- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,994
- Điểm
- 113
tác giả
TÀI LIỆU Chuẩn kiến thức kĩ năng các môn học lớp 5 CÓ BỔ SUNG GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG VÀ KỸ NĂNG SỐNG NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 84 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MÔN TIẾNG VIỆT
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHUẨN KIẾN THỨC KĨ NĂNG CÁC MÔN
MÔN TIẾNG VIỆT
Tuần | Tên bài dạy | Yêu cầu cần đạt | Ghi chú |
1 | Tập đọc (TĐ) Thư gửi các học sinh | - Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. - Hiểu nội dung bức thư: Bác Hồ khuyên học sinh chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn. Học thuộc đoạn: Sau 80 năm … công học tập của các em. (Trả lời được các câu hỏi (CH) 1,2,3) *GDĐĐ HCM: Bác Hồ là người có trách nhiệm với đất nước, trách nhiệm GD trẻ em để tương lai đất nước tốt đẹp hơn. | HS khá, giỏi đọc thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, tin tưởng. |
Chính tả (CT) Nghe – viết: Việt Nam thân yêu | - Nghe - viết đúng bài CT; không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng hình thức thơ lục bát. - Tìm được tiếng thích hợp với ô trống theo yêu cầu của bài tập (BT) 2; thực hiện đúng BT3. | ||
Luyện từ và câu (LT&C): Từ đồng nghĩa | - Bước đầu hiểu từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau; hiểu thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn, từ đồng nghĩa không hoàn toàn (nội dung (ND) Ghi nhớ). - Tìm được từ đồng nghĩa theo yêu cầu BT1, BT2 (2 trong số 3 từ); đặt câu được với một từ đồng nghĩa, theo mẫu (BT3) | HS khá, giỏi đặt câu được với 2,3 cặp từ đồng nghiaxtimf được (BT3). | |
Kể chuyện (KC) Lý Tự Trọng | - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, kể được toàn bộ câu chuyện và hiểu được ý nghĩa của câu chuyện. -Hiểu ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ đồng đội, hiên ngang, bất khuất trước kẻ thù. | HS khá, giỏi kể được câu chuyện một cách sinh động, nêu đúng ý nghĩa câu chuyện | |
TĐ: Quang cảnh làng mạt ngày mùa | - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài, nhấn giộng ở những từ ngữ tả màu vàng của cảnh vật. - Hiểu nội dung: Bức tranh làng quê vào ngày mùa rất đẹp. (Trả lời đước các câu hỏi trong sách giáo khoa) *GDMT: GD cho HS hiểu biết thêm về MT thiên nhiên đẹp đẽ ở làng quê Việt Nam | HS khá, giỏi đọc diễn cảm được toàn bài, nêu được tác dụng gợi tả của từ ngữ tả màu vàng. Không hỏi CH5 | |
Tập làm văm (TLV): Cấu tạo của bài văn tả cảnh | - Nắm được cấu tạo ba phần của bài văn tả cảnh: mở bài, than bài, kết bài (ND ghi nhớ). - Chỉ rõ được cấu tạo ba phần của bài Nắng trưa (mục III) *GDMT: Giúp HS cảm nhận được vẻ đẹp của MT thiên nhiên, có tác dụng GD BVMT. | ||
LT&C: Luyện tập về từ đồng nghĩa | - Tìm được các từ đồng nghĩa chỉ màu sắc (3 trong số 4 màu nêu ở BT1) và đặt câu với 1 từ tìm được ở BT1 (BT2) - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài học. - Chọn được từ thích hợp để hoàn chỉnh bài văn (BT3) | HS khá, giỏi đặt câu được với 2,3 từ tìm được ở BT1. | |
TLV: Luyện tập tả cảnh | - Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bài Buổi sớm trên cánh đồng (BT1). - Lập được dàn bài văn tả cảnh một buổi trong ngay (BT2) *GDMT: Giúp HS cảm nhận được vẻ đẹp của MT thiên nhiên, có tác dụng GD BVMT. | ||
2 | TĐ: Nghìn năm văn hiến | - Biết đọc đúng văn bản khoa học thường thức cs bản thống kê. - Hiểu nội dung: Việt Nam có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu đời. (Trả lời được các câu hỏi trong sgk) | |
CT nghe – viết: Lương Ngọc Quyến | - Nghe – viết đúng bài chính tả; không mắc quá 5 lỗi trong bài, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Ghi lại đúng phần vần của tiếng (từ 8 đến 10 tiếng) trong BT2; chép đúng vần của các tiếng vào mô hình , theo yêu cầu (BT3) | ||
LT&C: Mở rộng vốn từ (MRVT): Tổ quốc | - Tìm được một số từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc trong bài TĐ hoặc CT đã học (BT1); tìm thêm một số từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc (BT2); tìm được một số từ chứa tiếng quốc (BT3). - Đặt câu với một trong những từ ngữ nói về Tổ quốc, quê hương (BT4). | Hs khá, giỏi có vốn từ phong phú, biết đặt câu với các từ ngữ nêu ở BT4. | |
KC: Kể chuyện đã nghe, đã đọc | - Chọn được một truyện viết về anh hùng, danh nhân của nước ta và kể lại được rõ ràng, đủ ý. - Hiểu nội dung chính và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. | Hs khá, giỏi tìm được truyện ngoài SGK; kể chuyện một các tự nhiên, sinh động. | |
TĐ: Sắc màu em yêu | - Đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tha thiết. - Hiểu được nội dung, ý nghĩa bài thơ: Tình yêu quê hương, đát nước với những sắc màu, những con người và sự vật đáng yêu của bạn nhỏ. (Trả lời được các CH trong SGK; thuộc lòng những khổ thơ em thích ). *GDMT: GD HS ý thức yêu quý những vẻ đẹp của MT thiên nhiên đất nước : Trăm nghìn cảnh đẹp, … Sắc màu Việt Nam. | Hs khá, giỏi học thuộc toàn bộ bài thơ | |
TLV: Luyện tập tả cảnh | - Biết phát hiện những hình ảnh đẹp trong bài Rừng trưa và bài Chiều tối (BT1) - Dựa vào dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày đã lập trong tiết học trước, viết được một đọa văn có các chi tiết và hình ảnh hợp lí (BT1). *GDMT: Giúp HS cảm nhận được vẻ đẹp của MT thiên nhiên, có tác dụng GD BVMT. | ||
LT&C: Luyện tập về từ đồng nghĩa | - Tìm được các từ đồng nghĩa trong đoạn văn (BT1); xếp được các từ vào các nhóm từ đòng nghĩa (BT2). - Viết được đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu có sử dụng một số từ đồng nghĩa (BT3). |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!