- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,330
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 2 của giáo viên: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2 NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tên biện pháp: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2D , 2A”.
Họ và tên giáo viên:.........................
Chủ nhiệm lớp 2A trường Tiểu học .........................
Đặt vấn đề
Công tác chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là một hoạt động mang tính toàn diện. Giáo viên chủ nhiệm là người thường xuyên tiếp xúc với học sinh, là người ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành đức - trí - thể - mỹ của học sinh. Vì thế không khó hiểu khi học sinh tiểu học luôn lấy người giáo viên chủ nhiệm làm hình mẫu. Giáo viên chủ nhiệm còn là người có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách của học sinh.
Giáo viên chủ nhiệm là người lãnh đạo, là người tổ chức, điều khiển và giám sát mọi hoạt động của các thành viên trong lớp. Giáo viên còn là cầu nối giữa học sinh với gia đình, nhà trường và xã hội.
Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp là mong muốn của tất cả giáo viên, điều đó có ý nghĩa rất lớn trong quá trình giảng dạy, giáo dục học sinh. Trong giai đoạn hiện nay khi xã hội ngày càng phát triển, học sinh được tiếp cận với nhiều nguồn thông tin khác nhau. Vì vậy việc giáo dục các em tiếp nhận nguồn thông tin hữu ích có lợi là vô cùng cần thiết. Đó chính là cách mà chúng ta trang bị kĩ năng sống cơ bản cho các em ngay từ bậc tiểu học.
Là giáo viên chủ nhiệm trong nhiều năm tôi đã đạt được nhiều thành công nhưng cũng gặp không ít thất bại, tôi đã rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm. Đó chính là lý do tôi lựa chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2A”.
2. Thực trạng
Thực tế tại lớp
41 học sinh lớp 2D năm học 2021 – 2022
33 học sinh lớp 2A năm học 2022 – 2023
Vai trò của biện pháp góp phần nâng cao chất lượng trong công tác chủ nhiệm.
Trong nội dung giới hạn của đề tài này tôi mong muốn mình sẽ góp một phần nhỏ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh trong lớp chủ nhiệm.
Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh.
Giúp các em có kết quả tốt trong học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi, thành công dân có ích cho xã hội sau này.
Góp phần nâng cao kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, phù hợp với chương trình GDPT mới 2018.
3. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp
3.1. Trình bày biện pháp cụ thể.
Khi nhận lớp chủ nhiệm, giáo viên cần phải coi mỗi học sinh như một thành viên trong gia đình. Mỗi em học sinh như một người em, người con. Có như vậy giáo viên mới đặt hết tình cảm để làm tốt công tác chủ nhiệm. Từ đó xây dựng phương pháp chủ nhiệm có hiệu quả.
Phải luôn coi trọng những đặc điểm phát triển riêng của từng em học sinh và đưa ra những biện pháp giáo dục cụ thể. Tránh áp đặt bắt tất cả các em phải theo một khuôn mẫu.
Những biện pháp cụ thể tôi đã và đang áp dụng với lớp chủ nhiệm:
Biện pháp 1: Tìm hiểu và phân loại học sinh.
Đây là việc cần làm đầu tiên của mọi giáo viên khi nhận lớp chủ nhiệm.
Khi bắt đầu nhận lớp chủ nhiệm, tôi đã chủ động nắm bắt tình hình chung của lớp như: tổng số học sinh, số lượng học sinh nam, học sinh nữ, số học sinh dân tộc, học sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt nhất là xem lớp mình chủ nhiệm có học sinh cá biệt hay không.
Những việc này có thể tìm hiểu qua học bạ của các em ở những năm học trước, trao đổi trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm cũ, giáo viên bộ môn, tổng phụ trách đội, phụ huynh học sinh. Tôi thường xuyên dành thời gian rảnh để trò chuyện trực tiếp với học sinh của lớp (về gia đình, các anh chị em, sở thích, quan hệ với bạn bè,…) tạo sự gần gũi, thân thiện với các em ngay từ những lần gặp đầu tiên.
Việc phân loại học sinh sẽ đã giúp tôi bố trí công việc, sắp xếp chỗ ngồi hợp lý cho các em. Là căn cứ để lựa chọn những học sinh có năng lực, nhiệt tình vào ban cán sự lớp. Đồng thời cũng giúp tôi đưa ra những phán đoán, áp dụng những biện pháp phù hợp trong việc giáo dục học sinh:
BẢN PPT
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GDĐT TP BUÔN MA THUỘT TRƯỜNG TH ......................... HỘI THI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP GIỎI NĂM HỌC 2023 - 2024 | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Buôn Ma Thuột, ngày 19 tháng 02 năm 2024 |
Biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 2 của giáo viên: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2 N ĂM 2023-2024
Tên biện pháp: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2D , 2A”.
Họ và tên giáo viên:.........................
Chủ nhiệm lớp 2A trường Tiểu học .........................
Đặt vấn đề
Công tác chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là một hoạt động mang tính toàn diện. Giáo viên chủ nhiệm là người thường xuyên tiếp xúc với học sinh, là người ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành đức - trí - thể - mỹ của học sinh. Vì thế không khó hiểu khi học sinh tiểu học luôn lấy người giáo viên chủ nhiệm làm hình mẫu. Giáo viên chủ nhiệm còn là người có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách của học sinh.
Giáo viên chủ nhiệm là người lãnh đạo, là người tổ chức, điều khiển và giám sát mọi hoạt động của các thành viên trong lớp. Giáo viên còn là cầu nối giữa học sinh với gia đình, nhà trường và xã hội.
Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp là mong muốn của tất cả giáo viên, điều đó có ý nghĩa rất lớn trong quá trình giảng dạy, giáo dục học sinh. Trong giai đoạn hiện nay khi xã hội ngày càng phát triển, học sinh được tiếp cận với nhiều nguồn thông tin khác nhau. Vì vậy việc giáo dục các em tiếp nhận nguồn thông tin hữu ích có lợi là vô cùng cần thiết. Đó chính là cách mà chúng ta trang bị kĩ năng sống cơ bản cho các em ngay từ bậc tiểu học.
Là giáo viên chủ nhiệm trong nhiều năm tôi đã đạt được nhiều thành công nhưng cũng gặp không ít thất bại, tôi đã rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm. Đó chính là lý do tôi lựa chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2A”.
2. Thực trạng
Thực tế tại lớp
41 học sinh lớp 2D năm học 2021 – 2022
33 học sinh lớp 2A năm học 2022 – 2023
Vai trò của biện pháp góp phần nâng cao chất lượng trong công tác chủ nhiệm.
Trong nội dung giới hạn của đề tài này tôi mong muốn mình sẽ góp một phần nhỏ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh trong lớp chủ nhiệm.
Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh.
Giúp các em có kết quả tốt trong học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi, thành công dân có ích cho xã hội sau này.
Góp phần nâng cao kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, phù hợp với chương trình GDPT mới 2018.
3. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp
3.1. Trình bày biện pháp cụ thể.
Khi nhận lớp chủ nhiệm, giáo viên cần phải coi mỗi học sinh như một thành viên trong gia đình. Mỗi em học sinh như một người em, người con. Có như vậy giáo viên mới đặt hết tình cảm để làm tốt công tác chủ nhiệm. Từ đó xây dựng phương pháp chủ nhiệm có hiệu quả.
Phải luôn coi trọng những đặc điểm phát triển riêng của từng em học sinh và đưa ra những biện pháp giáo dục cụ thể. Tránh áp đặt bắt tất cả các em phải theo một khuôn mẫu.
Những biện pháp cụ thể tôi đã và đang áp dụng với lớp chủ nhiệm:
Biện pháp 1: Tìm hiểu và phân loại học sinh.
Đây là việc cần làm đầu tiên của mọi giáo viên khi nhận lớp chủ nhiệm.
Khi bắt đầu nhận lớp chủ nhiệm, tôi đã chủ động nắm bắt tình hình chung của lớp như: tổng số học sinh, số lượng học sinh nam, học sinh nữ, số học sinh dân tộc, học sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt nhất là xem lớp mình chủ nhiệm có học sinh cá biệt hay không.
Những việc này có thể tìm hiểu qua học bạ của các em ở những năm học trước, trao đổi trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm cũ, giáo viên bộ môn, tổng phụ trách đội, phụ huynh học sinh. Tôi thường xuyên dành thời gian rảnh để trò chuyện trực tiếp với học sinh của lớp (về gia đình, các anh chị em, sở thích, quan hệ với bạn bè,…) tạo sự gần gũi, thân thiện với các em ngay từ những lần gặp đầu tiên.
Việc phân loại học sinh sẽ đã giúp tôi bố trí công việc, sắp xếp chỗ ngồi hợp lý cho các em. Là căn cứ để lựa chọn những học sinh có năng lực, nhiệt tình vào ban cán sự lớp. Đồng thời cũng giúp tôi đưa ra những phán đoán, áp dụng những biện pháp phù hợp trong việc giáo dục học sinh:
BẢN PPT
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
THẦY CÔ TẢI NHÉ!