SKKN Sử dụng tốt các phần mềm, ứng dụng trong dạy học trực tuyến môn Toán lớp 1 được soạn dưới dạng file word gồm 31 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy:
Sau hơn 30 năm đổi mới, đất nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Nước ta đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển, bước vào nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Để đảm bảo phát triển cao hơn nữa, nước ta đã không ngừng đổi mới, ngành Giáo dục cũng đang thay đổi làm nòng cốt cho sự đổi mới phát triển của đất nước. Thể hiện rõ nét nhất chính là công cuộc đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã, đang tổ chức và xây dựng. Để tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới thì việc đổi mới phương thức dạy học nói chung và phương pháp dạy học môn Toán nói riêng luôn là mối quan tâm hàng đầu của các nhà giáo dục. Vậy làm thế nào để đáp ứng những yêu cầu đổi mới của giáo dục là câu hỏi đặt ra cho mỗi nhà giáo chúng ta. Đặc biệt là bậc Tiểu học, bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân với mục tiêu “Giáo dục Tiểu học nhằm giúp cho học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở hoặc đi vào cuộc sống lao động”.
Từ năm 2019, khi dịch bện Covid- 19 bùng phát và lây lan rộng trên toàn thế giới khiến cho việc học tập bị gián đoạn. Năm học 2021 – 2022 này là năm học đặc biệt với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ngay từ đầu năm học, được sự chỉ đạo của cấp trên với tiêu chí “Ngừng đến trường nhưng không ngừng dạy học” và việc dạy học được chuyển sang hình thức trực tuyến.
đã đi sâu nghiên cứu đề tài: “Sử dụng tốt các phần mềm, ứng dụng trong dạy học trực tuyến môn Toán lớp 1”
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Tìm hiểu khó khăn, thực trạng của giáo viên khi dạy học trực tuyến từ đó đề xuất một số phần mềm, ứng dụng giúp giáo viên dạy tốt môn Toán khi dạy học trực tuyến.
III. ĐỐI TƯỢNG, KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU
- Đối tượng nghiên cứu: Các phần mềm, ứng dụng giúp giáo viên dạy tốt, học sinh học tốt môn Toán khi dạy học trực tuyến.
- Khách thể nghiên cứu: học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Thanh Liệt IV. PHẠM VI, THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
- Địa bàn nghiên cứu: Trường Tiểu học Thanh Liệt
- Đối tượng khảo sát và thực nghiệm: Giáo viên, học sinh khối lớp 1 - Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2021 đến hết tháng 4 năm 2022 V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Ngoài việc học hỏi đồng nghiệp tôi còn sử dụng các phương pháp sau: - Phương pháp nghiên cứu lí luận.
- Phương pháp nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp thực nghiệm.
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy:
“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây
Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”
Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”
Sau hơn 30 năm đổi mới, đất nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Nước ta đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển, bước vào nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Để đảm bảo phát triển cao hơn nữa, nước ta đã không ngừng đổi mới, ngành Giáo dục cũng đang thay đổi làm nòng cốt cho sự đổi mới phát triển của đất nước. Thể hiện rõ nét nhất chính là công cuộc đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã, đang tổ chức và xây dựng. Để tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới thì việc đổi mới phương thức dạy học nói chung và phương pháp dạy học môn Toán nói riêng luôn là mối quan tâm hàng đầu của các nhà giáo dục. Vậy làm thế nào để đáp ứng những yêu cầu đổi mới của giáo dục là câu hỏi đặt ra cho mỗi nhà giáo chúng ta. Đặc biệt là bậc Tiểu học, bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân với mục tiêu “Giáo dục Tiểu học nhằm giúp cho học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở hoặc đi vào cuộc sống lao động”.
Từ năm 2019, khi dịch bện Covid- 19 bùng phát và lây lan rộng trên toàn thế giới khiến cho việc học tập bị gián đoạn. Năm học 2021 – 2022 này là năm học đặc biệt với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ngay từ đầu năm học, được sự chỉ đạo của cấp trên với tiêu chí “Ngừng đến trường nhưng không ngừng dạy học” và việc dạy học được chuyển sang hình thức trực tuyến.
Qua các năm dạy lớp 1, được nhà trường tin tưởng, năm học này tôi tiếp tục được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 1. Các em học sinh lớp 1 còn bỡ ngỡ khi bước vào môi trường học tập mới, hơn nữa các em còn chưa được gặp thầy cô, bạn bè của mình. Vậy khi tham gia học trực tuyến các em hẳn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, tôi luôn trăn trở và đặt ra câu hỏi “Làm thế nào để dạy học trực tuyến có hiệu quả, làm thế nào để giờ học không nhàm chán, tạo được hứng thú cho học sinh, không gây áp lực cho các em? Những ứng dụng và phần mềm nào có thể giúp được tôi?”. Hẳn sẽ có nhiều giáo viên cũng không tránh khỏi những băn khoăn như tôi, để tháo gỡ và giúp đỡ các đồng nghiệp dạy học trực tuyến có hiệu quả, tôi
đã đi sâu nghiên cứu đề tài: “Sử dụng tốt các phần mềm, ứng dụng trong dạy học trực tuyến môn Toán lớp 1”
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Tìm hiểu khó khăn, thực trạng của giáo viên khi dạy học trực tuyến từ đó đề xuất một số phần mềm, ứng dụng giúp giáo viên dạy tốt môn Toán khi dạy học trực tuyến.
III. ĐỐI TƯỢNG, KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU
- Đối tượng nghiên cứu: Các phần mềm, ứng dụng giúp giáo viên dạy tốt, học sinh học tốt môn Toán khi dạy học trực tuyến.
- Khách thể nghiên cứu: học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Thanh Liệt IV. PHẠM VI, THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
- Địa bàn nghiên cứu: Trường Tiểu học Thanh Liệt
- Đối tượng khảo sát và thực nghiệm: Giáo viên, học sinh khối lớp 1 - Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2021 đến hết tháng 4 năm 2022 V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Ngoài việc học hỏi đồng nghiệp tôi còn sử dụng các phương pháp sau: - Phương pháp nghiên cứu lí luận.
- Phương pháp nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp thực nghiệm.