- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,191
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN Sử dụng phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn Hóa học lớp 8 năm 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài
Do trình độ xã hội ngày một nâng cao, chất lượng giáo dục toàn diện của thế hệ trẻ ngày càng phải đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phù hợp với thực tiễn và truyền thống Việt Nam, tiếp cận trình độ giáo dục phổ thông ở các nước phát triển trên khu vực và trên thế giới. Do đó, các nhà trường THCS cần chăm lo việc đổi mới phương pháp dạy học để khắc phục những hạn chế, tăng cường tính thực tiễn, kỹ năng thực hành, năng lực tự học của học sinh.
Dạy học là một môn nghệ thuật. Nghệ thuật ấy không phải ai cũng thể hiện giống nhau. Vì vậy sử dụng những biện pháp và kĩ thuật dạy học để phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm từng lớp học, từng môn học là nhiệm vụ “ sống còn” của mỗi người giáo viên.
Bản thân tôi là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Hoá học, tôi thấy đây là môn học khá khó, một bộ môn gắn liền giữa lí thuyết với thực hành thí nghiệm, giữa lí thuyết với các dạng bài tập hóa học, giữa lí thuyết với việc giải thích các hiện tượng trong thực tế. Chính vì vậy rất nhiều học sinh cảm thấy khó khăn, học tập thụ động và không biết làm thế nào để học tốt môn Hóa học.
Là một giáo viên trẻ, tôi luôn trăn trở phải làm thế nào để giúp các em học sinh có thể tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng, học tập môn Hóa học một cách đơn giản nhất, dễ hiểu nhất, học sinh tự mình khám phá ra những tri thức mới, tích cực, chủ động trong quá trình học tập. Đây chính là lí do mà tôi chọn đề tài: “SKKN Sử dụng phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn Hóa học lớp 8”.
2. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài
Mục đích của đề tài này là giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng, các em tự mình khám phá ra những tri thức mới, tích cực, chủ động trong quá trình học tập, bên cạnh đó giảm bớt lo sợ trong học sinh, giúp các em có hứng thú học tập, các em yêu thích và say mê bộ môn Hoá học hơn cũng như tự tin hơn trên con đường học tập của mình.
3. Đối tượng nghiên cứu: SKKN Sử dụng phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn Hóa học lớp 8.
4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu: Việc học tập môn Hóa học 8 của học sinh khối 8 trường THCS.
Thời gian: Kì II năm học 2021-2022 và kì I năm học 2022-2023.
5. Phương pháp nghiên cứu:
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Đưa ra các phương pháp dạy học tích cực để phát huy năng lực học sinh.
Dạy học tích cực trong bộ môn Hoá học cũng như các bộ môn khác trên cơ sở lấy học sinh làm trung tâm là quá trình dạy học tích cực; với mục tiêu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, theo kịp các nước có nền giáo dục tiến bộ trên thế giới đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển nhân lực trong cơ chế thị trường và lợi ích quốc gia.
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH TRONG HỌC TẬP MÔN HOÁ HỌC 8.
PHẦN I. MỞ ĐẦU
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Do trình độ xã hội ngày một nâng cao, chất lượng giáo dục toàn diện của thế hệ trẻ ngày càng phải đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phù hợp với thực tiễn và truyền thống Việt Nam, tiếp cận trình độ giáo dục phổ thông ở các nước phát triển trên khu vực và trên thế giới. Do đó, các nhà trường THCS cần chăm lo việc đổi mới phương pháp dạy học để khắc phục những hạn chế, tăng cường tính thực tiễn, kỹ năng thực hành, năng lực tự học của học sinh.
Dạy học là một môn nghệ thuật. Nghệ thuật ấy không phải ai cũng thể hiện giống nhau. Vì vậy sử dụng những biện pháp và kĩ thuật dạy học để phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm từng lớp học, từng môn học là nhiệm vụ “ sống còn” của mỗi người giáo viên.
Bản thân tôi là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Hoá học, tôi thấy đây là môn học khá khó, một bộ môn gắn liền giữa lí thuyết với thực hành thí nghiệm, giữa lí thuyết với các dạng bài tập hóa học, giữa lí thuyết với việc giải thích các hiện tượng trong thực tế. Chính vì vậy rất nhiều học sinh cảm thấy khó khăn, học tập thụ động và không biết làm thế nào để học tốt môn Hóa học.
Là một giáo viên trẻ, tôi luôn trăn trở phải làm thế nào để giúp các em học sinh có thể tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng, học tập môn Hóa học một cách đơn giản nhất, dễ hiểu nhất, học sinh tự mình khám phá ra những tri thức mới, tích cực, chủ động trong quá trình học tập. Đây chính là lí do mà tôi chọn đề tài: “SKKN Sử dụng phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn Hóa học lớp 8”.
2. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài
Mục đích của đề tài này là giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng, các em tự mình khám phá ra những tri thức mới, tích cực, chủ động trong quá trình học tập, bên cạnh đó giảm bớt lo sợ trong học sinh, giúp các em có hứng thú học tập, các em yêu thích và say mê bộ môn Hoá học hơn cũng như tự tin hơn trên con đường học tập của mình.
3. Đối tượng nghiên cứu: SKKN Sử dụng phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn Hóa học lớp 8.
4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu: Việc học tập môn Hóa học 8 của học sinh khối 8 trường THCS.
Thời gian: Kì II năm học 2021-2022 và kì I năm học 2022-2023.
5. Phương pháp nghiên cứu:
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Đưa ra các phương pháp dạy học tích cực để phát huy năng lực học sinh.
PHẦN II. NỘI DUNG
- 1. Cơ sở lí luận
- Trong sự nghiệp đổi mới đất nước, nền giáo dục quốc dân cần phải có những đổi mới phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã chỉ rõ “… giáo dục và đào tạo là động lực thúc đẩy và là điều kiện cơ bản đảm bảo việc thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ đất nước…”
Dạy học tích cực trong bộ môn Hoá học cũng như các bộ môn khác trên cơ sở lấy học sinh làm trung tâm là quá trình dạy học tích cực; với mục tiêu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, theo kịp các nước có nền giáo dục tiến bộ trên thế giới đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển nhân lực trong cơ chế thị trường và lợi ích quốc gia.