- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,641
- Điểm
- 113
tác giả
TOP 3 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG CHUYỂN ĐỔI SỐ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM TRONG THỜI ĐẠI 4.0 * ĐÃ GOM được soạn dưới dạng file word gồm 3 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC LỤC
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: Một số biện pháp đổi mới công tác chủ nhiệm trong thời kì công nghiệp 4.0.
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác chủ nhiệm
Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày 25 tháng 8 năm 2021
đến ngày 25 tháng 2 năm 2022.
Tác giả:
Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100 %
Đồng tác giả (nếu có): không
Đơn vị áp dụng sáng kiến:
I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:
Mỗi giai đoạn phát triển của xã hội đòi hỏi giáo dục có một mục tiêu để mới đáp ứng. Thế kỉ XXI là thế kỉ bùng no công nghệ thông tin điển hình là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với Trí tuệ nhân tạo, Vạn vật kết nối, Lĩnh vực Vật lý với robot thế hệ mới, máy in 3D, xe tự lái, theo hướng tự động hóa, robot hóa các công đoạn trong sản xuất, lao động chân tay giảm thiểu. Và Giáo dục được coi là lĩnh vực then chốt đào tạo ra hệ thống nhân lực trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Với một xã hội phát triển “không tưởng” như thế thì mục tiêu giáo dục hiện nay là đào tạo những con người làm chủ kiến thức phổ thông; biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời; có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú; biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh tri thức và kỹ năng nền tảng. Do đó, đòi hỏi người giáo viên không ngừng học tập để cập nhất cái mới, nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu. Người giáo viên phải luôn có ý tưởng mới, đi trước thời đại, chỉ dẫn -khai sáng và thúc đẩy, tìm tòi, sử dụng các thiết bị dạy học hiện đại, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên trên Internet, các phần mềm Toán học, phần mềm dạy học Tiếng Việt...
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đưa đến nhiều thuận lợi nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với ngành Giáo dục Việt Nam. Để thích ứng với giai đoạn này thì Giáo dục Việt Nam phải nhanh chóng thay đổi cách dạy cách học cho phù hợp với thời đại. Việc dạy học của các nhà giáo cũng khác trước rất nhiều. Mọi kiến thức, hiểu biết của học sinh không chỉ được hình thành qua sách vở, qua thực tế mà qua cả công nghệ thông tin (mạng Internet). Công nghệ thông tin sẽ giúp học sinh: tra cứu tài liệu, tìm kiếm thông tin, tranh ảnh, trao đổi bài qua diễn đàn trên các website, học trực tuyến giúp học sinh biết tự học, tự rèn luyện một cách sáng tạo.
Tuy vậy, Giáo dục và đào tạo trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 cũng phải đương đầu với những mặt trái của xã hội tác động đến thế hệ trẻ. Ngoài những lợi ích to lớn mà nó mang lại thì tác hại cũng không nhỏ nếu con người không biết chắt lọc tinh hoa và loại bỏ cái xấu. Không ít những tin bài, những trang web độc hại cũng xuất hiện mà đặc trưng Internet có tính lan truyền nhanh, rộng tác động đến nhiều người, nhiều đối tượng nên ảnh hưởng của nó gây tác động tiêu cực đối với đời sống của con người, tới xã hội. Nhiều gia đình, bố mẹ lo kiếm sống, không dành thời gian và không có phương pháp giáo dục con một cách khoa học; áp dụng kiểu giáo dục áp đặt mà thiếu đồng hành, lắng nghe con . Con cái sẽ rất dễ bất mãn với cha mẹ, sẽ cảm thấy mình cô độc, lạc lõng, không được sẻ chia và khoảng cách với cha mẹ sẽ lớn dần lên. Bên cạnh đó, việc quan tâm không đúng cách của cha mẹ cũng khiến con cái cảm thấy khó chịu, ghét bỏ cha mẹ mình. Do đó, vai trò giáo dục gia đình, giáo dục của nhà trường hiện nay là rất lớn. Giáo viên chủ nhiệm không tâm huyết với nghề, không sát sao, yêu thương, thấu hiểu học sinh thì không thể tạo ra những con người phát triển toàn diện nhất là với những học sinh gặp khó khăn về hoàn cảnh sống, về điều kiện học tập.
Vậy đối với người giáo viên chủ nhiệm trong thời kì này cần làm gì và thay đoi như thế nào, để thích ứng với thời đại số hóa. Các thiết bị công nghệ điện tử, máy tính và mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và để giáo dục học sinh trở thành công dân của những thành phố thông minh và Chính phủ điện tử đó là điều mỗi giáo viên cần trăn trở để hoàn thành sứ mệnh được giao.
Xuất phát từ những lí do trên tôi mạnh dạn chọn sáng kiến Một số biện pháp đổi mới công tác chủ nhiệm trong thời kì công nghiệp 4.0 để nghiên cứu và thực hiện.
BẢN 1 GỒM 43 TRANG
BẢN 2 15 trang
BẢN 3 14 trang
bản ppt
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
MỤC LỤC
STT | NỘI DUNG | TRANG |
1 | Thông tin chung về sáng kiến | 2 |
2 | I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến: | 3 |
3 | II. Mô tả giải pháp kỹ thuật II.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến : | 4 |
4 | II.2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến. Giải pháp 1. Thay đổi nhận thức của người thầy trong thời đại 4.0. | 6 |
5 | Giải pháp 2. Dùng yếu tố công nghệ để ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường. | 10 |
6 | Giải pháp 3. Sử dụng yếu tố công nghệ để phối kết hợp với gia đình và xã hội cùng tham gia giáo dục học sinh. | 21 |
7 | Giải pháp 4. Sử dụng yếu tố công nghệ quảng bá các hoạt động học tập và trải nghiệm của học sinh để thu hút cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội tham gia các hoạt động giáo dục học sinh. | 27 |
8 | III. Hiệu quả do sáng kiến đem lại : | 35 |
9 | IV. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền: | 43 |
Tên sáng kiến: Một số biện pháp đổi mới công tác chủ nhiệm trong thời kì công nghiệp 4.0.
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác chủ nhiệm
Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày 25 tháng 8 năm 2021
đến ngày 25 tháng 2 năm 2022.
Tác giả:
Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100 %
Đồng tác giả (nếu có): không
Đơn vị áp dụng sáng kiến:
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:
Mỗi giai đoạn phát triển của xã hội đòi hỏi giáo dục có một mục tiêu để mới đáp ứng. Thế kỉ XXI là thế kỉ bùng no công nghệ thông tin điển hình là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với Trí tuệ nhân tạo, Vạn vật kết nối, Lĩnh vực Vật lý với robot thế hệ mới, máy in 3D, xe tự lái, theo hướng tự động hóa, robot hóa các công đoạn trong sản xuất, lao động chân tay giảm thiểu. Và Giáo dục được coi là lĩnh vực then chốt đào tạo ra hệ thống nhân lực trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Với một xã hội phát triển “không tưởng” như thế thì mục tiêu giáo dục hiện nay là đào tạo những con người làm chủ kiến thức phổ thông; biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời; có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú; biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh tri thức và kỹ năng nền tảng. Do đó, đòi hỏi người giáo viên không ngừng học tập để cập nhất cái mới, nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu. Người giáo viên phải luôn có ý tưởng mới, đi trước thời đại, chỉ dẫn -khai sáng và thúc đẩy, tìm tòi, sử dụng các thiết bị dạy học hiện đại, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên trên Internet, các phần mềm Toán học, phần mềm dạy học Tiếng Việt...
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đưa đến nhiều thuận lợi nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với ngành Giáo dục Việt Nam. Để thích ứng với giai đoạn này thì Giáo dục Việt Nam phải nhanh chóng thay đổi cách dạy cách học cho phù hợp với thời đại. Việc dạy học của các nhà giáo cũng khác trước rất nhiều. Mọi kiến thức, hiểu biết của học sinh không chỉ được hình thành qua sách vở, qua thực tế mà qua cả công nghệ thông tin (mạng Internet). Công nghệ thông tin sẽ giúp học sinh: tra cứu tài liệu, tìm kiếm thông tin, tranh ảnh, trao đổi bài qua diễn đàn trên các website, học trực tuyến giúp học sinh biết tự học, tự rèn luyện một cách sáng tạo.
Tuy vậy, Giáo dục và đào tạo trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 cũng phải đương đầu với những mặt trái của xã hội tác động đến thế hệ trẻ. Ngoài những lợi ích to lớn mà nó mang lại thì tác hại cũng không nhỏ nếu con người không biết chắt lọc tinh hoa và loại bỏ cái xấu. Không ít những tin bài, những trang web độc hại cũng xuất hiện mà đặc trưng Internet có tính lan truyền nhanh, rộng tác động đến nhiều người, nhiều đối tượng nên ảnh hưởng của nó gây tác động tiêu cực đối với đời sống của con người, tới xã hội. Nhiều gia đình, bố mẹ lo kiếm sống, không dành thời gian và không có phương pháp giáo dục con một cách khoa học; áp dụng kiểu giáo dục áp đặt mà thiếu đồng hành, lắng nghe con . Con cái sẽ rất dễ bất mãn với cha mẹ, sẽ cảm thấy mình cô độc, lạc lõng, không được sẻ chia và khoảng cách với cha mẹ sẽ lớn dần lên. Bên cạnh đó, việc quan tâm không đúng cách của cha mẹ cũng khiến con cái cảm thấy khó chịu, ghét bỏ cha mẹ mình. Do đó, vai trò giáo dục gia đình, giáo dục của nhà trường hiện nay là rất lớn. Giáo viên chủ nhiệm không tâm huyết với nghề, không sát sao, yêu thương, thấu hiểu học sinh thì không thể tạo ra những con người phát triển toàn diện nhất là với những học sinh gặp khó khăn về hoàn cảnh sống, về điều kiện học tập.
Vậy đối với người giáo viên chủ nhiệm trong thời kì này cần làm gì và thay đoi như thế nào, để thích ứng với thời đại số hóa. Các thiết bị công nghệ điện tử, máy tính và mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và để giáo dục học sinh trở thành công dân của những thành phố thông minh và Chính phủ điện tử đó là điều mỗi giáo viên cần trăn trở để hoàn thành sứ mệnh được giao.
Xuất phát từ những lí do trên tôi mạnh dạn chọn sáng kiến Một số biện pháp đổi mới công tác chủ nhiệm trong thời kì công nghiệp 4.0 để nghiên cứu và thực hiện.
BẢN 1 GỒM 43 TRANG
BẢN 2 15 trang
BẢN 3 14 trang
bản ppt
POWERPOINT BÁO CÁO ỨNG DỤNG CHUYỂN ĐỔI SỐ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM TRONG THỜI ĐẠI 4.0 (THI GIÁO VIÊN GIỎI TIỂU HỌC CẤP HUYỆN) - SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
POWERPOINT BÁO CÁO ỨNG DỤNG CHUYỂN ĐỔI SỐ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM TRONG THỜI ĐẠI 4.0 (THI GIÁO VIÊN GIỎI TIỂU HỌC CẤP HUYỆN) được soạn theo file ppt, gồm 31 trang. '
sangkienmoi.com