- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,058
- Điểm
- 113
tác giả
WORD Một số giải pháp giúp học sinh thực hiện tốt các thí nghiệm thực hành trong Sinh học 8 ở trường THCS được soạn dưới dạng file word gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
- Tên sáng kiến: Một số giải pháp giúp học sinh thực hiện tốt các thí nghiệm thực hành trong Sinh học 8 ở trường THCS.
- Lĩnh vực áp dụng: Giáo dục.
Môn sinh học lớp 8 là môn khoa học thực nghiệm nghiên cứu về một loài động vật cao nhất trên bậc thang tiến hóa – con người, về những điều bí ẩn trong chính bản thân các em học sinh. Khi đã hiểu rõ, nắm chắc các kiến thức đó, các em học sinh sẽ có cơ sở áp dụng các biên pháp vệ sinh, rèn luyện thân thể khỏe mạnh, tạo điều kiện cho cho hoạt động học tập, lao động có hiệu suất, chất lượng nói chung và vận dung các kiến thức từ các tiết thực hành vào các tình huống có thể xảy ra trong thực tế mà các em có thể gặp phải bất cứ lúc nào trong cuộc sống nói riêng. Để từ đó các em có thể chủ động và tự tin giải quyết các vấn đề xảy ra trong thực tế. Qua các bài thực hành trong chương trình Sinh học 8 sẽ xây dựng phương pháp tổ chức những tiết dạy thực hành có hiệu quả. Định hướng cho việc nghiên cứu đó có thể phát triển một số dụng cụ thực hành, cải tiến một số đồ dùng phục vụ cho tiết thực hành có hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, tình hình cụ thể trong chương trình sinh học và ở địa phương với điều kiện còn thiếu đồ dùng thực hành cũng như đồ dùng dạy học. Mặt khác, cần cho học sinh tham quan thực tế tại các cơ sở y tế của địa phương, các hình ảnh mẫu và làm mẫu của giáo viên giúp học sinh định hướng hình thành kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo, thúc đẩy quá trình phát triển tư duy tích cực của học sinh tạo được hứng thú, động cơ học tập và yêu thích bộ môn.
Để tăng thêm hiệu quả và hứng thú học tập, khắc sâu kiến thức cho học sinh trong các tiết học thực hành môn Sinh học 8, bên cạnh việc thực hiện đúng quy trình mà đòi hỏi giáo viên và học sinh cần xác định và vạch ra được mục tiêu, sự chuẩn bị về phương tiện, dụng cụ thực hành, đồ dùng dạy học, chuẩn bị trước nội dung và nắm được cách tiến hành thì đối với các bài học liên quan đến các tiết thực hành bản thân giáo viên cũng yêu cầu học sinh tập trung học tập và nắm vững các kiến thức của các bài học đó để vận dụng tốt các nguyên lí sinh học từ đó góp phần mang lại hiệu quả cao và giúp học sinh lĩnh hội được kiến thức về lí thuyết lẫn thực hành.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
“MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH THỰC HIỆN TỐT CÁC
THÍ NGHIỆM THỰC HÀNH TRONG SINH HỌC 8
Ở TRƯỜNG THCS”
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
“MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH THỰC HIỆN TỐT CÁC
THÍ NGHIỆM THỰC HÀNH TRONG SINH HỌC 8
Ở TRƯỜNG THCS”
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
- Tên sáng kiến: Một số giải pháp giúp học sinh thực hiện tốt các thí nghiệm thực hành trong Sinh học 8 ở trường THCS.
- Lĩnh vực áp dụng: Giáo dục.
Môn sinh học lớp 8 là môn khoa học thực nghiệm nghiên cứu về một loài động vật cao nhất trên bậc thang tiến hóa – con người, về những điều bí ẩn trong chính bản thân các em học sinh. Khi đã hiểu rõ, nắm chắc các kiến thức đó, các em học sinh sẽ có cơ sở áp dụng các biên pháp vệ sinh, rèn luyện thân thể khỏe mạnh, tạo điều kiện cho cho hoạt động học tập, lao động có hiệu suất, chất lượng nói chung và vận dung các kiến thức từ các tiết thực hành vào các tình huống có thể xảy ra trong thực tế mà các em có thể gặp phải bất cứ lúc nào trong cuộc sống nói riêng. Để từ đó các em có thể chủ động và tự tin giải quyết các vấn đề xảy ra trong thực tế. Qua các bài thực hành trong chương trình Sinh học 8 sẽ xây dựng phương pháp tổ chức những tiết dạy thực hành có hiệu quả. Định hướng cho việc nghiên cứu đó có thể phát triển một số dụng cụ thực hành, cải tiến một số đồ dùng phục vụ cho tiết thực hành có hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, tình hình cụ thể trong chương trình sinh học và ở địa phương với điều kiện còn thiếu đồ dùng thực hành cũng như đồ dùng dạy học. Mặt khác, cần cho học sinh tham quan thực tế tại các cơ sở y tế của địa phương, các hình ảnh mẫu và làm mẫu của giáo viên giúp học sinh định hướng hình thành kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo, thúc đẩy quá trình phát triển tư duy tích cực của học sinh tạo được hứng thú, động cơ học tập và yêu thích bộ môn.
Để tăng thêm hiệu quả và hứng thú học tập, khắc sâu kiến thức cho học sinh trong các tiết học thực hành môn Sinh học 8, bên cạnh việc thực hiện đúng quy trình mà đòi hỏi giáo viên và học sinh cần xác định và vạch ra được mục tiêu, sự chuẩn bị về phương tiện, dụng cụ thực hành, đồ dùng dạy học, chuẩn bị trước nội dung và nắm được cách tiến hành thì đối với các bài học liên quan đến các tiết thực hành bản thân giáo viên cũng yêu cầu học sinh tập trung học tập và nắm vững các kiến thức của các bài học đó để vận dụng tốt các nguyên lí sinh học từ đó góp phần mang lại hiệu quả cao và giúp học sinh lĩnh hội được kiến thức về lí thuyết lẫn thực hành.