Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN TOÁN

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,205
Điểm
113
tác giả
WORD + POWERPOINT Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn toán THCS được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC LỤC
TT
Nội dung
Trang
1​
Mục lục
2​
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
2​
3​
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
2​
4​
1. Thực trạng công tác dạy và học …
2​
5​
a) Ưu điểm
2​
6​
b) Hạn chế và nguyên nhân hạn chế
3​
7​
2. Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán lớp 7
3​
8​
a) Biện pháp 1:
Cung cấp hệ thống lí thuyết đầy đủ, ngắn gọn, chính xác
3​
9​
b) Biện pháp 2:
Chia dạng bài tập và có phương pháp giải cho từng dạng
3​
10​
3. Thực nghiệm sư phạm
3​
11​
a) Mô tả cách thức thực hiện
3​
17​
b) Kết quả đạt được
10​
18​
c) Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm
10​
19​
4. Kết luận
10​
20​
5. Kiến nghị, đề xuất
11​
21​
a) Đối với tổ/nhóm chuyên môn
11​
22​
b) Đối với Lãnh đạo nhà trường
11​
23​
c) Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo
11​
24​
PHẦN III. TÀI LIỆU THAM KHẢO
12​
25​
PHẦN IV. MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP
13​
26​
PHẦN V. CAM KẾT
14​


PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

Khái niệm “ Đại lượng tỉ lệ thuận”, “Đại lượng tỉ lệ nghịch” học sinh đã được tiếp cận từ tiểu học. Tuy nhiên, vấn đề giải các bài tập có nội dung tương đối trừu tượng nhất là các bài toán có liên hệ thực tế thật không dễ dàng đối với học sinh, đặc biệt là học sinh yếu kém thì việc tiếp thu nội dung này còn hạn chế.

Mục tiêu cụ thể về kiến thức các bài toán tỉ lệ cũng được học sinh tiếp thu một cách khó khăn: phải nắm được định nghĩa, tính chất các đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch, công thức liên hệ giữa các đại lượng đã cho, phân biệt sự giống nhau, khác nhau giữa chúng. Từ đó vận dụng để giải một số bài toán đơn giản về đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch

Là một giáo viên được phân công giảng dạy khối 6, 7 từ những năm qua. Khi dạy dạng toán tỉ lệ tôi nhận thấy học sinh học dạng này đã gặp những khó khăn như: không xác định được các đại lượng có trong bài toán, chưa phân biệt được bài toán thuộc dạng tỉ lệ thuận hay tỉ lệ nghịch. Khi vận dụng tính chất còn nhầm lẫn các giá trị tương ứng dẫn đến lời giải sai. Bản thân tôi đã từng trăn trở: “ làm thế nào để học sinh tiếp thu, giải bài tập tỉ lệ một cách chủ động?, làm thế nào để phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo, nâng cao năng lực tự học của học sinh?, làm thế nào để học sinh yếu kém có thể trở lên say mê học tập, thích phát biểu trong giờ học?. Đối với bài toán tỉ lệ nên sử dụng phương pháp gì cho phù hợp?...

Sau khi tìm tòi, suy nghĩ và tham khảo sách vở, ý kiến đồng nghiệp và thực nghiệm tôi xin trình bày phương pháp dạy các bài toán tỉ lệ bằng cách lập bảng.

PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

  • Thực trạng công tác dạy và học
  • Ưu điểm
Đa phần các em học sinh là con nhà nông, có ý thứ học tập.

Giáo viên giảng dạy tâm huyết nhiệt tình, trách nhiệm.

Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo sát sao kịp thời mọi hoạt động dạy và học của nhà trường.

Cơ sở vật chất của nhà trường tương đối đầy đủ phục vụ cho việc dạy và học.

Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế

Kiến thức dạng toán có lời văn ngôn từ dài, học sinh thường sợ.

Dạng toán có nội dung thực tế thường học sinh khó xác định các đại lượng tham gia trong bài toán.

Khó xác định quan hệ giữa các đại lượng trong bài toán

  • Biện pháp nâng cao chất lượng trong công tác giảng dạy môn Toán 7
  • Biện pháp 1: Cung cấp hệ thống lý thuyết ngắn gọn, đầy đủ, chính xác
  • Biện pháp 2: Chia dạng bài tập và có phương pháp giải cho từng dạng
3. Thực nghiệm sư phạm

a) Mô tả cách thức thực hiện:


BP1: Cung cấp hệ thống lý thuyết ngắn gọn, đầy đủ, chính xác

*Với dạng bài đại lượng tỉ lệ thuận*Với dạng bài đại lượng tỉ lệ nghịch
Định nghĩa: Nếu đại lượng y liên hệ với đại lượng x theo công thức: y =kx (với k là hằng số khác 0) thì ta nói y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ k.
Định nghĩa: Nếu đại lượng y liên hệ với đại lượn x theo công thức: y = hay x.y =a (với là hằng số khác 0) thì ta nói y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số tỉ lệ a.
Tính chất:
Nếu x và y tỉ lệ thuận thì áp dụng tính chất của đại lượng tỉ lệ thuận ta có:

hoặc
Tính chất:
Nếu x và y tỉ lệ nghịch thì ta áp dụng tính chất của đại lượng tỉ lệ nghịch ta có:
x1. y1 = x2.y2 = x3 y3=... xn.yn


Các bước để giải bài toán tỉ lệ bằng phương pháp lập bảng.

Bước 1:


Xác định bài toán có những đại lượng nào?, các đại lượng đó tỉ lệ thuận hay tỉ lệ nghịch với nhau, có thể dựa vào dấu hiệu nhận biết sau:

Đại lượng này tăng thì đại lượng kia tăng: tỉ lệ thuận.

Đại lượng này tăng thì đại lượng kia giảm: tỉ lệ nghịch

Bước 2:

Lập bảng.

Với x1, x2, x3, ..., xn là những giá trị của đại lượng x và có các giá trị tương ứng y1, y2, y3, ..., yn là những giá trị thuộc đại lượng y ta có bảng sau:

xx1x2x3xn
yy1y2y3yn
Bước 3:

Vận dụng khái niệm hoặc tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận hoặc tỉ lệ nghịch để lập tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau

  • + Nếu x và y tỉ lệ thuận thì áp dụng tính chất của đại lượng tỉ lệ thuận ta có:

  • + Nếu x và y tỉ lệ nghịch thì ta áp dụng tính chất của đại lượng tỉ lệ nghịch ta có:
  • x1. y1 = x2.y2 = x3 y3=... xn.yn
PPT

1709694340438.png
WORD


1709694357564.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---T7- BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TOÁN.docx
    50.4 KB · Lượt xem: 0
  • YOPO.VN---T7- BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TOÁN.pptx
    1.2 MB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 các sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 các sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs de cương sáng kiến kinh nghiệm môn toán mô tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm dạy môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn toán sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán sáng kiến kinh nghiệm môn toán 4 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn toán cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 năm 2017 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn toán trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm toán sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán thpt
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,152
    Bài viết
    37,621
    Thành viên
    139,857
    Thành viên mới nhất
    Bùi Duy Anh

    Thành viên Online

    Top