Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
SKKN TÍCH HỢP KIẾN THỨC LIÊN MÔN TRONG TIẾT DẠY ĐỊA LÍ 9 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN.
1. Lý do chọn
Làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục? Đó là một câu hỏi đặt ra và suy nghĩ rất nhiều của những người thầy tận tâm trong thời điểm hiện nay. Khi chúng ta đã có nhiều biện pháp nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhà trường, của bộ môn. Mặt khác nâng cao chất lượng dạy học là một chủ trương của ngành GD - ĐT, là yêu cầu khách quan của công cuộc xây dựng đất nước trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đồng thời trong xu thế đổi mới toàn diện nội dung, chương trình sách giáo khoa, phương pháp dạy học hiện nay bên cạnh những thành công những kết quả đáng phát huy vẫn còn tồn tại những bất cập nhất định: Chẳng hạn, học sinh giờ đây không còn yêu thích môn Địa, cách tiếp cận, học tập môn Địa vẫn còn thụ động. Vậy làm thế nào để có một phương pháp giảng dạy linh hoạt, hấp dẫn người học, khơi dạy mong muốn học tập và tìm hiểu kiến thức của người học. Trải qua thời gian thử nghiệm, việc dạy học gắn liền với thực tiễn, sử dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề, đã được khẳng định là một trong những phương pháp dạy học đáp ứng được yêu cầu của người học. Hiện nay dạy học có sử dụng kiến thức liên môn là dạy cho học sinh biết cách sử dụng kiến thức của mình để giải quyết tình huống trong cuộc sống. Dạy học tích hợp xuất phát từ yêu cầu của mục tiêu dạy học phát triển năng lực học sinh, đòi hỏi phải tăng cường yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Thực tế trong giảng dạy môn Địa lí dạy học có tích hợp được hiểu là người học có thể sử dụng kiến thức, kĩ năng của các môn học khác như: Lịch sử, GDCD, Ngữ văn và cả các môn khoa học tự nhiên để giải quyết các vấn đề đặt ra trong quá trình học tập bộ môn. Mặt khác, dạy học có sử dụng kiến thức liên môn là một trong những quan điểm giáo dục cần được áp dụng rộng rãi ở nhiều cấp học, ngành học hiện nay. Vì thực hiện tích hợp trong dạy học mang lại nhiều lợi ích trong việc hình thành và phát triển năng lực hành động, năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Trong dạy học, môn Địa lí có thể tích hợp giáo dục với nhiều nội dung như: Giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục đạo đức...Đặc biệt là những vấn đề mang tính thời sự như: Sự biến đổi khí hậu toàn cầu, sự ô nhiễm môi trường, sự cạn kiệt tài nguyên…
I. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN.
1. Lý do chọn
Làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục? Đó là một câu hỏi đặt ra và suy nghĩ rất nhiều của những người thầy tận tâm trong thời điểm hiện nay. Khi chúng ta đã có nhiều biện pháp nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhà trường, của bộ môn. Mặt khác nâng cao chất lượng dạy học là một chủ trương của ngành GD - ĐT, là yêu cầu khách quan của công cuộc xây dựng đất nước trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đồng thời trong xu thế đổi mới toàn diện nội dung, chương trình sách giáo khoa, phương pháp dạy học hiện nay bên cạnh những thành công những kết quả đáng phát huy vẫn còn tồn tại những bất cập nhất định: Chẳng hạn, học sinh giờ đây không còn yêu thích môn Địa, cách tiếp cận, học tập môn Địa vẫn còn thụ động. Vậy làm thế nào để có một phương pháp giảng dạy linh hoạt, hấp dẫn người học, khơi dạy mong muốn học tập và tìm hiểu kiến thức của người học. Trải qua thời gian thử nghiệm, việc dạy học gắn liền với thực tiễn, sử dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề, đã được khẳng định là một trong những phương pháp dạy học đáp ứng được yêu cầu của người học. Hiện nay dạy học có sử dụng kiến thức liên môn là dạy cho học sinh biết cách sử dụng kiến thức của mình để giải quyết tình huống trong cuộc sống. Dạy học tích hợp xuất phát từ yêu cầu của mục tiêu dạy học phát triển năng lực học sinh, đòi hỏi phải tăng cường yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Thực tế trong giảng dạy môn Địa lí dạy học có tích hợp được hiểu là người học có thể sử dụng kiến thức, kĩ năng của các môn học khác như: Lịch sử, GDCD, Ngữ văn và cả các môn khoa học tự nhiên để giải quyết các vấn đề đặt ra trong quá trình học tập bộ môn. Mặt khác, dạy học có sử dụng kiến thức liên môn là một trong những quan điểm giáo dục cần được áp dụng rộng rãi ở nhiều cấp học, ngành học hiện nay. Vì thực hiện tích hợp trong dạy học mang lại nhiều lợi ích trong việc hình thành và phát triển năng lực hành động, năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Trong dạy học, môn Địa lí có thể tích hợp giáo dục với nhiều nội dung như: Giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục đạo đức...Đặc biệt là những vấn đề mang tính thời sự như: Sự biến đổi khí hậu toàn cầu, sự ô nhiễm môi trường, sự cạn kiệt tài nguyên…