SKKN Nâng cao hiệu quả giải toán có lời văn bằng hai phép tính lớp 3 được soạn dưới dạng file word gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Trong nền giáo dục hiện nay, thế kỉ XXI đã thực sự trở thành thế kỉ của khoa học kĩ thuật, làn sóng phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng của khoa học kĩ thuật đã thu hút tất cả mọi người vào vòng xoay của nó. Vì vậy, nhiệm vụ của các trường tiểu học hiện nay không chỉ dừng ở mức độ đào tạo những em học sinh ngoan, chăm học, có lòng yêu nước mà cần phải hình thành và phát triển ở các em những phẩm chất năng lực của người công dân Việt Nam trong thời kỳ mới: “Năng động, sáng tạo, tự chủ, có ý chí vươn lên, có năng lực tự học và có thói quen học tập suốt đời, ham hiểu biết và có niềm tự hào dân tộc”. Trách nhiệm của người giáo viên tiểu học là vô cùng nặng nề và cũng rất vẻ vang bởi tiểu học là cấp học nền tảng của nền giáo dục Nước nhà.
Chính vì lẽ đó, ngoài mục tiêu chủ yếu là bồi dưỡng kĩ năng tính toán thì giờ đây môn toán ở tiểu học còn phải chú ý phát triển tư duy, bồi dưỡng phương pháp suy luận cho các em, tạo cho các em niềm say mê hứng thú trong học tập, tích lũy kiến thức để có thể tiếp nhận được các thành tựu khoa học kĩ thuật mới nhất đang được sáng tạo hằng ngày, hằng giờ, tiếp cận với những thách thức khoa học kĩ thuật của thế kỉ XXI.
Ở cấp tiểu học qua thực tế giảng dạy tôi nhận thấy đa số các em học sinh rất thích học toán nhưng cũng rất sợ những bài toán có lời văn, tại sao như vậy? Là giáo viên giảng dạy lâu năm tôi thấy có rất nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính là các em chưa biết cách tư duy và suy luận đề toán. Vì vậy, còn lúng túng trong khi giải, mặt khác giáo viên cũng chưa tìm hết mọi biện pháp và giúp học sinh phát triển tư duy và vận dụng kiến thức đó một cách linh hoạt và sáng tạo trong học tập.Qua thực tế giảng dạy lớp 3 nhiều năm nhất là trường tiểu học .............. chúng tôi đang áp dụng Mô hình trường học mới (VNEN) là một trong những mô hình nhà trường hướng tới việc đổi mới phương pháp dạy học. Nhằm tạo điều kiện cho học sinh phát huy tính tích cực, độc lập, phát triển năng lực tự học, năng lực tự tìm tòi, khám phá, sáng tạo. Nhất là về môn Toán ở trường tiểu học .............. tôi thấy chất lượng rất cao nhưng riêng đối với những bài toán có lời văn hiều em còn lúng túng trong khi tìm cách giải nhất là phần lời giải các em làm chưa chính xác. Đúng phần này rất khó bởi phần này đòi hỏi các em phải nắm vững những kiến thức đã học, các em phải biết những thuật ngữ được dùng trong bài giải để áp dụng vào từng bài cụ thể. Để giúp các em phần nào bớt lúng túng khi học phần này nên tôi đã chọn đề tài "Nâng cao hiệu quả giải toán có lời văn bằng hai phép tính lớp 3" nhằm nâng cao chất lượng dạy học nói chung và dạy môn Toán nói riêng.
. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tàiTrong nền giáo dục hiện nay, thế kỉ XXI đã thực sự trở thành thế kỉ của khoa học kĩ thuật, làn sóng phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng của khoa học kĩ thuật đã thu hút tất cả mọi người vào vòng xoay của nó. Vì vậy, nhiệm vụ của các trường tiểu học hiện nay không chỉ dừng ở mức độ đào tạo những em học sinh ngoan, chăm học, có lòng yêu nước mà cần phải hình thành và phát triển ở các em những phẩm chất năng lực của người công dân Việt Nam trong thời kỳ mới: “Năng động, sáng tạo, tự chủ, có ý chí vươn lên, có năng lực tự học và có thói quen học tập suốt đời, ham hiểu biết và có niềm tự hào dân tộc”. Trách nhiệm của người giáo viên tiểu học là vô cùng nặng nề và cũng rất vẻ vang bởi tiểu học là cấp học nền tảng của nền giáo dục Nước nhà.
Chính vì lẽ đó, ngoài mục tiêu chủ yếu là bồi dưỡng kĩ năng tính toán thì giờ đây môn toán ở tiểu học còn phải chú ý phát triển tư duy, bồi dưỡng phương pháp suy luận cho các em, tạo cho các em niềm say mê hứng thú trong học tập, tích lũy kiến thức để có thể tiếp nhận được các thành tựu khoa học kĩ thuật mới nhất đang được sáng tạo hằng ngày, hằng giờ, tiếp cận với những thách thức khoa học kĩ thuật của thế kỉ XXI.
Ở cấp tiểu học qua thực tế giảng dạy tôi nhận thấy đa số các em học sinh rất thích học toán nhưng cũng rất sợ những bài toán có lời văn, tại sao như vậy? Là giáo viên giảng dạy lâu năm tôi thấy có rất nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính là các em chưa biết cách tư duy và suy luận đề toán. Vì vậy, còn lúng túng trong khi giải, mặt khác giáo viên cũng chưa tìm hết mọi biện pháp và giúp học sinh phát triển tư duy và vận dụng kiến thức đó một cách linh hoạt và sáng tạo trong học tập.Qua thực tế giảng dạy lớp 3 nhiều năm nhất là trường tiểu học .............. chúng tôi đang áp dụng Mô hình trường học mới (VNEN) là một trong những mô hình nhà trường hướng tới việc đổi mới phương pháp dạy học. Nhằm tạo điều kiện cho học sinh phát huy tính tích cực, độc lập, phát triển năng lực tự học, năng lực tự tìm tòi, khám phá, sáng tạo. Nhất là về môn Toán ở trường tiểu học .............. tôi thấy chất lượng rất cao nhưng riêng đối với những bài toán có lời văn hiều em còn lúng túng trong khi tìm cách giải nhất là phần lời giải các em làm chưa chính xác. Đúng phần này rất khó bởi phần này đòi hỏi các em phải nắm vững những kiến thức đã học, các em phải biết những thuật ngữ được dùng trong bài giải để áp dụng vào từng bài cụ thể. Để giúp các em phần nào bớt lúng túng khi học phần này nên tôi đã chọn đề tài "Nâng cao hiệu quả giải toán có lời văn bằng hai phép tính lớp 3" nhằm nâng cao chất lượng dạy học nói chung và dạy môn Toán nói riêng.