CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,704
Điểm
113
tác giả
WORD QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO NĂM 2022-2023 * KHÔNG CÓ TRÊN MẠNG được soạn dưới dạng file word gồm 39 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

MỤC LỤC​


PHẦN 1: MỞ ĐẦU................................................................................................... 5

Lý do viết sáng kiến 5

Mục đích nghiên cứu.............................................................................................. 6

Đối tượng, phạm vi nghiên cứu............................................................................................. 6

Đối tượng 6

Phạm vi 6

Nhiệm vụ nghiên cứu............................................................................................. 6

Phương pháp nghiên cứu 6

Những đóng góp mới của sáng kiến............................................................................................. 7

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU........................................................................................................ 7

Cơ sở lý luận và thực tiễn 7

Cơ sở lý luận 7

Cơ sở thực tiễn 11

Thực trạng của sáng kiến.............................................................................................. 12

Đối tượng khảo sát 12

Thực trạng nhận thức của CBQL, GV, PHHS trường TH về GD KNS thông qua hoạt động TNST 13

Thực trạng về con đường GD KNS cho HS thông qua hoạt động TNST ở trường TH 14

Thực trạng về quản lý hoạt động GD KNS thông qua hoạt động TNST ở trường TH 15

Thực trạng tổ chức thực hiện hoạt động GD KNS cho HS thông qua hoạt động TNST 16

Thực trạng chỉ đạo triển khai hoạt động GD KNS cho HS thông qua hoạt động TNST ở trường TH 17

Thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả GD KNS cho HS thông qua hoạt động TNST ở trường TH 18

Nguyên nhân của thực trạng quản lý hoạt động GD KNS thông qua hoạt động TNST ở trường TH 19

Các giải pháp thực hiện............................................................................................. 19

Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức cho CBQL, GV, PHHS về sự cần thiết phải GD KNS cho HS thông qua hoạt động TNST 19

Giải pháp 2: Xác định các KNS cần thiết khi xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động TNST theo quy mô lớp, quy mô trường 21

Giải pháp 3: Bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động GD KNS cho đội ngũ GV thông qua tổ chức hoạt động TNST 24

Giải pháp 4: Đa dạng hoá các hình thức tổ chức hoạt động TNST nhằm nâng cao việc GD KNS cho HS 25

Giải pháp 5: Tăng cường đầu tư CSVC phục vụ hoạt động GD KNS khi tổ chức hoạt động TNST 26

Giải pháp 6: Quản lý việc phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường khi tổ chức các hoạt động TNST 28

Giải pháp 7: Quản lý việc kiểm tra, đánh giá trong tổ chức hoạt động TNST khi rèn KNS cho HS 29

Mối quan hệ giữa các biện pháp 30

Khả năng áp dụng của sáng kiến............................................................................................. 31

Hiệu quả của sáng kiến 32

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ................................................................................................... 34

Kết luận 34

Kiến nghị.............................................................................................. 34

TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................... 35

PHỤ LỤC................................................................................................... 36



DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT

Cán bộ quản lý : CBQL
Phụ huynh học sinh : PHHS
Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá : CNH - HĐH
Giáo dục - Đào tạo : GD- ĐT
Giáo dục Kĩ năng sống : GD KNS
Giáo dục ngoài giờ lên lớp : GDNGLL
Giáo viên chủ nhiệm : GVCN
Giáo viên : GV
Học sinh : HS
Kỹ năng sống : KNS
Quản lý giáo dục : QLGD
Tiểu học : TH
Tổng phụ trách : TPT
Xã hội chủ nghĩa : XHCN
Sáng kiến kinh nghiệm : SKKN
Ngoài giờ lên lớp : NGLL
Mục tiêu : MT
Nội dung : ND
Phương pháp : PP
Chương trình : CT
Xã hội chủ nghĩa : XHCN
Cha mẹ học sinh : CMHS
Thiết bị : TB​

PHẦN I. MỞ ĐẦU​

LÝ DO VIẾT SÁNG KIẾN​

Trong xã hội hiện đại, KNS là một thành phần quan trọng trong nhân cách con người. Muốn thành công và sống có chất lượng trong xã hội ngày nay, con người cần phải có KNS. KNS vừa mang tính xã hội, vừa mang tính cá nhân. Giáo dục KNS trở thành mục tiêu và là một nhiệm vụ trong giáo dục nhân cách toàn diện. Nhiệm vụ của nhà trường phổ thông là đào tạo ra những con người có tri thức phổ thông toàn diện vững chắc, có phẩm chất đạo đức, có hệ thống các năng lực cần thiết.

Trong những năm gần đây, tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ vị thành niên phạm tội có xu hướng gia tăng. Thực tế có những HS học giỏi nhưng khả năng tự chủ, kĩ năng tự bảo vệ bản thân và kĩ năng giao tiếp lại rất kém; các em không thể hiện được khả năng của bản thân; khó hoà nhập; có thái độ tiêu cực khi mâu thuẫn với bạn bè, gia đình; lúng túng khi xử lí những tình huống phát sinh trong cuộc sống;... Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng trên nhưng nguyên nhân sâu xa là do các em thiếu KNS.

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều quốc gia đã và đang đưa KNS vào chương trình học chính khoá dưới hình thức một môn học riêng, hoặc tích hợp vào tất cả các môn học hoặc tích hợp vào một số môn nhất định. Tại Việt Nam việc đưa giáo dục KNS vào trường học là một trong những tiêu chí của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong những năm gần đây, phong trào này được triển khai và hưởng ứng mạnh mẽ trong các cấp học, ngoài việc nâng cao chất lượng giáo dục, các đơn vị trường học ngày càng chú trọng tới công tác giáo dục KNS cho HS. Mục tiêu giáo dục là nhằm giúp HS hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam XHCN. Tuy nhiên, hoạt động giáo dục KNS cho HS tiểu học ở nhiều trường vẫn còn nhiều bất cập; công tác quản lí, tổ chức triển khai hoạt động giáo dục KNS ở rất nhiều trường còn mang tính hình thức, đối phó với cơ quan quản lí cấp trên; năng lực tổ chức, quản lí của CBQL chưa đáp ứng được những yêu cầu đặt ra. Mặt khác, nội dung giáo dục trong các nhà trường tiểu học hiện nay còn coi trọng việc dạy chữ, chưa chú trọng đúng mức dạy làm người, nhất là việc giáo dục các KNS cần thiết cho HS: kĩ năng tự bảo vệ bản thân, kĩ năng phòng tránh bị xâm hại, kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước, kĩ năng phòng tránh tai nạn giao thông, kỹ năng giao tiếp,...

1733988780545.png


1733988793981.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • WORD QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI N...docx
    2.4 MB · Lượt tải : 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến công tác đảng sáng kiến giải pháp công tác sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác chuyên môn sáng kiến kinh nghiệm công tác sáng kiến kinh nghiệm công tác bảo trợ xã hội sáng kiến kinh nghiệm công tác bảo vệ trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác công đoàn cơ sở sáng kiến kinh nghiệm công tác dân số khhgđ sáng kiến kinh nghiệm công tác dân tộc sáng kiến kinh nghiệm công tác dân vận sáng kiến kinh nghiệm công tác giám sát sáng kiến kinh nghiệm công tác hành chính sáng kiến kinh nghiệm công tác hội phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm công tác kế toán sáng kiến kinh nghiệm công tác kế toán trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra giám sát sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra nội bộ sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm định chất lượng giáo dục sáng kiến kinh nghiệm công tác mặt trận sáng kiến kinh nghiệm công tác nữ công sáng kiến kinh nghiệm công tác phổ cập sáng kiến kinh nghiệm công tác phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý bán trú sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý trường thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý đảng viên sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý đất đai sáng kiến kinh nghiệm công tác thanh niên sáng kiến kinh nghiệm công tác thanh tra sáng kiến kinh nghiệm công tác thi đua khen thưởng sáng kiến kinh nghiệm công tác thư viện trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác tổ chức cán bộ sáng kiến kinh nghiệm công tác tư pháp sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyên giáo sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyển sinh sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyên truyền sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng cấp ủy sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng ubnd sáng kiến kinh nghiệm công tác văn thư sáng kiến kinh nghiệm công tác văn thư lưu trữ sáng kiến kinh nghiệm công tác xây dựng đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác y tế sáng kiến kinh nghiệm công tác y tế trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác đoàn sáng kiến kinh nghiệm công tác đội sáng kiến kinh nghiệm công tác đội năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm công tác đội tiểu học sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm ngành xây dựng sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý hồ sơ học sinh sáng kiến kinh nghiệm quản lý học sinh bán trú sáng kiến kinh nghiệm quản lý học sinh nội trú sáng kiến kinh nghiệm quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý đảng viên sáng kiến kinh nghiệm thiết bị sáng kiến kinh nghiệm trong công tác báo cáo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dân vận sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giảm nghèo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giám định bhyt sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hộ tịch sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hội nông dân sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hội phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm trong công tác kế toán sáng kiến kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác lưu trữ sáng kiến kinh nghiệm trong công tác một cửa sáng kiến kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng sáng kiến kinh nghiệm trong công tác tham mưu sáng kiến kinh nghiệm trong công tác thu bhxh sáng kiến kinh nghiệm trong công tác thu ngân sách sáng kiến kinh nghiệm trong công tác tôn giáo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác văn phòng ubnd sáng kiến kinh nghiệm trong công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm về công tác bán trú sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm violet sáng kiến kinh nghiệm về công tác dân số sáng kiến kinh nghiệm về công tác dân tộc sáng kiến kinh nghiệm về công tác giảm nghèo sáng kiến kinh nghiệm về công tác giáo vụ sáng kiến kinh nghiệm về công tác hành chính sáng kiến kinh nghiệm về công tác hướng nghiệp sáng kiến kinh nghiệm về công tác kế toán hcsn sáng kiến kinh nghiệm về công tác nữ công sáng kiến kinh nghiệm về công tác phát triển đảng sáng kiến kinh nghiệm về công tác phổ cập sáng kiến kinh nghiệm về công tác phòng cháy chữa cháy sáng kiến kinh nghiệm về công tác quản lý sáng kiến kinh nghiệm về công tác quản lý hồ sơ đảng viên sáng kiến kinh nghiệm về công tác thiết bị sáng kiến kinh nghiệm về công tác trẻ em sáng kiến kinh nghiệm về công tác tuyển sinh sáng kiến kinh nghiệm về công tác xã hội hóa sáng kiến kinh nghiệm về công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm về quản lý học sinh sáng kiến kinh nghiệm đổi mới công tác quản lý sáng kiến quản lý hồ sơ cán bộ công chức sáng kiến quản lý học sinh sáng kiến quản lý tiểu học sáng kiến trong công tác đảng sáng kiến trong xây dựng sáng kiến về công tác chủ nhiệm lớp
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN THÀNH VIÊN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top