- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,268
- Điểm
- 113
tác giả
WORD “Biện pháp rèn năng lực tự chủ và tự học cho học sinh lớp 3 theo chương trình GDPT 2018” NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 27 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lí do chọn đề tài:
Mục tiêu của chương trình lớp 3 trong Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 (GDPT 2018) là tạo ra một nền tảng học tập vững chắc cho học sinh. Trước hết, chương trình hướng đến việc phát triển kỹ năng đọc, viết và tính toán. Học sinh sẽ được khuyến khích phát triển khả năng đọc hiểu và viết đơn giản, cùng với việc tiếp tục xây dựng kỹ năng tính toán cơ bản. Chương trình cũng tạo cơ hội cho học sinh hiểu về thế giới xung quanh thông qua môn khoa học tự nhiên và xã hội. Học sinh được phát triển kiến thức về các hiện tượng tự nhiên, xã hội và văn hóa cơ bản. Một khía cạnh quan trọng của chương trình là khuyến khích phát triển kỹ năng giao tiếp và giao tiếp xã hội thông qua tham gia vào các hoạt động thảo luận và tương tác xã hội trong lớp học. Chương trình cũng đặt nặng vào việc khuyến khích tư duy sáng tạo và khám phá thông qua việc giải quyết vấn đề và tham gia vào các hoạt động ngoại khóa và dự án học tập. Cuối cùng, chương trình GDPT 2018 cũng hướng đến việc xây dựng các phẩm chất và giá trị quan trọng như lòng kiên nhẫn, trung thực, lòng tự trọng và tôn trọng đối với người khác.
Việc rèn năng lực tự chủ và tự học cho học sinh lớp 3 trong Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 (GDPT 2018) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình giáo dục và phát triển của học sinh. Tầm quan trọng của việc này không chỉ giới hạn trong ngữ cảnh học tập, mà còn có ảnh hưởng sâu rộng đến cuộc sống và tương lai của học sinh. Tự chủ và tự học giúp học sinh phát triển kỹ năng quản lý học tập. Học sinh được học cách tự quản lý thời gian, lập kế hoạch cho việc học, và thực hiện các nhiệm vụ học tập một cách hiệu quả. Điều này giúp các em trở nên độc lập và tự tin hơn trong việc học tập, đồng thời chuẩn bị cho việc tiến lên các khối lớp cao hơn trong hệ thống giáo dục. Ngoài ra, khám phá và phát triển sự sáng tạo cũng là một khía cạnh quan trọng của tự chủ và tự học. Học sinh được khuyến khích tìm kiếm giải pháp sáng tạo cho các vấn đề và thách thức trong học tập. Các em được học cách đặt ra các câu hỏi, nghiên cứu và thể hiện sự sáng tạo thông qua các hoạt động học tập. Điều này cũng khuyến khích tư duy phản biện và sự khám phá. Hơn nữa, phát triển kỹ năng tự học suốt đời là một khả năng quý báu mà học sinh thu được từ việc rèn luyện tự chủ và tự học. Khả năng này không chỉ hữu ích trong quá trình học tập ở trường mà còn trong cuộc sống hàng ngày và trong sự nghiệp sau này. Tự chủ và tự học cũng giúp học sinh đối phó với thách thức. Học sinh sẽ trở nên linh hoạt và tự tin hơn trong việc đối mặt với những khó khăn trong học tập và cuộc sống. Các em học được cách không sợ thất bại mà thay vào đó chấp nhận sự thử thách và tìm cách vượt qua. Đồng thời, việc này còn giúp xây dựng các phẩm chất và giá trị như lòng kiên nhẫn, trung thực, sự tự tin và tôn trọng đối với người khác. Tất cả những phẩm chất và kỹ năng này là nền tảng quan trọng cho sự phát triển cá nhân và thành công trong cuộc sống.
Có thể nói, việc rèn năng lực tự chủ và tự học không chỉ là một phần quan trọng trong quá trình giáo dục mà còn là kỹ năng và phẩm chất quan trọng cho sự phát triển cá nhân và thành công trong cuộc sống. Những kỹ năng này là sự trang bị sẵn sàng cho học sinh đối mặt với môi trường học tập khó khăn và đa dạng hơn khi học sinh tiến lên các khối lớp cao hơn trong hệ thống giáo dục. Đây là nền tảng cho sự tự tin, sáng tạo và khả năng đối phó với mọi thách thức. Chính vì tầm quan trọng đó, tôi đã lựa chọn “Biện pháp rèn năng lực tự chủ và tự học cho học sinh lớp 3 theo chương trình GDPT 2018” để làm đề tài nghiên cứu của mình.
2. Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu một số biện pháp rèn năng lực tự chủ và tự học cho học sinh lớp 3 theo chương trình GDPT 2018.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu cơ sở lý luận, thực trạng, nguyên nhân của những hạn chế khi rèn năng lực tự chủ và tự học cho học sinh lớp 3 theo chương trình GDPT 2018.
I. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài:
Mục tiêu của chương trình lớp 3 trong Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 (GDPT 2018) là tạo ra một nền tảng học tập vững chắc cho học sinh. Trước hết, chương trình hướng đến việc phát triển kỹ năng đọc, viết và tính toán. Học sinh sẽ được khuyến khích phát triển khả năng đọc hiểu và viết đơn giản, cùng với việc tiếp tục xây dựng kỹ năng tính toán cơ bản. Chương trình cũng tạo cơ hội cho học sinh hiểu về thế giới xung quanh thông qua môn khoa học tự nhiên và xã hội. Học sinh được phát triển kiến thức về các hiện tượng tự nhiên, xã hội và văn hóa cơ bản. Một khía cạnh quan trọng của chương trình là khuyến khích phát triển kỹ năng giao tiếp và giao tiếp xã hội thông qua tham gia vào các hoạt động thảo luận và tương tác xã hội trong lớp học. Chương trình cũng đặt nặng vào việc khuyến khích tư duy sáng tạo và khám phá thông qua việc giải quyết vấn đề và tham gia vào các hoạt động ngoại khóa và dự án học tập. Cuối cùng, chương trình GDPT 2018 cũng hướng đến việc xây dựng các phẩm chất và giá trị quan trọng như lòng kiên nhẫn, trung thực, lòng tự trọng và tôn trọng đối với người khác.
Việc rèn năng lực tự chủ và tự học cho học sinh lớp 3 trong Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 (GDPT 2018) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình giáo dục và phát triển của học sinh. Tầm quan trọng của việc này không chỉ giới hạn trong ngữ cảnh học tập, mà còn có ảnh hưởng sâu rộng đến cuộc sống và tương lai của học sinh. Tự chủ và tự học giúp học sinh phát triển kỹ năng quản lý học tập. Học sinh được học cách tự quản lý thời gian, lập kế hoạch cho việc học, và thực hiện các nhiệm vụ học tập một cách hiệu quả. Điều này giúp các em trở nên độc lập và tự tin hơn trong việc học tập, đồng thời chuẩn bị cho việc tiến lên các khối lớp cao hơn trong hệ thống giáo dục. Ngoài ra, khám phá và phát triển sự sáng tạo cũng là một khía cạnh quan trọng của tự chủ và tự học. Học sinh được khuyến khích tìm kiếm giải pháp sáng tạo cho các vấn đề và thách thức trong học tập. Các em được học cách đặt ra các câu hỏi, nghiên cứu và thể hiện sự sáng tạo thông qua các hoạt động học tập. Điều này cũng khuyến khích tư duy phản biện và sự khám phá. Hơn nữa, phát triển kỹ năng tự học suốt đời là một khả năng quý báu mà học sinh thu được từ việc rèn luyện tự chủ và tự học. Khả năng này không chỉ hữu ích trong quá trình học tập ở trường mà còn trong cuộc sống hàng ngày và trong sự nghiệp sau này. Tự chủ và tự học cũng giúp học sinh đối phó với thách thức. Học sinh sẽ trở nên linh hoạt và tự tin hơn trong việc đối mặt với những khó khăn trong học tập và cuộc sống. Các em học được cách không sợ thất bại mà thay vào đó chấp nhận sự thử thách và tìm cách vượt qua. Đồng thời, việc này còn giúp xây dựng các phẩm chất và giá trị như lòng kiên nhẫn, trung thực, sự tự tin và tôn trọng đối với người khác. Tất cả những phẩm chất và kỹ năng này là nền tảng quan trọng cho sự phát triển cá nhân và thành công trong cuộc sống.
Có thể nói, việc rèn năng lực tự chủ và tự học không chỉ là một phần quan trọng trong quá trình giáo dục mà còn là kỹ năng và phẩm chất quan trọng cho sự phát triển cá nhân và thành công trong cuộc sống. Những kỹ năng này là sự trang bị sẵn sàng cho học sinh đối mặt với môi trường học tập khó khăn và đa dạng hơn khi học sinh tiến lên các khối lớp cao hơn trong hệ thống giáo dục. Đây là nền tảng cho sự tự tin, sáng tạo và khả năng đối phó với mọi thách thức. Chính vì tầm quan trọng đó, tôi đã lựa chọn “Biện pháp rèn năng lực tự chủ và tự học cho học sinh lớp 3 theo chương trình GDPT 2018” để làm đề tài nghiên cứu của mình.
2. Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu một số biện pháp rèn năng lực tự chủ và tự học cho học sinh lớp 3 theo chương trình GDPT 2018.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu cơ sở lý luận, thực trạng, nguyên nhân của những hạn chế khi rèn năng lực tự chủ và tự học cho học sinh lớp 3 theo chương trình GDPT 2018.