- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,268
- Điểm
- 113
tác giả
WORD Biện pháp: “Vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học thông qua chơi trong dạy Luyện từ và câu lớp 5” NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn biện pháp
Trong chương trình môn Tiếng Việt ở lớp 5 có phân môn Luyện từ và câu. Đây là một phân môn rất quan trọng trong chương trình Tiếng Việt lớp 5, vì nó giúp học sinh hiểu được cách sử dụng từ vựng và cấu trúc câu trong ngôn ngữ Việt Nam. Các kỹ năng này cũng sẽ giúp các học sinh phát triển khả năng đọc, viết và nói tiếng Việt một cách hiệu quả. Cụ thể, phân môn Luyện từ sẽ giúp học sinh hiểu được nghĩa và cách sử dụng của từ trong câu, từ đó giúp các em xây dựng được vốn từ vựng phong phú và sử dụng từ một cách chính xác trong giao tiếp và viết văn. Học sinh sẽ được hướng dẫn cách tìm kiếm từ trong từ điển, đọc và hiểu các từ ghép, từ đồng nghĩa và trái nghĩa. Phân môn luyện từ câu sẽ giúp học sinh hiểu cấu trúc câu trong tiếng Việt, từ đó giúp họ xây dựng được các câu hoàn chỉnh, đúng ngữ pháp và có ý nghĩa rõ ràng. Học sinh sẽ được học về các thành phần cấu tạo câu như chủ ngữ, động từ, tân ngữ và các loại từ điển khác như trạng từ, giới từ và liên từ. Đồng thời, họ sẽ được học cách sử dụng các câu hỏi, câu mệnh lệnh, câu mệnh đề, câu ghép và các cấu trúc câu khác.
Việc sử dụng trò chơi trong việc học phân môn Luyện từ và câu lớp 5 có tầm quan trọng rất lớn vì nó giúp tăng cường sự tương tác giữa học sinh và kiến thức, đồng thời cải thiện khả năng học tập của học sinh thông qua các hoạt động thú vị và hấp dẫn. Những trò chơi giáo dục có tính tương tác cao sẽ khuyến khích học sinh tìm hiểu, khám phá và học tập theo cách thú vị và thú vị hơn, giúp nâng cao sự tò mò và sự ham muốn học tập của học sinh. Các trò chơi giáo dục thường yêu cầu học sinh phải tư duy, suy luận và giải quyết các vấn đề khác nhau, giúp phát triển khả năng tư duy logic và sáng tạo của học sinh. Trò chơi giáo dục thường được thiết kế để khuyến khích học sinh tương tác và hợp tác với nhau, giúp phát triển kỹ năng giao tiếp và hợp tác trong nhóm của học sinh, các em tiếp thu kiến thức nhanh hơn và ghi nhớ kiến thức lâu hơn, giúp cải thiện kết quả học tập của học sinh. Đồng thời, những trò chơi giáo dục thú vị giúp học sinh phát triển sự đam mê và thích thú với việc học tập, giúp nâng cao kết quả học tập của học sinh.
Để kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học phâm môn Luyện từ và câu lớp 5 đáp ứng với yêu cầu mới của chương trình GDPT 2018, tôi đã tìm hiểu và đi sâu nghiên cứu biện pháp: “Vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học thông qua chơi trong dạy Luyện từ và câu lớp 5”.
1. Cơ sở lý luận
Từ năm học 2020-2021 đến năm học 2022-2023, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 triển khai đối với khối lớp 1, 2 và lớp 3. Mặc dù đến năm học 2024-2025 Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 mới triển khai dạy học cho học sinh lớp 5 nhưng để giúp các em học sinh lớp 5 có những kĩ năng bước vào cấp học mới, ngày 1/9/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 3799/BGDĐT‑GDTH về việc thực hiện kế hoạch giáo dục đối với lớp 5 đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018. Công văn này yêu cầu các cơ sở giáo dục tiểu học thực hiện điều chỉnh kế hoạch giáo dục lớp 5 của Chương trình GDPT 2006 theo định hướng của Chương trình GDPT 2018, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên dạy lớp 5 một cách phù hợp để triển khai hai nội dung chỉ đạo ở trên.
Bám sát nội dụng của công văn này, tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu để vận dụng kĩ thuật khăn trải bàn vào dạy phân môn Luyện từ và câu lớp 5 nhằm tạo ra sự đổi mới và gây hứng thú cho học sinh học tập.
2. Cơ sở thực tiễn
Năm học 2022 – 2023, tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 5C1, với tổng số 25 em, trong đó có 13 học sinh nữ. Các em đi học đúng độ tuổi. Phần đa các em sống trên địa bàn xã, nên rất thuận tiện cho việc đi lại học tập của các em. Học sinh ngoan ngoãn, lễ phép.
Sau một thời gian nhận lớp, làm công tác chủ nhiệm và nghiên cứu, tôi nhận thấy việc học Tiếng Việt nói chung và phân môn Luyện từ và câu nói riêng tại lớp mình chủ nhiệm có một số thuận lợi và khó khăn, cụ thể như sau:
2.1. Thuận lợi
- Nhà trường: Luôn quan tâm trang bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chấtvà trang thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho việc dạy học.
- Về cơ sở vật chất: Phòng học khang trang, sạch đẹp, thoáng, đủ ánh sáng, lớp sử dụng bảng chống lóa, có quạt mát; bàn ghế đầy đủ phù hợp với lứa tuổi các em.
- Về học sinh: Đại đa số các em chăm chỉ có ý thức học tập, ngoan ngoãn biết vâng lời thầy cô giáo và bố mẹ. Các em học sinh đến trường đều có đủ đồ dùng học tập và có đủ sách giáo khoa.
- Về giáo viên: Nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, luôn quan tâm kèm cặp giúp đỡ học sinh trong lớp, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn, những em học tập chưa tốt. Phần nhiều giáo viên là những người ham học hỏi, tích cực tìm ra phương pháp dạy học mới để đạt được kết quả cao nhất.
- Ban đại diện CMHS: Luôn phối kết hợp chặt chẽ với giáo viên trong việc học tập của các con và tạo điều kiện tốt nhất để con có thể lĩnh hội các tri thức.
1. Lý do chọn biện pháp
Trong chương trình môn Tiếng Việt ở lớp 5 có phân môn Luyện từ và câu. Đây là một phân môn rất quan trọng trong chương trình Tiếng Việt lớp 5, vì nó giúp học sinh hiểu được cách sử dụng từ vựng và cấu trúc câu trong ngôn ngữ Việt Nam. Các kỹ năng này cũng sẽ giúp các học sinh phát triển khả năng đọc, viết và nói tiếng Việt một cách hiệu quả. Cụ thể, phân môn Luyện từ sẽ giúp học sinh hiểu được nghĩa và cách sử dụng của từ trong câu, từ đó giúp các em xây dựng được vốn từ vựng phong phú và sử dụng từ một cách chính xác trong giao tiếp và viết văn. Học sinh sẽ được hướng dẫn cách tìm kiếm từ trong từ điển, đọc và hiểu các từ ghép, từ đồng nghĩa và trái nghĩa. Phân môn luyện từ câu sẽ giúp học sinh hiểu cấu trúc câu trong tiếng Việt, từ đó giúp họ xây dựng được các câu hoàn chỉnh, đúng ngữ pháp và có ý nghĩa rõ ràng. Học sinh sẽ được học về các thành phần cấu tạo câu như chủ ngữ, động từ, tân ngữ và các loại từ điển khác như trạng từ, giới từ và liên từ. Đồng thời, họ sẽ được học cách sử dụng các câu hỏi, câu mệnh lệnh, câu mệnh đề, câu ghép và các cấu trúc câu khác.
Việc sử dụng trò chơi trong việc học phân môn Luyện từ và câu lớp 5 có tầm quan trọng rất lớn vì nó giúp tăng cường sự tương tác giữa học sinh và kiến thức, đồng thời cải thiện khả năng học tập của học sinh thông qua các hoạt động thú vị và hấp dẫn. Những trò chơi giáo dục có tính tương tác cao sẽ khuyến khích học sinh tìm hiểu, khám phá và học tập theo cách thú vị và thú vị hơn, giúp nâng cao sự tò mò và sự ham muốn học tập của học sinh. Các trò chơi giáo dục thường yêu cầu học sinh phải tư duy, suy luận và giải quyết các vấn đề khác nhau, giúp phát triển khả năng tư duy logic và sáng tạo của học sinh. Trò chơi giáo dục thường được thiết kế để khuyến khích học sinh tương tác và hợp tác với nhau, giúp phát triển kỹ năng giao tiếp và hợp tác trong nhóm của học sinh, các em tiếp thu kiến thức nhanh hơn và ghi nhớ kiến thức lâu hơn, giúp cải thiện kết quả học tập của học sinh. Đồng thời, những trò chơi giáo dục thú vị giúp học sinh phát triển sự đam mê và thích thú với việc học tập, giúp nâng cao kết quả học tập của học sinh.
Để kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học phâm môn Luyện từ và câu lớp 5 đáp ứng với yêu cầu mới của chương trình GDPT 2018, tôi đã tìm hiểu và đi sâu nghiên cứu biện pháp: “Vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học thông qua chơi trong dạy Luyện từ và câu lớp 5”.
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lý luận
Từ năm học 2020-2021 đến năm học 2022-2023, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 triển khai đối với khối lớp 1, 2 và lớp 3. Mặc dù đến năm học 2024-2025 Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 mới triển khai dạy học cho học sinh lớp 5 nhưng để giúp các em học sinh lớp 5 có những kĩ năng bước vào cấp học mới, ngày 1/9/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 3799/BGDĐT‑GDTH về việc thực hiện kế hoạch giáo dục đối với lớp 5 đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018. Công văn này yêu cầu các cơ sở giáo dục tiểu học thực hiện điều chỉnh kế hoạch giáo dục lớp 5 của Chương trình GDPT 2006 theo định hướng của Chương trình GDPT 2018, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên dạy lớp 5 một cách phù hợp để triển khai hai nội dung chỉ đạo ở trên.
Bám sát nội dụng của công văn này, tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu để vận dụng kĩ thuật khăn trải bàn vào dạy phân môn Luyện từ và câu lớp 5 nhằm tạo ra sự đổi mới và gây hứng thú cho học sinh học tập.
2. Cơ sở thực tiễn
Năm học 2022 – 2023, tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 5C1, với tổng số 25 em, trong đó có 13 học sinh nữ. Các em đi học đúng độ tuổi. Phần đa các em sống trên địa bàn xã, nên rất thuận tiện cho việc đi lại học tập của các em. Học sinh ngoan ngoãn, lễ phép.
Hình ảnh học sinh lớp 5C1
Sau một thời gian nhận lớp, làm công tác chủ nhiệm và nghiên cứu, tôi nhận thấy việc học Tiếng Việt nói chung và phân môn Luyện từ và câu nói riêng tại lớp mình chủ nhiệm có một số thuận lợi và khó khăn, cụ thể như sau:
2.1. Thuận lợi
- Nhà trường: Luôn quan tâm trang bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chấtvà trang thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho việc dạy học.
- Về cơ sở vật chất: Phòng học khang trang, sạch đẹp, thoáng, đủ ánh sáng, lớp sử dụng bảng chống lóa, có quạt mát; bàn ghế đầy đủ phù hợp với lứa tuổi các em.
- Về học sinh: Đại đa số các em chăm chỉ có ý thức học tập, ngoan ngoãn biết vâng lời thầy cô giáo và bố mẹ. Các em học sinh đến trường đều có đủ đồ dùng học tập và có đủ sách giáo khoa.
- Về giáo viên: Nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, luôn quan tâm kèm cặp giúp đỡ học sinh trong lớp, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn, những em học tập chưa tốt. Phần nhiều giáo viên là những người ham học hỏi, tích cực tìm ra phương pháp dạy học mới để đạt được kết quả cao nhất.
- Ban đại diện CMHS: Luôn phối kết hợp chặt chẽ với giáo viên trong việc học tập của các con và tạo điều kiện tốt nhất để con có thể lĩnh hội các tri thức.