- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,330
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT “Biện pháp rèn đọc đúng và đọc lưu loát cho học sinh lớp 2A1 trường Tiểu học Tân Hương NĂM 2023 được soạn dưới dạng file PPT gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
“Biện pháp rèn đọc đúng và
đọc lưu loát cho học sinh lớp 2A1 trường Tiểu học Tân Hương”
BÁO CÁO
Biện pháp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của cá nhân
- Tên biện pháp: “Biện pháp rèn đọc đúng và đọc lưu loát cho học sinh lớp 2A1 trường Tiểu học Tân Hương”
- Tên tác giả: Đồng Thị Thuỷ
- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Tân Hương
- Lĩnh vực, đối tượng áp dụng biện pháp: Môn Tiếng Việt, học sinh lớp 2A1 trường Tiểu học Tân Hương
- Thời gian áp dụng biện pháp: Năm học 2022-2023
- Nội dung biện pháp
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Năm học 2022-2023, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 2A1. Ngay trong tuần học đầu tiên nhận lớp tôi thấy học sinh lớp mình còn nhiều em đọc yếu, đọc nhỏ, chưa lưu loát, phát âm sai... Có thể kể ra một số lỗi về đọc mà học sinh lớp 2A1 đã mắc phải như:
- Một số em phát âm sai những tiếng có âm đầu l/n, một số em khi gặp dấu phẩy chưa biết ngắt hơi, dấu chấm chưa biết nghỉ hơi
- Học sinh đọc còn chưa lưu loát: đọc ê, a, kéo dài giọng, có những tiếng phải đánh vần.
Với kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm, tôi nhận thấy những học sinh đọc tốt thì việc tiếp thu những môn học khác cũng tốt hơn, mạnh dạn trong giao tiếp, hăng hái phát biểu ý kiến trong các giờ học, trả lời câu hỏi cũng rõ ràng, rành mạch và đủ ý… Còn những học sinh đọc yếu thì nhút nhát, ngại giao tiếp và tiếp thu bài khó khăn hơn. Vì lẽ đó, rèn học sinh đọc tốt là việc làm vô cùng quan trọng, giữ vai trò then chốt giúp học sinh phát triển toàn diện. Kĩ năng đọc tốt sẽ là phương tiện để học sinh chiếm lĩnh kiến thức. Bất cứ môn học nào, bài học nào cũng phải sử dụng đến hoạt động đọc.
Nếu những lỗi sai của học sinh không được sửa kịp thời dần dần sẽ ảnh hưởng đến việc đọc của các em, ảnh hưởng đến việc học tập các môn học khác. Xuất phát từ thực tiễn trên để đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học và giáo dục phù hợp đối tượng học sinh, tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu và áp dụng biện pháp: “Biện pháp rèn đọc đúng và đọc lưu loát cho học sinh lớp 2A1 trường Tiểu học Tân Hương.” Tôi tin chắc rằng với khả năng của mình tôi sẽ quyết tâm rèn đọc đúng, đọc lưu loát cho học sinh đưa chất lượng đọc của học sinh lớp tôi đi lên ngay trong học kì I của năm học này.
II. NỘI DUNG
1. Rèn đọc phát âm l/n và ngắt hơi, nghỉ hơi đúng
Đọc đúng là sự tái hiện mặt âm thanh của bài đọc một cách chính xác, không có lỗi. Đọc đúng là không đọc thừa, không đọc thiếu từng âm, vần và tiếng. Đọc đúng còn bao gồm đọc đúng các âm thanh, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
Từ đầu năm, tôi đã phân loại học sinh, nắm được mức độ đọc của từng em, từ đó có kế hoạch luyện đọc cụ thể cho từng học sinh. Trước khi dạy mỗi bài tập đọc, tôi thường chuẩn bị đọc mẫu thật chính xác và diễn cảm, tôi dự tính các lỗi học sinh dễ mắc phải, những từ, câu khó mà học sinh đọc chưa tốt để luyện cho các em.
Ví dụ: Bài Tập đọc “Làm việc thật là vui” Tiếng Việt 2 Tập 1 trang 6 Cần hướng dẫn học sinh phát âm đúng các từ: làm việc, nở hoa, luôn luôn, rực rỡ......
Phần này tôi kết hợp trong lúc cho học sinh luyện đọc cá nhân, tôi đưa lần lượt từng từ cho các em luyện đọc, tôi hướng dẫn các em cách đọc thật cụ thể và
sửa sai cho học sinh một cách triệt để.
Đối với những học sinh còn đọc ngọng âm đầu, vần hoặc dấu thanh, trong các buổi học trên lớp tôi thường luyện cho các em phát âm đi, phát âm lại những tiếng mà các em hay phát âm sai để rèn cho các em cách đọc đúng.
Trong lớp có học sinh đọc lẫn giữa những tiếng có âm đầu l/n. Để chữa lỗi cho học sinh tôi hướng dẫn các em cách phát âm
Ví dụ: (Phát âm âm đầu là l: (Đặt lưỡi gần hàm răng trên, uốn cong lưỡi lên phía trên khi phát âm bật hơi ra). Tôi làm mẫu rồi hướng dẫn học sinh thực hiện với các từ như: la lối, lạ lùng, lấm lem, lẫn lộn, lầm lì, long lanh, lung linh… Còn khi phát âm có âm đầu n: (Đặt đầu lưỡi vào sâu trong khoang miệng hơn, đầu lưỡi thẳng, luồng hơi đi ra nhẹ) Luyện đọc với các từ : nói năng, nắng, năm nay…
Khi các em luyện tập nhiều lần, tôi luyện cho các em tự nhận xét lẫn nhau và chỉ cho các em thấy những chỗ chưa được, cứ như vậy nhiều lần, các em hiểu và tiến bộ rõ rệt.
Đối với những câu văn dài khó đọc tôi thường viết lên bảng hay bảng phụ
rồi đọc thật chính xác cho học sinh nghe để các em phát hiện được chỗ ngắt hơi,
chỗ nghỉ hơi, những từ, cụm từ cần nhấn giọng, sau đó cho học sinh luyện đọc.
Ví dụ: Trong bài “Làm việc thật là vui” Tiếng Việt 2 Tập 1 trang 6 cần hướng dẫn học sinh cách ngắt hơi ở những chỗ có một gạch chéo như: sau những cụm từ, sau dấu phẩy, nghỉ hơi ở chỗ có 2 gạch chéo và nhấn giọng ở những từ gạch chân trong câu văn dài.
Cành đào nở hoa/ cho sắc xuân thêm rực rỡ,/ ngày xuân thêm tưng bừng.//
Bé luôn luôn bận rộn / mà lúc nào cũng vui.//
Trong các tiết đọc, tôi luôn cố gắng tạo điều kiện cho tất cả học sinh đều được tham gia đọc thành tiếng với nhiều hình thức như: đọc nối tiếp câu, nối tiếp đoạn, đọc trong nhóm 2, nhóm 4, đọc trước lớp…
Khi các em đọc tôi yêu cầu cả lớp theo dõi và đọc thầm theo. Trong quá trình học sinh đọc khi thấy các em có tiến bộ tôi thường nêu gương, tuyên dương ngay trước lớp để động viên tinh thần và khích lệ các em khác cùng cố gắng rèn đọc, có một vài em tôi đã nhắn tin lên nhóm lớp tuyên dương bạn đọc tiến bộ rõ rệt để phụ huynh được biết và khen ngợi con kịp thời và cũng là cơ hội để lan tỏa tới mọi phụ huynh trong lớp động viên con để tiến bộ như những bạn được cô giáo khen.
Một số em phát âm sai những tiếng có âm đầu l/n, một số em khi gặp dấu phẩy chưa biết ngắt hơi, dấu chấm chưa biết nghỉ hơi.
Ví dụ: Phát âm âm đầu là l: (Đặt lưỡi gần hàm răng trên, uốn cong lưỡi lên phía trên khi phát âm bật hơi ra). Làm mẫu rồi hướng dẫn học sinh thực hiện với các từ như: la lối, lAạ lùng, lấm lem, lẫn lộn, lầm lì, long lanh, lung linh… Còn khi phát âm có âm đầu n: (Đặt đầu lưỡi vào sâu trong khoang miệng hơn, đầu lưỡi thẳng, luồng hơi đi ra nhẹ) Luyện đọc với các từ : nói năng, nỗi niềm, năm nay, nắng…
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
“Biện pháp rèn đọc đúng và
đọc lưu loát cho học sinh lớp 2A1 trường Tiểu học Tân Hương”
UBND THÀNH PHỐ PHỔ YÊN TRƯỜNG TH TÂN HƯƠNG | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Tân Hương, ngày 05 tháng 10 năm 2022 |
BÁO CÁO
Biện pháp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của cá nhân
- Tên biện pháp: “Biện pháp rèn đọc đúng và đọc lưu loát cho học sinh lớp 2A1 trường Tiểu học Tân Hương”
- Tên tác giả: Đồng Thị Thuỷ
- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Tân Hương
- Lĩnh vực, đối tượng áp dụng biện pháp: Môn Tiếng Việt, học sinh lớp 2A1 trường Tiểu học Tân Hương
- Thời gian áp dụng biện pháp: Năm học 2022-2023
- Nội dung biện pháp
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Năm học 2022-2023, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 2A1. Ngay trong tuần học đầu tiên nhận lớp tôi thấy học sinh lớp mình còn nhiều em đọc yếu, đọc nhỏ, chưa lưu loát, phát âm sai... Có thể kể ra một số lỗi về đọc mà học sinh lớp 2A1 đã mắc phải như:
- Một số em phát âm sai những tiếng có âm đầu l/n, một số em khi gặp dấu phẩy chưa biết ngắt hơi, dấu chấm chưa biết nghỉ hơi
- Học sinh đọc còn chưa lưu loát: đọc ê, a, kéo dài giọng, có những tiếng phải đánh vần.
Với kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm, tôi nhận thấy những học sinh đọc tốt thì việc tiếp thu những môn học khác cũng tốt hơn, mạnh dạn trong giao tiếp, hăng hái phát biểu ý kiến trong các giờ học, trả lời câu hỏi cũng rõ ràng, rành mạch và đủ ý… Còn những học sinh đọc yếu thì nhút nhát, ngại giao tiếp và tiếp thu bài khó khăn hơn. Vì lẽ đó, rèn học sinh đọc tốt là việc làm vô cùng quan trọng, giữ vai trò then chốt giúp học sinh phát triển toàn diện. Kĩ năng đọc tốt sẽ là phương tiện để học sinh chiếm lĩnh kiến thức. Bất cứ môn học nào, bài học nào cũng phải sử dụng đến hoạt động đọc.
Nếu những lỗi sai của học sinh không được sửa kịp thời dần dần sẽ ảnh hưởng đến việc đọc của các em, ảnh hưởng đến việc học tập các môn học khác. Xuất phát từ thực tiễn trên để đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học và giáo dục phù hợp đối tượng học sinh, tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu và áp dụng biện pháp: “Biện pháp rèn đọc đúng và đọc lưu loát cho học sinh lớp 2A1 trường Tiểu học Tân Hương.” Tôi tin chắc rằng với khả năng của mình tôi sẽ quyết tâm rèn đọc đúng, đọc lưu loát cho học sinh đưa chất lượng đọc của học sinh lớp tôi đi lên ngay trong học kì I của năm học này.
II. NỘI DUNG
1. Rèn đọc phát âm l/n và ngắt hơi, nghỉ hơi đúng
Đọc đúng là sự tái hiện mặt âm thanh của bài đọc một cách chính xác, không có lỗi. Đọc đúng là không đọc thừa, không đọc thiếu từng âm, vần và tiếng. Đọc đúng còn bao gồm đọc đúng các âm thanh, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
Từ đầu năm, tôi đã phân loại học sinh, nắm được mức độ đọc của từng em, từ đó có kế hoạch luyện đọc cụ thể cho từng học sinh. Trước khi dạy mỗi bài tập đọc, tôi thường chuẩn bị đọc mẫu thật chính xác và diễn cảm, tôi dự tính các lỗi học sinh dễ mắc phải, những từ, câu khó mà học sinh đọc chưa tốt để luyện cho các em.
Ví dụ: Bài Tập đọc “Làm việc thật là vui” Tiếng Việt 2 Tập 1 trang 6 Cần hướng dẫn học sinh phát âm đúng các từ: làm việc, nở hoa, luôn luôn, rực rỡ......
Phần này tôi kết hợp trong lúc cho học sinh luyện đọc cá nhân, tôi đưa lần lượt từng từ cho các em luyện đọc, tôi hướng dẫn các em cách đọc thật cụ thể và
sửa sai cho học sinh một cách triệt để.
Đối với những học sinh còn đọc ngọng âm đầu, vần hoặc dấu thanh, trong các buổi học trên lớp tôi thường luyện cho các em phát âm đi, phát âm lại những tiếng mà các em hay phát âm sai để rèn cho các em cách đọc đúng.
Trong lớp có học sinh đọc lẫn giữa những tiếng có âm đầu l/n. Để chữa lỗi cho học sinh tôi hướng dẫn các em cách phát âm
Ví dụ: (Phát âm âm đầu là l: (Đặt lưỡi gần hàm răng trên, uốn cong lưỡi lên phía trên khi phát âm bật hơi ra). Tôi làm mẫu rồi hướng dẫn học sinh thực hiện với các từ như: la lối, lạ lùng, lấm lem, lẫn lộn, lầm lì, long lanh, lung linh… Còn khi phát âm có âm đầu n: (Đặt đầu lưỡi vào sâu trong khoang miệng hơn, đầu lưỡi thẳng, luồng hơi đi ra nhẹ) Luyện đọc với các từ : nói năng, nắng, năm nay…
Khi các em luyện tập nhiều lần, tôi luyện cho các em tự nhận xét lẫn nhau và chỉ cho các em thấy những chỗ chưa được, cứ như vậy nhiều lần, các em hiểu và tiến bộ rõ rệt.
Đối với những câu văn dài khó đọc tôi thường viết lên bảng hay bảng phụ
rồi đọc thật chính xác cho học sinh nghe để các em phát hiện được chỗ ngắt hơi,
chỗ nghỉ hơi, những từ, cụm từ cần nhấn giọng, sau đó cho học sinh luyện đọc.
Ví dụ: Trong bài “Làm việc thật là vui” Tiếng Việt 2 Tập 1 trang 6 cần hướng dẫn học sinh cách ngắt hơi ở những chỗ có một gạch chéo như: sau những cụm từ, sau dấu phẩy, nghỉ hơi ở chỗ có 2 gạch chéo và nhấn giọng ở những từ gạch chân trong câu văn dài.
Cành đào nở hoa/ cho sắc xuân thêm rực rỡ,/ ngày xuân thêm tưng bừng.//
Bé luôn luôn bận rộn / mà lúc nào cũng vui.//
Trong các tiết đọc, tôi luôn cố gắng tạo điều kiện cho tất cả học sinh đều được tham gia đọc thành tiếng với nhiều hình thức như: đọc nối tiếp câu, nối tiếp đoạn, đọc trong nhóm 2, nhóm 4, đọc trước lớp…
Khi các em đọc tôi yêu cầu cả lớp theo dõi và đọc thầm theo. Trong quá trình học sinh đọc khi thấy các em có tiến bộ tôi thường nêu gương, tuyên dương ngay trước lớp để động viên tinh thần và khích lệ các em khác cùng cố gắng rèn đọc, có một vài em tôi đã nhắn tin lên nhóm lớp tuyên dương bạn đọc tiến bộ rõ rệt để phụ huynh được biết và khen ngợi con kịp thời và cũng là cơ hội để lan tỏa tới mọi phụ huynh trong lớp động viên con để tiến bộ như những bạn được cô giáo khen.
- Kiểm tra thường xuyên những em hay mắc lỗi nhiều, khó sửa để các em phải nỗ lực hơn.
- VD: Những em thường đọc ngọng l/n như em: Đặng Tường An, em Nguyễn Minh Quân, Nguyễn Đức Thịnh, Nguyễn Minh Ân tôi cho các em đọc lại những tiếng từ có âm đầu l/n nhiều lần, khi các em vẫn chưa đọc đúng tôi đọc mẫu và cho các em quan sát kĩ khẩu hình của tôi khi phát âm những tiếng có âm đầu l/n đó và tiếp tục cho các em đọc lại.
Một số em phát âm sai những tiếng có âm đầu l/n, một số em khi gặp dấu phẩy chưa biết ngắt hơi, dấu chấm chưa biết nghỉ hơi.
Ví dụ: Phát âm âm đầu là l: (Đặt lưỡi gần hàm răng trên, uốn cong lưỡi lên phía trên khi phát âm bật hơi ra). Làm mẫu rồi hướng dẫn học sinh thực hiện với các từ như: la lối, lAạ lùng, lấm lem, lẫn lộn, lầm lì, long lanh, lung linh… Còn khi phát âm có âm đầu n: (Đặt đầu lưỡi vào sâu trong khoang miệng hơn, đầu lưỡi thẳng, luồng hơi đi ra nhẹ) Luyện đọc với các từ : nói năng, nỗi niềm, năm nay, nắng…
THẦY CÔ TẢI NHÉ!