- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,718
- Điểm
- 113
tác giả
WORD Một số biện pháp Xây dựng quy tắc ứng xử và an toàn học đường trong trường Tiểu học NĂM 2021-2022 * KHÔNG CÓ TRÊN MẠNG được soạn dưới dạng file word gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN
Trong công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Đảng chủ
trương thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hóa để đưa đất nước ta, dân tộc ta
vĩnh viễn thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, đưa nước ta cơ bản trở thành một nước
công nghiệp, xứng đáng sánh vai với các cường quốc năm châu. Sự thành công của sự nghiệp trọng đại đó tùy thuộc vào công tác đào tạo nguồn nhân lực, vào sự nghiệp “trồng người”. Do đó, Đảng ta đã xác định: “Cùng với khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo phải thật sự là quốc sách hàng đầu”. Bối cảnh đó đặt ra cho ngành giáo dục, đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ quản lý và mỗi nhà trường trách nhiệm rất nặng nề: "Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt" để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong việc thực hiện sứ mệnh nặng nề và cao cả đó, mỗi trường học phải là một tập thể đoàn kết phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng dạy học đích thực, đào tạo thế hệ trẻ thành những công dân yêu nước, có văn hoá, có trình độ kiến thức, kỹ năng khoa học, có ý chí, hoài bão vươn lên không cam chịu nghèo hèn, làm giàu cho đất nước và cho bản thân. Để làm được điều đó, mỗi trường học phải xây dựng cho được môi trường sư phạm tích cực, thân thiện: Thân thiện giữa thầy với trò, thân thiện giữa trò với trò, thân thiện giữa nhà trường với cộng đồng bằng cách điều chỉnh hành vi văn hóa của mỗi cá nhân thông qua quy tắc ứng xử văn hóa. Bởi môi trường văn hoá trong nhà trường có ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với chất lượng cuộc sống và hiệu quả của mọi hoạt động trong nhà trường. Sự phát triển của trẻ em đặc biệt là lứa tuổi tiểu học từ 6 đến 11 tuổi chịu ảnh hưởng rất lớn của môi trường văn hoá xã hội nơi các em lớn lên. Môi trường văn hóa lành mạnh là điều kiện tiên quyết để đào tạo thế hệ trẻ trở thành những công dân tốt có tài năng, đạo đức. Nếu môi trường này thiếu văn hoá thì không thể làm được chức năng truyền tải những giá trị kiến thức nhân văn cho thế hệ trẻ.
Tuy nhiên, thực tế trong giáo dục hiện nay chúng ta coi trọng dạy chữ mà
lơ là việc dạy người; coi trọng số lượng hơn là chất lượng dẫn đến một số vụ
việc đáng tiếc xảy ra liên quan đến giá trị văn hóa, đạo đức. Điều đó cảnh báo
về sự suy giảm đạo đức của một bộ phận nhỏ trong giáo viên, học sinh, cha mẹ
học sinh và làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục trong nhà trường, làm giảm
uy tín, chất lượng giáo dục.
Vì vậy, xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học là hết sức cần thiết. Nó là nền tảng, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của nhà trường. Việc xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học có thành công hay không là do sự đoàn kết, hợp tác của mỗi thành viên trong nhà trường.
Xuất phát từ những lí do trên và kinh nghiệm của bản thân, tôi chọn nghiên cứu sáng kiến: “Một số Biện pháp xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường Tiểu học” với mong muốn nghiên cứu tổng kết rút kinh nghiệm; tìm ra những vấn đề cần giải quyết và xác định những biện pháp để xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học nhằm trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo tại nhà trường, giúp cho việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 đạt kết quả cao.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC
PHẦN I: MỞ ĐẦU
STT | Nội dung | Trang |
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 | MỤC LỤC PHẦN I: MỞ ĐẦU PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lý luận 1.1. Một số khái niệm cơ bản của đề tài 1.2. Tác dụng của việc xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường 2. Cơ sở thực tiễn CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG XÂY DỰNG QUY TẮC ỨNG XỬ VĂN HÓA TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC 2.1. Thực trạng xây dựng quy tắc ứng xử trong trường học hiện nay 2.2. Nguyên nhân của thực trạng xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học Tài liệu tham khảoCHƯƠNG III: CÁC BIỆN PHÁP XÂY DỰNG QUY TẮC ỨNG XỬ VĂN HÓA TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC Biện pháp 1: Xây dựng hệ thống quản lý của nhà trường về việc xây dựng quy tắc ứng xử trong trường tiểu học Biện pháp 2: Nâng cao nhận thức về xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa cho cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh Biện pháp 3: Chuẩn bị tốt các điều kiện và phương tiện phục vụ xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa Biện pháp 4: Xây dựng Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường tiểu học Biện pháp 5: Tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa trong trường tiểu học Biện pháp 6: Xây dựng mối quan hệ văn hóa trong nhà trường Biện pháp 7: Tăng cường kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm việc xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa. Biện pháp 8: Đổi mới công tác thi đua khen thưởng PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết quả 2. Kết luận 3. Bài học kinh nghiệm 4. Khuyến nghị | 1 2->4 5->19 5->9 5 8 10->11 10 11 12->19 12 13 14 15 15 16 18 19 20->22 20 21 21 22 23 |
I. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN
Trong công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Đảng chủ
trương thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hóa để đưa đất nước ta, dân tộc ta
vĩnh viễn thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, đưa nước ta cơ bản trở thành một nước
công nghiệp, xứng đáng sánh vai với các cường quốc năm châu. Sự thành công của sự nghiệp trọng đại đó tùy thuộc vào công tác đào tạo nguồn nhân lực, vào sự nghiệp “trồng người”. Do đó, Đảng ta đã xác định: “Cùng với khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo phải thật sự là quốc sách hàng đầu”. Bối cảnh đó đặt ra cho ngành giáo dục, đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ quản lý và mỗi nhà trường trách nhiệm rất nặng nề: "Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt" để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong việc thực hiện sứ mệnh nặng nề và cao cả đó, mỗi trường học phải là một tập thể đoàn kết phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng dạy học đích thực, đào tạo thế hệ trẻ thành những công dân yêu nước, có văn hoá, có trình độ kiến thức, kỹ năng khoa học, có ý chí, hoài bão vươn lên không cam chịu nghèo hèn, làm giàu cho đất nước và cho bản thân. Để làm được điều đó, mỗi trường học phải xây dựng cho được môi trường sư phạm tích cực, thân thiện: Thân thiện giữa thầy với trò, thân thiện giữa trò với trò, thân thiện giữa nhà trường với cộng đồng bằng cách điều chỉnh hành vi văn hóa của mỗi cá nhân thông qua quy tắc ứng xử văn hóa. Bởi môi trường văn hoá trong nhà trường có ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với chất lượng cuộc sống và hiệu quả của mọi hoạt động trong nhà trường. Sự phát triển của trẻ em đặc biệt là lứa tuổi tiểu học từ 6 đến 11 tuổi chịu ảnh hưởng rất lớn của môi trường văn hoá xã hội nơi các em lớn lên. Môi trường văn hóa lành mạnh là điều kiện tiên quyết để đào tạo thế hệ trẻ trở thành những công dân tốt có tài năng, đạo đức. Nếu môi trường này thiếu văn hoá thì không thể làm được chức năng truyền tải những giá trị kiến thức nhân văn cho thế hệ trẻ.
Tuy nhiên, thực tế trong giáo dục hiện nay chúng ta coi trọng dạy chữ mà
lơ là việc dạy người; coi trọng số lượng hơn là chất lượng dẫn đến một số vụ
việc đáng tiếc xảy ra liên quan đến giá trị văn hóa, đạo đức. Điều đó cảnh báo
về sự suy giảm đạo đức của một bộ phận nhỏ trong giáo viên, học sinh, cha mẹ
học sinh và làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục trong nhà trường, làm giảm
uy tín, chất lượng giáo dục.
Vì vậy, xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học là hết sức cần thiết. Nó là nền tảng, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của nhà trường. Việc xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học có thành công hay không là do sự đoàn kết, hợp tác của mỗi thành viên trong nhà trường.
Xuất phát từ những lí do trên và kinh nghiệm của bản thân, tôi chọn nghiên cứu sáng kiến: “Một số Biện pháp xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường Tiểu học” với mong muốn nghiên cứu tổng kết rút kinh nghiệm; tìm ra những vấn đề cần giải quyết và xác định những biện pháp để xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học nhằm trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo tại nhà trường, giúp cho việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 đạt kết quả cao.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!