- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,330
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT Giáo án công nghệ 8 kết nối tri thức, CHÂN TRỜI SÁNG TẠO MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word/PDF/Powerpoint gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải giáo án công nghệ 8 kết nối tri thức, giáo án công nghệ 8 kết nối, ctst... về ở dưới.
Tổng quan về vấn đề nghiên cứu.
Nâng cao chất lượng dạy học (DH) trong các nhà trường nói chung và trung học cơ sở (THCS) nói riêng đã trở thành vấn đề được quan tâm từ rất lâu của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Chất lượng DH phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó quản lý (QL) hoạt động dạy học là quan trọng nhất. Bên cạnh đótrong bối cảnh ngày nay với thời đại công nghệ mới 4.0 thậm trí có những vấn đề giáo dục hướng đến 5.0 thì phương pháp dạy học rất quan trọng. Vì vậy QL hoạt động (HĐ) dạy học tích hợp (DHTH) là một vấn đề khá khó khăn và phức tạp. Ở các nhà trường, thực chất công tác QL chuyên môn chủ yếu là QL hoạt động dạy học ( HĐDH) với mục tiêu quan trọng nhất là nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục ( GD) trong nhà trường. Rất nhiều nghiên cứu trên thế giới và trong nước đã tiến hành nghiên cứu thực tiễn về QL nhà trường để tìm ra các biện pháp QL hiệu quả nhất.
Nhiều viết tắt quá em. Cân nhắc, nếu từ nào không cần thiết thì em cứ viết bình thường. Viết tắt nhiều thế này rối mắt lắm
Các nghiên cứu trên thế giới
Các nhà nghiên cứu trên thế giới đã đề cập những vấn đề cốt lõi của tích hợp ( TH ) và QL dạy học tích hợp ( DHTH) như:
Theo Thống kê của UNESCO [42],cho biết từ giai đoạn 1960 – 1974, có 208/392 chương trình môn Khoa học được các nước xây dựng theo quan điểm TH ở các mức độ khác nhau. Đến đầu thế kỷ XXI, khi tiến hành cải cách GD, nhiều nước trên thế giới đã đổi mới chương trình GD, hầu hết các quốc gia đều rất coi trọng yêu cầu về nội dung TH trong chương trình đổi mới như: Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Úc, Pháp, Anh, Hoa Kì, Canada, Philippin… nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các môn học.
Câu này sai cấu trúc ngữ pháp Trong Hội nghị về giảng dạy TH của các nhà khoa học đã được Hội đồng Liên quốc gia về giảng dạy khoa học tổ chức tại Varna (Bungari) với sự bảo trợ của UNESCO (Tháng 9-1968). Nhiều nhà nghiên cứu GD nghiên cứu về quan điểm DHTH trong đó có tác giả Xavier Roegiers với công trình nghiên cứu: “Khoa học sư phạm TH hay cần làm như thế nào để phát triển năng lực ở các trường học đã khẳng đinh rằng. : “Sư phạm TH là một quan niệm về quá trình học tập, trong đó toàn bộ quá trình học tập góp phần hình thành ở HS những năng lực cụ thể có dự tính trước những điều kiện cần thiết cho HS, nhằm phục vụ cho các quá trình học tập sau này hoặc nhằm hoà nhập HS vào cuộc sống lao động” Như vậy sư phạm TH tìm cách làm cho quá trình học tập có ý nghĩa trong thực tiễn [40] (nhấc lên phía sau “”).
Qua tìm hiểu, ở Australia, chương trình DHTH đã được nước này áp dụng vào trường học từ những thập niên cuối thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI. Mục tiêu của chương trình GDTH cho giáo dục phổ thông Australia được xác định rõ như sau: Chương trình GDTH là hệ thống DHTH đa ngành, trong hệ thống đó tầm quan trọng của việc phát triển và ứng dụng kỹ năng được chú trọng. Quá trình DHTH này bao gồm việc dạy, học và kiểm tra đánh giá năng lực tiếp thu kiến thức cũng như ứng dụng của học sinh phổ thông [20].
Ở Phần Lan, chương trình GD mới chú trọng triển khai TH theo hướng “Xác định mục tiêu dựa trên những yêu cầu về năng lực và tăng cường sự kết hợp giữa các môn học khác nhau, nghiên cứu về các hiện tượng hay chủ đề mà HS có hứng thú, ở đó yêu cầu liên kết, tổng hợp các kiến thức đã học trong nhiều môn học khác nhau theo hướng nghiên cứu liên môn (multi-disciplinary studies)”. [43]
Ở Mỹ, năm 2011, một nghiên cứu về vai trò của Hiệu trưởng (HT) trong các định hướng nhằm nâng cao chất lượng QL hoạt động DH đã được tài trợ bởi Trung tâm nghiên cứu về tương lai của hoạt động dạy và học (The Center for Future of Teaching and Learning). Kết quả nghiên cứu đã đề xuất các chiến lược nhằm cải cách chính sách QL hoạt động DH cho các cấp QL ở trường học. [41]
Không chỉ các quốc gia phát triểnnhư tìm hiểu trên mà các quốc gia đang phát triển cũng rất quan tâm đến vấn đề QLGD, đặc biệt là QLvề dạy và học, để có thể cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự phát triển đất nước (ở nước nào?)
Như vậy qua phân tích dựa trên kết luận của các nhà nghiên cứu về DHTH thì việc QL các hoạt động dạy học trong DHTH làm cho quá trình học tập có ý nghĩa rất quan trọng đó là liên kết các nội dung kiến thức và mở rộng kiến thức đến các môn học liên quan để từ đó đào tạo nhân lực có năng lực và phẩm chất phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội hiện đại trên toàn thế giới.
1.1.2. Các nghiên cứu trong nước
Câu này sai cấu trúc ngữ pháp Cùng với xu thế phát triển của GD thế giới. GD nước ta hiện nay nằm trong lộ trình đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học ( PPDH ) và kiểm tra, đánh giá ở các trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực của HS trên tinh thần Nghị quyết 29 - NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT [2]. Sau khi Quốc hội thông qua đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các cơ sở GD tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ GV sẵn sàng đáp ứng mục tiêu đổi mới, trong đó tăng cường năng lực dạy học theo hướng “tích hợp, liên môn” là một trong những vấn đề cần ưu tiên. Cụ thể, trong hai năm 2018 và 2019, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học (năm 2018) và Luật Giáo dục (năm 2019) do Bộ GD&ĐT soạn thảo đã được Quốc hội thông qua và từng bước đi vào cuộc sống, tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động đổi mới GD. Các cơ sở GD đại học được trải rộng khắp các miền đất nước, tạo điều kiện nâng cao tính công bằng trong việc tiếp cận loại hình GD đại học của người dân [1]
Chính vì vậy, DHTH là định hướng quan trọng được Bộ GD&ĐT chỉ đạo phải tích cực triển khai nhân rộng ở tất cả cấp học, được coi là phương thức hiệu quả nhất để thực hiện DH phát triển năng lực của HS.
Dựa vào hướng tiếp cận khác nhau thì nội dung và cách thức nghiên cứu về DHTH cũng có những điểm riêng khác nhau.
Trong công trình nghiên cứu “Hình thành năng lực DHTH cho GV trung học phổ thông”, PGS.TS Nguyễn Phúc Chỉnh đã nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn và nghiên cứu biên soạn tài liệu DHTH một số môn học (Vật lý, Sinh học, Địa lý,...) ở trường THPT, tổ chức tập huấn hình thành năng lực DHTH cho GV THPT [22].
Giáo sư Trần Bá Hoành (trong tài liệu nào? )khẳng định rằng: “Chương trình GD phổ thông mới 2002 chưa thực hiện các môn học tích hợp ở THCS. Vì thế trong DH, GV cần tăng cường những mối liên hệ liên môn (ví dụ sinh học với kĩ thuật nông nghiệp, vật lí với kĩ thuật công nghiệp), thực hiện tích hợp trong nội bộ môn học (ví dụ Tiếng Việt - Văn học, Tập làm văn trong môn Ngữ văn), tích hợp các mặt GD khác trong các môn học phù hợp (ví dụ GD dân số, môi trường trong môn Sinh học, Địa lí) [33].
Phó Giáo sư Hoàng Thị Tuyết (trong tài liệu nào? )lại nhận xét, “Tích hợp là một quan điểm lí luận DH. Xét theo cấu tạo nội dung chương trình, tích hợp có nghĩa là sự hợp nhất, sự hòa hợp, sự kết hợp các nội dung GD có liên quan với nhau… Xét theo mục đích học tập, tích hợp có nghĩa là sử dụng kiến thức hay kĩ năng học được ở môn học này hay một phần học của môn học đó như những công
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
B. PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TÍCH HỢP Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TÍCH HỢP Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
Tổng quan về vấn đề nghiên cứu.
Nâng cao chất lượng dạy học (DH) trong các nhà trường nói chung và trung học cơ sở (THCS) nói riêng đã trở thành vấn đề được quan tâm từ rất lâu của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Chất lượng DH phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó quản lý (QL) hoạt động dạy học là quan trọng nhất. Bên cạnh đó
Nhiều viết tắt quá em. Cân nhắc, nếu từ nào không cần thiết thì em cứ viết bình thường. Viết tắt nhiều thế này rối mắt lắm
Các nghiên cứu trên thế giới
Các nhà nghiên cứu trên thế giới đã đề cập những vấn đề cốt lõi của tích hợp ( TH ) và QL dạy học tích hợp ( DHTH) như:
Theo Thống kê của UNESCO [42],
Câu này sai cấu trúc ngữ pháp Trong Hội nghị về giảng dạy TH của các nhà khoa học đã được Hội đồng Liên quốc gia về giảng dạy khoa học tổ chức tại Varna (Bungari) với sự bảo trợ của UNESCO (Tháng 9-1968). Nhiều nhà nghiên cứu GD nghiên cứu về quan điểm DHTH trong đó có tác giả Xavier Roegiers với công trình nghiên cứu: “Khoa học sư phạm TH hay cần làm như thế nào để phát triển năng lực ở các trường học đã khẳng đinh rằng. : “Sư phạm TH là một quan niệm về quá trình học tập, trong đó toàn bộ quá trình học tập góp phần hình thành ở HS những năng lực cụ thể có dự tính trước những điều kiện cần thiết cho HS, nhằm phục vụ cho các quá trình học tập sau này hoặc nhằm hoà nhập HS vào cuộc sống lao động” Như vậy sư phạm TH tìm cách làm cho quá trình học tập có ý nghĩa trong thực tiễn [40] (nhấc lên phía sau “”).
Ở Phần Lan, chương trình GD mới chú trọng triển khai TH theo hướng “Xác định mục tiêu dựa trên những yêu cầu về năng lực và tăng cường sự kết hợp giữa các môn học khác nhau, nghiên cứu về các hiện tượng hay chủ đề mà HS có hứng thú, ở đó yêu cầu liên kết, tổng hợp các kiến thức đã học trong nhiều môn học khác nhau theo hướng nghiên cứu liên môn (multi-disciplinary studies)”. [43]
Ở Mỹ, năm 2011, một nghiên cứu về vai trò của Hiệu trưởng (HT) trong các định hướng nhằm nâng cao chất lượng QL hoạt động DH đã được tài trợ bởi Trung tâm nghiên cứu về tương lai của hoạt động dạy và học (The Center for Future of Teaching and Learning). Kết quả nghiên cứu đã đề xuất các chiến lược nhằm cải cách chính sách QL hoạt động DH cho các cấp QL ở trường học. [41]
Không chỉ các quốc gia phát triển
Như vậy qua phân tích dựa trên kết luận của các nhà nghiên cứu về DHTH thì việc QL các hoạt động dạy học trong DHTH làm cho quá trình học tập có ý nghĩa rất quan trọng đó là liên kết các nội dung kiến thức và mở rộng kiến thức đến các môn học liên quan để từ đó đào tạo nhân lực có năng lực và phẩm chất phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội hiện đại trên toàn thế giới.
1.1.2. Các nghiên cứu trong nước
Câu này sai cấu trúc ngữ pháp Cùng với xu thế phát triển của GD thế giới. GD nước ta hiện nay nằm trong lộ trình đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học ( PPDH ) và kiểm tra, đánh giá ở các trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực của HS trên tinh thần Nghị quyết 29 - NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT [2]. Sau khi Quốc hội thông qua đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các cơ sở GD tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ GV sẵn sàng đáp ứng mục tiêu đổi mới, trong đó tăng cường năng lực dạy học theo hướng “tích hợp, liên môn” là một trong những vấn đề cần ưu tiên. Cụ thể, trong hai năm 2018 và 2019, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học (năm 2018) và Luật Giáo dục (năm 2019) do Bộ GD&ĐT soạn thảo đã được Quốc hội thông qua và từng bước đi vào cuộc sống, tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động đổi mới GD. Các cơ sở GD đại học được trải rộng khắp các miền đất nước, tạo điều kiện nâng cao tính công bằng trong việc tiếp cận loại hình GD đại học của người dân [1]
Chính vì vậy, DHTH là định hướng quan trọng được Bộ GD&ĐT chỉ đạo phải tích cực triển khai nhân rộng ở tất cả cấp học, được coi là phương thức hiệu quả nhất để thực hiện DH phát triển năng lực của HS.
Dựa vào hướng tiếp cận khác nhau thì nội dung và cách thức nghiên cứu về DHTH cũng có những điểm riêng khác nhau.
Trong công trình nghiên cứu “Hình thành năng lực DHTH cho GV trung học phổ thông”, PGS.TS Nguyễn Phúc Chỉnh đã nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn và nghiên cứu biên soạn tài liệu DHTH một số môn học (Vật lý, Sinh học, Địa lý,...) ở trường THPT, tổ chức tập huấn hình thành năng lực DHTH cho GV THPT [22].
Giáo sư Trần Bá Hoành (trong tài liệu nào? )khẳng định rằng: “Chương trình GD phổ thông mới 2002 chưa thực hiện các môn học tích hợp ở THCS. Vì thế trong DH, GV cần tăng cường những mối liên hệ liên môn (ví dụ sinh học với kĩ thuật nông nghiệp, vật lí với kĩ thuật công nghiệp), thực hiện tích hợp trong nội bộ môn học (ví dụ Tiếng Việt - Văn học, Tập làm văn trong môn Ngữ văn), tích hợp các mặt GD khác trong các môn học phù hợp (ví dụ GD dân số, môi trường trong môn Sinh học, Địa lí) [33].
Phó Giáo sư Hoàng Thị Tuyết (trong tài liệu nào? )lại nhận xét, “Tích hợp là một quan điểm lí luận DH. Xét theo cấu tạo nội dung chương trình, tích hợp có nghĩa là sự hợp nhất, sự hòa hợp, sự kết hợp các nội dung GD có liên quan với nhau… Xét theo mục đích học tập, tích hợp có nghĩa là sử dụng kiến thức hay kĩ năng học được ở môn học này hay một phần học của môn học đó như những công
THẦY CÔ TẢI NHÉ!