Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN LỊCH SỬ

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
84,994
Điểm
113
tác giả
TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN GDCD 9 CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 125 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN GDCD 9

CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018

TỔNG QUAN TÀI LIỆU

I. Tài liệu được xây dựng theo bài (10 bài)

II. Kết cấu mỗi bài có 2 phần:

PHẦN I: NỘI DUNG KIẾN THỨC BỒI DƯỠNG HSG THEO CÁC BÀI

1. Kiến thức cơ bản của bài cần nắm của bài học;

2: Gồm các câu hỏi và bài tập bồi dưỡng gắn với chủ đề bài học (Mỗi bài có nhiều câu hỏi và bài tập có đáp án và hướng dẫn giải)

PHẦN II: CÁC CÂU HỎI NGHỊ LUẬN XÃ HỘI CÓ ĐÁP ÁN




DEMO BÀI 1

BÀI 1. SỐNG CÓ LÝ TƯỞNG

I. KIẾN THỨC CƠ BẢN CỦA BÀI

1. Khái niệm, ý nghĩa của việc sống có lí tưởng


- Sống có lí tưởng là xác định được mục đích cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại.

- Sống có lí tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu của bản thân, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh. Người sống có lí tưởng được xã hội công nhận, tôn trọng và tin tưởng.

2. Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam ngày nay

Lí tường sống của thanh niên Việt Nam hiện nay lã phấn đấu vi dộc lập dân tộc vả chù nghĩa xả hội tích cực học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nỗ lực rèn luyện sức khoẻ học táp để trở thành người có năng lực, bản lĩnh và người công dân tổt, tích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiên đại hoá đất nước, xây dưng và bảo vệ Tố quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Học Sinh cần xác định được lí tưởng sống của bản thân và từng bước hiện thực hoá lí tướng đó qua việc tích cực học tâp lao động, rèn luyện sức khỏe, tham gia các hoat động tập thể đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, dân tộc và nhân loại.

3. Trách nhiệm của học sinh

Để thực hiện nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam ngày nay, HS phải có mục đích sống đúng đắn, có kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân, có ý chí vượt qua những gian nan, thử thách để đạt được mục đích đó.

- HS Xác định mục đích sống: tích cực học tập, lao động, rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội để góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- HS có kế hoạch hành động:

+ Biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình.

+ Khi vấp ngã không chán nản, buông xuôi mà tìm cách đứng dậy sau vấp ngã để đi tiếp con đường mình đã chọn.

+ Biết yêu thương những người xung quanh, luôn muốn lan tỏa những thông điệp tích cực ra xã hội, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn.

II. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP BỒI DƯỠNG HSG:



Câu 1. Trong buổi diễn đàn của học sinh lớp 9 với chủ đề “Lí tưởng của thanh niên học sinh trong thời đại ngày nay” do Chi đoàn tổ chức đã nảy sinh quan điểm :
- Thanh niên học sinh phải nỗ lực học tập, rèn luyện, chuẩn bị hành tra để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh ni phải “Sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận về nhũ năm tháng đã sống hoài, sống phí”.
(Lời Pa-ven trong tác phẩm Thép đã tôi thế đấy
- Học sinh THCS đang ở tuổi ăn, tuổi chơi thì nên biết tranh thủ ăn chơi hưởng thụ. Còn việc học hành, làm việc, cống hiến là việc làm suốt đời.
a) Em tán thành quan điểm nào trong hai quan điểm trên? Vì sao?
b) Mơ ước của em về tương lai là gì? Em đã và sẽ làm gì để đạt tới ước đó?
Lời giải:

a) Em tán thành với quan điểm: Thanh niên học sinh phải nỗ lực học tập, rèn luyện, chuẩn bị hành trang để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh niên phải “Sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận về những năm tháng dã sống hoài, sống phí”.

Vì đây là một quan điểm hoàn toàn đúng đắn, thể hiện vì lí tưởng, hoài bão và ước mơ của người thanh niên trong thời đại mới.

- Việc cho răng học sinh THCS là tuổi ăn, tuổi chơi nên tranh thủ ăn chơi, hưởng thụ, không lo học hành, làm việc, cống hiến là một quan điểm sai lầm.

Muốn có kiến thức để chuẩn bị hành trang bước vào đời phải học tập tốt, phấn đấu không ngừng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nên ở cấp THCS không lo học hành thì không có kiến thức để tiếp tục học lên, hành trang bước vào đời nghèo nàn sẽ không thể lập thân, lập nghiệp được.

b) Ước mơ của em về tương lai mong nuôn trở thành một kĩ sư về công nghệ thông tin giỏi.

Để đạt được ước mơ đó, em đã và sẽ cố gắng chăm chỉ học hành, có kế hoạch và phương pháp học tập tốt. Rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu không ngừng để đạt được ước mơ của mình.





Câu 2 : “Cái quý nhất của con ngời là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí...để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài ngời”.
( Lời Pa-ven trong tác phẩm Thép đã tôi thế đây)​
Em hãy cho biết Lí tưởng sống là gì? Người có lí tưởng sống cao đẹp là người như thế nào? Em hãy nêu một vài ví dụ về tấm gương thanh niên Việt Nam sống có lý tưởng và phấn đấu cho lý tưởng đó ? Em học được những điều gì ở họ ?
Trả lời:

- Lí tưởng là mục đích cuộc sống mà mỗi người mong muốn đạt tới, có tác dụng định hướng cho các suy nghĩ, hành động, lối sống và cách ứng xử của con người.

+ Người có lí tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng của dân tộc, của nhân loại, vì sự tiến bộ của bản thân và xã hội, luôn vơn tới sự hoàn thiện bản thân về mọi mặt, mong muốn cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung.

+ Lí tưởng cao đẹp của thanh niên ngày nay là phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nớc mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Trước mắt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá theo định hớng xã hội chủ nghĩa.

+ Thanh niên học sinh phải ra sức học tập, rèn luyện để có đủ tri thức, phẩm chất và năng lực cần thiết nhằm thực hiện lí tởng sống đó.

- Nêu 1 vài tấm gương sống có lí tưởng cao đẹp. Trước đây những tấm gương về thanh niên có lí tưởng sống cao đẹp sẵn sàng hy sinh vì đất nước như: Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân, Đặng Thị Thuỳ Trâm, Nguyễn Văn Thạc …

- Hiện nay những thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc như: Lê Thái Hoàng một học sinh năng động, sáng tạo trong học tập và đã mang lại nhiều thành tích xứng đáng; Lâm Xuân Nhật đạt thành tích trong lĩnh vực công nghệ thông tin., Ngô Bảo Châu (Đạt giải thưởng Toán học Fields), thể thao (Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn...)

- Em học tập được tinh thần yêu nước, xã thân vì độc lập dân tộc, năng động, sáng tạo, xác định đúng lí tưởng cho mình

Câu 3 :
a, Thế nào là người có lí tưởng sống cao đẹp? Lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên ngày nay là gì? Em có mơ ước gì cho tương lai của bản thân? Em sẽ làm như thế nào để đạt được mơ ước đó?
b, Hãy nêu nhận xét về việc xác định lí tưởng sống của thanh niên hiện nay?
a. Nêu được các nội dung sau

- Người có lí tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng của dân tộc, của nhân loại vì sự tiến bộ của bản thân và xã hội, luôn vươn tới sự hoàn thiện bản thân về mọi mặt, mong muốn cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung.

- Lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên ngày nay là phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh. Trước mắt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiên đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Thí sinh nêu được mơ ước về nghề nghiệp cho tương lai bản thân thể hiện là người sống có lí tưởng cao đẹp.

- Thí sinh nêu được biện pháp để đạt được mơ ước đó như: Ra sức học tập, rèn luyện để có đủ phẩm chất và năng lực cần thiết nhằm thực hiện mơ ước đó.

b) Nhận xét về việc xác định lí tưởng sống của thanh niên hiện nay:

- Hầu hết thanh niên ngày nay đều xác định được cho mình lí tưởng sống cao đẹp và phấn đấu không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng sống đó.

- Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận thanh niên sống thiếu lí tưởng hoặc xác định lí tưởng sống sai lệch dẫn đến các hành động tiêu cực như ăn chơi đua đòi hặc sa vào các tệ nạn xã hội.

Câu 4: Hãy cho biết ý kiến của em trước hiện tượng lười học, lười rèn luyện thân thể, đua đòi ăn chơi của một số thanh niên hiện nay?
- Lười học: Không có kiến thức về (văn hoá, khoa học kỹ thuật) sẽ không làm được gì , nhất là trong thời đại công nghiệp hoá hiện nay

- Lười rèn luyện thân thể: Sẽ dẫn đến tình trạng thân thể không khoẻ mạnh, nên dù cho có trình độ , kiến thức khoa học kỹ thuật cũng khó làm được việc .

- Đua đòi ăn chơi: Ông bà xưa có câu: “Chỉ biết ăn chơi mà không làm thì vàng chất bằng non có ngày cũng hết” (Hoặc những câu có ý nghĩa tương tự ) Nếu mọi ngưòi đều chỉ biết đua đòi ăn chơi thì sẽ không có người xây dựng và bảo vệ đất nước, đất nước chúng ta sẽ đi về đâu .

- Nhận xét chung: Những thanh niên như thế sẽ đánh mất tương lai của mình và trở thành gánh nặng cho xã hội, góp phần đẩy lùi sự phát triển của đất nước.

Câu 5: Phân tích cơ sở để xác định lý tưởng sống của mỗi người? Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay là gì? Vì sao phải thực hiện lý tưởng đó?
- Cơ sở để xác định lý tưởng sống của mỗi người:

+ Không có lẽ sống cá nhân đối lập với lý tưởng của cộng đồng, tách khỏi cộng đồng sẽ không có cơ hội, không có điều kiện để phát triển. Lý tưởng sống của mỗi cá nhân xuất phát từ quyền lợi chung của công đồng dân tộc. Sống trong một cộng đồng dân tộc phải dựa vào nhau, cùng thực hiện mục đích chung, nhiệm vụ chung thì mới có sức mạnh.

+ Xác định lý tưởng sống, căn cứ vào khả năng – điều kiện của mỗi cá nhân – nó không phải là ước mơ viễn vông mà nó là cái đích, mong muốn cuộc đời phải đạt được, nó định hướng cho toàn bộ cuộc sống, lao động, hoạt động cá nhân.

- Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay lã phấn đấu vi dộc lập dân tộc vả chù nghĩa xả hội tích cực học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nỗ lực rèn luyện sức khoẻ học táp để trở thành người có năng lực, bản lĩnh và người công dân tổt, tích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiên đại hoá đất nước, xây dưng và bảo vệ Tố quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thực hiện lý tưởng đó để góp phần củng cố phát huy thành quả cách mạng giải phóng dân tộc mà biết bao thế hệ cha ông đã hy sinh mới giành được độc lập, thống nhất đất nước như ngày hôm nay. Đây không chỉ là lý tưởng của Đảng mà còn là ước mơ của mọi người dân Việt Nam yêu nước. Mọi người chỉ hạnh phúc thật sự trong một cộng đồng dân tộc như lý tưởng xã hội chủ nghĩa do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo
1727321937709.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN--BOI DUONG HSG GDCD9 CTM.doc
    624 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài 8 gdcd 11 giáo án câu hỏi tự luận gdcd 9 gdcd 11 bài 9 giáo án giáo án bài 9 gdcd 11 violet giáo án bài 9 môn gdcd lớp 10 giáo án bảo vệ hòa bình gdcd 9 giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi gdcd 9 giáo án chủ đề môn gdcd 9 giáo án công dân 9 bài 10 giáo án công dân 9 bài 5 giáo án công dân 9 bài 7 giáo án dạy gdcd 9 giáo án gdcd 10 bài 9 tiết 1 giáo án gdcd 10 bài 9 tiết 2 giáo án gdcd 11 bài 10 giáo án gdcd 11 bài 6 giáo án gdcd 11 bài 9 tiết 2 giáo án gdcd 12 bài 9 tiết 2 giáo án gdcd 6 theo công văn 5512 giáo án gdcd 6 theo cv 5512 giáo án gdcd 7 bài 7 giáo án gdcd 7 theo công văn 5512 giáo án gdcd 7 theo cv 5512 giáo án gdcd 9 giáo án gdcd 9 bài 1 giáo án gdcd 9 bài 10 giáo án gdcd 9 bài 10 violet giáo án gdcd 9 bài 11 giáo án gdcd 9 bài 12 giáo án gdcd 9 bài 12 tiết 1 giáo án gdcd 9 bài 13 giáo án gdcd 9 bài 14 giáo án gdcd 9 bài 15 giáo án gdcd 9 bài 16 giáo án gdcd 9 bài 2 giáo án gdcd 9 bài 2 tự chủ giáo án gdcd 9 bài 2 tự chủ violet giáo án gdcd 9 bài 3 giáo án gdcd 9 bài 4 giáo án gdcd 9 bài 5 giáo án gdcd 9 bài 5 violet giáo án gdcd 9 bài 6 giáo án gdcd 9 bài 6 violet giáo án gdcd 9 bài 7 giáo án gdcd 9 bài 7 tiết 2 giáo án gdcd 9 bài 7 violet giáo án gdcd 9 bài 8 giáo án gdcd 9 bài 8 violet giáo án gdcd 9 bài 9 giáo án gdcd 9 bài 9 violet giáo án gdcd 9 bài hợp tác cùng phát triển giáo án gdcd 9 bài tự chủ giáo án gdcd 9 cả năm giáo án gdcd 9 học kì 2 giáo án gdcd 9 kì 2 giáo án gdcd 9 kì 2 theo công văn 5512 giáo an gdcd 9 mới nhất giáo án gdcd 9 powerpoint giáo án gdcd 9 soạn theo chủ đề giáo án gdcd 9 theo 4040 giáo án gdcd 9 theo 5 bước giáo án gdcd 9 theo công văn 5512 giáo an gdcd 9 theo công văn 5512 violet giáo án gdcd 9 trọn bộ giáo án gdcd 9 violet giáo án gdcd 9 vnen giáo án gdcd bài 6 lớp 11 giáo án gdcd bài 7 lớp 9 giáo án gdcd bài 9 lớp 10 giáo án gdcd bài 9 lớp 11 giáo án gdcd bài 9 lớp 12 giáo án gdcd lớp 11 giáo án gdcd lớp 11 bài 7 giáo án gdcd lớp 11 bài 8 giáo án gdcd lớp 11 bài 9 giáo án gdcd lớp 12 bài 9 tiết 2 giáo án gdcd lớp 9 giáo án gdcd lớp 9 bài 14 giáo án gdcd lớp 9 bài 2 giáo án gdcd lớp 9 bài 5 giáo án gdcd lớp 9 bài 6 giáo án gdcd lớp 9 bài 8 giáo án gdcd lớp 9 bài 9 giáo án môn gdcd lớp 12 bài 9 giáo án thực hành ngoại khóa gdcd 9 giáo án trải nghiệm sáng tạo gdcd 9 giáo án trải nghiệm sáng tạo môn gdcd 9 violet giáo án điện tử bài 5 gdcd 9 giáo án điện tử gdcd 10 bài 9 giáo án điện tử gdcd 9 bài 1 giáo án điện tử gdcd 9 bài 12 giáo án điện tử gdcd 9 bài 6 giáo án điện tử gdcd 9 bài 7 giáo án điện tử gdcd 9 bài 8 giáo án điện tử môn gdcd 9 giáo dục công dân lớp 9 giữa học kì 2 soạn giáo án gdcd 10 bài 9 tổng hợp kiến thức gdcd 9 hk2 trắc nghiệm gdcd 9 giữa kì 1 online trắc nghiệm gdcd 9 giữa kì 2 tự luận gdcd 9 giữa kì 1 tự luận gdcd 9 giữa kì 2 đề thi đề thi gdcd 9 cuối kì 2
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    39,079
    Bài viết
    40,523
    Thành viên
    154,058
    Thành viên mới nhất
    Lê Thành Trung
    Top