- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP BỘ 22 Đề thi giữa học kì 2 ngữ văn 9 CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM, MA TRẬN NĂM 2023-2024 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN Giao Thủy, Nam Định được soạn dưới dạng file word gồm các file zip trang. Các bạn xem và tải Đề thi giữa học kì 2 ngữ văn 9 về ở dưới.
Phần I. Tiếng Việt (2,0 điểm) Hãy chọn phương án trả lời đúng và viết chữ cái đứng trước đáp án đó vào bài làm.
Câu 1. Trong các từ sau đây, từ nào là từ ghép?
Câu 2. Các câu văn: “Tính ra cậu Vàng cậu ấy ăn khỏe hơn cả tôi ông giáo ạ. Mỗi ngày cậu ấy ăn thế, bỏ rẻ cũng mất hào rưỡi, hai hào đấy. Cứ mãi thế này thì tôi lấy tiền đâu mà nuôi được?” sử dụng những phép liên kết câu là
A. phép lặp, phép thế. B. phép nối phép thế.
C. phép lặp, phép nối. D. phép lặp, phép đồng nghĩa.
Câu 3. Thành ngữ “Lúng búng như ngậm hột thị ” liên quan đến phương châm hội thoại nào?
Phương châm lịch sự. C. Phương châm về lượng.
B. Phương châm cách thức. D. Phương châm quan hệ.
Câu 4. Tổ hợp từ nào sau đây là thành ngữ?
A. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. C. Lên thác xuống ghềnh.
B. Có chí thì nên. D. Chó treo mèo đậy.
Câu 5. Thành phần tình thái trong câu văn: “Cũng may mà bằng mấy nét vẽ, họa sĩ ghi xong lần đầu gương mặt của người thanh niên.” được dùng với công dụng
tỏ thái độ xác nhận, khẳng định điều nói trong câu.
tỏ sự xác nhận mức độ tin cậy về điều nói trong câu.
tỏ sự đánh giá tốt về điều nói trong câu.
tỏ thái độ của người nói đối với người nghe.
Câu 6. Câu thơ “ Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim” (Viếng lăng Bác)
đã sử dung biện pháp tu từ?
A. Ẩn dụ B. Nhân hóa C. So sánh D. Hoán dụ
Câu 7. Trong các câu thơ sau, câu thơ nào không mang nghĩa tường minh?
A. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng.
B. Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
C. Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát.
D. Đêm nay rừng hoang sương muối.
Câu 8. Phần được gạch chân trong câu: “Hồ Chí Minh, Người là nguồn cảm hứng bất tận của nghệ thuật” là thành phần nào?
A. Chủ ngữ C. Trạng ngữ
B. Phụ chú D. Khởi ngữ
Phần II. Đọc hiểu văn bản (2.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới.
“Lời khen như tia nắng mặt trời, nó cần thiết cho muôn loài, trong đó có con người phát triển. Vậy mà hầu hết chúng ta luôn vẫn đang sử dụng những làn gió lạnh như cắt để phê phán và thường ngần ngại khi tặng người thân của mình những tia nắng ấm áp từ những lời khen tặng. Ngẫm nghĩ kĩ, chúng ta sẽ thấy có những lời khen đã làm thay đổi hẳn cuộc đời của một ai đó.
Từ kết quả của nhiều cuộc thí nghiệm, nhà tâm lí học B.F.Skinner kết luận rằng: lời khen luôn luôn khiến cho những hành vi tốt được tăng lên và những hành vi xấu giảm đi.
Trong rất nhiều gia đình, dường như hình thức giao tiếp chính của cha mẹ với con cái là quát mắng và la rầy. Rất nhiều trường hợp con cái trở nên tệ hơn chứ chẳng phải khá hơn chút nào sau mỗi lần bị đối xử như vậy, các bậc cha mẹ thực sự không hiểu rằng điều mà con cái họ thực sự cần là lòng yêu thương và những lời nói chân thành. Lời động viên, khen ngợi đúng lúc hoặc lòng bao dung giúp họ vượt lên những lỗi lầm và nỗ lực cao hơn ...”
(Dale Carnegie, Đắc nhân tâm, NXB Thế giới 2015, tr. 300,303,304)
Câu 1 (0,25đ) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích?
Câu 2 (1,0đ) Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ được tác giả sử dụng trong câu văn: “Lời khen như tia nắng mặt trời, nó cần thiết cho muôn loài, trong đó có con người phát triển.”
Câu 3 (0,75đ) Em có cho rằng ý kiến của tác giả: “Lời khen như tia nắng mặt trời, nó cần thiết cho muôn loài, trong đó có con người phát triển” mâu thuẫn với ý kiến của Tuân Tử: “Người chê ta mà chê phải là thầy ta” không? Vì sao?
III. Tập làm văn (6,0 điểm)
Câu 1 (1,5 điểm) Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về vai trò của lời khen trong cuộc sống.
Câu 2 (4,5 điểm)
Cảm nhận của em về tấm lòng yêu thương con tha thiết của nhân vật ông Sáu trong tác phẩm “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GD&ĐT GIAO THỦY TRƯỜNG THCS GIAO LẠC | ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 – 2024 Môn: Ngữ văn 9 Thời gian làm bài: 120 phút Đề khảo sát gồm 2 trang |
Câu 1. Trong các từ sau đây, từ nào là từ ghép?
A. Lung linh | B. Nhấp nhô |
C. Lao xao | D. Nhỏ nhẹ |
A. phép lặp, phép thế. B. phép nối phép thế.
C. phép lặp, phép nối. D. phép lặp, phép đồng nghĩa.
Câu 3. Thành ngữ “Lúng búng như ngậm hột thị ” liên quan đến phương châm hội thoại nào?
Phương châm lịch sự. C. Phương châm về lượng.
B. Phương châm cách thức. D. Phương châm quan hệ.
Câu 4. Tổ hợp từ nào sau đây là thành ngữ?
A. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. C. Lên thác xuống ghềnh.
B. Có chí thì nên. D. Chó treo mèo đậy.
Câu 5. Thành phần tình thái trong câu văn: “Cũng may mà bằng mấy nét vẽ, họa sĩ ghi xong lần đầu gương mặt của người thanh niên.” được dùng với công dụng
tỏ thái độ xác nhận, khẳng định điều nói trong câu.
tỏ sự xác nhận mức độ tin cậy về điều nói trong câu.
tỏ sự đánh giá tốt về điều nói trong câu.
tỏ thái độ của người nói đối với người nghe.
Câu 6. Câu thơ “ Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim” (Viếng lăng Bác)
đã sử dung biện pháp tu từ?
A. Ẩn dụ B. Nhân hóa C. So sánh D. Hoán dụ
Câu 7. Trong các câu thơ sau, câu thơ nào không mang nghĩa tường minh?
A. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng.
B. Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
C. Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát.
D. Đêm nay rừng hoang sương muối.
Câu 8. Phần được gạch chân trong câu: “Hồ Chí Minh, Người là nguồn cảm hứng bất tận của nghệ thuật” là thành phần nào?
A. Chủ ngữ C. Trạng ngữ
B. Phụ chú D. Khởi ngữ
Phần II. Đọc hiểu văn bản (2.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới.
“Lời khen như tia nắng mặt trời, nó cần thiết cho muôn loài, trong đó có con người phát triển. Vậy mà hầu hết chúng ta luôn vẫn đang sử dụng những làn gió lạnh như cắt để phê phán và thường ngần ngại khi tặng người thân của mình những tia nắng ấm áp từ những lời khen tặng. Ngẫm nghĩ kĩ, chúng ta sẽ thấy có những lời khen đã làm thay đổi hẳn cuộc đời của một ai đó.
Từ kết quả của nhiều cuộc thí nghiệm, nhà tâm lí học B.F.Skinner kết luận rằng: lời khen luôn luôn khiến cho những hành vi tốt được tăng lên và những hành vi xấu giảm đi.
Trong rất nhiều gia đình, dường như hình thức giao tiếp chính của cha mẹ với con cái là quát mắng và la rầy. Rất nhiều trường hợp con cái trở nên tệ hơn chứ chẳng phải khá hơn chút nào sau mỗi lần bị đối xử như vậy, các bậc cha mẹ thực sự không hiểu rằng điều mà con cái họ thực sự cần là lòng yêu thương và những lời nói chân thành. Lời động viên, khen ngợi đúng lúc hoặc lòng bao dung giúp họ vượt lên những lỗi lầm và nỗ lực cao hơn ...”
(Dale Carnegie, Đắc nhân tâm, NXB Thế giới 2015, tr. 300,303,304)
Câu 1 (0,25đ) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích?
Câu 2 (1,0đ) Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ được tác giả sử dụng trong câu văn: “Lời khen như tia nắng mặt trời, nó cần thiết cho muôn loài, trong đó có con người phát triển.”
Câu 3 (0,75đ) Em có cho rằng ý kiến của tác giả: “Lời khen như tia nắng mặt trời, nó cần thiết cho muôn loài, trong đó có con người phát triển” mâu thuẫn với ý kiến của Tuân Tử: “Người chê ta mà chê phải là thầy ta” không? Vì sao?
III. Tập làm văn (6,0 điểm)
Câu 1 (1,5 điểm) Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về vai trò của lời khen trong cuộc sống.
Câu 2 (4,5 điểm)
Cảm nhận của em về tấm lòng yêu thương con tha thiết của nhân vật ông Sáu trong tác phẩm “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!