày với các em. Từ đó giúp học sinh những hiểu biết cần thiết khi tiếp xúc với những “ Tình huống toán học” trong cuộc sống hàng ngày.
Môn Toán ở Tiểu học bước đầu hình thành và phát triển năng lực trừu tượng hoá, khái quát hoá, kích thích trí tưởng tượng, gây hứng thú học tập toán, phát triển hợp lý khả năng suy luận và biết diễn đạt đúng bằng lời, bằng viết, các suy luận đơn giản góp phần rèn luyện phương pháp học tập và làm việc khoa học, linh hoạt sáng tạo.
Năm học 2022-2023 là năm thứ 3 đánh giá xếp loại học sinh Tiểu học dựa vào thông tư 22 của Bộ GD&ĐT có rất nhiều điểm mới, thông tư không yêu cầu chấm điểm mà chỉ nhận xét và động viên các em. Đây cũng là lý do để giáo viên cần quan tâm tỉ mỉ và thường xuyên hơn với tất cả đối tượng học sinh trong lớp khi học sinh học các môn học trong đó có môn Toán. Năm học 2022-2023 tôi được phân công dạy lớp 2A3. Tôi nhận thấy việc dạy các em giải toán có lời văn trong chương trình toán ở bậc tiểu học nói chung và ở lớp 2A3 nói riêng là hết sức cần thiết, ở lứa tuổi học sinh tiểu học, tư duy của các em còn chưa phát triển về mặt suy luận, phân tích. Giải toán có lời văn là hoạt động bao gồm những thao tác: xác lập được mối quan hệ giữa các dữ liệu, giữa cái đã cho và cái phải tìm, chọn được phép tính thích hợp, trả lời đúng câu hỏi của bài toán. Vì vậy đây là một hoạt động tương đối phức tạp và khó đối với học sinh Tiểu học. Đặc biệt là đối với học sinh lớp 2, tư duy của các em còn nặng về tư duy cụ thể, tư duy ngôn ngữ trừu tượng còn nghèo nàn và non nớt mà các em đã phải tiếp xúc với nhiều loại toán khác nhau. Vì vậy, nếu các em được rèn luyện kĩ năng giải toán có lời văn một cách tự giác, tích cực, chủ động và sáng tạo ngay từ lớp 2 sẽ là bước tạo đà vững chắc để các em giải toán có lời văn ở các lớp tiếp theo được tốt hơn.
Mặt khác qua đợt khảo sát đầu năm học tôi thấy lớp tôi còn hạn chế về kĩ năng giải toán có lời văn.
Chính vì những lí do nêu trên tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp rèn kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 2 theo bộ sách Kết Nối Tri Thức với Cuộc Sống ".
- Năm học 2022 -2023 được sự quan tâm của nhà trường lớp tôi được trang bị ti vi to, hiện đại và các đồ dùng cho dạy học toán tương đối đầy đủ.
- Học sinh có đầy đủ sách giáo khoa, đồ dùng học toán.
- Phần lớn học sinh thích học môn Toán.
2.2. Khó khăn :
- Môn toán là môn học khô khan, học sinh dễ chán.
- Trình độ nhận thức học sinh không đồng đều.
- Một số học sinh còn chậm, nhút nhát, kĩ năng tóm tắt bài toán còn hạn chế, các em còn lười đọc và tìm hiểu kĩ bài toán dẫn tới thường nhầm lẫn giữa các dạng toán, lựa chọn phép tính còn sai, chưa bám sát vào yêu cầu bài toán để tìm lời giải thích hợp với các phép tính.
- Một số em tiếp thu bài một cách thụ động, ghi nhớ bài còn máy móc nên còn chóng quên các dạng bài toán.
- Từ lớp 1 các em đã được làm quen với việc giải toán có lời văn nhưng chỉ là những bài toán hết sức đơn giản chỉ có 1 bước tính. Lên lớp 2, các em bắt đầu gặp thêm nhiều dạng toán phức tạp hơn, quá trình giải phải thực hiện nhiều bước tính. Do đó các em gặp phải không ít những khó khăn trong việc giải những bài toán này.
II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI :
Tìm ra các phương pháp hướng dẫn học sinh giải toán. Từ đó các em có kĩ năng giải toán thành thạo, đạt yêu cầu cơ bản về kiến thức và kĩ năng giải toán.
- Đặt cơ sở, nền móng cho việc giải toán ở các lớp trên.
- Rèn luyện sự nhanh trí, óc suy luận, sáng tạo chủ động cho học sinh.
- Giúp các em hiểu, yêu môn học vốn khô khan này và có kĩ năng áp dụng trong thực tế cuộc sống.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU :
- Nội dung chương trình Toán lớp 2 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Phương pháp dạy giải toán lớp 2.
IV. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU :
- Đối tượng khảo sát : Học sinh lớp 2A3
- Phạm vi nghiên cứu : Năm học 2022 - 2023
V. THỜI GIAN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI :
Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023
VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI :
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
----------------------
----------------------
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
1. Cơ sở lý luận :
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với mục tiêu đổi mới giáo dục là một trong những trọng tâm của việc đổi mới. Như chúng ta ai cũng biết môn Toán là một trong những môn học có vị trí quan trọng ở bậc Tiểu học. Trong những năm gần đây, xu thế chung của ngành giáo dục cũng đang đổi mới về phương pháp dạy học, về cách đánh giá nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh trong quá trình dạy học. Giải toán có lời văn là những bài toán thực tế nội dung bài toán được thông qua những câu văn nói về những mối quan hệ, tương quan và phụ thuộc liên quan đến cuộc sống hằng ngày với các em. Từ đó giúp học sinh những hiểu biết cần thiết khi tiếp xúc với những “ Tình huống toán học” trong cuộc sống hàng ngày.
Môn Toán ở Tiểu học bước đầu hình thành và phát triển năng lực trừu tượng hoá, khái quát hoá, kích thích trí tưởng tượng, gây hứng thú học tập toán, phát triển hợp lý khả năng suy luận và biết diễn đạt đúng bằng lời, bằng viết, các suy luận đơn giản góp phần rèn luyện phương pháp học tập và làm việc khoa học, linh hoạt sáng tạo.
Năm học 2022-2023 là năm thứ 3 đánh giá xếp loại học sinh Tiểu học dựa vào thông tư 22 của Bộ GD&ĐT có rất nhiều điểm mới, thông tư không yêu cầu chấm điểm mà chỉ nhận xét và động viên các em. Đây cũng là lý do để giáo viên cần quan tâm tỉ mỉ và thường xuyên hơn với tất cả đối tượng học sinh trong lớp khi học sinh học các môn học trong đó có môn Toán. Năm học 2022-2023 tôi được phân công dạy lớp 2A3. Tôi nhận thấy việc dạy các em giải toán có lời văn trong chương trình toán ở bậc tiểu học nói chung và ở lớp 2A3 nói riêng là hết sức cần thiết, ở lứa tuổi học sinh tiểu học, tư duy của các em còn chưa phát triển về mặt suy luận, phân tích. Giải toán có lời văn là hoạt động bao gồm những thao tác: xác lập được mối quan hệ giữa các dữ liệu, giữa cái đã cho và cái phải tìm, chọn được phép tính thích hợp, trả lời đúng câu hỏi của bài toán. Vì vậy đây là một hoạt động tương đối phức tạp và khó đối với học sinh Tiểu học. Đặc biệt là đối với học sinh lớp 2, tư duy của các em còn nặng về tư duy cụ thể, tư duy ngôn ngữ trừu tượng còn nghèo nàn và non nớt mà các em đã phải tiếp xúc với nhiều loại toán khác nhau. Vì vậy, nếu các em được rèn luyện kĩ năng giải toán có lời văn một cách tự giác, tích cực, chủ động và sáng tạo ngay từ lớp 2 sẽ là bước tạo đà vững chắc để các em giải toán có lời văn ở các lớp tiếp theo được tốt hơn.
Mặt khác qua đợt khảo sát đầu năm học tôi thấy lớp tôi còn hạn chế về kĩ năng giải toán có lời văn.
Chính vì những lí do nêu trên tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp rèn kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 2 theo bộ sách Kết Nối Tri Thức với Cuộc Sống ".
2. Cơ sở thực tế :
2.1. Thuận lợi- Năm học 2022 -2023 được sự quan tâm của nhà trường lớp tôi được trang bị ti vi to, hiện đại và các đồ dùng cho dạy học toán tương đối đầy đủ.
- Học sinh có đầy đủ sách giáo khoa, đồ dùng học toán.
- Phần lớn học sinh thích học môn Toán.
2.2. Khó khăn :
- Môn toán là môn học khô khan, học sinh dễ chán.
- Trình độ nhận thức học sinh không đồng đều.
- Một số học sinh còn chậm, nhút nhát, kĩ năng tóm tắt bài toán còn hạn chế, các em còn lười đọc và tìm hiểu kĩ bài toán dẫn tới thường nhầm lẫn giữa các dạng toán, lựa chọn phép tính còn sai, chưa bám sát vào yêu cầu bài toán để tìm lời giải thích hợp với các phép tính.
- Một số em tiếp thu bài một cách thụ động, ghi nhớ bài còn máy móc nên còn chóng quên các dạng bài toán.
- Từ lớp 1 các em đã được làm quen với việc giải toán có lời văn nhưng chỉ là những bài toán hết sức đơn giản chỉ có 1 bước tính. Lên lớp 2, các em bắt đầu gặp thêm nhiều dạng toán phức tạp hơn, quá trình giải phải thực hiện nhiều bước tính. Do đó các em gặp phải không ít những khó khăn trong việc giải những bài toán này.
II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI :
Tìm ra các phương pháp hướng dẫn học sinh giải toán. Từ đó các em có kĩ năng giải toán thành thạo, đạt yêu cầu cơ bản về kiến thức và kĩ năng giải toán.
- Đặt cơ sở, nền móng cho việc giải toán ở các lớp trên.
- Rèn luyện sự nhanh trí, óc suy luận, sáng tạo chủ động cho học sinh.
- Giúp các em hiểu, yêu môn học vốn khô khan này và có kĩ năng áp dụng trong thực tế cuộc sống.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU :
- Nội dung chương trình Toán lớp 2 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Phương pháp dạy giải toán lớp 2.
IV. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU :
- Đối tượng khảo sát : Học sinh lớp 2A3
- Phạm vi nghiên cứu : Năm học 2022 - 2023
V. THỜI GIAN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI :
Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023
VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI :
1. Nghiên cứu tài liệu:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!