Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN VĂN

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,641
Điểm
113
tác giả
WORD Các giải pháp phát triển năng lực tự học môn Ngữ Văn cho học sinh THPT NĂM 2021-2022 * KHÔNG CÓ TRÊN MẠNG được soạn dưới dạng file word gồm 75 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN​

Tên sáng kiến: Các giải pháp phát triển năng lực tự học môn Ngữ Văn cho học sinh THPT.​

Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 10 tháng 9 năm 2021

Các thông tin cần bảo mật: Không​

Mô tả các giải pháp cũ thường làm​

Xây dựng năng lực tự học cho học sinh THPT là một yêu cầu quan trọng để hình thành cho các em một loạt các năng lực, phẩm chất, nhân cách cần thiết cho hoạt động nghề nghiệp và cuộc sống sau này. Việc xây dựng năng lực tự học cho học sinh trong bộ môn Ngữ Văn hiện nay mới bắt đầu được chú trọng. Nhiều giáo viên thậm chí còn có tư tưởng “thả nổi” để học sinh tự do thích thì học và tự tìm kiếm tài liệu học tập. Hoặc công tác này diễn ra chưa được thường xuyên cho nên chưa hình thành được ở học sinh kĩ năng, các em chưa biến việc tự học thành nhu cầu tự thân mà vẫn do bắt buộc phải học.
Một số giáo viên đã có ý thức xây dựng năng lực tự học cho học sinh trong bộ môn Ngữ văn, tuy nhiên đa phần các hình thức xây dựng phương pháp tự học cho học sinh vẫn còn đơn điệu, mang tính chất truyền thống.
Phổ biến nhất trong hình thức tự học của học sinh mà 100% giáo viên áp dụng là hình thức giao bài tập về nhà như: đọc và tóm tắt văn bản, trả lời câu hỏi Sách giáo khoa, viết bài theo đề cho sẵn, làm các dạng bài tập theo đề thi THPT quốc gia có sẵn. Công tác giao bài tập chuẩn bị cũng chưa được công phu theo tính chất phục vụ cho yêu cầu bài học mà giáo viên thường sử dụng những nguồn bài tập có sẵn từ sách giáo khoa, sách bài tập, mạng internet hoặc có gia công bằng sự thay đổi đi về ngữ liệu bài tập.
Với cách làm như vậy, dễ dẫn đến hệ quả: tâm lí học sinh chán học, tạo một tâm thế thụ động trong tiếp cận bài học; học cho xong bằng cách tìm và copy lời giải để trả bài; quan trọng nhất là học sinh không có động cơ học tập; học sinh không có nhu cầu tìm hiểu sâu bài, mở rộng bài học, chỉ quen với phương pháp, hình thức duy nhất vẫn theo lối truyền thụ một chiều truyền thống mà giáo viên là người “ rót” kiến thức. Như vậy, việc học không trở thành một nhu cầu học tập để chiếm lĩnh tri thức và kĩ năng.



Bên cạnh đó, theo khảo sát cũng có 30% giáo viên có đầu tư để xây dựng định hướng tự học cho học sinh bằng các hình thức cụ thể sinh động hơn như: Đầu tư soạn bài theo hệ thống định hướng câu hỏi mở và giao cho học sinh tìm tòi; chuẩn bị các nội học tập bằng các phương tiện như sơ đồ tư duy, bài trình chiếu Pownpoint, cung cấp một số trang học liệu; đưa công nghệ thông tin vào ứng dụng trong bài học, trong kiểm tra và theo dõi quá trình tự học của học sinh. Việc xây dựng cho học sinh năng lực tự học khiến những giờ học có sự chuyển biến tích cực: thay bằng giáo viên truyền thụ kiến thức thì các em học sinh đã chủ động, tích cực để khám phá, thậm chí có những sáng tạo vượt ngoài tầm đón đợi của thầy cô; thay bằng việc giờ học nhiều lí thuyết là những giờ học thực hành vận dụng lí thuyết; thay bằng việc học sinh chỉ phát triển kĩ năng đọc - viết là học sinh có thể được rèn kĩ năng tổng hợp nghe - nói - đọc - viết , nhất là học sinh được trình bày, thể hiện bản thân.

Tuy vậy nhưng các giáo viên cũng chưa có cách làm bài bản, thường xuyên mà chỉ cho một nhóm bài hoặc cho một nội dung. Vì vậy, việc làm đó chưa đủ trở thành một thói quen thôi thúc niềm ham mê tự học của học sinh; giáo viên chưa xây dựng cụ thể định hướng về tài liệu và phương pháp tự học, nguồn học liệu mở còn rất nghèo nàn; phương pháp và kĩ năng tự học của học sinh còn khá đơn điệu, cứng nhắc. Chỉ có một bộ phận nhỏ học sinh có thể sử dụng thuần thục các kĩ năng tự học. Còn lại chủ yếu chỉ sử dụng ở các mức độ trung bình và còn nhiều hạn chế. Điều này chứng tỏ các em vẫn còn thiếu và yếu các kĩ năng tự học. Kĩ năng tự học chủ yếu mới hình thành gắn với đơn vị kiến thức nhỏ, thời gian ngắn chứ chưa tạo thành một

1729439966009.png


1729439975550.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • WORD Các giải pháp phát triển năng lực tự học môn Ngữ Văn cho học sinh THPT NĂM 2021-2022 KH...docx
    3.9 MB · Lượt tải : 2
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    kho sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt một số sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt sáng kiến kinh nghiệm của văn phòng sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn văn học sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn văn sáng kiến kinh nghiệm môn anh văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn anh văn thpt sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 11 violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 8 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 hay sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn violet sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn văn sáng kiến kinh nghiệm môn văn 12 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 2019 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 6 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 7 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn văn học sáng kiến kinh nghiệm môn văn học mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn văn lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn văn thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn văn trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm văn sáng kiến kinh nghiệm văn phòng sáng kiến kinh nghiệm văn thpt thư viện sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 8 viết sáng kiến kinh nghiệm môn văn
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    MUA FILE SÁNG KIẾN
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    39,729
    Bài viết
    41,159
    Thành viên
    157,453
    Thành viên mới nhất
    lethuangiap
    Top