- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,641
- Điểm
- 113
tác giả
WORD NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIỜ DẠY ĐỊA LÍ LỚP 9 THÔNG QUA TỔ CHỨC CÁC TRÒ CHƠI được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí luận
Để thực hiện mục tiêu giáo dục của Bộ GD&ĐT đã đặt ra : Giáo dục cho học sinh là phải giáo dục toàn diện, không coi trọng môn chính, môn phụ. Bởi vậy cùng với các môn học khác, môn Địa lí đã góp phần không nhỏ vào việc hình thành nhân cách và phát triển toàn diện cho học sinh.
Để dạy tốt môn Địa lí, người giáo viên cần biết phối kết hợp các phương pháp dạy học như: Phương pháp quan sát, phương pháp nhóm, phương pháp thuyết trình, đóng vai, đàm thoại gợi mở phương pháp trò chơi học tập.Trong đó phương pháp “Trò chơi học tập” là một trong những phương pháp dạy học có hiệu quả nhằm khuyến khích sự tò mò khám phá, thói quen đặt câu hỏi, tìm câu giải thích khi các em được tiếp cận với thực tế, qua đó các em dễ dàng ghi nhớ nội dung bài học. Bên cạnh đó, trò chơi địa lý còn là phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh.
- Trò chơi học tập có một vai trò quan trọng trong mỗi tiết học vì:
+ Nó làm thay đổi không khí lớp học, tập thể có được bầu không khí vui vẻ, thân ái.
+ Quá trình học tập còn trở thành một hình thức vui chơi hấp dẫn.
+ Học sinh thấy nhanh nhẹn cởi mở hơn.
+ Học sinh tiếp thu bài tự giác, tích cực hơn.
+ Học sinh được hệ thống và củng cố kiến thức.
+ Ngoài ra trò chơi còn có vai trò tạo hứng thú học tập, niềm tin và tình cảm của học sinh được nâng cao. Và đối với các em học sinh, môn Địa lý trở nên sinh động, gần gũi, thiết thực hơn, giúp các em yêu thích môn Địa lý hơn.
2. Cơ sở thực tiễn
2.1 Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường, tổ nhóm chuyên môn nhiệt tình dự giờ thăm lớp, rút kinh nghiệm sau mỗi giờ dạy.
- Đa số các em học sinh ngoan, lễ phép, năng động hoạt bát thích tìm hiểu và tham gia các hoạt động.
- Đưa trò chơi học tập vào dạy Địa lí giúp tiết học trở nên sôi động, thu hút được sự chú ý của nhiều học sinh. Giúp học sinh có thể tư duy, ghi nhớ nội dung bài học một cách dễ dàng.
2.2 Khó khăn:
Tuy nhiên, thực tế hiện nay bộ môn địa lí được xem là môn học khô khan khó lĩnh hội kiến thức do đặc thù bộ môn là tìm hiểu về tự nhiên, kinh tế - xã hội nó là môn khoa học tổng hợp nên việc tiếp cận môn học không hề dễ dàng.
- Thiết bị, tranh ảnh, tài liệu môn Địa lí còn ít
- Về học sinh: Chưa chú trọng môn Địa lí, xem đây là môn phụ, chưa hiểu hết ý nghĩa của môn học.
- Hiện nay, trò chơi dạy học trong môn địa lí còn rất đơn lẻ, nghèo nàn, ít được phổ biến và gặp khó khăn trong việc thiết kế, tổ chức trò chơi vì có ít tài liệu tham khảo vấn đề này
- Một số ý kiến cho rằng, sử dụng phương pháp này sẽ gây ồn ào, mất trật tự ảnh hưởng đến hoạt động khác, lại có ý kiến cho rằng phương pháp này chỉ là hình thức và thay bằng hoạt động cá nhân, nếu có tổ chức cũng chỉ là gượng ép, miễn cưỡng.
Trong quá trình tham gia giảng dạy Địa lý, tôi nhận thấy chương trình Địa lý ở trường THCS có thể tiến hành các trò chơi trong giờ học nhằm củng cố kiến thức, khắc sâu kiến thức địa lý và giúp cho tiết học thêm sinh động. Qua thực tiễn và tham khảo tài liệu tôi xin mạnh dạn đề xuất giải pháp “NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIỜ DẠY ĐỊA LÍ LỚP 9 THÔNG QUA TỔ CHỨC CÁC TRÒ CHƠI”
II MỘT SỐ BIỆN PHÁP
1. Mục tiêu của các trò chơi trong học tập.
- Trò chơi học tập là một phương tiện giáo dục trí tuệ, nó giúp học sinh phát triển những khả năng về thị giác, thính giác, xúc giác,…, chính xác hóa những hiểu biết về các sự vật và hiện tượng xung quanh, phát triển thông minh, sự nhanh trí, ngôn ngữ… dần dần học sinh sẽ hình thành nhu cầu nhận thức của thế giới xung quanh- mở rộng tầm hiểu biết về tự nhiên xã hội. Vì vậy ta có thể tổ chức trò chơi ở thời điểm thích hợp trong một khoảng thời gian nhất định của tiết học.
NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIỜ DẠY ĐỊA LÍ LỚP 9 THÔNG QUA
TỔ CHỨC CÁC TRÒ CHƠI.
TỔ CHỨC CÁC TRÒ CHƠI.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí luận
Để thực hiện mục tiêu giáo dục của Bộ GD&ĐT đã đặt ra : Giáo dục cho học sinh là phải giáo dục toàn diện, không coi trọng môn chính, môn phụ. Bởi vậy cùng với các môn học khác, môn Địa lí đã góp phần không nhỏ vào việc hình thành nhân cách và phát triển toàn diện cho học sinh.
Để dạy tốt môn Địa lí, người giáo viên cần biết phối kết hợp các phương pháp dạy học như: Phương pháp quan sát, phương pháp nhóm, phương pháp thuyết trình, đóng vai, đàm thoại gợi mở phương pháp trò chơi học tập.Trong đó phương pháp “Trò chơi học tập” là một trong những phương pháp dạy học có hiệu quả nhằm khuyến khích sự tò mò khám phá, thói quen đặt câu hỏi, tìm câu giải thích khi các em được tiếp cận với thực tế, qua đó các em dễ dàng ghi nhớ nội dung bài học. Bên cạnh đó, trò chơi địa lý còn là phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh.
- Trò chơi học tập có một vai trò quan trọng trong mỗi tiết học vì:
+ Nó làm thay đổi không khí lớp học, tập thể có được bầu không khí vui vẻ, thân ái.
+ Quá trình học tập còn trở thành một hình thức vui chơi hấp dẫn.
+ Học sinh thấy nhanh nhẹn cởi mở hơn.
+ Học sinh tiếp thu bài tự giác, tích cực hơn.
+ Học sinh được hệ thống và củng cố kiến thức.
+ Ngoài ra trò chơi còn có vai trò tạo hứng thú học tập, niềm tin và tình cảm của học sinh được nâng cao. Và đối với các em học sinh, môn Địa lý trở nên sinh động, gần gũi, thiết thực hơn, giúp các em yêu thích môn Địa lý hơn.
2. Cơ sở thực tiễn
2.1 Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường, tổ nhóm chuyên môn nhiệt tình dự giờ thăm lớp, rút kinh nghiệm sau mỗi giờ dạy.
- Đa số các em học sinh ngoan, lễ phép, năng động hoạt bát thích tìm hiểu và tham gia các hoạt động.
- Đưa trò chơi học tập vào dạy Địa lí giúp tiết học trở nên sôi động, thu hút được sự chú ý của nhiều học sinh. Giúp học sinh có thể tư duy, ghi nhớ nội dung bài học một cách dễ dàng.
2.2 Khó khăn:
Tuy nhiên, thực tế hiện nay bộ môn địa lí được xem là môn học khô khan khó lĩnh hội kiến thức do đặc thù bộ môn là tìm hiểu về tự nhiên, kinh tế - xã hội nó là môn khoa học tổng hợp nên việc tiếp cận môn học không hề dễ dàng.
- Thiết bị, tranh ảnh, tài liệu môn Địa lí còn ít
- Về học sinh: Chưa chú trọng môn Địa lí, xem đây là môn phụ, chưa hiểu hết ý nghĩa của môn học.
- Hiện nay, trò chơi dạy học trong môn địa lí còn rất đơn lẻ, nghèo nàn, ít được phổ biến và gặp khó khăn trong việc thiết kế, tổ chức trò chơi vì có ít tài liệu tham khảo vấn đề này
- Một số ý kiến cho rằng, sử dụng phương pháp này sẽ gây ồn ào, mất trật tự ảnh hưởng đến hoạt động khác, lại có ý kiến cho rằng phương pháp này chỉ là hình thức và thay bằng hoạt động cá nhân, nếu có tổ chức cũng chỉ là gượng ép, miễn cưỡng.
Trong quá trình tham gia giảng dạy Địa lý, tôi nhận thấy chương trình Địa lý ở trường THCS có thể tiến hành các trò chơi trong giờ học nhằm củng cố kiến thức, khắc sâu kiến thức địa lý và giúp cho tiết học thêm sinh động. Qua thực tiễn và tham khảo tài liệu tôi xin mạnh dạn đề xuất giải pháp “NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIỜ DẠY ĐỊA LÍ LỚP 9 THÔNG QUA TỔ CHỨC CÁC TRÒ CHƠI”
II MỘT SỐ BIỆN PHÁP
1. Mục tiêu của các trò chơi trong học tập.
- Trò chơi học tập là một phương tiện giáo dục trí tuệ, nó giúp học sinh phát triển những khả năng về thị giác, thính giác, xúc giác,…, chính xác hóa những hiểu biết về các sự vật và hiện tượng xung quanh, phát triển thông minh, sự nhanh trí, ngôn ngữ… dần dần học sinh sẽ hình thành nhu cầu nhận thức của thế giới xung quanh- mở rộng tầm hiểu biết về tự nhiên xã hội. Vì vậy ta có thể tổ chức trò chơi ở thời điểm thích hợp trong một khoảng thời gian nhất định của tiết học.