GIÁO ÁN MÔN CÔNG NGHỆ 8 KẾT NỐI TRI THỨC HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 ược soạn dưới dạng file word gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Tìm hiểu về dụng cụ gia công cơ khí cầm tay, một số phương pháp gia công cơ khí bằng tay.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp để tìm hiểu về gia công cơ khí bằng dụng cụ cầm tay.
b. Năng lực công nghệ
- Trình bày được một số phương pháp và quy trình gia công cơ khí bằng tay.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, ham học hỏi, tìm tòi tài liệu liên quan đến nội dung bài học để mở rộng hiểu biết trong và sau giờ học; có ý thức vận dụng kiến thức về quy trình gia công cơ khí bằng tay để vận dụng gia công cơ khí một vật liệu cụ thể ở bài học sau.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Máy tính, power point, PHT
- Bộ dụng cụ gia công bằng tay: dũa, cưa, búa, đục, vạch dấu, chấm dấu.
- Dụng cụ đo kiểm tra: thước lá, thước cặp.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Giấy A4, SGK, vở ghi
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Giúp tạo tâm thế sẵn sàng học tập và gợi mở nhu cầu nhận thức của HS, một sự tò mò thích thúc và mong muốn tìm hiểu các nội dung tiếp theo.
b. Tổ chức thực hiện
* Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 8.1 SGK trang 44 và trả lời câu hỏi: Quan sát Hình 8.1 và cho biết trong hình có thể sử dụng những dụng cụ nào để làm ra chìa khóa (b) từ phôi (a)?
* Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận, suy nghĩ câu trả lời.
* Báo cáo - thảo luận: GV gọi đại diện một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung: Có thể sử dụng những dụng cụ: dũa, đục hoặc cưa để làm ra chìa khoá (b) từ phôi (a).
* Kết luận - nhận định
- GV kết luận và dẫn dắt HS vào bài học mới: Trong cuộc sống có rất nhiều các đồ dùng, thiết bị có thể được làm bằng dụng cụ cầm tay như búa, đục, cưa, dũa,... Vậy những dụng cụ đó có hình dạng và công dụng như thế nào, bài hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu – Bài 8. Gia công cơ khí bằng tay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về dụng cụ gia công cơ khí cầm tay
Hoạt động 2.1.1: Tìm hiểu về dụng cụ gia công
a. Mục tiêu: Giúp HS kể được tên và công dụng của một số dụng cụ gia công cơ khí cầm tay.
b. Tổ chức thực hiện
* Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát Hình 8.2 và hoàn thành hộp chức năng Khám phá SGK trang 44: Quan sát Hình 8.2, nêu tên gọi và công dụng của các dụng cụ gia công trong hình.
Tiết 20+21+22+23: Bài 8: GIA CÔNG CƠ KHÍ BẰNG TAY
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Tìm hiểu về dụng cụ gia công cơ khí cầm tay, một số phương pháp gia công cơ khí bằng tay.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp để tìm hiểu về gia công cơ khí bằng dụng cụ cầm tay.
b. Năng lực công nghệ
- Trình bày được một số phương pháp và quy trình gia công cơ khí bằng tay.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, ham học hỏi, tìm tòi tài liệu liên quan đến nội dung bài học để mở rộng hiểu biết trong và sau giờ học; có ý thức vận dụng kiến thức về quy trình gia công cơ khí bằng tay để vận dụng gia công cơ khí một vật liệu cụ thể ở bài học sau.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Máy tính, power point, PHT
- Bộ dụng cụ gia công bằng tay: dũa, cưa, búa, đục, vạch dấu, chấm dấu.
- Dụng cụ đo kiểm tra: thước lá, thước cặp.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Giấy A4, SGK, vở ghi
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Giúp tạo tâm thế sẵn sàng học tập và gợi mở nhu cầu nhận thức của HS, một sự tò mò thích thúc và mong muốn tìm hiểu các nội dung tiếp theo.
b. Tổ chức thực hiện
* Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 8.1 SGK trang 44 và trả lời câu hỏi: Quan sát Hình 8.1 và cho biết trong hình có thể sử dụng những dụng cụ nào để làm ra chìa khóa (b) từ phôi (a)?
* Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận, suy nghĩ câu trả lời.
* Báo cáo - thảo luận: GV gọi đại diện một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung: Có thể sử dụng những dụng cụ: dũa, đục hoặc cưa để làm ra chìa khoá (b) từ phôi (a).
* Kết luận - nhận định
- GV kết luận và dẫn dắt HS vào bài học mới: Trong cuộc sống có rất nhiều các đồ dùng, thiết bị có thể được làm bằng dụng cụ cầm tay như búa, đục, cưa, dũa,... Vậy những dụng cụ đó có hình dạng và công dụng như thế nào, bài hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu – Bài 8. Gia công cơ khí bằng tay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về dụng cụ gia công cơ khí cầm tay
Hoạt động 2.1.1: Tìm hiểu về dụng cụ gia công
a. Mục tiêu: Giúp HS kể được tên và công dụng của một số dụng cụ gia công cơ khí cầm tay.
b. Tổ chức thực hiện
* Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát Hình 8.2 và hoàn thành hộp chức năng Khám phá SGK trang 44: Quan sát Hình 8.2, nêu tên gọi và công dụng của các dụng cụ gia công trong hình.