- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,441
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT Hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức lí luận văn học trong bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ văn được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tên biện pháp: “Hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức lí luận văn học trong bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ văn”
Mã số dự thi:……………
Lý do chọn biện pháp
a) Thực trạng:
Trong chương trình ngữ văn phổ thông nói chung và đối với các kì thi học sinh giỏi văn nói riêng, nghị luận văn học luôn chiếm vị trí quan trọng nhất. Để làm được kiểu bài này cần phối hợp rất nhiều kĩ năng, một trong số đó là kĩ năng vận dụng kiến thức lí luận văn học trong bài văn nghị luận của học sinh. Tuy nhiên việc vận dụng kiến thức lí luận văn học trong bài văn nghị luận còn nhiều khó khăn:
* Về phía giáo viên:
- Giáo viên thường có tâm lý “e ngại” khi dạy kiến thức lí luận văn học vốn khô khan, khó hiểu.
-
- Giáo viên không có tài liệu cụ thể về lí luận văn học dành cho cấp THCS mà phải tự mày mò xây dựng hệ thống kiến thức về lí luận để dạy cho học sinh.
* Về phía học sinh:
- Học sinh chưa hiểu được tầm quan trọng của kiến thức lí luận văn học trong bài làm của mình.
- Học sinh chưa nắm vững được những kiến thức lí luận văn học, chưa hiểu rõ các thuật ngữ, khái niệm… có liên quan đến lí luận văn học.
- Học sinh chưa có kĩ năng vận dụng kiến thức lí luận vào bài văn nghị luận văn học: Vận dụng sai kiến thức, lạm dụng quá nhiều kiến thức lí luận trong bài làm…
b) Nguyên nhân
Thực trạng việc vận dụng kiến thức lí luận trong bài nghị luận văn học của học sinh xuất phát từ những nguyên nhân sau:
- Bản chất của lí luận văn học là một vấn đề khô khan, mang đậm chất triết lí, khó hiểu, khó yêu thích như các lĩnh vực khác của văn học.
- Đối tượng bồi dưỡng học sinh giỏi là các em học sinh lớp 9, là đối tượng chưa có kĩ năng “đào sâu kiến thức” ngoài nhà trường
- Không có kiến thức lí luận theo từng bài cụ thể trong Sách giáo khoa.
- Việc tiếp xúc với các đề thi có kiến thức lí luận văn học của học sinh lớp 9 còn hạn chế.
- Có những em đã bước đầu tiếp cận được và hiểu được tầm quan trọng của lí luận văn học trong bài làm của mình nhưng lúc vận dụng thì còn hời hợt, chưa hiểu sâu hoặc vận dụng quá nhiều làm cho bài văn của mình trở nên sáo rỗng.
c) Yêu cầu cần giải quyết:
- Giáo viên cần làm gì để giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của kiến thức lí luận trong bài văn nghị luận văn học với đối tượng học sinh giỏi lớp 9.
- Giáo viên phải làm thế nào để học sinh có thể hiểu, thực hành và vận dụng kiến thức lí luận văn học vào bài văn nghị luận văn học một cách hiệu quả
2. Mục tiêu:
* Mục tiêu chung:
- Giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của lí luận văn học trong làm bài nghị luận văn học.
- Góp một biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 9
* Mục tiêu cụ thể:
- Cung cấp kiến thức lí thuyết về lí luận văn học trong bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9
- Vận dụng lí thuyết, hình thành và định hướng kĩ năng viết bài nghị luận văn học có sử dụng kiến thức lí luận
3. Nội dung, cách thức thực hiện:
Giải pháp 1: Cung cấp kiến thức lí luận văn học cho học sinh
* Áp dụng dạy học lí luận văn học trong các bài học cụ thể:
- Đối tượng áp dụng: Học sinh các khối 6,7,8,9
- Thời gian: Các tiết học ngữ văn
- Địa điểm: Tại lớp
- Cách thức thực hiện:
+ GV chỉ ra và chốt lại những khái niệm, thuật ngữ LLVH cần thiết trong các tiết học về tác giả, tác phẩm cụ thể .
+ GV hệ thống hóa tất cả các thuật ngữ khái niệm LLVH đã học trong những tiết tổng kết, ôn tập…
* Dạy kiến thức lí luận cho học sinh trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi:
- Đối tượng áp dụng: Học sinh bồi dưỡng môn ngữ văn lớp 8,9
- Thời gian: Trong quá trình bồi dưỡng
- Địa điểm: Lớp học, tại nhà
- Cách thức thực hiện:
+ Giáo viên trang bị cho học sinh các khái niệm, thuật ngữ cơ bản của lí luận văn học theo từng chuyên đề, bài học cụ thể trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi (Sử dụng phương pháp thuyết trình, vấn đáp)
Các chuyên đề về lí luận văn học đã cung cấp cho học sinh: Đặc trưng văn học; Chức năng văn học; Nhà văn và quá trình sáng tác; Đặc trưng ngôn từ nghệ thuật; Đặc trưng thể loại; Tiếp nhận văn học; Các khái niệm cơ bản: Quan niệm sáng tác, phong cách nghệ thuật, tình huống truyện, không gian/thời gian nghệ thuật, nhân vật trữ tình, giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo.
+ Hướng dẫn học sinh tự học, khắc sâu và thực hành vận dụng kiến thức lí luận văn học: đọc tài liệu, ghi nhớ các kiến thức lí luận văn học; thực hành lí giải các khái niệm, thuật ngữ lí luận văn học; thường xuyên đặt các câu hỏi về các vấn đề văn học để rèn kĩ năng phản biện của mình.
Giải pháp 2: Hướng dẫn học sinh vận dụng lí luận văn học vào phân tích đề thi
- Đối tượng: Học sinh bồi dưỡng môn ngữ văn lớp 9
- Thời gian thực hiện: Quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi
- Địa điểm thực hiện: Trên lớp, ở nhà
(Đối tượng, thời gian và địa điểm thực hiện giải pháp này áp dụng cho cả 3 giải pháp 2,3,4)
- Cách thức thực hiện: Hướng dẫn học sinh tập trung vào dạng đề thường gặp: Nghị luận ý kiến/nhận định bàn về văn học
* Đặc điểm của đề:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Thái Hòa, ngày 12 tháng 10 năm 2020
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
Tên biện pháp: “Hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức lí luận văn học trong bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ văn”
Mã số dự thi:……………
Lý do chọn biện pháp
a) Thực trạng:
Trong chương trình ngữ văn phổ thông nói chung và đối với các kì thi học sinh giỏi văn nói riêng, nghị luận văn học luôn chiếm vị trí quan trọng nhất. Để làm được kiểu bài này cần phối hợp rất nhiều kĩ năng, một trong số đó là kĩ năng vận dụng kiến thức lí luận văn học trong bài văn nghị luận của học sinh. Tuy nhiên việc vận dụng kiến thức lí luận văn học trong bài văn nghị luận còn nhiều khó khăn:
* Về phía giáo viên:
- Giáo viên thường có tâm lý “e ngại” khi dạy kiến thức lí luận văn học vốn khô khan, khó hiểu.
-
- Giáo viên không có tài liệu cụ thể về lí luận văn học dành cho cấp THCS mà phải tự mày mò xây dựng hệ thống kiến thức về lí luận để dạy cho học sinh.
* Về phía học sinh:
- Học sinh chưa hiểu được tầm quan trọng của kiến thức lí luận văn học trong bài làm của mình.
- Học sinh chưa nắm vững được những kiến thức lí luận văn học, chưa hiểu rõ các thuật ngữ, khái niệm… có liên quan đến lí luận văn học.
- Học sinh chưa có kĩ năng vận dụng kiến thức lí luận vào bài văn nghị luận văn học: Vận dụng sai kiến thức, lạm dụng quá nhiều kiến thức lí luận trong bài làm…
b) Nguyên nhân
Thực trạng việc vận dụng kiến thức lí luận trong bài nghị luận văn học của học sinh xuất phát từ những nguyên nhân sau:
- Bản chất của lí luận văn học là một vấn đề khô khan, mang đậm chất triết lí, khó hiểu, khó yêu thích như các lĩnh vực khác của văn học.
- Đối tượng bồi dưỡng học sinh giỏi là các em học sinh lớp 9, là đối tượng chưa có kĩ năng “đào sâu kiến thức” ngoài nhà trường
- Không có kiến thức lí luận theo từng bài cụ thể trong Sách giáo khoa.
- Việc tiếp xúc với các đề thi có kiến thức lí luận văn học của học sinh lớp 9 còn hạn chế.
- Có những em đã bước đầu tiếp cận được và hiểu được tầm quan trọng của lí luận văn học trong bài làm của mình nhưng lúc vận dụng thì còn hời hợt, chưa hiểu sâu hoặc vận dụng quá nhiều làm cho bài văn của mình trở nên sáo rỗng.
c) Yêu cầu cần giải quyết:
- Giáo viên cần làm gì để giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của kiến thức lí luận trong bài văn nghị luận văn học với đối tượng học sinh giỏi lớp 9.
- Giáo viên phải làm thế nào để học sinh có thể hiểu, thực hành và vận dụng kiến thức lí luận văn học vào bài văn nghị luận văn học một cách hiệu quả
2. Mục tiêu:
* Mục tiêu chung:
- Giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của lí luận văn học trong làm bài nghị luận văn học.
- Góp một biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 9
* Mục tiêu cụ thể:
- Cung cấp kiến thức lí thuyết về lí luận văn học trong bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9
- Vận dụng lí thuyết, hình thành và định hướng kĩ năng viết bài nghị luận văn học có sử dụng kiến thức lí luận
3. Nội dung, cách thức thực hiện:
Giải pháp 1: Cung cấp kiến thức lí luận văn học cho học sinh
* Áp dụng dạy học lí luận văn học trong các bài học cụ thể:
- Đối tượng áp dụng: Học sinh các khối 6,7,8,9
- Thời gian: Các tiết học ngữ văn
- Địa điểm: Tại lớp
- Cách thức thực hiện:
+ GV chỉ ra và chốt lại những khái niệm, thuật ngữ LLVH cần thiết trong các tiết học về tác giả, tác phẩm cụ thể .
+ GV hệ thống hóa tất cả các thuật ngữ khái niệm LLVH đã học trong những tiết tổng kết, ôn tập…
* Dạy kiến thức lí luận cho học sinh trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi:
- Đối tượng áp dụng: Học sinh bồi dưỡng môn ngữ văn lớp 8,9
- Thời gian: Trong quá trình bồi dưỡng
- Địa điểm: Lớp học, tại nhà
- Cách thức thực hiện:
+ Giáo viên trang bị cho học sinh các khái niệm, thuật ngữ cơ bản của lí luận văn học theo từng chuyên đề, bài học cụ thể trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi (Sử dụng phương pháp thuyết trình, vấn đáp)
Các chuyên đề về lí luận văn học đã cung cấp cho học sinh: Đặc trưng văn học; Chức năng văn học; Nhà văn và quá trình sáng tác; Đặc trưng ngôn từ nghệ thuật; Đặc trưng thể loại; Tiếp nhận văn học; Các khái niệm cơ bản: Quan niệm sáng tác, phong cách nghệ thuật, tình huống truyện, không gian/thời gian nghệ thuật, nhân vật trữ tình, giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo.
+ Hướng dẫn học sinh tự học, khắc sâu và thực hành vận dụng kiến thức lí luận văn học: đọc tài liệu, ghi nhớ các kiến thức lí luận văn học; thực hành lí giải các khái niệm, thuật ngữ lí luận văn học; thường xuyên đặt các câu hỏi về các vấn đề văn học để rèn kĩ năng phản biện của mình.
Giải pháp 2: Hướng dẫn học sinh vận dụng lí luận văn học vào phân tích đề thi
- Đối tượng: Học sinh bồi dưỡng môn ngữ văn lớp 9
- Thời gian thực hiện: Quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi
- Địa điểm thực hiện: Trên lớp, ở nhà
(Đối tượng, thời gian và địa điểm thực hiện giải pháp này áp dụng cho cả 3 giải pháp 2,3,4)
- Cách thức thực hiện: Hướng dẫn học sinh tập trung vào dạng đề thường gặp: Nghị luận ý kiến/nhận định bàn về văn học
* Đặc điểm của đề:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!