- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,993
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN “TỔ CHỨC SINH HOẠT LỚP THEO CHỦ ĐỀ NHẰM THỰC HIỆN MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018” NĂM 2022-2023được soạn dưới dạng file word gồm 45 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
“TỔ CHỨC SINH HOẠT LỚP THEO CHỦ ĐỀ NHẰM THỰC HIỆN MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018”
ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................... 1
Lý do chọn đề tài............................................................................................... 1
Tính đổi mới của đề tài............................................................................................... 3
NỘI DUNG 4
Mục đích nghiên cứu3-15............................................................................................... 4
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4
Phương pháp và thời gian nghiên cứu 4
Phương pháp nghiên cứu 4
Thời gian nghiên cứu 4
Kế hoạch nghiên cứu 4
Khả năng phát triển, ứng dụng thực tế 5
Hiệu quả 5
Về nội dung của sáng kiến 5
Cơ sở lí luận 5
Cơ sở thực tiễn 9
Tổ chức sinh hoạt lớp theo chủ đề nhằm thực hiện mục tiêu chương trình đổi mới giáo dục phổ thông 2018 14
Khảo sát tính cấp thiết và khả thi của đề tài 24
Mục đích khảo sát 24
Nội dung và phương pháp khảo sát 24
Phương pháp khảo sát và thang đánh giá 24
Đối tượng khảo sát 25
Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của giải pháp đề xuất 25
Thực nghiệm sư phạm 26
Mục đích, yêu cầu của thực nghiệm 26
Đối tượng, địa bàn thực nghiệm 27
Nội dung thực nghiệm 27
Tiến hành thực nghiệm 27
KẾT LUẬN 39
Về hiệu quả và khả năng áp dụng của sáng kiến 39
Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến 39
Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu 39
Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả 40
Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân 40
Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu 40
Hiện nay hầu hết các trường phổ thông trung học ở nước ta chưa coi trọng việc đổi mới giờ sinh hoạt lớp. Từ các cấp quản lí, giáo viên chủ nhiệm, học sinh và phụ huynh luôn có quan niệm giờ sinh hoạt lớp chủ nhiệm là giáo viên sơ kết tuần học vừa qua và triển khai những kế hoạch tuần mới, với công việc như vậy đối với những lớp ý thức tốt có thể chỉ thực hiện trong khoảng 10 phút là triển khai hết nội dung, thời gian còn lại học sinh sẽ làm việc riêng. Thậm chí, đối với những lớp có nhiều học sinh cá biệt giờ sinh hoạt là giờ mà giáo viên chủ nhiệm xử lí những học sinh vi phạm trong tuần trước. Vì vậy nên cả giáo viên và học sinh đều không hứng thú trong giờ sinh hoạt lớp hiện tại.
Từ tình hình thực tế trên không thể đáp ứng được mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông mới 2018 của bộ Giáo dục và Đào tạo. Mục tiêu của đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 là:
Chương trình giáo dục tiểu học giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nề nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.
Chương trình giáo dục trung học cơ sở giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành và phát triển ở cấp tiểu học; tự điều chỉnh bản thân theo các chuẩn mực chung của xã hội; biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh tri thức và kỹ năng nền tảng; có những hiểu biết ban đầu về các ngành nghề và có ý thức hướng nghiệp để tiếp tục học lên trung học phổ thông, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.
Chương trình giáo dục trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân; khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời; khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động; khả năng thích
ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới. Tóm lại, mục tiêu cốt lõi của đổi mới chương trình phổ thông 2018 là hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực của học sinh để các em có thể thích nghi và đáp ứng tốt với yêu cầu của cuộc sống hiện tại.
Cùng với việc đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục, đổi mới nội dung sinh hoạt lớp chủ nhiệm còn đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn cuộc sống hiện đại đặt ra cho con người. Với việc khoa học phát triển như vũ bão, nền kinh tế thị trường phức tạp, gia đình và xã hội, nhà trường đặt nhiều áp lực lên vai người học, chủ yếu là áp lực về tiếp thu tri thức khoa học, thi cử... xem nhẹ việc giáo dục con em mình về đạo đức, kĩ năng, phẩm chất... học sinh không có nhiều cơ hội để thể hiện hết năng lực của mình. Nếu đổi mới giờ sinh hoạt lớp phần nào giáo viên chủ nhiệm sẽ thực hiện nhiệm vụ hình thành phẩm chất, kĩ năng, với những hoạt động đa dạng trong giờ sinh hoạt học sinh có điều kiện thể hiện những năng lực của mình. Theo chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng phát triển 5 phẩm chất chủ yếu và 10 năng lực cốt lõi sau:
SKKN ĐÃ THI TẠI NGHỆ AN.
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
ĐỀ TÀI:
“TỔ CHỨC SINH HOẠT LỚP THEO CHỦ ĐỀ NHẰM THỰC HIỆN MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018”
Tác giả: Lê Thị Trúc Lĩnh vực: Chủ nhiệm SĐT: ......................
Năm học 2022 - 2023
2
MỤC LỤC
ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................... 1
Lý do chọn đề tài............................................................................................... 1
Tính đổi mới của đề tài............................................................................................... 3
NỘI DUNG 4
Mục đích nghiên cứu3-15............................................................................................... 4
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4
Phương pháp và thời gian nghiên cứu 4
Phương pháp nghiên cứu 4
Thời gian nghiên cứu 4
Kế hoạch nghiên cứu 4
Khả năng phát triển, ứng dụng thực tế 5
Hiệu quả 5
Về nội dung của sáng kiến 5
Cơ sở lí luận 5
Cơ sở thực tiễn 9
Tổ chức sinh hoạt lớp theo chủ đề nhằm thực hiện mục tiêu chương trình đổi mới giáo dục phổ thông 2018 14
Khảo sát tính cấp thiết và khả thi của đề tài 24
Mục đích khảo sát 24
Nội dung và phương pháp khảo sát 24
Phương pháp khảo sát và thang đánh giá 24
Đối tượng khảo sát 25
Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của giải pháp đề xuất 25
Thực nghiệm sư phạm 26
Mục đích, yêu cầu của thực nghiệm 26
Đối tượng, địa bàn thực nghiệm 27
Nội dung thực nghiệm 27
Tiến hành thực nghiệm 27
KẾT LUẬN 39
Về hiệu quả và khả năng áp dụng của sáng kiến 39
Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến 39
Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu 39
Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả 40
Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân 40
Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu 40
DANH MỤC VIẾT TẮT
Chữ viết tắt | Đọc là |
GDCD | Giáo dục công dân |
HS | Học sinh |
GV | Giáo viên |
GVCN | Giáo viên chủ nhiệm |
PPDH | Phương pháp dạy học |
THPT QG | Trung học phổ thông quốc gia |
KTDH | Kĩ thuật dạy học |
SGK | Sách giáo khoa |
ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
“Tổ chức sinh hoạt lớp theo chủ đề nhằm thực hiện mục tiêu chương trình đổi mới giáo dục phổ thông 2018”ĐẶT VẤN ĐỀ
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đất nước ta đã và đang trên đà phát triển công nghiệp hóa hiện đại hóa, thế giới bước vào thời kì 4.0 với những công nghệ vô cùng hiện đại. Vì vậy vấn đề chất lượng nguồn lực con người là vấn đề rất cần được quan tâm. Đổi mới phương pháp sinh hoạt lớp là một trong những yêu cầu cần thiết đối với ngành giáo dục nhằm cải thiện tình sinh hoạt lớp đang diễn ra, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội, yêu cầu đổi mới giáo dục nhằm đạt mục tiêu xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện.Hiện nay hầu hết các trường phổ thông trung học ở nước ta chưa coi trọng việc đổi mới giờ sinh hoạt lớp. Từ các cấp quản lí, giáo viên chủ nhiệm, học sinh và phụ huynh luôn có quan niệm giờ sinh hoạt lớp chủ nhiệm là giáo viên sơ kết tuần học vừa qua và triển khai những kế hoạch tuần mới, với công việc như vậy đối với những lớp ý thức tốt có thể chỉ thực hiện trong khoảng 10 phút là triển khai hết nội dung, thời gian còn lại học sinh sẽ làm việc riêng. Thậm chí, đối với những lớp có nhiều học sinh cá biệt giờ sinh hoạt là giờ mà giáo viên chủ nhiệm xử lí những học sinh vi phạm trong tuần trước. Vì vậy nên cả giáo viên và học sinh đều không hứng thú trong giờ sinh hoạt lớp hiện tại.
Từ tình hình thực tế trên không thể đáp ứng được mục tiêu đổi mới giáo dục phổ thông mới 2018 của bộ Giáo dục và Đào tạo. Mục tiêu của đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 là:
Chương trình giáo dục tiểu học giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nề nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.
Chương trình giáo dục trung học cơ sở giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành và phát triển ở cấp tiểu học; tự điều chỉnh bản thân theo các chuẩn mực chung của xã hội; biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh tri thức và kỹ năng nền tảng; có những hiểu biết ban đầu về các ngành nghề và có ý thức hướng nghiệp để tiếp tục học lên trung học phổ thông, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.
Chương trình giáo dục trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân; khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời; khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động; khả năng thích
ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới. Tóm lại, mục tiêu cốt lõi của đổi mới chương trình phổ thông 2018 là hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực của học sinh để các em có thể thích nghi và đáp ứng tốt với yêu cầu của cuộc sống hiện tại.
Cùng với việc đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục, đổi mới nội dung sinh hoạt lớp chủ nhiệm còn đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn cuộc sống hiện đại đặt ra cho con người. Với việc khoa học phát triển như vũ bão, nền kinh tế thị trường phức tạp, gia đình và xã hội, nhà trường đặt nhiều áp lực lên vai người học, chủ yếu là áp lực về tiếp thu tri thức khoa học, thi cử... xem nhẹ việc giáo dục con em mình về đạo đức, kĩ năng, phẩm chất... học sinh không có nhiều cơ hội để thể hiện hết năng lực của mình. Nếu đổi mới giờ sinh hoạt lớp phần nào giáo viên chủ nhiệm sẽ thực hiện nhiệm vụ hình thành phẩm chất, kĩ năng, với những hoạt động đa dạng trong giờ sinh hoạt học sinh có điều kiện thể hiện những năng lực của mình. Theo chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng phát triển 5 phẩm chất chủ yếu và 10 năng lực cốt lõi sau:
SKKN ĐÃ THI TẠI NGHỆ AN.
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!